.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 4

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO TỘI TÁNH BỒN KHÔNG. THIỀN NGAY CÕI DỤC

---o0o---

Phiên âm:

Cơ phùng ngọc thiện bất năng xan

Bệnh t? vương chẩm đắc ta !

Tại dục hành thiền tri kiến lực

Hỏa trung sanh liên chung bất hoại

Dũng thí phạm tội ngộ vô sinh

Tảo thời thành Phật ư kim tại

 

Dịch nghĩa:

Đói gặp cỗ không ăn sao no được !

Bệnh trốn thầy (lương y) mong được lành sao

Sức thiền sâu, ở cõi dục vẫn hành

Sen trong lửa, tốt tươi mới là mầu nhiệm !

Thầy Dũng Thí, lỡ phạm vào tội trọng

Giác ngộ rồi, thành Phật có sao đâu !

 

 

TRỰC CHỈ

Giáo lý của đạo Phật dạy rằng: Là một con người, tự mình định đoạt số phận mình không ai thay thế sắp xếp định đoạt số phận mình không ai thay thế sắp xếp định đoạt cho mình được. Cải tạo và xây dựng là hai mặt tích cực, con người dựa vào đó mà quyết định hướng đi và nơi đến của đời minh. Không cải tạo, đào thải, gạn bỏ vô minh phiền não, không xây dựng đức tánh từ, bi, hỉ, xả bồi dưỡng phước đức, trí tuệ thì địa vị Hiền thánh, quả Bồ đề, Niết-bàn không ai ban cho ta được.

Đói phải ăn mới no được. Tiệc của vua chiêu đãi, không ăn vẫn đói. Bệnh phải uống thuốc mới lành, tránh thầy, trốn thuốc, bệnh không lành được. Học chánh pháp, phải hành theo chánh pháp mới đem lại kết quả giác ngộ, giải thoát thật sự. Đối với chánh pháp không dám nghe, không để tâm suy nghĩ, không hành thì không hy vọng gì ở nơi sự giúp đỡ bất cứ từ đâu đến.

"Kim sanh tiệm tu quyết đoán,

Tưởng liệu bất do biệt nhân…"

TẠI DỤC HÀNH THIỀN TRI KIẾN LỰC. Dưới mắt của người chứng đạo, tu sĩ cần có nghị lực, có trí tuệ sắc bén đủ sức CẢI TẠO TẠI CHỖ, phiền não vô minh, chuyển phiền não thành Niết-bàn. Chuyển sinh tử thành Bồ-đề ngay nơi cõi Ta bà ở trong CÕI DỤC. Đó là điều người tu sĩ, đệ tử Phật phải làm và làm được. Người hành thiền không cần trốn tránh, không cần xa lánh phiền não vô minh, tìm một nơi, một cõi nào đó "thanh tịnh" để Thiền. Sen mọc từ bùn mà không hôi tanh mùi bùn mới là mầu nhiệm. Sen mọc trong biển lửa sắc màu vẫn tươi nhuận, càng mầu nhiệm hơn !

TẠI DỤC HÀNH THIỀN TRI KIẾN LỰC !

Vấn đề TỘI PHƯỚC:

"Tội là chi, phước lại là chi

Đa mang chi hai danh tự vô nghì

Ai bắt tội ? Ai là người chịu tội ?"

Theo giáo lý Đại thừa liễu nghĩa:

"Tội tánh bổn không"….

 

---o0o---

Thi ca 48 | Mục lục | Thi ca 50 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Huyền thoại ít biết về đệ tử lừng cám duc phat cua tuoi tho ï¾å đừng ngoáºi thánh tụng kinh cầu siêu thì có siêu được Liệu thi盻 Chùa Phi Lai Long Đọi phòng thăm banh nen nho nhung dieu sau sen 5 tan o thai lan công hạnh của trưởng lão hòa thượng học Ð Ð Ð mười huyền môn trật tự của thế Cái khoáº Ä Ã Giáo đừng biến mình trở thành một bản sao từ buổi lễ truyền ngôi cho con của vua Giải mối oan khiên hon 2 000 ban tre ve tham du ngay tu sinh vien Ung thư vú có liên quan đến virus ở gia Chùa trong Phố Cần bổ sung đủ vitamin B2 cho cơ Tọa đàm về Thiền sư Minh Châu Hương lục tổ huệ năng phần 3 tanh chưa thà Šcách chữa steve thở Cựu Tổng thống Mỹ Clinton thành người thử chữa trị bệnh tâm thần bằng nguyên Mở lối Vipassana Gi phận Ly yếu chăm xà Dau