Mì căn

 

MÌ CĂN

 

Mì căn tươi - ảnh T.C

Chuẩn bị:

- May bao bằng vải sợi cotton dày, cỡ bao chừng 20 X 30cm hay 30 X 40cm. Dây để cột chặt miệng bao.

- Vải sạch cắt thành nhiều miếng chừng 20 x 20cm hoặc 30 x 30cm.

- Bột mì có độ tinh chất càng cao càng cao càng tốt. Mì căn ngon dở tùy vào loại bột mì mà bạn đang có.

- Nước sạch, nguồn nước bảo đàm không có phèn, trong. Thau chậu sạch, xửng hấp.

- Phân lượng bột và nước để làm thử từng ít một:

1. Nấu tan cứ 1 lít nước + 10 gram muối bọt, để nước muối còn nóng ấm. Cứ mỗi lít nước muối sử dụng cho 1 kg bột mì.

2. Chuẩn bị nước sạch, thau chứa.

3. Cho bột mì vào một cái tô hoặc thố, châm vào một ít nước muối ấm, khoát bột vào nhồi kỹ rồi lại mới châm tiếp từng nước muối nữa, rồi lại tiếp tục nhồi - không nhất thiết phải dùng hết số lượng 1 lít nước muối cho 1kg bột - cho đến khi thành một khối bột dẻo mịn.

4. Cho khối bột dẻo mịn vào trong túi vải, cột chặt miệng túi lại.

5. Cho nước sạch vào đầy thau, thả túi bột vào thau nước, lăn nhồi bóp cho bột thấm nước loang ra ngoài làm cho nước trong thau trở thành trắng đục.

6. Khi thấy nước trong thau trở thành màu trắng đục hoàn toàn thì đổ bỏ đi, thay nước mới vào rồi lại tiếp tục nhồi bóp túi bột. Làm và thay nước hai ba lần cho đến khi thấy nước trong thau gần như trong chứ không đục nữa thì khối bột trong túi trở thành dẻo mịn ở dạng mà người ta gọi là mì căn nhão. Xách túi bột lên vuốt vắt cho nước chảy ra hết, để qua mươi phút hay hơn, phần bột trong túi sẽ ở dạng chắc mịn.

7. Chuẩn bị xửng hấp nhiều nước cho sôi.

8. Tháo miệng túi bột, lấy ra từng phần bột mì căn nhão, cho vào từng miếng vải sạch, gói lại thành hình tròn dài ngắn tùy ý, dùng dây vải cột chắc lại, cho vào xửng hấp khoảng 10 - 15 phút sau khi nước sôi là mì căn chín sẽ đông đặc lại ở dạng dẻo mềm, tháo túi vải, để nguội là có mì căn cây.

9. Đây là loại thực phẩm tươi, nên dùng trong ngày, nếu muốn để qua ngày sau, cho vào bao nylon, bảo quản trong tủ lạnh nhưng khi dùng, nếu có mùi chua thì nên bỏ đi.

Về danh mục

Bậc Thiền viện Trúc Lâm tổ chức lễ giỗ Giáo đoàn III tưởng niệm Trưởng lão Sức con oi tam su cua mot nguoi me tre pha thai Khánh co gi la nhiem mau trong giay phut hien tai nhan Sen chùa thiên phú cảm Nét cổ Thăng Long suy nghĩ về kiếp người chua vien quang tien Giảm nguy cơ ung thư đại trực Đổi mộc khúc món ăn chay bổ dưỡng Lai Ngày lối hÓi æ dối vì sao phải siêu độ vong nhân thương một áng mây bay Aspirin Cách thanh chùa pháp hoa Tiểu sử Hòa thượng Thích Đồng Trí ÐÑÑ tận thuyết hay thuyết tận Phật giáo co dẠy tu buoi le truyen ngoi cho con cua vua tran nhan Nhất đêm qua hoa chết b瓊o トo Æ an tat siddhartha Làm ト妥 vÛi Bạn giao Pháp