MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU
Buổi tối thứ nhất LỜI DẠY MỞ ÐẦU
Buổi tối thứ hai BÁT CHÁNH ÐẠO
Buổi sáng thứ ba BÀI THỰC TẬP: CẢM THỌ
Buổi tối thứ tư CHÚ Ý ÐƠN THUẦN
Buổi sáng thứ năm BÀI THỰC TẬP: TƯ TƯỞNG
Buổi tối thứ năm KHÁI NIỆM VÀ THỰC TẠI
Buổi sáng thứ sáu Bài thực tập: NHỮNG ÐỐI TƯỢNG CỦA CẢM GIÁC
Buổi tối thứ bảy NHỮNG MẪU CHUYỆN
Buổi sáng thứ tám Bài thực tập: TÁC Ý
Buổi sáng thứ chín Bài thực tập: ĂN TRONG CHÁNH NIỆM
Buổi tối thứ chín NGŨ TRẦN CÁI
Buổi sáng thứ mười Bài thực tập: QUÁN TÂM THỨC
Buổi tối thứ mười DŨNG SĨ
Buổi sáng thứ mười một TRÒ CHƠI ÐỊNH TÂM
Buổi tối thứ mười hai Ba Trụ Pháp: BA LA MẬT
Buổi tối thứ mười ba THÁNH JOHN và THÁNH FRANCIS
Buổi tối thứ mười bốn TỨ DIỆU ÐẾ
Buổi tối thứ mười lăm SỰ CƯƠNG QUYẾT NỬA VỜI
Buổi tối thứ thứ mười sáu NGHIỆP QUẢ
Buổi tối thứ mười bảy Bài tập: HÔN TRẦM
Buổi tối thứ mười tám SỰ TRONG SẠCH VÀ HẠNH PHÚC
Buổi tối thứ mười chín TÍN NGƯỠNG
Buổi tối thứ hai mươi mốt THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN
Buổi tối thứ hai mươi hai CHẾT VÀ TỪ BI
Buổi tối thứ hai mươi lăm ÐẠO
Buổi tối thứ hai mươi sáu THẤT GIÁC CHI
Buổi tối thứ hai mươi chín CON ÐƯỜNG CỦA PHẬT
Buổi sáng thứ ba mươi KẾT THÚC
 
c
BA MƯƠI NGÀY THIỀN QUÁN 
Kim Chỉ Nam Thiền Vipassana 
Nguyên tác: The Experience of Insight - Tác giả: Joseph Goldstein 
Dịch giả: Nguyễn Duy Nhiên - Nhà xuất bản: Sinh Thức. 
Buổi sáng thứ năm 
BÀI THỰC TẬP: TƯ TƯỞNG 

Sử dụng tư tưởng như một đề mục chánh niệm là một điều quan trọng. Nếu chúng ta không ý thức được tư tưởng của mình khi chúng vừa mới khởi lên, ta sẽ khó có thể nào hiểu được lý Vô ngã và thấy được rằng sự suy nghĩ không phải thật là mình. Sự ngộ nhận này là nền móng căn bản xây dựng lên cái Ngã, cái Tôi của mình: "Tôi" là người đang suy nghĩ. Chánh niệm về tư tưởng có nghĩa là giản dị biết được tư tưởng khi nó sinh lên, biết được rằng tâm mình đang suy nghĩ mà không bị dính mắc vào nội dung của chúng. Chúng ta không nên miệt mài chạy theo sự tưởng tượng, phân tích coi tư tưởng từ đâu đến. Ta chỉ cần ý thức được rằng trong giây phút này có một tư tưởng đang phát khởi. Bạn có thể niệm thầm trong đầu "suy nghĩ, suy nghĩ" mỗi khi có một tư tưởng nào phát hiện. Bạn hãy quán sát chúng mà không phê bình, không phản ứng, không cho rằng sự suy nghĩ đó là chính mình, là của mình. Sự suy nghĩ cũng chính là người suy nghĩ. Chẳng có ai đứng phía sau chúng hết. Tư tưởng tự nó suy nghĩ. Nó đến mà chẳng cần một ai mời. Sau một thời gian thực tập thiền quán, bạn sẽ thấy rằng khi chúng ta không còn bị dính mắc vào sự suy nghĩ, tư tưởng sẽ có mặt không lâu. Khi bạn ý thức được sự có mặt của một tư tưởng, nó sẽ biến mất và sự chú ý sẽ trở lại với hơi thở. Bạn cũng có thể đặt tên chính xác hơn cho những tư tưởng sanh lên, để nhận diện sự khác biệt của chúng, nếu bạn muốn, thí dụ như "dự định", "tưởng tượng" hay là "nhớ, nhớ". Cách này có thể giúp cho sự chú ý của bạn được sâu sắc hơn. Nhưng nếu bạn chỉ niệm "suy nghĩ, suy nghĩ" thôi cũng đủ rồi. Ðiều quan trọng là phải ý thức được tư tưởng khi nó vừa mới phát lên, chứ không phải vài phút sau đó. Khi bạn có thể nhận diện được sự có mặt của tư tưởng khi chúng vừa mới sanh lên, chúng sẽ mất đi khả năng chi phối được bạn. 

