X
|
cHòa
Thượng Thích Duy Lực
DUY
LỰC NGỮ LỤC
QUYỂN
THƯỢNG (TỪ NĂM 1983 - 1989)
Ban Văn
Hóa Thành Hội Phật Giáo TP. Hồ chí Minh Thực Hiện
Nhà Xuất
Bản Tôn Giáo Hà Nội P.L.2545 - D.L. 2001
PHẦN
5 (CUỐN 51 - 70)
Tu
đến đầu sào trăm thước, bước qua một bước là kiến
tánh. Kiến tánh không còn đối đãi thì sự tu chứng đó
ai biết ?
Nếu
không diễn tả được, có thể chỉ ra được không ?
Vậy
là có chỗ đến rồi ?
Lời
nói của Phật có nghĩa thật cũng có nghĩa giả; nghĩa giả
là có đối đãi, còn nghĩa thật thì không đối đãi. Nếu
chẳng có thật có giả, tu để làm gì ?
Vậy
sao Duy Ma Cật nói " lời nói cũng là giải thoát" ?
Có
thể dùng âm thanh lời nói để tỏ bày tự tánh không ?
Ngay
từ đầu con đã hỏi Thượng tọa "người vượt qua đầu
sào trăm thước đó là ai", rất tiếc Thượng Tọa không vượt
khỏi.
Sau
những giờ ngồi hương đi hương , khi dùng cơm hoặc sau giờ
đó, hành giả tham thiền có thể được trò chuyện nhiều
hay không ? phải làm thế nào cho thời gian vào sự tu được
nhiều lợi lạc cho tự mình ? Cũng như Sư phụ nói phải tha
thiết sanh tử của chính mình ?
Trong
Bửu Tạng Luận nói " LY là dung, VI là dùng, dung thì bao gồm
tất cả cấu bẩn, dùng cho nên diệu dụng vô cùng". Tự tánh
vốn trong sạch, tại sao lại bao gồm tất cả cấu bẩn ?
Lục
Tổ nói :" Ly đạo biệt mích đạo, chung thân bất kiến đạo,
ba ba độ nhứt sanh, đáo đầu huờn tự não",vậy thế nào
là ly đạo và nhập đạo ?
Chữ
ĐẠO đây có phải biệt danh của tự tánh không ?
Tổ
Sư nào sáng lập ra chín chữ "Vô sở đắc, vô sở cầu, vô
sở sợ " ?
Làm
thế nào dứt được chữ "ÁI" của thế gian để giải thoát
?
Tại
sao trong Bửu Tạng Luận nói :" Quyền trí và thật trí đều
là tà "?
Thế
nào là đủ duyên không hành là bệnh, và không đủ duyên
mà hành cũng là bệnh ?
Biết
như thế nào là chơn chánh ? Và thế nào là vọng tưởng ?
Làm
sao phân biệt chánh tông và tà tông ?
Trong
Kinh Viên Giác nói :" Chúng sanh bản lai là Phật, chỉ vì vọng
tưởng điên đảo nên trở thành chúng sanh" , phải vậy không
?
Nếu
nói như thế là vô cùng tận, nhưng vì con nghĩ luận cứ trong
đó có phần không đồng nhất ?
Vừa
tham thiền vừa đi cúng dường có đúng với chánh pháp không
?
Lục
Tổ nói :" Đối trước cảnh thiện ác, tâm niệm chẳng khởi
là tọa, trong thấy tự tánh bất động là thiền". Vậy đối
với hành giả tham thiền, thế nào là niệm khởi và niệm
chẳng khởi ?
Hành
giả tham thiền nên đối phó với ngoại cảnh như thế nào
để đi đúng tông chỉ ?
Vô
niệm của niệm Phật và vô niệm của tham thiền có đồng
nghĩa không ?
Kiến
tánh đến mạt hậu Lao quan có thần thông không ?
Tại
sao Tổ Bác Sơn nói "Tham thiền sợ nhất sự thông minh lanh
lợi "?
Hành
giả tham thiền nên đối xử với mọi người như thế nào
?
Sự
trì giới của Hoằng Nhất Luật Sư như thế nào ?
Chẳng
cùng với vạn pháp làm bạn là người gì ?
Vậy
Hòa Thượng có thể lìa bốn câu đáp đó, cho một lời nói
vô vị không ?
Con
thấy dù là ngoại đạo hay chánh đạo cũng có thể tham thiền
được ?
05-2
Hành
giả tham thiền có cần trường chay và cấm dục hẳn không
?
Để
hàng phục vọng tâm, có thể dùng câu thoại đầu, câu niệm
Phật hoặc câu chú để cho an tâm không ?
Sư
phụ nói đa số hành giả tham thiền tu không đúng tông chỉ,
vậy tu thế nào mới đúng tông chỉ ?
Tại
sao nổi lên lòng từ bi là vọng ?
Tự
tánh vô hình tướng, tại sao nhiều tên gọi ?
Thiền
thất và Phật thất có khác nhau không ?
Đối
với các học tăng học ni còn nhỏ tuổi, để học biết nhiều
rồi mới tham thiền , được không ?
Hàng
xuất gia nếu không học kinh điển thì lấy gì trả lời câu
hỏi của Phật tử ?
Hành
giả tham thiền, nếu có người đến hỏi về pháp tu, phải
trả lời ra sao ?
Cúng
cô hồn có phải là của Phật giáo không ?
Trong
Triệu
Luận về phần "Niết Bàn vô danh", con hiểu được về
Hữu dư Niết bàn và vô dư Niết bàn, còn thế nào là Tự
tánh Niết bàn và Vô trụ Niết bàn?
Tại
sao Đức Phật nói " Nếu người nữ theo pháp của ta thì chánh
pháp mau hoại" ?
Trong
cuốn
Trung Phong Pháp Ngữ có nói đến bốn điều dể
vào bốn điều khó là thế nào
Có
phải Đức Phật có hai người con là La Hầu La và Bồ tát
Thiện Tinh?
Nhân
duyên gì Tổ sư lập ra tam quan ?
Vậy
người thấu được một quan hoặc hai quan rồi, còn kẹt nơi
sanh tử luân hồi không ?
Người
phá sơ quan rồi còn tạo nghiệp không ?
Chúng
sanh tạo nghiệp gì đọa vào Cõi A Tu La ?
Thế
nào là vật bất thiên ?
Tham
thiền khởi nghi tình rồi không bao lâu sẽ phát huệ, phải
không ?
Người
ở phương xa, không có thầy bên cạnh, có thể hành theo pháp
Tổ Sư Thiền không
Muốn
sám hối tụng kinh để tiêu nghiệp rồi mới tham thiền được
không ?
Tại
sao Kinh Pháp Hoa nói "Phỉ báng Như lai tội còn nhẹ, phỉ báng
Kinh Pháp Hoa tội nặng hơn " ?
Công
phu trong lúc sống thũng thẳng qua, sau khi chết như thế nào?
Ngày
đưa cô Diệu Thuật đi hỏa táng, Sư phụ có nói bốn câu
kệ :
"
Diệu Thuật Ưu bà di, tham thiền cần phải nghi, phải nhờ
câu thoại đầu, đi đến chánh Biến Tri". Bốn câu kệ này
có ngụ ý gì? Xin Sư phụ từ bi giải thuyết.
|