x
|
cHòa
Thượng Thích Duy Lực
DUY
LỰC NGỮ LỤC
QUYỂN
THƯỢNG (TỪ NĂM 1983 - 1989)
Ban Văn
Hóa Thành Hội Phật Giáo TP. Hồ chí Minh Thực Hiện
Nhà Xuất
Bản Tôn Giáo Hà Nội P.L.2545 - D.L. 2001
x
PHẦN
2 (CUỐN 11 - 20)
Xin
Sư phụ kể qua vấn đề dịch Kinh như thế nào ?
Thầy
giảng những cái đó còn nằm trong ngũ ấm hay đã ra ngoài
ngũ ấm ?
02-03-Cái
biết mà mình không khởi niệm, không tác ý phân biệt để
biết, đó có phải là tri tịch không ?
Cái
"tri" ấy đã là bất đắc dĩ mà nói, nói cái trạng thái
đó là "biết" cũng không được ư ?
Vì
sao không được tiếp tục ngồi khi trên thân khó chịu ?
Thế
nào là nghi tình phát khởi được và nghi tình phát chẳng
khởi ?
Khi
ngủ mê làm sao biết có tham thiền ?
Phát
khởi chơn nghi đã phá được sơ quan chưa ?
Chúng
ta đang sống trong vọng thức thì làm sao y trí bất y thức
?
Ý
nghĩa của Qui y Tam Bảo như thế nào ?
Thiền
sư Nham Đầu là một vị đã kiến tánh, sao còn bị bọn cướp
giết ? Nếu nói là túc nghiệp phải trả, thì trong Chứng
Đạo Ca, ngài Vĩnh Gia Đại sư nói "Liễu tức nghiệp chướng
bổn lai không", vị liểu ưng tu hoàn túc trái". Lại, trong
Kinh Kim Cang có câu :" Người nào thọ trì đọc tụng Kinh Kim
Cang mà bị người khinh miệt thì tội nghiệp đời trước
của người ấy đáng lẽ phải đọa tam ác đạo, do đời
nay bị người khinh miệt nên tội chướng được tiêu, và
đắc Chánh đẳng Chánh giác". Ấy thì giải thích thế nào
về cái chết của Thiền Sư Nham Đầu cho hợp lý ?
Có
người chẳng có qui y Tam bảo, chỉ ở nhà xem qua kinh Phật
hoặc nghe được câu thoại đầu mà ở nhà tự tu, vậy có
kiến tánh hoặc ngộ đạo không ?
Nếu
như người ấy do quá nghèo mà không có phương tiện qui y
?
Con
phát nguyện trong 49 ngày phải kiến tánh, như thế đúng không
?
Khi
nghi tình thành khối sẽ như thế nào và làm sao đập bể
?
Trong
năm câu hỏi để tham Thiền, nếu như tự tìm ra giải đáp
cho câu hỏi có được không
Tướng
của nghi tình thế nào ? Muốn phá vỡ nghi tình bằng cách
nào ?
Trong
lúc tham Thiền, giữa tình trạng không phải thức cũng không
phải ngủ, thường thấy những cảnh giới khác nhau, vậy
có phải là nghiệp không ?
Sư
phụ dạy "Vô sở đắc, vô sở cầu, vô sở sợ", nhưng Phật
tử đa số là mong cầu giải thoát, vậy có phải là sở cầu
không ?
Một
người không xem sách vì sợ kiến giải mà chỉ một mực
chú tâm tham thiền, với một người vừa tham thiền vừa nghiên
cứu sách, cái nào tốt hơn ?
Đối
với người biết tham thoại đầu lại chưa có lòng tin thì
sao ?
Núi
Tu-di là chỉ cho pháp thân và hạt cải là chỉ cho tứ đại,
phải không ?
Trong
thời mạt pháp này, áp dụng pháp tu nhĩ căn viên thông của
Quán Thế Âm Bồ tát, có được kiến tánh không ?
