X
|
cHòa
Thượng Thích Duy Lực
DUY
LỰC NGỮ LỤC
QUYỂN
THƯỢNG (TỪ NĂM 1983 - 1989)
Ban Văn
Hóa Thành Hội Phật Giáo TP. Hồ chí Minh Thực Hiện
Nhà Xuất
Bản Tôn Giáo Hà Nội P.L.2545 - D.L. 2001
PHẦN
6 (CUỐN 71 - 95)
Thế
nào là mắt huệ sáng,lý tánh thông,chí kiên cố ?
Thế
nào là kinh liễu nghĩa và kinh bất liễu nghĩa ?
Tiểu
nghi tiểu ngộ còn phải tham tiếp không ?
Những
điểm nào sai ở Đại Thừa Khởi Tín Luận ?
Nay
con tham Thiền, đối với bất cứ việc gì con đều mặc kệ,
đúng sai ?
Xin
Sư phụ khai thị giúp cho dứt tập khí, được không ?
Người
kiến tánh còn có sở sợ không ?
Thế
nào là "tánh thật vô minh tức Phật tánh" trong Chứng Đạo
Ca ?
Kinh
Thủ Lăng Nghiêm thuộc tiệm giáo, sao nói là đốn ?
Tham
thiền phải chấm dứt sự biết, vậy cái biết nào vô ích
thì chấm dứt, còn cái biết để củng cố niềm tin, có cần
phải chấm dứt không ?
Sư
phụ nói kiến tánh rồi có thể sống với tự tánh ? Tại
sao Giáo môn lại nói đốn ngộ rồi phải tiệm tu ?
Tất
cả lời nói của Phật đều là văn tự, vậy thế nào là
bất lập văn tự ?
Quan
điểm lập trường của người tham thiền như thế nào ?
Sư
phụ dạy phải nhìn thẳng vào hầm sâu đen tối, đến một
ngày kia được kiến tánh. Nhưng tại sao phải tham như thế
? đề làm gì ?
Tu
hành là để đi đến chỗ thanh tịnh, cần gì phải tham thoại
đầu ?
Làm
sao vượt qua được tình thức ?
Tại
sao Đức Phật thuyết pháp công khai mà Tổ lại Giáo ngoại
biệt truyền ?
Tại
sao Đức Phật đưa lên cành hoa, ngài Ma Ha Ca Diếp được
ngộ ?
Thế
nào gọi là Chánh Biến Tri ? Thế nào là không có chỗ búng
?
Làm
sao phân biệt Diệu tâm biến hiện và Chơn tâm duyên khởi
?
Chư
Phật chư Tổ ra đời độ chúng sanh có dùng vô thỉ vô minh
không ?
Kinh
nói :" Chư Phật và chúng sanh đã đồng một bản thể" thì
tại sao lại do vô minh vọng động biến thành chúng sanh ?
Chơn
như Phật tánh cùng khắp mọi nơi, vậy vô thỉ vô minh có
cùng khắp không ? Nếu có, tại sao biết từ vô minh khởi
?
Cũng
vì chấp thật, nên có Chơn như Phật tánh và vô thỉ vô minh,
nếu không chấp thì chính ngay vô thỉ vô minh là Chơn như
Phật tánh, phải không ?
Sư
phụ đã nói biết cũng là bệnh, không biết cũng là bệnh,
mà sao gặp Sư phụ cứ muốn hỏi hoài ?
Đã
làm đủ điều lầm lỗi , có chướng ngại cho việc nhận
lại tự tánh saün có của mình không ?
Sư
Phụ cho biết sự truyền thừa của ngài về pháp Tổ Sư Thiền
từ ai ?
Tại
sao Sư phụ Pháp phái được truyền từ Tào Động, mà Thế
pháp lại là dòng Lâm Tế ?
Khi
vắng Sư phụ, chúng con công phu gặp trở ngại, biết hỏi
ai ?
Theo
sự hiểu biết của con, mười hai bộ kinh của chư Phật và
lời của chư Tổ đều chưa qua khỏi vô thỉ vô minh ?
Sư
phụ nói các pháp môn khác chỉ có chứng quả chứ chưa kiến
tánh, vậy giữa kiến tánh và chứng quả khác nhau như thế
nào ?
Sư
phụ nói Phật giáo không kiến lập chơn lý, vậy Tam tạng
giáo điển của Phật chẳng phải chơn lý sao ?
