X
|
cHòa
Thượng Thích Duy Lực
DUY
LỰC NGỮ LỤC
QUYỂN
THƯỢNG (TỪ NĂM 1983 - 1989)
Ban Văn
Hóa Thành Hội Phật Giáo TP. Hồ chí Minh Thực Hiện
Nhà Xuất
Bản Tôn Giáo Hà Nội P.L.2545 - D.L. 2001
x
PHẦN
1 (CUỐN 1 - 10)
Thế
nào là CHƠN KHÔNG DIỆU HỮU ?
Thế
nào là nghĩa ba câu trong Kinh Kim Cang ?
Làm
sao hàng phục tâm ?
Thế
nào là "Thị pháp trụ pháp vị, thế gian tướng thường trụ"
?
Thiền
tông lấy câu "Niệm Phật là ai" để tham, Tịnh độ niệm
Phật lấy câu "A Di Đà Phật" vậy sự thù thắng như thế
nào để đạt đạo ?
Đời
mạt pháp nên tu pháp môn nào thích hợp ?
Tham
Thiền kiếp này chưa kiến tánh, khi chết rồi đi về đâu
?
Nhiều
người nghĩ rằng "Niệm Phật nếu mình vẫn còn nghiệp chướng
, khi vãng sanh tiếp tục nhờ tha lực tiếp dẫn", còn Thiền
tông phải tự lực, hễ tự lực yếu thì kiếp sau dẫu được
làm người, làm quan, có địa vị nhưng mê muội, phải lăn
lóc trong dòng đời thì bao nhiêu công sức của kiếp trước
bỏ hết sao ?
Thế
nào là đuổi theo lời nói ?
Vĩnh
Gia Đại sư nói là phá ngã chấp và pháp chấp, vậy phàm
phu cũng phá ngã chấp và pháp chấp, tại sao không được
kiến tánh ?
Làm
sao phân biệt Chơn nghi và hồ nghi?
Việc
"Truy cứu ba lớp" của Lai Quả Thiền sư như thế nào ?
Thế
nào là khi kiến tánh thì hư không tan rã ?
Sự
thấy của Phật và sự thấy của chúng sanh khác nhau như thế
nào ?
Sư
phụ nói "Quét trống được bao nhiêu thì sự dụng hiện ra
được bấy nhiêu, quét đến cực điểm thì thành Phật, quét
từ từ sự dụng hiện ra từ từ", vậy có giống bên Giáo
môn không
Vấn
đề HÔN TRẦM làm sao đối trị ?
Xin
Sư phụ nói qua VẤN ĐỀ BỐ TÁT.
Xin
Sư Phụ giảng về CÁCH THỰC HÀNH THAM TỒ SƯ THIỀN.
01-2
Thế
nào là thiền Mặc Chiếu ? Thiền Mặc Chiếu có ở trong năm
tông phái thiền không? Nguồn gốc từ đâu ?
Thế
nào là Tiểu thừa thiền, Trung thừa thiền, Đại thừa thiền
và Tổ Sư Thiền ?
Sư
nói tham thiền có tình trạng nhức đầu là tốt, nhưng có
người lại sợ bị đau thần kinh
Sư
Bà Vĩnh Bữu : Kính bạch Sư Phụ, trong chiêm bao con đang ngồi
tham thiền khởi lên nghi tình, nhưng ma đến quấy nhiễu ,
con không sợ, còn dạy họ tham Thiền để thoát khỏi nghiệp
ma. Cứ ba lần như thế, sau đó lại có con rắn đến quấn
lấy thân con, trong khi con vừa tham thiền, vừa lấy cây gươm
chém đầu con rắn, vậy có mắc phải tội sát sanh không ?
Trong
Kinh Viên Giác có câu " Tri huyển tức ly, bất tác phương tiện,
ly huyễn tức giác, diệc vô tiệm thứ", vậy có trùng hợp
với ý Tổ sư Thiền không ?
Ngài
Khuê Phong Tông Mật Thiền sư nói "Vô tâm là đạo, biết vọng
là tu" như thế nào ?
Ngài
Đại An thiền sư ở cuốn Châu Nguyên Cảnh Sách rằng
"Ở lại Qui Sơn ba mươi năm, chăn con trâu đen thành trâu trắng,
sờ sờ đuổi chẳng đi", vậy pháp đó có phải thiền Mặc
chiếu không ?