Cái
biết của lục căn trước khi dấy niệm phân biệt là chơn
hay vọng ?
Ngồi
Thiền mà niệm danh hiệu Phật, có được coi là tham thoại
đầu không ?
Xin
Sư Phụ giảng lại sự tích về ngài Văn Thù không thể làm
cho cô gái xuất định .
Xin
hỏi trong đạo tràng này có ai không kẹt vào chấp lời nghịch
ý hay không ?
Ai
tạo ra vũ trụ này ?
Vạn
pháp duy thức như thế nào ?
Trong
Kinh Kim Cang có nói "Tu Đà Hoàn còn biết mình chứng quả Tu
Đà Hoàn thì chẳng phải Tu Đà Hoàn", như vậy, trong kinh Phật
còn thừa nhận có quả vị để chứng đắc, thế có trái
với tinh thần Thiền tông không ?
Theo
Thiền tông, chưa phá được Sơ quan mà khối nghi đã bùng
vỡ, thì làm sao nghi tiếp để tiến đến Trùng quan ?
A
La Hán có kiến tánh không? Nếu không, làm sao xuất luân hồi?
Vì còn căn bản vô minh. Nếu có,Tiểu thừa không có nghi tình,
làm sao kiến tánh? Vì như lời thầy nói "Có nghi mới có ngộ,
không nghi thì không ngộ".
Theo
Bát Nhã Tâm Kinh, quét tri kiến Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát
cho đến Phật. Vậy nếu đã vào hàng Thanh Văn, đã vào hàng
Thánh , sao chưa đạt đến trí huệ Bát Nhã mà còn kẹt vào
tri kiến ?
Bài
kệ của ngài Trung Phong Thiền sư tặng cho Thái tử nước
Hàn như thế nào ?
Khi
tham thiền, vọng tưởng nổi nhiều phải làm sao ?
Tại
sao nói "Sanh tử là việc lớn" ?
Thế
nào là "Tức tâm là Phật "?
Ngoài
bặt các duyên, tâm như tường vách", có phải là công phu
không?
Xin
Sư Phụ giải thích những việc thông thường trong Thiền thất.
Xin
thầy cho biết con người không sanh tử như thế nào ?
Cách
thức trong khi dụng công tham thiền như thế nào ?
Sao
tham thiền hay quên những việc ở ngoài ?
Khi
tham thiền quên hết, gặp việc thì thế nào ?
Sao
câu thoại đầu có lúc đề lên rõ ràng và có lúc không rõ
ràng ?
02-2
Tại
sao chúng sanh tạp dụng tâm ?
Sao
gọi "câu thoại đầu của mình" và "Câu thoại đầu của
người ta"?
Thế
nào là chánh tín ?
Thiền
tông giảng kinh có lọt vào kiến giải như Giáo môn không
?
Sự
minh tâm kiến tánh của người tu và học thuyết khác nhau
ở chỗ nào ?
Tham
thiền có cần cố ý khởi nghi tình không ?
Làm
thế nào để tin tự tâm là Phật ?
Khi
nào chư Tổ dùng "khẩu đầu thiền" để khiến người khai
ngộ ?
Theo
lẽ thường, Sa di theo thầy học đạo 15 năm, khi thầy xét
thấy vị Sa di đó có giữ giới, có đạo hạnh, thì thầy
mới dạy Thiền. Nếu theo lời Sư phụ dạy , có phải thi
phần nào không
Khi
tham, câu thoại đầu bị lạc qua câu khác, có được không
?
Thế
nào là hữu tình, vô tình thuyết pháp?
Thế
nào là thấy bản lai diện mục ?
Làm
sao phá bỏ năng tri và sở tri ?
Tham
thiền có cần kiến giải không ?
Tu
thiền một thời gian được phát huệ, sau đó lại trở nên
khờ khạo, vậy có mâu thuẫn không ?
