Thực Tại và Chí Đạo

 

.

 

Thực Tại và Chí Đạo

Phổ Nguyệt

---o0o---

Mục Lục

 

Lời tựa

 

PHẦN MỘT

Tri Kiến

 

CHƯƠNG MỘT: Về Thực Tại

A. Thực Tại Tuyệt Ðối

-Hegel- Schopenhauer - Kierkegard - Heidegger - Cơ Cấu Thuyết -

-Các Nền Triết Học Ðông Phương.

B. Thực Tại Tương Ðối:  Danh và Thể 

 

CHƯƠNG HAI: Tri Kiến Thiên Chúa Giáo

 -Jesus- Phato- Augustine.

 

 CHƯƠNG BA: Tri Kiến Phật Gíao

A.. Tổng Quát.

B. Tánh Không Duyên Khởi.

C. Chơn Không Diệu Hữu.

D. Tàng Thức (A lại da Thức)

1.   Phân tích Tàng Thức.

1.1. Sự phát triển

1.2. Cơ cấu

1.3. Sự chuyển hướng

1.4. Asanga và sự phối hợp Tàng Thức vào thế giới quan Duy Thức

1.5. Ý nghĩa và tác năng của Tàng Thức trong hệ thống Duy Thứ của Asanga

2.   Từ Thực Tại Luận đến Giải Thoát luận.

2.1. Tàng Thức như là nền tảng của tạp nhiễm lẫn tịnh hóa

2.2. Tự tính tùy thuộc và chuyển y

2.3. Tàng Thức và Pháp Thân trong chuyển y theo Asanga

3.   Kết Luận.

Câu Chuyện Nàng Bhađda.

 

CHƯƠNG BỐN: Cơ Cấu của Lý Thuyết về Tri Kiến

I.    Theo Kant:

1. Tính lưỡng phân

2. Cảm quan, không, thời

3. Suy tưởng

4. Từ Phán định đến Phạm trù

5. Hai phân nhánh

6. Ý thức chứ không phải là sự hữu là khởi điểm

II. Theo Phật Giáo

Cấu trúc Tâm Kinh theo Viên Trắc

Bát Nhã Tâm Kinh qua cái nhìn của Duy Thức, HT. Thích Thắng Hoan

Tâm Phật theo kinh Hoa Nghiêm

Ðại Thừa Tuyệt Ðối Luận của Nguyệt Khuê Thiền Sư

Tâm và Tự Tính của Tâm theo Tạng Thư Sống Chết

 

 CHƯƠNG NĂM: Kinh Nghiệm Giòng Sống Chết

 I. Tử Thư Tây Tạng (Padma Sambhava).

1. Lời Tựa

2.  Lời Giới Thiệu

Những kinh nghiêm về cái Chết trong các truyền thống huyền môn.

 II. Tạng Thư Sống Chết: Chết và Tái Sanh. (Sogyal Rinpoche).

1. Nền Tảng

2. Nền tảng của Tâm phàm tình

3. Mẹ con gặp gỡ

4. Thời gian và Ánh Sáng căn bản

5. Cái chết của một bậc thầy

 

PHẦN HAI 

Giải Thoát Tri Kiến

 

CHƯƠNG MÔT: Cái Nhìn Bát Nhã Tâm Kinh Qua Lăng kính Thời Không.

I. Mục Ðích- Khái Niệm về Tư Duy Thời Không

 1. Chủ Ðích

 2. Nhận Ðịnh về Thời Không

 3. Thời Không và triết lý Duy Thức

 II. Cơ Cấu Cái Trí theo Thời Không.

A.-Phân Tích Ngũ Uẩn

B.-Các Loại Trí

 III.-Phân Tích Bát Nhã Tâm Kinh.

A. Trí quan sát (chủ thể quan sát): Năng Tri

B. Ðối Tượng quan sát: Ngũ uẩn và Tánh Không: Sở Tri

C. Ðặc Tính Các Pháp:

a) Tự tính tuyệt đối

b) Tự tính tùy thuộc

c) Tự tính giả lập

d) Tính vô ngả

e) Không gian tính : Nhân duyên quả

f) Thời gian tính

g) Giải kiến Tánh Không của Tứ Diệu Ðế

h) Giải kiến Tánh Không của Trí và Ðắc

 D. Quả Ðạt Ðược

1) Quả

a). Thoát khỏi khổ ách

b). Giác ngộ Niết Bàn

c). Chứng minh

2). Tán tụng

E. Kết Luận

 

 CHƯƠNG HAI: Thắp Sáng Hiện Hữu.