Tu
Thiền càng không biết càng tốt, không được kiến giải,
chỉ khởi nghi tình để tham thiền. Vậy một người chưa
biết gì về đạo Phật có thể tu thiền được không ? Cần
học căn bản giáo lý nhà Phật hay không ? Đã biết khá nhiều
về Phật pháp có khó cho tu thiền không ?
Thế
nào là đạt được tiểu ngộ? Đạt được đại ngộ ? Khi
đạt được chỉ có người tham thiền biết hay người xung
quanh cũng có thể biết ?
Ngài
Lai Quả nói về Nghi tình thành khối như thế nào?
Khi
tham thiền có thể làm việc bằng tay chân hoặc bằng trí
óc, vậy có thể xem kinh được không ?
Căn
bản của thiền Mặc chiếu và khán thoại đầu có giống
nhau không ?
Tham
thiền cần tụng kinh bái sám không ?
Trong
kinh nào nói "Đại nghi đại ngộ"?
Tiểu
ngộ rồi phải ra sao ? Vẫn tham câu thoại đầu cũ hoặc phải
đổi qua câu thoại đầu mới để khởi nghi tình ?
Tham
thiền mỗi ngày phải sám hối không ?
Làm
thế nào khỏi lọt vào vô ký không ?
Về
tư thế tham Thiền như thế nào ?
Khi
ngồi thiền thấy đủ thứ cảnh giới phải làm sao ?
Vì
sao lịch đại Tổ sư, chư hộ pháp long thiên phải bận rộn
khi đả thiền thất ?
Thật
tướng của các pháp là gì ? Tại sao kiến tánh rồi lại
tiêu diệt thân tâm thế giới ?
Phú
Lâu Na hỏi Phật : Thân tâm thanh tịnh bổn nhiên, sao lại
thình lình sanh khởi sơn hà đại địa ?
Tất
cả Phật, Tổ, Thiền sư đều kiến tánh bởi pháp môn tham
Thiền khởi nghi tình, phải không ? Nếu phải, tại sao Phật
lại thuyết nhiều kinh điển làm chi ?
Sao
Sư phụ nói không có nhân quả ?
01-3
Thế
nào là một câu đủ ba câu của ngài Vân Môn ? Thế nào là
Tam huyền Tam yếu ? Thế nào là Ngũ vị quân thần của Tổ
Động Sơn ?
Khi
tham đến đầu sào trăm thước như thế nào ?
Đến
chỗ đó thoại đầu cũng hết, vọng tưởng cũng hết, nhưng
vì Lai Quả Thiền sư nói là người công phu đến chỗ này
rồi còn phải lôi cái ổ đem ra đập tan Mạt-Na-thức và
A-lại-da thức ?
Công
án và thoại đầu khác nhau như thế nào ?
Tham
thiền và Thiền có khác nhau không ?
Thế
nào là nhắm mắt chiêm bao và mở mắt chiêm bao ?
Thế
nào là độc-ảnh-cảnh và đới-chất-cảnh ?
Tham
thiền có chướng ngại việc làm không?
Khi
dự Thiền thất, phải tuân thủ quy củ của Thiền đường
như thế nào ?
Tham
thoại đầu làm sao biết là mình tinh tấn ?
Thiền
thoại đầu bắt đầu từ đâu ?
Thiền
Mặc Chiếu có phải thuộc Tông Tào Động không ?
Làm
thế nào để phân biệt Như Lai Thiền và Tổ Sư Thiền ?
Tại
sao không có nhân quả là Tà kiến ?
Có
được cái dụng của Tự tánh có phải là kiến tánh không
?
Thầy
nói không được lấy vọng đè nén vọng, thế thì biết được
đó là vọng mà mình không theo nó, có được không ?
TRI
VỌNG có phải là chánh niệm không ?
TRI
HUYỂN TỨC LY như thế nào ?
Tại
sao ngài Lục Tổ dạy người dùng ba mươi sáu pháp đối khi
có người hỏi pháp ?
Sư
phụ nói đến ba thứ tri vọng, tri tịch và tự tri; tri vọng
và tri tịch dễ dẹp, còn tự tri thì đối trị như thế nào
?
