.

 

Chứng Đạo Ca
Trực chỉ đề cương

Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư

Sài Gòn 1998 - 2543

---o0o---

THI CA 5 

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO

VỀ TĨNH TÂM VÔ NIỆM

 ---o0o---

Phiên âm:

Thùy vô niệm? Thùy vô sanh?

Nhược thực vô sanh vô bất sanh

Hoán thủ cơ quan mộc nhân vấn

Cầu Phật thi công tảo vãn thành

 

Dịch nghĩa:

* Ai là người thường ước mơ vô niệm

Ai là người hằng mong đạt đến vô sanh

Vô niệm vô sanh là ước mơ cuồng vọng hảo huyền

Rất oan uổng! Hóa đá một kiếp người tràn đầy linh động.

* Để trắc nghiệm, xin hỏi, "ông Robot" người máy

Quả Bồ đề! Bao năm tháng nữa, ông thành?

Hỏi là hỏi vậy thôi, hỏi tức trả lời

Ai can đảm, đủ sức chờ "ông" giải đáp.

 

TRỰC CHỈ

Tu đạo Phật, rất cần CHÁNH NIỆM mà không cần VÔ NIỆM. Có thể nói: Có chánh niệm là có tất cả đức tốt, hạnh lành. Có chánh niệm rất dễ thành công trên tám nẻo đường "bát chánh". Suốt cuộc đời hóa đạo chúng sanh, đức Phật không lúc nào rời chánh niệm. Chánh niệm nuôi lớn ngũ căn, chánh niệm phát triển ngũ lực, chánh niệm gìn giữ thất thánh tài, chánh niệm trưởng dưỡng thất giác chi. Chánh niệm cũng là chất liệu bổ dưỡng để tưới tẩm, để đượm nhuần cho quá trình phát triển của 18 pháp bất cộng của Như Lai Phật.

Tu Phật mà mong cầu VÔ NIỆM là tu sai. Vô niệm thì còn ai để biết, để tư duy chân lý và những gì phi chân lý!

Tu mà cầu được vô sanh cũng là lối tu sai lạc. Trên cõi đời, có cái gì không biến chuyển vận hành sinh diệt? Đá gỗ còn không ra ngoài vòng vận động vô thường "hằng chuyển" sát na sanh diệt, huống hồ là một hữu tình "tối linh ư vạn vật"!

Mong trở thành người VÔ NIỆM, cầu được chứng đắc VÔ SANH là ý tưởng cuồng vọng sai lầm và không có ngày hiện thực. Giả sử cái ngày hiện thực đến, con người VÔ NIỆM VÔ SANH "tệ" hơn loài khoáng vật, thực vật vô tình… Con người hữu tình, vốn có tri giác lại trở thành người máy có "cơ quan" điều khiển vậy thôi sao?

Việc làm của người tu hành, tương tợ như việc làm của người huấn luyện khỉ. Người huấn luyện khỉ có tài là "thuần hóa" được khỉ, dạy khỉ làm trò, làm xiếc… theo ý muốn của mình. Chứ huấn luyện khỉ làm cho "óc khỉ" trở thành chứng bệnh phân liệt, không còn hoạt động được gì, đó không phải là cách huấn luyện khỉ của người có tài, có trí.

Tu hành cần có những giờ phút "tĩnh tâm" nhưng tĩnh tâm, không được hiểu đó là những phút giây VÔ NIỆM.

VÔ SANH là một ý niệm mà người tu Phật phải từ bỏ dứt khoát. Vô sanh đồng nghĩa với "đoạn diệt". Tự mình làm cho mình "rớt" vào hàng ngũ của ngoại đạo "đoạn kiến" là cách tu sai lạc, đáng thương!

---o0o---

Thi ca 4 |  Mục lục  | Thi ca 6 |

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---
Vi tính : Hoa Giác - Quảng Thức
Trình bày:  Nhị Tường

Cập nhật : 11-05-2002

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

nhin thau la tri hue chan that phan 1 Đại sư Pháp Trí Tri Lễ 960 1028 15 Sự linh thiêng kỳ lạở vườn tháp Huệ 12 loai nhan qua bao ung con nguoi can ghi nho Sự giác ngộ của đời tôi Chapter of my Truyền kỳ về vị thiền sư tổ nghệ Xuân vọng lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Ni trưởng Diệu Kim Vị pháp sư đa tài kinh cầu siêu Đóa Các loại thực phẩm có lợi và hại cho vấn Quan điểm của Phật giáo về nghèo Cụ bà 114 tuổi Có tình yêu thì con Xuân nhật tức sự và phút giây đại Vai trò của gia đìnhtrong kiến tạo hòa Vị phò mã triều Lê và câu chuyện biến Đạo đêm thành đạo bình đẳng nam Tưởng niệm vị Tổ khai sơn trên 20 tự オンライン僧侶派遣 神奈川 Ngụ Uống bia rượu vừa phải có tốt cho bởi lẽ Lâm Đồng Lễ tưởng niệm Phật hoàng cõi hạnh Tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức bai tru sac thai me tin Đông Y và các vị thuốc quen thuộc chữa hối hon to a hoÃÆ 2 nan ananda nan ananda ï¾ï½ thảnh thơi trong bước chân trở về chúng phat tu co nen deo trang suc gan hinh phat hay tai sao doi tu an do giao sang phat giao lai la æ Viết cho con giải