Thế
thì người tu đạo Phật không có chơn lý sao ?
Như
vậy thế nào là chơn lý của Đạo Phật ?
Chúng
con có thể tự độ được không ?
Trong
Cội
Nguồn Truyền Thừa, ngài Nguyệt Khê nói đến Tự tánh
Bát nhã: "Thật tướng Bát nhã là pháp thân, phương tiện
Bát nhã là kiến văn giác tri, dùng phương tiện Bát nhã để
phá vô thỉ vô minh, sẽ chứng được Thật tướng Bát nhã
". Vậy dùng kiến văn giác tri chuyển thức thành trí rồi
trở thành Bát nhã, phải không ?
Hỏi
: Bất nhị là gì ?
Nếu
tất cả mọi người đều tham thoại đầu, không dùng lời
nói văn tự, người đời sau làm sao biết đến Phật pháp
?
Tụng
Kinh Pháp Hoa và tu Tổ Sư Thiền, phước đức như thế nào
?
Thế
thì Phật tử đến chùa tụng kinh gieo nhân gì ?
Nếu
người tụng kinh hiểu được lời kinh, thực hành theo kinh
thì được lợi ích, phải không ?
Xin
Sư phụ ban pháp âm cho vấn đề Thiền thất, khi Sư phụ đi
vắng ?
Quy
củ tối thiểu khi đến dự Thiền thất ?
Thuốc
"tham thoại đầu" là để chữa "bệnh sanh tử", chúng con tham
thoại đầu cũng cầu mong được chữa khỏi bệnh sanh tử,
vậy làm cách nào tôn trọng 3 chữ "Vô sở cầu"?
Người
tham thiền ham chỗ "Ổ" lên một tiếng đập tan vô thỉ vô
minh, nên lọt vào có sở cầu ?
Khi
vắng Sư phụ, chúng con gặp chướng ngại thì sao ?
Tại
sao trong Thiền Thất Khai Thị Lục nói "khi nghi tình thành
khối phải nổi vọng tưởng" ?
Làm
thế nào làm thiện không lọt vào nơi thiện ?
Nay
cũng có nhiều người nói "làm mà không chấp", "làm mà chẳng
trụ". Đó có phải ngụy biện không ?
Thế
nào là " Thường ứng chư căn dùng, mà chẳng khởi dụng tưởng,
phân biệt tất cả pháp, chẳng khởi phân biệt tưởng" trong
kinh Pháp Bảo Đàn ?
Sư
phụ dạy "lấy cái không biết để chấm dứt tất cả biết",
tức dùng cái không biết đối trị cái biết, nhưng cái "không
biết" lấy gì đối trị ?
Tại
sao ngài Nguyệt Khê nói "Vạn pháp duy tâm tạo" là không đúng
?
Sau
khi vắng mặt Sư phụ, có thể cho nghe lại những đoạn băng
vấn đáp từ những năm trước đây trong buổi chiều mỗi
cuối kỳ Thiền thất ?
Ngài
Nguyệt Khê nói "Phật tánh chẳng dính dáng đến vô minh",
vậy tại sao Chứng Đạo Ca lại nói "Thật tánh vô minh tức
Phật tánh "?
Tham
thoại đầu có phải cứu xét tự tánh không ?
Hành
giả tham thiền gặp người vấn nạn phải làm sao ?
Có
người hỏi con :" Tham thiền tại sao không tụng kinh?" , con
nên trả lời thế nào ?
Kinh
Phạm Võng nói phải phát thệ nguyện, nếu không thì phạm
giới. Chúng con nay tham Tổ Sư Thiền, đối với những thệ
nguyện đã phát trước kia, phải làm sao ?
Thấy
nghi tình mãnh liệt, muốn ra sức dụng công trong bảy ngày,
việc ấy ra sao ?
Lời
giải đáp thắc mắc của Sư phụ đã khiến chúng con tăng
trưởng lòng tin tự tâm, . Vậy sau khi Sư phụ đi vắng, xin
phép cho chúng con ghi nhận lại tất cả lời vấn đáp của
Sư phụ từ trước đến nay, thành một cuốn pháp ngữ để
tham khảo ? Được không ?
Chúng
con rất sợ vọng tưởng mà không sợ không được ! Vừa
ngồi xuống tham thiền, nghi tình chưa khởi là vọng tưởng
đã ập tới, làm phiền muộn suốt đời chúng con, vậy phải
làm sao ?
