.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 28

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO VẤN ĐỀ XẢ BỎ VÀ TÌM LẤY

 ---o0o---  

Phiên âm:

Xả vọng tâm, thủ chân lý

Thủ xả chi tâm thành xảo ngụy

Học nhân bất liễu dụng tu hành

Chân thành nhận tặc tương vi tử

 

Dịch nghĩa:

Bỏ tâm vọng. Vọng tìm không có

Chân lý tìm? Chân lý biết ở đâu?

Sai lầm ngay trong ý niệm BỎ, TÌM

Lơi cảnh giác, tưởng con mà là giặc!

 

 

TRỰC CHỈ

Hễ có ý niệm LẤY, BỎ thì cũng có các ý niệm tốt, xấu, thương, ghét, thân, sơ, sang, hèn, phải, quấy, ta, người… Đó là những ý niệm phát xuất từ vô minh vọng động, khiến cho CHÂN TÂM thanh tịnh vốn có của con người bị ẨN mất. Ví như sóng mòi, bọt bèo của nước biển không thể hiện được tánh phẳng lặng như tờ của biển.

Theo giáo lý Bát Nhã Ba La Mật, pháp sai lầm trái chân lý trừ bỏ đã đành mà pháp gọi là chánh là đúng, cũng phải bỏ nốt.

Một bàn tay cầm nắm phải bùn đất, cần buông bỏ đã đành, bàn tay cầm nắm kim cương, vàng ròng thì bàn tay đó cũng bị "nắm cứng" vì mớ vàng ròng và kim cương ấy. Bàn tay sẽ không dùng được vào một việc gì khác, trong khi công dụng của bàn tay có thể phát huy diệu dụng, lợi ích vô cùng.

Sai lầm của THỦ, XẢ nó không đóng khung trong "thủ xả" mà nó liên can lôi cuốn theo nhiều thứ khác. Vì vậy, tác giả nói:

"Thủ xả chi tâm thành xảo ngụy…"

---o0o---

Thi ca 27 | Mục lục | Thi ca 29 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

chuong i Chạy phật giáo Sen sớm thú thưởng trà mới lạ chuong iv mau tu va ly hoac luan chuong ix so tham ve hue lam va quan thien luan ÐÐÐ chuong vii co ke Trà Ký sự Trông người lại ngẫm đến ta tự thán chương xii về trí bân và giải hàn ngay VÃƒÆ con đi tu mẹ nhé duong cuÑi cuộc đối thoại đầy trí tuệ của ト妥 cua phật mẹ lối than va tam la mot hay khong phai la mot tap cuoc song da hien dai nhung xin dung hien dai albert cuu dÃ Æ tức dạ dấu chân chợ tết dịch dối Điều Bí ẩn thiền sư bất tử bên 不空羂索心咒梵文 Vi chú 12 đường nhân quả ảnh hưởng đến Yêu 10 dieu ngoai tam tay cua ban dựng dai Bắp xào gấc 5 chất dinh dưỡng cần thiết cho người tim tu đêm thành đạo trÕ nhập bún dam cẩn dao hanh dau nam huong ve tam dau 止念清明 轉念花開 金剛經 tỉnh à Cơm niêu Thái