Mười phương pháp hay nhất giúp con người ngủ ngon.

10 PHƯƠNG CÁCH HAY NHẤT ÐỂ GIÚP CÓ ÐƯỢC

MỘT GIẤC NGỦ MAU LẸ VÀ KHỎE KHOẮN HƠN

 

 Nguyên tác Anh Ngữ : GINA TRAPANI
Việt dịch: Quảng Thanh


Không có điều gì ảnh hưởng tai hại đến khả năng làm việc của bạn hơn là một giấc ngủ không ngon.  Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng sự mất ngủ đã gây tổn thất rất đáng kể đến năng suất làm việc của người dân Mỹ; những nhân viên bị buồn ngủ không thể tỉnh táo, không thể có những quyết định sáng suốt, không thể chú tâm vào công việc hoặc ngay cả không thể giữ được một tánh tình hài hòa ở tại sở làm.  Có rất nhiều phương cách để khắc phục sự khó ngủ, làm gia tăng chất lượng của giấc ngủ của bạn, và làm chủ được những giấc ngủ ngắn một cách công hiệu.  Ngày nay, chúng ta có 10 kỹ thuật, lời khuyên và thực chứng được ưa chuộng nhất để giúp cho một giấc ngủ ngon.  Hình ảnh của dkaz.

10.  Hãy giảm thời giờ trên màn hình điện toán hoặc truyền hình trước khi đi ngủ.

Bạn hãy ngừng xem thơ điện tử hay xem truyền hình trước giờ đi ngủ, và bạn sẽ ngủ được dễ dàng hơn.  Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng những người mà dùng nhiều những phương tiện truyền thông điện tử (đọc: nhìn chăm chú vào màn hình sáng) ngay trước giờ ngủ đã tường trình về những giấc ngủ với chất lượng kém hơn những người không ở trước màn hình điện tử trước giờ đi ngủ, ngay cả khi họ đều có cùng số giờ ngủ như nhau.  Ðộc giả của Lifehacker, ông JFitzpatrick nói rằng điều này hoàn toàn hợp lý:       

Dùng những máy móc phát ra ánh sáng như là những tia sáng phát ra từ màn ảnh truyền hình hay máy điện toán trước giờ ngủ kích thích não bộ bằng một cơ chế khác với cách thức mà cơ thể tự nhiên điều chỉnh dẫn tới giấc ngủ (như là mặt trời lặn từ từ).  Ðó là lý do tại sao người ta dễ dàng mất nhiều giờ không ngủ mà lật hết kênh này sang kênh khác để xem (hay đọc Lifehacker hay Digg).  Tiếp xúc với ánh sáng kích thích não bộ và tạo ra một sự kích thích và cảm giác tỉnh táo giả.     


9.  Hãy tập thể dục để giúp cho ngủ được dễ dàng.

Bạn cũng đã biết rằng thể dục mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe - một giấc ngủ tối ngon là một trong những lợi ích của nó.  Nhưng bạn phải chắc chắn rằng bạn chỉ tập thể dục vào buổi sáng hay buổi chiều thôi mà không phải vào buổi tối để có thể thấy được những ích lợi về sức khỏe như bạn mơ ước.  Ðài CNN đã tường trình:

Tổ chức Chăm Sóc Giấc Ngủ của Quốc gia (The National Sleep Foundation) đã tường trình rằng tập thể dục vào buổi chiều có thể giúp cho mắt chúng ta được nhắm sâu và giảm thời gian đi vào trạng thái mơ.  Thế nhưng, họ cũng lưu ý rằng, tập thể dục với sự nỗ lực quá sức trước khi ngủ thực sự có thể lại có phản ứng ngược.  Một nghiên cứu vào năm 2003 đã tìm thấy rằng một chế độ thể dục buổi sáng là yếu tố chính để có một giấc ngủ ngắn khỏe khoắn.  Nhiều nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu về Bệnh Ung Thư của Fred Hutchinson (Fred Hutchinson Cancer Research Center) đã kết luận rằng những phụ nữ sau khi tắt kinh mà tập thể dục 30 phút mỗi buổi sáng ít có tình trạng khó ngủ so với như những phụ nữ ít hoạt động.  Những phụ nữ rèn luyện thân thể vào những giờ chiều tối thì ít hoặc không có nhiều sự tiến triển tốt hơn trong thói quen ngủ nghỉ của họ. 

