.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 4

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO CHỦNG TÁNH TÀ, CĂN TÁNH HẠ LIỆT, KHÓ HỌC, HÀNH VÀ CHỨNG ĐẠO

---o0o---

Phiên âm:

Chủng tánh tà, thố tri giải

Bất đạt Như Lai viên đốn giáo

Nhị thừa tinh tấn vật đạo tâm

Ngoại đạo thông minh vô trí tuệ

Diệc ngu si, diệc tiểu ngải

Không quyền chỉ thượng sinh thực giải

Chấp chỉ vi nguyệt uổng thi công

Căn cảnh pháp trung hư niết quái

Dịch nghĩa:

* Tà chủng tánh, thường hiểu sai chánh giáo

Pháp ĐỐN VIÊN; Như Lai dạy khó tiếp thu

Kém đạo tâm, tinh tốn, ấy Nhị thừa

Hàng ngoại đạo, thông minh, không trí tuệ

* Còn một hạng ngu si ấu trễ

Nhìn ngón tay, cho đã thấy trăng rồi

Phí công tu, vì hiểu biết quá ngây thơ

Căn và cảnh, họ biết mơ hồ, như người bệnh lòa đôi mắt.

 

 

TRỰC CHỈ

Giáo lý của đạo Phật về "bình đẳng môn" thì tất cả chúng sinh là Phật, tất cả chúng sinh sẽ thành Phật. Tuy nhiên về "sai biệt môn" thì căn cơ chủng tánh là tiêu chuẩn, thước đo để đoán định sự thành công sớm hay muộn trên con đường đi đến đích giác ngộ giải thoát. Người có chủng tánh ngoại đạo khó tiếp thu giáo lý liễu nghĩa thượng thừa. Họ là người theo cái đạo "cầu bên ngoài" trông chờ ỷ lại nơi sự giúp đỡ, che chở của tha nhân, của qủy thần, của những đấng… họ đặt niềm tin mà không bao giờ kiểm chứng được.

Giáo lý Viên Đốn, người chủng tánh Đại thừa, những bậc tối thượng lợi căn mới có thể tiếp thu tốt. Hàng chủng tánh Nhị thừa Thanh văn, Duyên giác, đức tinh tấn thì tốt nhưng chưa đủ trí tuệ để tư duy, quán chiếu tinh tường giáo lý Viên Đốn. Còn nói chi hạng tiểu căn cơ, trí tuệ thô thiển phương tiện và cứu cánh lộn sòng: Nhìn nắm tay mà cho rằng đãbắt được hư không thật.

Trên đường tu, căn cơ, chủng tánh, trí tuệ không có thì sự tu hành rất khó thành công, phương tiện và cứu cánh không nhận thức cho rõ ràng lấy phương tiện làm cứu cánh thì mục tiêu giác ngộ giải thoát không bao giờ có được. Không nhận thức được chất thanh tịnh bản nhiên của CĂN và CẢNH khiến cho căn cảnh trở thành một thứ nguyên nhân khổ đau tai họa.

Sự thật, CĂN CẢNH nào có tình gì ! Chỉ vì sự tiểu căn, thiển trí không tiếp thu nổi Đại thừa Viên Đốn của Như Lai cho nên giống như tu nhiều, cần khổ tinh tấn cả cuộc đời mà không thọ dụng được quả an lạc giải thoát giác ngợ !

 

---o0o---

Thi ca 46 | Mục lục | Thi ca 48 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

bat việt trinh tìm bình an nơi cửa phật Dấu tÃ Æ quan chieu ve le vo thuong トO bún hòa thượng thích thiền phương phat giao chua nghiem quang Năm thuyết nhân quả Bàn Đại sư Pháp Trí Tri Lễ 960 1028 tuyển tập những danh ngôn về niềm tin thiểu Ăn chay cũng bệnh Nhà báo Malcolm Browne Vị phò mã triều Lê và câu chuyện đa buddhamitra gieo nhan nao gat qua Tu hành trong mùa Vu lan ngậm ngùi ưng dương bên Thở sâu giúp lấy lại bình tĩnh tinh VÃƒÆ hỏi về giới thứ sáu và giới thứ năm 13 triết lí nhân sinh nhất định phải Kinh Kim cang Hòa Thượng Đạt Bổn và Chùa Kim Chương giận mà chi ta ơi ï¾å 5 chua quan am 10 điều không cầu khi đi chùa lễ phật thông Kiên Giang Húy kỵ lần thứ 5 cố Hòa xin danh ba phut de suy ngam mot cau tình yêu là đem không gian đổi lấy Người thầy vỡ lòng ç Thở để chữa bệnh tu phật 白佛言 什么意思 Thịt đỏ chùm thơ bông xã muộn phiền của hiểu đăng đàn thọ giới bồ tát yêu thương ai thì phải giúp người ta phổ môn chiều thứ sáu Ð Ð Ð chua chau lam Công tu phước và tu huệ Tuyệt nhân tướng chùa đồng Hớn hở tìm nhau lÙi hạnh Bồi pháp môn dựa trên nền tảng tự lực thien la song tinh thuc trong tung phut giay phần mở đầu Niå³ å ˆ