Học
thuyết của Lão Trang có giống tông chỉ pháp môn Tổ Sư Thiền
không ?
Mình
nhờ người khác cứu độ được không ?
Thế
nào là ác kiến ngoại đạo?
Thiền
tông lấy tâm truyền tâm, tại sao lại có truyền y bát ?
Tham
thiền đến đầu sào trăm thước thế nào ?
Tu
hành đến một lúc nào đó sẽ có thần thông, phải không
?
Thế
nào là "Bọt nước hư không trong biển giác" ?
Kiến
tánh rồi có thành Phật không ? Như vậy là có sở cầu, có
sở đắc không ?
Trước
kia đề lên câu thoại đầu khó khởi nghi tình, nay tham được
dễ dàng rồi lại khởi vọng niệm muốn giúp cho người này,
người kia, ấy là thế nào ?
Dụng
công cách nào khi thân thể có bệnh ?
Phạm
tứ trọng giới, tu lại có thành Phật không ?
Tham
thiền đến khi phát khởi chơn nghi, sự khai ngộ có bằng
với chư Tổ không ?
Khi
tu pháp môn Tổ Sư Thiền, kiến tánh rồi có còn tiếp tục
tu nữa không ?
Ơn
cha mẹ lớn hay ơn Phật lớn ?
Làm
thế nào để đền ơn cha mẹ ?
Phật
Quan Âm có ngàn tay, ngàn mắt nghĩa như thế nào ?
Tham
thiền có chướng ngại việc làm không ?
Cầu
siêu cho cha mẹ bằng cách nào tốt hơn ?
Kiếp
này chết rồi, kiếp sau làm sao biết có nhân duyên hay không
?
Người
tham Thiền đối với tình cảm vợ chồng như thế nào ?
Về
công án " Động Sơn qua cầu, Huyền Sa qua núi" như thế nào
?
Tham
câu thoại đầu đề lên câu hỏi, khoảng cách giữa câu hỏi
lần thứ nhất với lần thứ nhì có sự kéo dài, vậy đúng
không ?
Con
học Phật cứ quên hoài, vậy có phải là cái nghiệp không
?
Sư
phụ giảng về đại ý PHỒ MÔN (Kinh Diệu Pháp Liên Hoa )
02-3
Về
Vấn đề Vật Bất Thiên trong Triệu Luận, nay tham Thiền
dùng câu thoại đầu có thể biết được vật bất thiên
không ?
Sư
bà Pháp Thành : Nay con đã phát tâm tham Tổ Sư Thiền, nguyện
sau này có vãng sanh cũng tiếp tục tu theo pháp môn này chẳng
bỏ.
Con
thì theo pháp môn tham Thiền, đến khi lâm chung, nếu những
người xung quanh niệm Phật phải làm sao ?
Trang
12 của phần "Vật Bất Thiên" trong Triệu Luận có nói
" Bất sanh bất diệt là thường", nhưng trong Kinh Duy Ma Cật
lại nói " Bất sanh bất diệt nghĩa là vô thường", vậy là
như thế nào ?
Đã
tham thiền rồi còn đi tụng giới sám hối không ?
Lai
Quả Thiền Sư nói : Từ Chùa Kim Sơn đến ở Chùa Cao Mân
cảm thấy mới, ở Chùa Cao Mân được ba mươi năm thì Chùa
Kim Sơn trở nên lạ" như thế nào ?
Thế
nào là Mật tông ?
Tu
Tịnh Độ là phải trải qua mấy A Tăng Kỳ kiếp mới được
vãng sanh, phải không ?