Cứ
tham thoại đầu suốt ngày đêm, có bận rộn không ?
Tại
sao câu trả lời của các vị Thiền sư thường chẳng có
ý nghĩa ?
Tại
sao Pháp sư Nguyệt Khê nói tác giả của Đại Thừa Khởi
Tín Luận chẳng phải là ngài Mã Minh ?
Vậy
tại sao trong Triệu Luận, ngài Tăng Triệu lại dẫn
chứng Đại Thừa Khởi Tín Luận ?
Có
phải thực hiện được vô ngã là ngộ đạo ?
Xin
Sư phụ khai thị một phương tiện thẳng tắt, để có niềm
tin tuyệt đối tiếp tục tu tập khi Sư phụ đi vắng?
06-2
Trước
tu Tịnh Độ, nay chuyển qua tham Tổ Sư Thiền được không
?
Vậy
Có tông chỉ của Tịnh Độ không ?
Thiền
tông và Tịnh độ một thể, phải không ?
Trong
kinh Duy Ma Cật, lúc ngài Duy Ma Cật bệnh, tại sao hàng đệ
tử của Phật không ai dám đi thăm bệnh ?
Con
trùng đứt làm hai thì tánh nó ra sao ?
Tham
thiền vô ngôn thuyết, lấy gì để dạy người ?
Trước
khi tắt thở, chúng con phải làm gì ?
Khi
liệm có cần mang y theo không ?
Đến
một ngày nào, niệm chẳng còn sanh diệt, đó là cảnh giới
như thế nào ?
Thế
nào là sự thấy của người trí và kẻ ngu ?
Vậy
thế nào là pháp xuất thế gian ?
Pháp
môn Tổ Sư Thiền là Tối Thượng Thừa, nhưng nếu hành giả
tham thiền có ý cho pháp của mình tu là cao hơn thì không đúng,
phải không ?
Ý
nghĩa xuất gia như thế nào ?
Trong
các kinh Đại thừa liễu nghĩa, đều có một vị đại diện
đương cơ để hỏi Phật. Riêng trong kinh Duy Ma Cật, ngài
Duy Ma Cật là một cư sĩ tại gia, lại dám phê bình các vị
đại Thánh Tăng về khuyết điểm này, khuyết điểm kia v.v.
Vậy ngài là ai ? Chắc chắn là chẳng phải tâm phàm phu chúng
con có thể biết được ?
Trong
Kinh Duy Ma Cật có nói đến pháp cúng dường, vậy chúng con
phải cúng dường như thế nào mới đúng pháp ?
Công
phu thành khối không còn biệt niệm, sao lại còn các thứ
bệnh ?
Tham
đến chơn nghi rồi, có khi nào bị thoái chuyển không ?
Có
chí quyết định nhưng chưa đến thoại đầu, có bị thoái
chuyển không ?
Người
tham Thiền hay bị lạc vào các lối tẻ, gặp những trường
hợp đó, làm sao biết được ?
Người
tham thiền có rơi vào sự chướng và lý chướng không ?
Trong
Triệu
Luận nói "Bát nhã quán không" và "Phương tiện quán hữu"
như thế nào ?
Tại
sao Thiên nữ trong Kinh Duy Ma Cật lại có thần thông biến
hóa ?
Ý
chánh Kinh Duy Ma Cật như thế nào ?
Tại
sao Thiên nữ lại biến Xá Lợi Phất thành người nữ ? Là
để phá chấp gì ?
Thế
nào là "dùng cái không biết chấm dứt tất cả biết" ?
Thế
nào là khảo công phu sau mỗi kỳ Thiền thất ?
Tới
cảnh giới yên tịnh là thế nào ?
Trong
Cội
Nguồn Truyền Thừa có đoạn " Tánh Thiền không trụ, lìa
trụ nơi Thiền định; tánh Thiền vô sanh, lìa sanh có Thiền
tưởng" . Thế nào là lìa sanh có thiền tưởng ?
Làm
sao tháo gỡ tam độc tham sân si ?
Con
theo Sư phụ đã lâu, đến nay vẫn chưa được cái gì, ấy
cũng do chấp tâm của con, nên Sư phụ cho một bài kệ :" Thấy
gió động là tự tâm thổi cây, biết mây sanh là Tự tánh
nổi trần. Nếu biết rõ việc hôm nay, thì che khuất mặt
bản lai". Nhưng sao cho đến nay con vẫn thấy cây còn động
?