1). Minh Sát Tuệ

2).Quán Tứ Niệm Xứ

3). QuánÂm Thanh và Ánh Sáng

4). Niệm Phật

5). Niệm Thần Chú

6). Khán Thoại Ðầu hay Công Án

7). Tĩnh Tâm hay Im Lặng Thánh

 

 CHƯƠNG BA: Chí Ðạo

 I.- Thiệt Tánh Giác.

1.-Không Gian

2.-Thời Gian

 II.- Vài Thí Dụ về Sự Giải Thích Thiệt Tánh Giác.

1). Văn Thù Sư Lợi thăm bịnh Duy Ma Cật (kinh Duy Ma Cật)

2). Trực Tâm (phẩm Phật Quốc, kinh Duy Ma Cật)

3). Truyện Nàng Bhađda

 III.-Phương Tiện Biện Minh Cứu Cánh.

A.-Pháp Phương Tiện

B.- Chí Ðạo: Pháp Bổn Như Vô Pháp

1). Bình Thường Tâm là Ðạo

 2). Thiền Dzogchen

IV.- Cái Chết Của Sự Sống Tự Tại.

1). Hành Trì Cho Người Sắp Chết

2). Tự Tại Khi Chết

 

 KẾT LUẬN &  PHỤ TRANG

 

 

LỜI TỰA 

Nỗ lực đi tìm chân lý nhứt là những tri thức dẫn đến sự giải thoát khỏi thân phận làm người đầy mọi ràng buộc khổ đau để tìm lại chính mình tự do tự tại, tất cần một ít trí tuệ và tích cực, đối với những ai có khát vọng hướng đến hay đạt đến vương quốc của Thượng Ðế hay Thiên Ðàng, Tây Phương Cực Lạc hay Niết Bàn. Phổ Nguyệt trình bày trong tập sách nầy những tri kiến thiết thực cho nhận thức, từ đó phát triển khả năng tư duy và tự vượt khỏi mọi ràng buộc với hai mục đích sau đây:

Phần Một: Ðiểm sách, ghi lại những tư tưởng về thực tại--của các triết gia, bậc trí giả, nhà đạo học, các tôn giáo và những nhận định của các dịch giả--cốt để tự học hỏi, nghiên cứu, mở rộng kiến thức và giới thiệu đến những ai khao khát những tri thức dẫn đến chân phúc;

Phần hai: Giải thoát tri kiến tức là lột xác những tri kiến giả lập nầy để khôi phục chân tính của chúng, khai mở chúng để thấy được, giáp mặt và thâm nhập, trên tiến trình thể hiện và nắm bắt cứu cánh. Có như vậy thì cuốn sách nầy mới có nhiều lợi ích dẫn đến Chí Ðạo.

Phần hai cuốn sách là phần trình bày lý giải và phương pháp của Phổ Nguyệt về "Tánh Giác" nói chung và "Bát Nhã Tâm Kinh Qua Lăng Kính Thời Không" nói riêng. Trí Bát Nhã Cứu Cánh là con đường đi đến chân nguyên một cách nhanh nhứt, con đường trực chỉ nhân tâm, một pháp môn đốn ngộ. Với ý chỉ và phương pháp của Trí Bát Nhã Cứu Cánh, tất nhiên sự giải lý và thực hiện phải trực tiếp thấy được, hiểu được ngay và hành được ngay; đó mới là chủ yếu.Kinh qua tư duy và thực hiện, thấy phương pháp của Bát Nhã Tâm Kinh thâm sâu và tối ưu, Phổ Nguyệt xin chia sẻ những gì đã trực ngộ tới những ai có lòng khao khát chân lý.

