Chết và tái sinh - Ai được quyền bảo người khác chết?.

Sau nửa năm sống trong tình trạng thực vậy
Maria Korp sẽ phải chết trong tuần này
Ai được quyền bảo người khác chết?

Tranh cãi về quyền sống chết và hưởng gia tài

 Hương Bình

 

Hôm Thứ Tư tuần qua, bệnh viện Alfred ở vùng South Melbourne đã rút ống tiếp tế thực phẩm và nước uống cho bà Maria Korp, 50 tuổi, theo lệnh của ông Julian Gardner, người được VCAT (Tòa án Hành chánh và Dân sự Victoria) cấp cho nhân quyền làm giám hộ (Public Advocate) bà Maria Korp từ hồi tháng 4 vừa qua.

Cũng trong buổi sáng hôm đó, ông Joe Korp, 47 tuổi - chồng và là người đang bị truy tố về tội âm mưu giết vợ - cũng được phép của một thẩm phán cho đến thăm vợ lần cuối cùng trong vòng nửa tiếng đồng hồ.

Cả hai sự kiện này đã gây nên một số tranh cãi khá sôi nổi trong tuần qua và hứa hẹn sẽ còn kéo dài trong thời gian tới: quyền sống và quyền được chết cũng như ai là người (hay thủ phạm) giết (hay làm chết) bà Maria Korp.

 

Ai được quyền bảo người khác chết?

 

Ngày 31.3.05, Bà Terri Schiavo, 41 tuổi, qua đời sau 13 ngày rút ống dẫn thức ăn uống. Bà đã sống trong tình trạng thực vật dai dẳng (persistent vegetative state) suốt 15 năm. Chồng bà muốn cho vợ chết trong khi cha mẹ ruột Terri đòi cho con được sống. Trải qua 15 năm tranh cãi, kiện tụng, ba lần rút ống tiếp tế thực phẩm, nhiều lần ra tòa và sau đó còn lôi kéo cả Tổng thống Bush và quốc hội Mỹ vào trận, một tòa an Mỹ cuối cùng đã cho phép bà Terri Schiavo chết theo ý nguyện của chồng trước những cuộc biểu tình liên tục của những người ủng hộ sự sống.


Bà Terri Schiavo (ở Mỹ)
(xem thêm)


BàMaria Korp (ở Úc)

Tại Melbourne, Thứ Sáu tuần qua, cũng có khoảng 25 người ủng hộ sự sống biểu tình yên lặng trước bệnh viện Alfred. Đa số người biểu tình là thanh niên dưới 25 tuổi trong đó có một nam sinh mang y phục của trường mình và một số các cụ già cùng một bác sĩ chuyên về trị liệu giảm đau. Tuy không ồn ào nhưng các biểu ngữ mang những lời lẽ mạnh mẽ như “Julian Gardner là giám hộ của quỹ Satan: Đừng để Gardner đóng vai thượng đế; Maria Korp bị giết chết vì mất nước”.

Một thanh niên biểu tình nói rằng mặc dầu đứa con gái trưởng thành duy nhất của bà Maria Korp là Laura De Gois, 27 tuổi, không phản đối quyết định của ông Gardner, nhưng đấy không phải là vấn đề. Vấn đề, theo thanh niên này, khi người ta không biết rõ bà Maria Korp thực sự muốn gì, người ta nên đứng về phía sự sống hơn sự chết, và quyền cơ bản của con người là quyền được ăn và được sống.

Thứ Ba tuần qua, một ngày trước khi ống tiếp tế thực phẩm lỏng vào bụng bà Korp bị cắt, ông Gardner đã trả lời phóng viên Neil Mitchell của chương trình trực thoại trên đài 3AW về quyết định mà ông cho là rất khó khăn. Ông Gardner một luật sư trước đây làm trong Ủy hội Hỗ trợ Luật pháp cho biết ông đã hỏi ý kiến của hai chuyên gia y tế về khả năng phục hồi của bà Korp, việc bỏ đói khát có làm bà ta đau đớn trong thời gian chết từ từ không. Ông cũng đã xin ý kiến một vị linh mục bởi vì bà Korp là người Công giáo đi nhà thờ thường xuyên và nhất là ý kiến của gia đình bà. Bởi vì trong di chúc bà Korp đã không tiên liệu về trường hợp bà bị hôn mê hay sống như thực vật thì người ta sẽ làm gì, cho nên với tư cách là người giám hộ được pháp luật công nhận, ông nghĩ rằng để cho bà Korp chết thì tốt hơn đối với bà Korp. Cũng vì vậy mà trước khi công bố quyết định này, ông Gardner nói là ông đã đến cạnh giường bệnh của bà Korp, nói với bà như là nói với một người đang tỉnh táo, rằng ông đang làm một quyết định mà ông nghĩ bà sẽ hài lòng.

Tổng Giám mục Denis Hart của địa phận Melbourne nói có thể có những dữ kiện trong trường hợp bà Korp mà ngài không nắm rõ nên ngài không muốn dính vào cuộc tranh luận. Tuy nhiên, Giám mục Phụ tá Christopher Prowse nói chủ trương của giáo hội là phò sự sống từ khi sinh ra đến khi chết, do đó không ủng hộ việc không cho ăn hay không cho uống, dù trong trường hợp bị hôn mê. Ngài nói nhân phẩm làm người đòi hỏi phải được cho ăn và uống một cách tối thiểu. Giám mục Prowse nói giáo lý của Công giáo chỉ cho phép rút máy trợ sinh như máy giúp hít thở trong một vài trường hợp đặc biệt mà thôi.

