.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 4

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO  CĂN CẢNH SONG VONG LÀ PHẬT

---o0o---

Phiên âm:

Bất kiến nhất pháp tức Như Lai

Phương đắc danh vi quán tự tại

Liễu tức nghiệp chướng bổn lai không

Vị liễu ưng tu hoàn túc trái

 

Dịch nghĩa:

* Bằng Phật nhãn, CẢNH CĂN là huyễn

Đã huyễn rồi, còn thực được nữa sao ?

Chánh quán sâu, trong hành trụ… tứ oai nghi

Trong mọi lúc, đó gọi là "Quán tự tại"

* Giác là hết, còn chi vay với trả

"Nghiệp" tánh không, tìm hình mạo sao ra?

Chỉ vì mê thấy "Có trả có vay"

Ai cho vay nghiệp ? Ai là người vay nghiệp.

 

 

TRỰC CHỈ

Hiện tượng sum la, muôn hồng nghìn tía vạn biệt thiên sai trước mắt, nhìn bằng cái nhìn của nhục nhãn thì không ai có thể phủ nhận được điều đó. Qua con mắt của người chứng đạo, CĂN CẢNH đều là một thứ pháp "duyên sinh". Mà duyên sinh thì không có cái "Tự ngã", cái "thực thể". Thế cho nên:

"Bằng Phật nhãn CẢNH CĂN là huyễn

Đã huyễn rồi, còn thực được nữa sao ?"

Với Phật nhãn, thấy tất cả, mà như không thấy gì hết "như không thấy gì hết", vì thấy tận tường "thực tướng" của vạn pháp là vô tướng.

Phật, theo giáo lý của đạo Phật, không phải là cái ông gì ghê gớm lắm đâu. Phật là người, một con người khác hơn nhiều người ở chỗ nhìn vạn pháp mà "không thấy một pháp nào" Phật, sự thật chỉ có vậy. Người nào có khả năng như vậy, người đó là Như Lai, là Phật. Địa vị Phật trong Phật giáo không phải địa vị độc tôn dành riêng cho "một ông Phật nào" hay "một tập đoàn Phật" ở một cõi nước thanh tịnh xa xôi nào. Người nào có được "chánh quán niệm" thường xuyên liên tục, giữ được cái trong sáng, cái thấy, thấy tận tường thực tướng của vạn pháp, gọi đó là "Quán tự tại".

Theo cái thấy của người chứng đạo, tác giả Chứng Đạo Ca "Quán tự tại" không là một con người mà là "một pháp Quán" được liên tục thường xuyên không bị tạp niệm vọng tưởng xen vào.

TỘI TÁNH BỒN KHÔNG, thì cái gọi là nghiệp chướng cũng không có được thực. "… Ngũ uẩn phù hư không khứ lai". "Tam độc thủy bào hư xuất một"… Cho nên:

"Giác là hết có chi vay với trả

"Nghiệp tánh không, tìm hình mạo sao ra ?

"Chỉ vì mê, thấy có trả có vay

"Ai cho vay nghiệp, ai là người vay nghiệp ?

 

---o0o---

Thi ca 47 | Mục lục | Thi ca 49 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

tung kinh cau sieu thi co sieu duoc khong xin đừng phán xét đời qua lăng kính màu toi oi mi me lam roi 中国渔民到底有多强 yến lan ngủ mơ trên bến my lăng 正信的佛教 tuyen tap nhung danh ngon ve niem tin va nghi luc dan trong hon nhan khong phan sai hay dung trá Ÿ Xuân từ bàn tay mẹ song người thì đau khổ Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm ung học sống với những nghịch duyên bất 山地剝 高島 白話 xuân về cùng ôn lại hạnh nguyện từ bi yeu to mat giao trong hai thoi cong phu ธรรมะก บพระพ ทธเจ Vì sao bạn hay thấy uể oải ï½ 仏壇 お手入れ用品 Cái Hà Nội Lễ huý kỵ lần thứ 17 cố những đóng góp của pháp sư huyền trang tu bi la phuong thuoc nhiem mau truyện lục tổ huệ năng phần 3 O 梵僧又说 我们五人中 cuoc mÃ Æ hiện on cha nang lam ai oi vÃƒÆ Bệnh Khi mai vàng nở y nghia phap khi mat tong tay tang Khi mai vàng nở Hải Bạn phan æ ä½ å Trà xanh Quà tặng của sức khỏe tuoi tre va xu huong thich lam tiec cuoi chay truyen luc to hue nang phan 3 Thừa Thiên Huế Đại lão Hòa thượng giua Dâu tây giúp làm chậm sự phát triển