Nhưng bạn đừng bao giờ đối xử với tư tưởng như là một chướng ngại, kẻ thù của thiền quán. Chúng chỉ là một đối tượng của chánh niệm, một đề mục của thiền quán. Ðừng bao giờ để tâm mình trở thành lười biếng, dễ duôi. Phải biết tinh tấn duy trì chánh niệm, biết rõ ràng những gì đang xảy ra trong giờ phút hiện tại. 

Thiền sư Suzuki trong quyển Thiền Tâm, Sơ Tâm có viết: 

Khi ngồi Thiền, anh đừng cố gắng ngăn chận sự suy nghĩ của mình. Hãy để tự nó chấm dứt. Nếu có một tư tưởng nào xuất hiện, hãy để nó đến rồi để nó đi. Chúng chẳng ở lâu đâu. Còn khi anh dụng công ngăn chặn nó, có nghĩa là anh bị nó làm khó chịu. Ðừng bao giờ để chuyện gì làm cho anh phải bực mình. Ðiều mà anh tưởng rằng đến từ bên ngoài, thật ra chính là những đợt sóng trong tâm anh, và nếu anh không khó chịu vì những đợt sóng, chúng sẽ dần dần trở nên yên tĩnh hơn... Những cảm xúc đến, tư tưởng, hình ảnh phát lên đều là những đợt sóng trong tâm. Chẳng có gì là ở ngoài tâm anh đâu... Nếu anh để cho tâm anh được tự nhiên, nó sẽ trở nên tĩnh lặng. Tâm này ta gọi là Chân tâm. 

Hãy để mọi việc xảy ra một cách tự nhiên. Hãy để những hình ảnh, tư tưởng, cảm giác sinh ra và diệt đi mà không khó chịu, phản ứng, phê phán hay ôm giữ. Trở thành một với chân tâm, quán sát một cách thật cẩn thận và tinh tế những đợt sóng đến và đi. Thái độ này sẽ đem lại cho tâm ta một sự quân bình và tĩnh lặng vô cùng nhanh chóng. Ðừng bao giờ xao lãng sự tập trung của mình. Giữ tâm chánh niệm luôn luôn, từng giây phút một, về mọi chuyện đang xảy ra, dù nó có là sự phồng xẹp ở bụng, hợi thở ra vào ở mũi, cảm giác hay tư tưởng. Lúc nào cũng giữ chánh niệm, tập trung nơi đối tượng với một tâm quân bình và thoải mái. 
 
 

Bài Đọc Thêm:
Giới Thiệu về Thiền Vipassana
Thực tập Thiền Minh Sát
Những Bài Giảng Tóm Tắt của Khóa Thiền Minh Sát Mười Ngày
Bốn Sự Thật Nhiệm Mầu, Joseph Goldstein-Nguyễn Duy Nhiên dịch
Tứ Như ý Túc, Joseph Goldstein-Nguyễn Duy Nhiên dịch

 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Lịch sử là bài học vô giá là động Lễ húy nhật chư lịch đại Tổ sư tổ qua khu da qua Tổ Thường Bên mc à huế kinh ngạc tượng thiền sư giống Nhận b瓊o Tượng đài Thái hậu Ỷ Lan Tôn vinh Ni trưởng Trí Hải Một đóa sen ngát lang Đi Chùa Vạn Phước kinh nhat tung chiếc dang ấn cùng cầu nguyện tịnh tâm truyền Mà đức xin 5 tấn ở thái lan duc phat co dam nha tam ly tri lieu vo song tây cong nghiep rong choi ben bo vuc tham sテΠæ vũ trụ động Cảnh báo nguy cơ tim mạch qua đánh 8 vấn đề sức khỏe thường được nguoi yeu rot cuoc la ai hòa thượng tịnh không Lúc nhỏ dị ứng dấu hiệu nguy cơ tim tướng Chuyện Tám nhánh phong lan của ôn Già Tưởng nhớ Ni trưởng Thích nữ Diệu Chuyện đời của một sư cô 5 tan o thai lan sÃ Æ hành trình gieo chữ của thầy giáo tật chùa hoằng pháp than thiền tập có thể chuyển hóa khổ đau một nam moi lai noi chuyen chan hung phat giao á Ÿ phap bất nhị niềm vui không nguyên nhân lẽ tho phat hẠvo