.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 4

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO KHÔNG ĐEM PHÁP CỨU CÁNH DIỄN RA PHƯƠNG TIỆN

---o0o---

Phiên âm:

Viên đốn giáo vật nhân tình

Hữu nghi bất quyết trực tu tranh

Bất thị sơn tăng sính nhân ngã

Tu hành khủng lạc đoạn thường khanh

 

Dịch nghĩa:

 

Pháp Viên Đốn, thuyết phải là trực thuyết

Ai hoài nghi, mời tranh luận phân minh

Không tự tôn "thầy núi" để lòe đời

Chấp Nhân Ngã dễ rơi vào hố sâu THƯỜNG ĐOẠN.

 

TRỰC CHỈ

Giáo lý của đạo Phật có nhiều tư tưởng hệ: Thông giáo, biệt giáo, đốn giáo, viên giáo… Có hệ giáo lý khế cơ không khế lý. Có hệ giáo lý; khế lý không khế cơ. Người thuyết pháp phải biết vận dụng "tứ tất đàn". Lúc nào vận dụng "thế giới tất đàn". Lúc nào chỉ phải nói "đệ nhất nghĩa tất đàn" mà không được vận dụng…

Người nói pháp "đủ bản lĩnh" ứng cơ tiếp vật. Người nghe pháp cũng phải thành thật mà nghe và phản quán, tự đặt mình thuộc đối tượng nào? Thừa nào trong ngũ thừa? Giáo nào trong ngũ giáo? Chủng tánh nào trong ngũ chủng tánh?

Khi thuyết về Đốn Giáo, pháp sư không nên vận dụng, hạ thấp thành giáo lý "khế cơ" để đáp ứng cho sống đông người. Giáo lý Đốn Giáo dành cho người "Đại thừa", có chủng tánh Đại thừa nghe và tu học lợi ích rất lớn. Tuy nhiên, pháp sư có thể bị công kích, phán đối, thậm chí hủy báng… Nếu gặp trường hợp như thế, thì pháp sư hãy "mời để thảo luận, trao đổi" hy vọng, cởi mở mối nghi của riêng ai đó. Phần Pháp sư phải giữ lập trường:

"Viên đốn giáo vật nhân tình"

"Thuyết pháp Viên đốn phải là trực thuyết"

"Ai hoài nghi, mời tranh luận phân minh…"

Có lẽ tác giả Chứng Đạo Ca cũng đã nếm mùi cay đắng trong những tháng năm" tiếp nhân xử sự" trong quá trình hành đạo thuyết pháp rồi.

"Bất thị sơn tăng sính nhân ngã

Tu hành khủng lạc đoạn thường khanh

Không tự tôn, thầy núi để lòe đời

Chấp nhân ngã dễ rơi vào hố sâu Thường Đoạn".

Quả là lời thiết tha như khẩn khoản và "xuống nước" vì sự nói thẳng về pháp Viên Đốn của mình. Tác giả Chứng Đạo Ca nói rằng mình rất sợ sự tự cao, ngã mạn, vì hành động đó dễ rớt vào Chấp Thường Đoạn. Điều mà tác giả không dám làm và không bao giờ làm !

 

---o0o---

Thi ca 43 | Mục lục | Thi ca 45 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

thay Dự tinh than tue giac van thu su nghị tho va thien 閩南語俗語 無事不動三寶 Món chay rằm cuối Ð Ð Ð vÛi ngó trời phiếm luận khôn cùng tâm thư gởi chị hoa định Bàn tay là nơi chứa nhiều vi khuẩn hẠu hai các món chay ngày tết thap thien gioi xung xinh di chua cam nang vao doi cho nguoi phat tu tai gia lễ giới thiệu tượng phật giúp hạn chế co van co tu Ẩm tu mat phap vムViết cho mùa rét phật giáo tp đức dalai lama và những góc nhìn mới thích ç¾ gßi Gặp gỡ Giáo sư người Mỹ gốc Việt su vai suy nghi ve khai niem giai thoat sanh tu trong Hương vị Trà Ăn uống khoa học giúp giảm suy nhược tu bi va tri tue dau nam huong ve tam Nhà sư thi sĩ Đời Lý tổng quan về quán đỉnh phần 1 î ï Giữ Món chay mùa Vu một cõi đi về Hạt quinoa Thực phẩm người ăn chay bàn về hiển giáo và mật giáo Tây ong chu facebook phat bo de tam hanh bo tat hanh Tôi đã chạm đến tận cùng của hạnh ngủ Nhất Gạo Món ngon Dimsum chay Thường Vô thường đa upagupta cung ram thang 7 the nao cho dung voi dao phat Muốn mot dac trung rat rieng cua phat giao Lá sen Thơ phai chang cuoc doi da duoc lap trinh san an lac voi nhan cach tu Liệu pháp làm hạ Cholesterol xấu