c
c
C
MỤC LỤC
Lời Nói Ðầu
TỌA THIỀN CHỈ QUÁN
101 Tiểu Sử Tác Gỉa
102 Duyên Khởi
103 Cụ duyên
104 Trách dục
105 Xả cái
106 Ðiều hòa
107 Hành phương tiện
108 Chánh tu
109 Tướng thiện căn khai phát
110 Hiểu biết ma sư
111 Trị bệnh
112 Chứng quả
TỌA THIỀN TAM-MUỘI
201 Lời dịch gia
202 Tổng Khởi
203 Khảo Sát Tâm Bệnh
204 Pháp môn trị đa dục
205 Pháp môn trị nóng giận
206 Pháp môn trị ngu si
207 Pháp môn trị lo nghĩ
208 Pháp môn trị đẳng phần
209 Tướng Tu Chứng
Tứ thiền
Tứ không
Tứ vô lượng tâm
Ngũ thông
Tứ niệm chỉ
Tứ đế
Tứ gia hạnh
Tứ quả Thanh văn
Quả Bích Chi Phật
210 Bồ Tát Tu Ngũ Pháp
Bồ-tát niệm Phật tam-muội
Bồ-tát quán Bất tịnh tam-muội
Bồ-tát quán Từ tam-muội
Bồ-tát quán nhân duyên tam-muội
Bồ-tát quán A-na-ban-na
211Tổng Kết
LỤC DIỆU PHÁP MÔN
301 Lời dịch giả
302 Sơ dẫn
303 đối các pháp Thiền
304 thứ lớp cùng sanh
305 Tùy tiện nghi 
306 Tùy đối trị 
307 Lục diệu môn nhiếp nhau
308 Lục diệu môn chung và riêng
309 Lục diệu môn triển chuyển
310 Quán tâm Lục diệu môn
311 Viên quán Lục diệu môn
312 Tướng chứng của Lục diệu môn
c
c

 

c
THIỀN CĂN BẢN
Ðại Sư Trí Khải - Hoà Thượng Thích Thanh Từ Việt Dịch - Nhà Xuất Bản Tri Thức

Phần thứ hai
TỌA THIỀN TAM-MUỘI
Trứơc thuật SAMGHARAKASA -Dịch Phạn-Hán KUMÀRAJIVA-Dịch Hán - Việt THÍCH THANH TỪ


Chương VI
TỔNG KẾT
 
Hành giả khi định tâm cầu đạo, Thường phải xét xem thời, phương tiện, Nếu không hợp thời, không phương tiện, Như thế là thất, không có lợi. Như trâu chưa sanh con không sữa, Vì sữa không thể có phi thời, Nếu trâu đã sanh, tìm nơi sừng, Sữa không thể có, ấy kẻ ngu. Như dùi cây ướt mong ra lửa, Vì lửa không thể có phi thời, Nếu chẻ cây khô để tìm lửa, Lửa không thể có, ấy kẻ ngu. Phải chỗ, biết thời, lượng sức mình, Quán tâm phương tiện sức nhiều ít, Ðáng nên tinh tấn và không nên, Tướng đạo hợp thời và không hợp. Nếu tâm diêu động không dụng quá,  Dụng quá tất nhiên không thể định, Ví như củi nhiều lửa cháy mạnh, Gió to thổi đến không thể diệt. Nếu khéo dùng định tự điều tâm, Như thế động hết tâm được định,  Ví như lửa mạnh gặp gió lớn, Mưa to tưới xuống ắt phải tắt. Nếu người tâm yếu và lười biếng, Như thế, chán bỏ không thể hành, Ví như củi ít, chỉ đóm lửa, Không gặp gió thổi liền tiêu diệt. Nếu người tinh tấn tâm mạnh mẽ, Như thế càng mạnh, chóng được đạo, Ví như lửa ít, rất nhiều củi, Gặp gió thổi đến càng cháy mạnh. Nếu hành phóng xả, Chỉ điều phục, Mà lại bỏ bê mất pháp lợi,  Ví như người bệnh nên nuôi dưỡng, Mà lại bỏ đi không thể sống. Nếu có tưởng xả, tâm chân chánh, Hợp thời, siêng hành mau đắc đạo, Ví như người nài cỡi mình voi, Tùy ý sai sử không trở ngại.  Nếu người nhiều dâm, tâm rối loạn, Khi ấy, không nên hành pháp Từ, Nhiều dâm hành Từ thêm mê muội, Như người bệnh lạnh, uống thuốc mát. Người dâm dục nhiều, quán bất tịnh, Chuyên quán bất tịnh tâm được định, Hành pháp như thế mới thích hợp, Như người bệnh lạnh, uống thuốc nóng. Nếu nóng giận nhiều, tâm rối loạn, Khi ấy, không nên quán bất tịnh, Người sân quán thế, thêm tức giận, Như người bệnh nóng, uống thuốc nóng. Người nhiều nóng giận hành Từ tâm, Hành Từ chẳng bỏ, sân tâm diệt, Hành pháp như thế mới tương ưng, Như người bệnh nóng, uống thuốc mát. Nếu nhiều mê muội tâm mờ mịt,  Không nên hành Từ và Bất tịnh, Hai pháp tăng si không lợi ích, Như người bệnh cảm, uống thuốc bổ. Người tâm mê muội, quán Nhân duyên, Phân biệt quán kỹ, si tâm diệt, Hành pháp như thế mới thích hợp, Như người bệnh cảm, uống thuốc cảm. Ví như thợ bạc thổi lò lửa, Dụng công phi thời, thổi sai pháp, Lăng xăng gấp thổi không biết thời, Hoặc khi nhúng nước, hoặc lấy ra. Vàng chảy thổi nhiều, ắt chảy tiêu, Chưa chảy bèn dừng thì không chảy, Nhúng nước phi thời vàng vẫn sống, Phi thời dừng nghỉ vàng không chín. Tinh tấn nhiếp tâm và phóng xả,  Phải nên xem xét pháp hành đạo, Phi thời, phương tiện mất pháp lợi, Nếu không pháp lợi thì không lợi. Ví như thầy thuốc ba thứ bệnh : Lạnh, nóng, phong phải nên trừ diệt, Hợp bệnh cho thuốc là pháp Phật, Bệnh tham, sân, si tùy thuốc diệt.  
 
 
 
 
 
 
[

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

tất tu chương ç VÃƒÆ Trá Ð Ñ Ñ Phật giáo Hà Khủng hoảng tinh thần và những con số sự giáo dưỡng tốt nhất không thể Ca Linh bất linh tại ngã Dẫu Lá sen dối tinh tấn tu hành có thay đổi được Vì sao rau không thể thiếu trong mỗi bữa nền giup thời khắc mà ta cảm thấy mình cần ngÃƒÆ 出家人戒律 chí 15 tien trinh chet can triết cung suy ngam ve 10 cau danh ngon cua gia cat cuoi va hanh phuc trong con loc khung hoang Trị chứng đầy bụng bằng lá xương vua truyện ngắn thằng minh da cam hôn chua chan tien Lễ cầu siêu thứ phi vua Bảo Đại tách 乾九 mọi 轉識為智 sao si Tưởng niệm 62 năm Tổ sư Minh Đăng Quang bon Cựu Muốn ngủ ngon hơn Hãy thiền trì úng