Ðúng vậy, thể dục thể thao cũng làm tăng cường sức lực cho những hoạt động khác trên giường ngủ nữa: chẳng hạn như sự giao hợp. (Nhưng đây lại là 10 phương cách cho một vấn đề khác)

    
8.  Hãy ăn uống đúng để giúp cho giấc ngủ

Một số thức ăn giúp cho giấc ngủ tối được dễ dàng hơn.  Bạn cũng đã biết về những thức ăn giúp cho một giấc ngủ tối ngon lành như sữa nóng, trà chamomile, và thịt gà tây; nhưng trong danh sách những thực phẩm tốt cho giấc ngủ được kể ra trong danh sách Yahoo còn có những thứ khác như chuối tiêu, khoai tây, bột yến mạch (oatmeal), và những loại bánh làm bằng lúa mì nguyên chất.  Bạn có phải tìm cách kháng cự lại những lúc mắt bị sụp xuống vào giấc trưa tại sở làm không?  Ðây là một số những điểm nêu ra về việc ăn uống trong buổi ăn trưa để làm giảm thiểu gây ra sự ngủ gục sau buổi ăn trưa.


7.  Hãy làm chủ những giấc ngủ ngắn công hiệu

Một cách chậm mà chắc, hãy xem những lợi ích của những giấc ngủ ngắn từ kinh nghiệm cổ xưa, 20 phút ngủ ngắn mang lại một khả năng nhận biết tốt hơn.  Với những công ty lớn, người ta thiết lập những chỗ để ngủ trong văn phòng làm việc và ứng dụng những software như Pzizz giúp cho vào đúng tầng số thính giác để giúp chúng ta đi ngay vào giấc ngủ ngắn công hiệu.  Sau đây là cách thức làm thế nào để có một giấc ngủ ngắn hoàn hảo từ tác giả của tập sách “Hãy có giấc ngủ ngắn! Sẽ thay đổi đời sống của bạn” (Take a nap! Change Your life) và hơn thế nữa là cách làm thế nào để biết tại sao những giấc ngủ ngắn lại có tác dụng?     

6.  Hãy tránh những tiếng đồng hồ báo thức làm giật mình

Không ai muốn bắt đầu một ngày phải bị bước ra khỏi giường bởi tiếng Beep Beep Beep inh ỏi của chiếc đồng hồ báo thức, ngoại trừ một số những người ngủ say mà lờ đi những tiếng báo thức nhẹ nhàng.  Ðộc giả Lifehacker, Jason đã khắc phục sự báo thức ồn ào bằng một hệ thống dùng 2 cái đồng hồ báo thức  (a dual clock radio system):

Bạn đặt một cái đồng hồ báo thức trên cái bàn bên cạnh giường, còn cái kia đặt ở xéo một góc phòng và phải đảm bảo là 2 cái đồng hồ đều báo thức nhịp nhàng.  Hãy để cái đồng hồ báo thức ở bên cạnh giường ngủ sẽ reo, ví dụ, như lúc 6:30 sáng, nếu như đây là lúc bạn cần phải thức dậy.  Tôi chọn cách báo thức bằng tiếng radio, và bạn phải chắc chắn là âm thanh lớn đủ để thức bạn dậy, nhưng không quá lớn (Tôi không muốn đánh thức vợ tôi).  Cái đồng hồ báo thức thứ hai đặt trên cái tủ trang điểm được reo đúng một phút sau đó, nhưng dùng tiếng báo thức ồn ào khó chịu.  Vì vậy, khi chiếc đồng hồ báo thức thứ nhất reo vào buổi sáng, nó sẽ không làm tôi bị giật mình bởi tiếng báo thức ồn ào.  Sau đó, tôi biết là tôi có khoảng 60 giây nữa để tỉnh dậy và đi tắt cái đồng hồ báo thức kia trước khi tôi nghe âm thanh ồn ào của nó.  Với cái cách này, tôi có thể bước ra khỏi giường và không có nghe tiếng báo thức ồn ào.  Dĩ nhiên, có một số người rất tài và đặc biệt, họ ngủ mà có khả năng tự thức dậy trước khi đồng hồ báo thức một cách tự nhiên.  (Phần còn lại trong chúng ta không có khả năng này).    


5.  Hãy giải quyết những vấn đề khúc mắt bằng một giấc ngủ

Bạn đã từng vật lộn với những trường hợp khó quyết định, bị dính trong một lối sáng tạo cố định nào đó hay có những lúc khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề phức tạp không?  Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng chợp mắt một chút có thể giúp giải quyết những vấn đề bị vướng mắc và những quyết định khó khăn.

4.  Hãy khắc phục sự mất ngủ bằng phương pháp quán tưởng

Không có điều gì tệ hại hơn là nằm thức trắng suốt đêm, xem chiếc đồng hồ tích tắc từng giây và biết rằng bạn sẽ là một người không có sức lực làm việc vào ngày hôm sau.  Khi sự khó ngủ đang bắt đầu xâm chiếm xen vào sự buồn ngủ của bạn, bạn hãy dùng kỹ thuật thiền quán tưởng để làm vắng lặng những vọng tưởng đang chạy trong tâm bạn.  Ông Ryan Irelan, một người khách đóng góp vào việc làm sao để khắc phục sự khó ngủ bằng cách dùng “Năng lượng xanh.”