Người
tham thiền nếu còn biết đến kiếp trước hoặc nhiều kiếp
thì vẫn còn bị hạn chế bởi thời gian, mà hành giả tham
thiền nếu ôm chặt câu thoại đầu, trở về với Bát Nhã,
không còn khái niệm thời gian, thời gian chỉ là vọng tưởng
sai lầm của chúng sanh từ lâu. Như Kinh Kim Cang nói "Tâm quá
khứ , hiện tại , vị lai đều bất khả đắc", thế thì
hành giả tham thiền cũng chẳng cần biết đến một kiếp
hay hai kiếp, một năm hay hai năm, chỉ biết là ôm chặt câu
thoại đầu thì chắc chắn trở về nhà được, không nên
bị lệ thuộc bởi thời gian, chướng ngại cho sự tu, có
phải vậy không ?
Thế
nào là "Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự,
tức đồng ma thuyết "?
Hồi
xưa khi đi học giáo lý, Thầy có dạy " Tụng kinh giả minh
Phật chi lý, niệm Phật giả cảm Phật chi ơn, trì chú giả
phát Phật chi huệ, tọa Thiền giả kiến Phật chi tánh", cho
nên chúng con sắp giờ tụng kinh, niệm Phật, trì chú, tọa
thiền, làm hết ! vậy có đúng không ?
Xin
Sư phụ giải thích hai chữ "Giáo lý".
Trong
Kinh Địa Tạng nói :" Công đức tụng kinh cho người chết,
người chết hưởng một phần , người sống được sáu phần,
vậy có đúng không ?
Khi
có người chết, bên Tịnh Độ thì trợ niệm, còn Thiền
tông phải làm gì ? Có cần người nhắc nhở câu thoại đầu
cho người lâm chung ?
Tại
sao có kinh liễu nghĩa và kinh bất liễu nghĩa ?
Trước
khi biết tu pháp môn tham Thiền, hàng tháng chúng con vẫn đến
chùa sám hối,
Bửa
củi, gánh nước dễ tham, nhưng khi lên chánh điện, được
cử làm Duy na dẫn chúng, hễ làm tròn nhiệm vụ thì đánh
mất câu thoại, hễ lo tham thoại đầu thì e không làm tròn
nhiệm vụ, vậy phải làm sao ?
Nếu
Phật tử quy y vị tăng không chơn chánh hành pháp, tức như
Sư phụ nói là học Phật pháp thành ngoại đạo, nếu cứ
theo ủng hộ thì có tội không ? Nếu không ủng hộ, có phản
thầy không
Con
nghĩ rằng , hàng Phật tử chúng con, người nào quyết tâm
cầu giải thoát thì tất cả những gì chướng ngại cho sự
giải thoát của mình , phải tự mình san bằng, chẳng ai có
thể san bằng giùm chính mình được. Nếu xét thấy điều
đó có chướng ngại cho sự tu, dù có lợi về vật chất
cũng dẹp bỏ, chẳng màng đến lời khen chê của thế gian,
khen mà có hại thì không cần, chê mà có lợi cho sự giải
thoát cũng hoan hỉ chấp nhận,ï phải tu đến kiến tánh mới
có thể đền ơn tứ ân, có phải vậy không ?
Nếu
đi theo một pháp môn khác, có phải phản thầy không ?
Sự
khác nhau giữa Như Lai Thiền và Tổ Sư Thiền như thế nào
?
Sau
khi kiến tánh thành Phật, có thể biết được sự bắt đầu
của vạn vật chăng ?
Xưa
nay số lượng chúng sanh thành Phật có bao nhiêu ?
Tại
sao Phật ở Kinh này nói khác, ở kinh kia lại nói khác ?
Thế
nào là thân trung ấm ?
Về
vấn đề tu Thiền nhờ tự lực, và Tịnh Độ nhờ tha lực
như thế nào ?
Tác
giả bài "Tứ Liệu Giản" có phải của ngài Vĩnh Minh không
?
Thiền
tông nếu chẳng thấy được Phật thì tu để làm gì ?
Nếu
nói ngộ là Phật, Phật là ngộ thì thử hỏi ai là người
ngộ , cái gì ngộ ? Nếu không thì e rằng sẽ đi vào cái
ngoan không !
Làm
sao phân biệt chánh niệm và tà niệm ?
|