Đoạn
này quan trọng:
Từ
khi Sư về trấn Sơn Tây, Chúa sai quan trấn thủ Lê Đình Kiên
đo hơn ba mẫu đất ban cho Sư và cất ngôi am năm gian hai chái.
Ở đây Sư chuyên tâm lễ Phật tụng kinh, tinh tấn thiền
định hơn mười tám năm. Mỗi ngày sớm tối ba thời tu hành
đàn Chuẩn Đề không lười mỏi. Sư lại chú giải các kinh
ra chữ Nôm như:
-
Giải Pháp Hoa Kinh, 1 bộ
-
Giải Kim Cang Kinh Lý Nghĩa, 2 đạo
-
Giải Sa Di Giới Luật, 1 quyển
-
Giải Phật Tổ Tam Kinh, 3 quyển
-
Giải Di Đà Kinh, 1 quyển
-
Giải Vô Lượng Thọ Kinh, 1 quyển
-
Giải Địa Tạng Kinh, 3 quyển
-
Giải Tâm Kinh Đại Điên, 1 quyển
-
Giải Tâm Kinh Ngũ Chỉ, 1 quyển
-
Giải Tâm Châu Nhất Quán, 1 quyển
-
Giải Chân Tâm Trực Thuyết, 1 quyển
-
Giải Pháp Bảo Đàn Kinh, 6 quyển
-
Giải Phổ Khuyến Tu Hành, 1 quyển
-
Giải Bảng Điều, 1 thiên
-
Soạn Cơ Duyên Vấn Đáp Tinh Giải
-
Soạn Lý Sự Dung Thông, 1 quyển
-
Soạn Quán Vô Lượng Thọ Kinh Quốc Ngữ
-
Soạn Cúng Phật Tam Khoa Kết
-
Soạn Cúng Dược Sư, 1 khoa
-
Soạn Cúng Cửu Phẩm, 1 khoa
Khi
ở đây Ngài giảng giải cho tất cả bổn đạo và đệ tử,
đồng thời Ngài cũng soạn ra nhiều bản về khoa nghi cúng
kính. Ngài giảng giải rất nhiều các kinh chữ Hán ra chữ
Nôm, cho người đọc dễ hiểu, như kinh Pháp Hoa, kinh Kim Cang…
và các sách thiền như Chân Tâm Trực Thuyết, Pháp Bảo Đàn…
Đó là công trình văn hóa khi Ngài về ở chỗ này.
Những
thiên trên đây rất được thịnh hành.
Tức
là ở thời đó người ta thấy lối giảng giải của Ngài
người ta thích.
Cứ
thế năm tháng trôi qua, khi thì vào thiền định, xả ra thì
giải kinh, trong hai mươi bốn giờ luôn luôn tinh tấn.
Như
vậy cứ năm này tháng nọ trôi qua, Ngài chỉ làm hai việc:
Tọa thiền, xả thiền thì giải kinh, làm hai việc đó liên
tục không làm việc gì khác. Đó là trách nhiệm của Ngài.
Trong hai mươi bốn giờ chỉ làm có hai việc đó, cho thấy
sự tu hành tinh tấn của Ngài.