.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 7 

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO VỀ

LẬP TRƯỜNG VÀ LÝ TƯỞNG CỦA MÌNH

 ---o0o--- 

Phiên âm:

Quyết định thuyết, biểu chân tăng

Hữu nhơn bất khẳng nhiệm tình trung

Trực triệt căn nguyên Phật sở ấn

Trích diệp tầm chi ngã bất năng!

 

Dịch nghĩa:

* Nếu được nói, tôi lập trường thẳng thắng

Để tỏ ra, lời của một chân tăng

Huynh đệ nghe, nghịch ý chẳng chung lòng

Gay gắt trách, tôi xin cam nhận hết

* Tôi không thích ba hoa vặt vãnh

Thích học điều, Phật tổ đã đinh ninh

Diễn rõ căn nguyên "liễu nghĩa thượng thừa"

Không được vậy, tôi không còn gì để nói

 

TRỰC CHỈ

Quyết định thuyết là lời nói có lập trường, có trách nhiệm, nhàm bảo vệ mục đích và lý tưởng của mình. Lý tưởng của tác giả là chánh pháp liễu nghĩa thượng thừa của Phật tổ đã đinh ninh dặn dò khuyên dạy. Lập trường của tác gải là "nói thẳng, nói thật". Nói để diễn đạt chân lý, truyền bá chân lý liễu nghĩa thượng thừa cho mọi người con Phật cùng học hỏi, tiếp thu để hành đạo và chứng đạo. Không nói "vuốt đuôi". Không nói để "chiếm cảm tình". Không nói kiểu "thỏa hiệp". Không nói kiểu "phương tiện"… để rồi người nghe không được tí nào lợi ích.

Học chánh pháp, hành chánh pháp, sống theo chánh pháp và truyền bá chánh pháp không thể sử dụng các kiểu nói tầm thường vừa kể. Để bảo đảm giá trị lời nói của một "chân tăng", một vị thầy đúng danh nghĩa của đệ tử mình, lời nói phải có lập trường, phải phục vụ cho một lý tưởng giải thoát, giác ngộ tuyệt vời cao đẹp.

Một chân tăng, theo tác giả Chứng Đạo Ca, sẵn sàng chấp nhận cô đơn, chấp nhận sự công kích, sự thóa mạ… của mọi người. Hoặc sẵn sàng "không nói gì hết". Bao nhiêu ngôn ngữ nhường hết cho…

---o0o---

Thi ca 6 |  Mục lục  | Thi ca 8 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

tru tri theo di lac 8 Mẹ 回向文 Bóng đá Yan Can Cook trình diễn món chay tại Pháp quê åº vi phap chu dau tien cua giao hoi phat giao viet từ thể loại văn bản kinh phật ở ấn Xuân trong tôi Ngày ấy và bây giờ dung hieu lam kho de dấu nhìn sâu nghĩ kỹ để cảm thông với học hạnh bồ tát phát nguyện đốt Trẻ kén ăn có nguy cơ bất ổn tinh thần 普集餓鬼陀羅尼梵羽 l BÃn Ai không nên thức khuya xem bóng đá hap dan moi chung ta 正信的佛教 Tết Đoan Ngọ và nhớ trÃÅ Vượt thoát trầm luân chi Vỏ các loại quả chữa bệnh hoãƒæ vo thuong giua long thuc tai quà ý nghĩa phật đản 錫杖 pháp môn niệm phật trong kinh a di đà 三身 cần phải nhớ dù có những khi nông nổi vai trò của người phụ nữa trong việc trẻ nhỏ nô nức đến chùa gieo hạt Thơ nguoi thi dau kho 機十心 vuonhoaphatgiao com tuoi ç æˆ ï¾ ï¼ song thang ngay yen a tuyen tap nhung bai hat phat giao hay nhat ke cửa Khổ