Người
tham Thiền cần lấy nghi lễ giới luật để tu không ?
Tham
Thiền như từ lớp một nhảy vọt lên lớp mười hai thì
căn bản làm sao vững được ?
Thế
nào là kiến tánh ?
Vì
sao nói là "Đợi thời tiết nhân duyên để ngộ" ?
Tham
thiền có bị năm mươi thứ ngũ ấm ma quấy phá không ?
Ngài
Trí Giả Đại Sư nói " ba thứ ngoại đạo " như thế nào
?
01-4
Thế
nào là TỨ Y ?
Tánh
chúng sanh như thế nào ?
Có
pháp nào Phật chỉ dạy cho mau kiến tánh không ?
Thế
nào là "Tịnh địa hà tu tảo, không môn bất dụng quan "?
Tham
Thiền chưa kiến tánh, rồi chết đi về đâu ?
Người
ở trong giải thoát cũng không ra ngoài giải thoát như thế
nào ?
Thế
nào là chánh pháp và mạt pháp ?
Trích
giảng về KINH PHÁP BẢO ĐÀN
Thiền
tông cần có nghi tình, tại sao trong Kinh Pháp Bảo Đàn ngài
Lục Tổ chẳng dạy người phát khởi nghi tình ?"
Chỉ
nhờ câu thoại đầu có đạt đến lý chơn không chăng ?
Vừa
rồi Sư Phụ nói "Thiền Tông phải có niệm", ấy là niệm
gì?
Dùng
ba thứ quán chiếu để quán vọng quán huyễn của thế gian
có phải là"Quán chiếu Bát Nhã" không? Có phải là trì kinh
Bát Nhã không?
Có
người cho rằng phải sử dụng quán chiếu Bát Nhã, sanh ra
trí huệ để rãi công đức đến chỗ cùng cực thì thấy
được vọng niệm khởi lên và rơi xuống, ấy tức ngộ đạo,
phải không ?
Vậy
thì đến giai đoạn nào mới gọi là Bát Nhã và khởi dụng
Bát Nhã để tu ?
Thế
thì pháp quán chiếu của Giáo môn làm sao đạt đến thể
tánh ?
Như
thế bên Giáo môn dùng pháp quán chiếu thì chẳng được ngộ
ư ?
Cái
"Biết vọng" của ngài Khuê Phong như thế nào ?
Thấy
tâm tán loạn có thể niệm câu "Nam Mô Định Tâm Vương Bồ
Tát" được không ?
Có
người nói "hết vọng tưởng tức kiến tánh", nhưng Sư lại
nói :" hết vọng tưởng chưa phải kiến tánh, mong Sư giảng
lại chỗ này ?
Câu
" Tiền niệm bất sanh tức tâm, hậu niệm bất diệt tức
Phật" trong Kinh Pháp Bảo Đàn như thế nào ?
Trong
cuốn "Thiền Đạo Tu Tập" của ông Trương Trừng Cơ
nói rằng Phái Tào Động là Mặc chiếu, phải không ?
Thế
nào là Năm tông bảy phái ?
Chẳng
có vọng tưởng cũng chẳng chấp không, có phải là ý của
" Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" không ?
01-5
Thế
nào là "Nhập lưu vong sở"?
Thế
nào là "Hàn lu trục khối, sư tử gião nhơn "?
Có
người giảng về câu "Phản văn văn tự tánh", là khi lỗ
tai mình chạy theo âm thanh thì liền cắt đứt dòng chạy theo
mà trở về Tự tánh, vậy có đúng không? Không những là
nhĩ căn, cho đến nhãn, tỷ, thiệt, thân, ý, lục căn chạy
theo lục trần mà ngay đó trở về Tự tánh, ứng dụng như
thế để trở về tự tánh, như Kinh Viên Giác dạy " Tri huyển
tức lìa, chẳng cần phương tiện. Lìa huyễn tức giác, không
có thứ lớp", vậy có đúng không ?
Có
một vị dạy người "Chú tâm vào một việc", ví như khi mặc
áo thì biết là áo, ăn cơm biết là cơm, trì chú biết là
chú v.v. Theo phương pháp này có thể ứng dụng để tu hành
và đi đến giác ngộ không ?
Vậy
có thể nhập Như Lai Thiền không?