Cái tri kiến được nhận định về thực tại theo thế tục, ngay cả tri kiến dẫn đến thực tại theo tư duy của các tôn giáo, của các trí giả chú giải phê phán đều là những nhận định chủ quan mà thôi. Như tinh yếu của "Bát Nhã Tâm Kinh" là thể tài thâm sâu, mà biết bao nhiêu nhà đạo học, trí giả đã từng nghiên cứu và chú giảng; càng có nhiều tư tưởng diễn giảng thì càng có thêm nhiều ý kiến mới lạ dễ thấy nhiều đường suy nghiệm, rất gía trị cho tư duy. Tri kiến của các tôn giáo, chẳng hạn, "Trí Bát Nhã Cứu Cánh" tự nó có thể biện minh cứu cánh vì chính những tri kiến ấy đã mang chứa sẵn đầy đủ tự tính mọi sự vật. Những ai tri nhận thâm sâu thực tại mới có cái nhìn chính xác hơn.

Quan trọng ở phần hai cuốn sách là phần khai sáng giải lý cơ cấu tri kiến và phương tiện đạt cứu cánh chỉ là một phần chủ yếu trong cả quá trình tu học phức tạp và đầy đủ của các tôn giáo. Do đó, vấn đề giới luật, tín điều, giáo điều của các tôn giáo, hay nội qui của các pháp môn là sự quan thiết khác, không nằm trong nhận định lý giải phương pháp cứu cánh nầy.

Hình thức có nhiều sơ sót, như trình bày, chánh tả, đánh máy v.v...Riêng nội dung phần hai, ở mục phân giải "Tánh Giác" và "Trí Bát Nhã Cứu Cánh" là chủ kiến của tác giả; do vậy Phổ Nguyệt cần sự chỉ điểm thêm của các bậc đạo học, trí giả. Mong rằng quyển sách nầy sẽ đem lại lợi ích không nhỏ trong đạo sống hàng ngày cho quý độc giả. 

Mùa Thu 2001

PHỔ NGUYỆT

 

---o0o---

Mục Lục

Phần 1: Chương  123 | 4 | 5

Phần 2: Chương 1 | 2 | 3 Kết luận & phụ trang 

---o0o---

| Thư Mục Tác Giả |

---o0o---

Trình bày: Diệu Tường - Cát Tường
Cập nhật : 01-07-2003

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Mệt quá đôi chân này lam tho pháp thí lời cầu cứu từ đất mẹ buc thu khien ca the gioi thuc tinh cua chang trai đại thừa diệu pháp liên hoa kinh lành thay nếu được là học trò của linh cảm ứng quán thế âm mot nam nhin lai mot chang duong tam thuc suy tu lien tuc tho bi quyet de ban doc sach nhanh hon Ăn chay trường có suy dinh dưỡng nghi le cua dao phat nhân học lan dau cong bo anh ve cuoc dau tranh chong dan ap tỉnh dậy đi thôi hanh phuc chan thuc y nghia that cua su khong dinh mac va tam giai đạo tràng trong phật giáo và công tác phật dạy về 10 hạnh lành cuoc song la mot cuoc hanh trinh day y nghia trên đời này có mấy ai hạnh phúc Có nên nhai trước khi cho trẻ ăn lời xin lỗi độc đáo của bà mẹ với tuyển tập 10 bài số 131 em là ai nghi ve than va thu khi tịnh tài sinh bất tịnh nhật ký loi ich cua thien vipassana cho ban than va xa hoi vi sao nguoi dan bhutan khong so chet thần khê cổ tự bắc hàn thien va lam chu ban than hàm nguyệt sơn hamwolsan nghe thuat song tinh thuc Một vùng tình yêu trong trái tim vết thương tỉnh thức trịnh công long biet on can the hien the nao cho dung boi doi la coi tam nhận thức về thế giới trong ta 27 7 cảnh giới thành công lớn nhất trong làm sao để sống với 2 chữ tuỳ duyên xuân trong nét đẹp người tu y nghia giai thoat trong bay buoc hoa sen tam va tanh Nhất xiển đề thành Phậtđến việc tìm gặp vô thường chi co phat phap moi ngan duoc toi loi cua gioi chùa leifeng phan ii tinh thien thu vì sao bút chì có gắn kèm cục tẩy