Dụng
công thế nào mới được thâm nhập công phu ?
Có
phải Đức Phật là người đầu tiên được giác ngộ ?
Chúng
con có thể tự giác ngộ, hoặc lý bắt buộc phải có thầy
?
Tại
sao có những sách giác ngộ, tác giả nói "Nếu có sơ sót,
xin hãy chỉ giáo cho" ? Đã là sách giác ngộ, tại sao còn
sơ sót ?
Con
đồng ý là ngôn ngữ có giới hạn, nhưng sự giác ngộ làm
sao có sơ sót ?
Giới
Thanh Văn như Ngũ giới, mười giới, Sa di giới, Tỳ Kheo v.v.
đều chỉ là tận hình thọ, vậy Bồ Tát giới thì sao ?
Trong
Trung
Phong Pháp Ngữ có bài ca Liền Thôi ( Tức Hưu Ca ), chữ
THÔI này là thôi cái gì ? Có phải thôi cái vô thỉ vô minh
?
Con
nghe nói Tịnh độ niệm Phật một câu tiêu tám muôn ức kiếp
tội, nay tham thiền thì sao? Được mau tiêu tội không ?
Tất
cả cảnh giới đều chẳng thật, tại sao kinh nói "Bát nhã
vô biên nên ngũ uẩn vô biên"?
Vì
sao Kinh Kim Cang có hai phần giống nhau : Đức Phật đã thuyết
ở phần trước, phần sau lại thuyết thêm một lần nữa
? Ví dụ Phật thuyết : " chẳng phải có ba mươi hai tướng
tốt và tám mươi vẻ đẹp " ?
Có
phải khi tham đến nghi tình thành khối mới thật sự chấm
dứt cái biết ?
Ngài
Tăng triệu nói "huyền đạo ở nơi tuyệt xứ, nên không biết
mà biết". Không có xứ sở làm sao biết ?
Thế
nào là "tham là chánh tri, nghi là chánh hạnh" của Lai Quả
Thiền sư ?
Một
vị tăng trình công phu: Gần đây, công phu của con có những
hiện tượng như là : làm việc thì làm, đi đứng nằm ngồi
tựa như vô ký nhưng không phải vô ký. Có khoảng độ nửa
giờ, con không biết mình là cái gì, rồi thấy tối hết cả
bầu trời , rồi bù đầu bù óc, lỗ tai nghe một tiếng bừng,
nhường như bể tung cả đầu hoặc điếc cả lỗ tai. Trải
qua ba-bốn ngày như thế. rồi con tự nói "Mặt mũi của ta
không phải như thế này!" vậy nên như thế nào và không nên
như thế nào ?
Xin
Sư phụ khai thị về ý chỉ những công án trên ?
Xin
Sư phụ chỉ cho cách buông bỏ ?
Thế
nào là "con chó nhảy qua tường" và "con chuột qua sừng trâu"
trong Thiền Thất Khai Thị Lục ?
Làm
sao biết là khai tiểu ngộ ?
Chúng
con đi dự đám tang, có thể mang theo chuông báo hiệu không
?
Việc
đốt liều trên thân như thế nào ?
Thế
nào "không trụ tướng bố thí" ?
Bố
thí
tất cả tri kiến có phải còn trụ nơi Hữu Dư Niết Bàn
?
Trong
Triệu Luận nói :" Đại tượng vô hình, không thấy mà thấy",
là thấy thế nào ?
Thế
nào là tri chẳng có hai người, pháp chẳng có hai thứ ?
Vậy
cái tri của bộ não có phải là cái bóng của Chánh biến
tri ?
Sư
phụ nói "pháp chẳng hai thứ", nhưng tại sao Đức Phật dạy
vô lượng pháp môn ?
Ngài
Bảo Phương dạy "Sau khi ngộ lấy vô tâm làm chánh dụng",
ngài Lai Quả nói "Sau khi ngộ khởi vọng tưởng cho nhiều",
hai điều trên có chống đối nhau không ?
Ngài
Nguyệt Khê đã ngộ, sao còn đi bác sĩ chữa bệnh ?
Nghiên
cứu Thiền Đạo Tu Tập của Trương Trừng Cơ và Thiền
Luận của Suzuki có lợi ích gì ?
Ra
sức tham Thiền có ảnh hưởng gì không ?
Sau
khi Sư phụ ra đi, đối với những người phát tâm tham thiền
thì sao ?
Hết Quyển
Thượng
------oo0oo------
|