Đời
nhà Minh có ngài Liên Trì Đại sư sưu tập những Luận tiểu
: Luật Tỳ Nì, Sa Di, Oai Nghi, Sa Di Cảnh Sách, sau đó ngài
Hoằng Tán có sớ giải bộ luật trên, vậy có lợi ích không?
Có sai lầm không ?
Đắc
quả A La Hán có phải kiến tánh không? Có phải đại tử
đại hoạt không?
Tham
Thiền đến đầu sào trăm thước đã lìa ý thức chưa ?
Có
người dẫn lời của Tổ Sư nói "Một niệm mê là chúng sanh,
một niệm giác tức Phật", lại, " Chẳng sợ niệm khởi,
chỉ e giác chậm", cho rằng hễ vọng niệm khởi lên liền
giác là Phật, giác liên tục là Phật, còn giác được một
lúc thì làm Phật được một lúc, phải không ?
Thế
thì chẳng thể dùng cái Giác để tu đến kiến tánh ?
Kính
bạch Sư Phụ, ở trong nhà lửa thì làm sao lấy kiến giải
phá kiến giải ?
Xin
Sư giảng lại câu "Sơ, trung, hậu thiện dương".
Trong
Pháp Bảo Đàn Kinh có câu "Tâm bình hà lao trì giới, hạnh
trực hà dụng tham Thiền" như thế nào ?
Thế
nào là tông chỉ của Tịnh Độ ?
Ban
ngày nghe giảng pháp, tối nằm chiêm bao cũng nghe giảng pháp,
vậy là đồng thời ý thức biến hiện hay độc đầu ý thức
biến hiện ?
Tại
sao mặc chiếu lại là tà thiền ?
Chỗ
ngộ của Như Lai Thiền và Tổ Sư Thiền cao thấp ra sao ?
Ý
nghĩa của Qui y Tam Bảo như thế nào ?
Có
phải sau khi ngài Vĩnh Gia Huyền Giác ngộ đạo rồi, phải
nhờ ngài Lục Tổ ấn chứng mới ra hoằng pháp ?
Tại
sao nói "Bồ Tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả"?
Nếu
chẳng có một nhân lành nào thì làm sao Phật thọ ký ?
Ý
của con là Sự thọ ký do hành trì các pháp Ba La Mật của
chư Phật từ vô lượng kiếp đến nay, công hành đầy đủ
thành tựu mới được thọ ký ?
Ấy
là bởi căn lành của mỗi người mỗi khác, nếu không thì
làm sao tất cả căn lành đều đi đến chỗ Phật đã dạy
? Nếu chẳng phải do căn lành vô lượng vô biên thì làm sao
chỉ nhờ một công án mà thành Phật được ?
Thế
nào là ngũ căn, ngũ thức và bát thức ?
Qui
củ của Thiền đường như thế nào ?
Kinh
nói "Vạn pháp do nhân duyên sanh", tất nhiên vũ trụ cũng do
nhân duyên sanh, ắt có chỗ bắt đầu và đoạn diệt, có
thỉ có chung . Nhưng tại sao Kinh lại nói "Vô thỉ vô chung"?
Trồng
bí được bí, trồng đậu được đậu, đã gieo trồng thiện
nhân thì sau này ắt được phước quả. Nhưng người tham
Thiền chẳng gieo trồng phước nhân gì thì làm sao gặt được
phước quả ?
"
Thị pháp trụ pháp vị, thế gian tướng thường trụ" có
đồng nghĩa với câu "Chư pháp tùng bổn lai, thường tự tịch
diệt tướng" không ?
Câu
" Pháp môn vô lượng thệ nguyện học" trong tứ hoằng thệ
nguyện có áp dụng trong Thiền môn không?
Vọng
từ đâu sanh khởi ?
Làm
thế nào phân biệt tham thoại đầu và niệm Phật ?
Khi
đề khởi câu thoại đầu, vẫn khởi niệm nhưng không phát
khởi được nghi tình thì phải làm sao ?
Có
một bài kệ của Tuệ Trung Thượng sĩ , có người dịch rằng
" Trì giới kiêm nhẫn nhục, được tội chẳng được phước,
muốn biết chẳng tội phước, đừng trì giới nhẫn nhục"
, Sư thấy thế nào?
|