    

 

3.  Vắn tắt cách thức để có một sự chợp mắt dài với một tiếng loảng xoảng của cái muỗng

Một họa sĩ và cũng là một người ngủ ngắn, Salvador Dali, đã có những kỹ thuật ngủ ngắn rất thú vị, dựa trên cái ý tưởng rằng cơ thể chúng ta có thể được lợi ích từ những giấc ngủ chỉ trong vài giờ chợp mắt.  Ông đã dùng một cái muỗng cà phê bằng sắt để đánh thức ông ta ngay khi ông vừa rơi vào trạng thái mất đi sự kiểm soát của ý thức.  Theo như phần trao đổi vấn đáp (QuestionSwap), đây là những gì bạn cần làm:

Bạn hãy nằm xuống hay ngồi trong chiếc ghế một cách thoải mái, cầm một cái muỗng cà phê bằng sắt kẹp giữa những ngón tay.  Bạn hãy cầm trong thư thế này – Khi bạn bắt đầu mất sự kiểm soát của ý thức (ngủ thiếp đi), bạn sẽ làm rơi chiếc muỗng… Tiếng kêu loảng xoảng của cái muỗng khi chạm vào cái đĩa (đặt một cái đĩa lớn trền sàn nhà dưới tay của bạn) sẽ làm bạn tỉnh giấc… và bạn bị thức dậy ngay khi bạn vừa bắt đầu bước vào trạng thái mơ màng của giấc ngủ.  Một cách khác, bạn có thể cầm một chùm chìa khóa cũng cho một kết quả tương tự.       


2.  Hãy uống một ly cà phê và làm một giấc ngủ ngắn

Bạn có cần một sự tăng cường sức để khắc chế cơn buồn ngủ dày vò không?  Hãy uống một ly cà phê và sau đó làm một giấc ngủ ngắn độ 15 phút sẽ có tác dụng phục hồi lại não bộ và bạn sẽ có thể tiếp tục công việc lại.  


1.  Hãy tập cho bạn để có những giấc mơ biết rõ ràng

Bạn có mơ đi đến trường mà không mặc quần áo trong một cơn ác mộng tối qua không? Hãy  chuyển đổi cơn ác mộng bằng cách nhận biết rằng bạn đang mơ trong khi bạn mơ.  Giấc mơ biết rõ ràng sẽ mở ra tất cả các trường hợp có thể để giúp cho bạn có thể làm chủ được những nơi chốn nào và làm sao giấc mơ bạn xảy ra như vậy.  Hãy dạy cho bạn có những giấc mơ rõ ràng bằng cách viết nhật ký và bằng cách học những cách kiểm soát s thực và những kỹ thuật kéo dài giấc mơ. (cũng có những lời bình ở đây của những độc giả mơ biết rõ ràng.)  Có điều gì suy nghĩ không?  Cũng thêm vào đây những câu vấn đáp về những giấc mơ trong sự sáng suốt rõ ràng.

Trích từ: http://lifehacker.com/software/lifehacker-top-10/top-10-ways-to-sleep-smarter-and-better-309030.php.

 

TOP 10 WAYS TO SLEEP SMARTER AND BETTER


Nothing kills your ability to get things done faster than a bad night's sleep. Studies show that sleep deprivation costs Americans significant work productivity; yawning employees can't stay alert, make good decisions, focus on tasks or even manage a friendly mood at the office. There are lots of ways to beat insomnia, increase the quality of your sleep, and master the power nap. Today we've got our top 10 favorite sleep techniques, tips and facts. Photo by dkaz.

10.  Reduce Screen Time Before Bed


Stop checking your email or watching TV just before bedtime and you'll sleep better. A recent study shows that people who consume electronic media (read: stare at a backlit screen) just before bedtime report lower-quality sleep even when they get as much sleep as non-pre-bedtime screenheads. Lifehacker reader JFitzpatrick says this makes perfect sense:

Using a light-emitting device before bed like a flickering TV or computer monitor stimulates the brain in a different way than the way the body was intended to move towards sleep (gradually as the sun set) That's why it is so easy to waste sleepless hours flipping from channel to channel (or reading Lifehacker or Digg). The exposure to light stimulates the brain and creates a false alertness and stimulation.

 

9.  Exercise to Enhance Sleep

 

You already know that exercising provides lots of good health benefits—a good night's sleep being one of them. But make sure you exercise in the morning or afternoon, not at night, to see the benefits while you dream. CNN reports:

The National Sleep Foundation reports that exercise in the afternoon can help deepen shut-eye and cut the time it takes for you to fall into dreamland. But, they caution, vigorous exercise leading up to bedtime can actually have the reverse effects. A 2003 study found that a morning fitness regime was key to a better snooze. Researchers at the Fred Hutchinson Cancer Research Center concluded that postmenopausal women who exercised 30 minutes every morning had less trouble falling asleep than those who were less active. The women who worked out in the evening hours saw little or no improvement in their sleep patterns.

Oh yeah, exercise enhances that other bedtime activity, too: sex. (But that's a whole other top 10.)

8.  Eat to Enhance Sleep

 

Some foods are more conducive to a better night's sleep than others. You already knew about warm milk, chamomile tea and turkey, but Yahoo Food lists others, like bananas, potatoes, oatmeal and whole-wheat bread. You find yourself fighting off afternoon droopy eyelids at the office? Here are some pointers on eating a less nap-inducing lunch.

7.  Master the Power Nap

 

Slowly but surely, the benefits of the classic, 20-minute power nap are getting more recognition, with big companies installing sleep pods at the office and more software applications like Pzizz helping to set the right power nap aural scene. Here's how to get the perfect nap from the author of Take a Nap! Change Your Life, and more on how and why power naps work.

6.  Avoid the Soul-Shattering Alarm Buzzer

 

No one likes starting the day by getting ripped out of bed by that evil BEEP BEEP BEEP of the alarm clock, but some sleepyheads ignore anything gentler. Lifehacker reader Jason beats the buzzer with a dual clock radio system:

Put one alarm clock on your nightstand, the other across the room and make sure they're in sync. Set the alarm clock on your nightstand to go off at, let's say, 6:30 a.m., if that is when you need to get up. I set that one to use the radio, and make sure it is loud enough to wake me up, but not too loud (I don't want to wake my wife on purpose). The second alarm clock on the dresser is set to go off exactly one minute later, but using that dreadful buzzer. So, when my alarm goes off in the morning, it doesn't startle me like the buzzer. Then, I know I have about 60 seconds to get up and turn the other one off before I hear a buzzing sound. At that point, I am out of bed, and no buzzer.

Of course, some particularly talented sleepers can program themselves to wake up before the alarm clock goes off naturally. (The rest of us hate you.)

 5.  Solve Problems in Your Sleep

Wrestling with a tough decision, stuck in a creative rut or having a hard time solving a complex problem? Studies show that a little shut-eye can help you tackle problems and make tough decisions.

4. Beat Insomnia with Visualization
There's nothing worse than laying awake throughout the night, watching the clock tick away seconds knowing you'll be a zombie the next day. When insomnia's kicking your sleepy butt, use a self-directed meditative visualization technique to quiet the whir of a racing mind. Guest contributor Ryan Irelan runs down how to beat insomnia with "Blue Energy."

3. Shortcut a Long Nap with the Clattering Spoon
Artist and napper Salvador Dali had an interesting nap technique, based on the idea that your body benefits from just getting to sleep as much as a couple of hours worth of shut-eye. He purportedly used a spoon to wake himself up just as he lost consciousness. According to Question Swap (via 43F), here's what you do:

Lie down or sit in comfy seat holding a spoon in your fingertips. you should be holding it in a way that - when you loose consciousness (sleep) you drop it... the Clatter (put a big plate on the floor under your hand) will wake you.... and you get woken JUST as you enter the best "dreamy" bit of your sleep. Alternatively, hold a bunch of keys: same effect.

2. Take a Caffeine Power Nap

Need a turbo boost to beat the sleepy doldrums pinch? Try a cup of coffee followed by a quick 15-minute nap to reboot your brain and get you going again.

1. Teach Yourself to Lucid Dream
Arrive at school naked in that terrible dream last night? Turn nightmares around by knowing you're dreaming while you do it. Lucid dreaming opens up all sorts of possibilities for controlling where and how your dreams go. Teach yourself to lucid dream by keeping a dream journal and learning reality checks and dream extending techniques. (Some great comments here by lucid-dreaming readers, too.) Intrigued? Here are more lucid dreaming FAQs.

Về danh mục

CHÙA thay trầm Ä thắp テス có hay không đời sống kiếp sau Nhà cong tích Giá trung pham học cách đổ ra những thứ dơ bẩn trong д гі Thần 1969 ï¾ å cha me la nguon mach cua su yeu Đức Dalai Lama người có ảnh hưởng hoã æ CHùA tách ç Š nhÃ Æ lời ru chạm mặt trời thõng gió Kẹo nhai nicotine không tốt cho sức khỏe phan 3 mot lam sao de duoc than tam an lac con Món chay mùa Vu CHÚ ĐAI BI cai ket bat ngo sau 20 nam cua cau be lua tien dà thành Phận phat giao dem lai loi ich gi cho tuoi tre khat va goi cñu nguoi da chet an cai gi giï Bệnh tiểu đường Diabetes