Chủ tịch Phong trào Bảo vệ Sự sống, bà Margaret Tighe nói bà sẽ không kiện ra tòa vụ này bởi vì cách đây hai năm nhóm bà cũng đã có một vụ án tương tự - có tên BWV – khi một người đàn bà bị bệnh vô phương cứu chữa đã được Tòa Thượng thẩm cho phép rút ống tiếp tế thực phẩm và nước vì tòa cho rằng trong trường hợp này ống dẫn thực phẩm chỉ là khám bệnh (medical) chứ không phải là biện pháp giảm đau (palliative care) nên có thể rút ra. Vụ kiện này làm nhóm của bà tốn $100,000 chi phí luật pháp mà cũng thua nên bà Margaret Tighe cho rằng tạo thêm một vụ kiện khác cũng chỉ vô ích mà thôi.

 

Ai được quyền bảo người khác phải sống?

 

Trong khi những người bảo vệ quyền sống nói họ muốn bảo vệ quyền được sống cho những người không có khả năng (như hôn mê, sống thực vật) làm quyền ấy thì lại có những người lên án kẻ khác về tự tàn ác khi bắt họ phải sống, phải chịu cảnh đau đớn cùng cực, sống thiếu nhân phẩm một cách tệ hại. Đó là trường hợp những người bị bệnh vô phương cứu chữa, đòi nan y tử quyền và muốn các bác sĩ giúp họ chết cách thanh thản, bớt đau đớn.

Vấn đề nan y tử quyền bùng nổ trở lại với cái chết vào tuần qua của một cựu ký giả nổi tiếng, từng làm cố vấn báo chí cho cựu Thủ hiến John Cain.

Cách đây hai tuần, ký giả Steve Guest, 58 tuổi, lên tiếng trên đài 3AW để nói về ước vọng muốn được chết của ông cũng như chỉ trích các chính trị gia, những kẻ đạo đức giả đem giáo lý đạo Chúa ra khi tranh luận chống nan y tử quyền và phá thai. Ông Guest bị ung thư cuống họng, sống tại nhà ở vùng Lonsdale Point triền miên trong sự đau đớn, di chuyển khó khăn và chẳng ăn uống được gì ngoài nhấp nước đá lạnh. Ông nói ông rất bực mình vì không thể chấm dứt cuộc sống một cách nhẹ nhàng nhanh chóng như con chó sục của ông khi nó bị giết: “Cái bọn chính trị gia chó má kia, cái bọn tự gọi là những tín đồ Thiên Chúa, chúng không cho tôi được chết như thế, và đó là điều tôi muốn trong lúc này”.

Tuy bị ung thư cuống họng, nhưng người ta vẫn nghe rõ từng lời đay nghiến của nhà báo một thời: “Tôi hy vọng tôi đã làm được chuyện gì đó... như dộng vào bọng đái vài tên chính trị gia, bắt chúng ngồi xuống và suy nghĩ và thấy con người ta có lòng với nhau. Tôi muốn xin lỗi những người bận tâm với Thượng đế. Tôi đã mửa vào bọn chúng – xin lỗi, nếu tôi quá sỗ sàng, nhưng đấy chỉ là do sau khi tôi đã lịch sự xin bọn chúng đi chỗ khác chơi”.

Và hôm Thứ Ba tuần qua, một ngày trước khi ông ta chết, ông ta lại thề sẽ chết theo cách mà ông ta muốn.

Ông Steve Guest đã ly vị vợ và có hai người con gái. Như hai người anh và em là Andrew và John Guest kể cho đài phát thanh 3AW thì thân nhân của họ chết trong bình yên. Họ không chịu tiết lộ ông Guest chết như thế nào cũng như không chịu nói có được bác sĩ chỉ dẫn hay giúp cho chết không bởi vì họ sợ dính dáng đến pháp luật về mặt hình sự. Họ chỉ nói có một bác sĩ đến thăm. Theo báo The Age, bác sĩ tranh đấu cho nan y tử quyền là Philip Nitschke có thừa nhận là ông đã cố vấn cho ông Guest cách làm thế nào để chết. Ông bác sĩ ra vẻ thách thức một lãnh vực đang còn tranh sáng tranh tối đối với pháp lý trong khi chuyên gia pháp y của tiểu bang cho biết họ đang điều tra về cái chết của ông Guest.

Tự tử thì không có tội (vả lại còn tội tình gì nữa sau khi đã chết, trừ trường hợp tự tử hụt?) nhưng theo Đạo luật Hình sự “giúp đỡ hay khuyến khích một người làm chuyện tự tử” là bất hợp pháp.

 

Tranh luận ai giết Maria Korp và chia tài sản

 

Như Giám hộ viên Julian Gardner tiên đoán thì bà Korp sẽ chết trong vòng 2 tuần kể từ ngày rút ống tiếp thế thực phẩm, có nghĩa bà sống thêm đến cuối tuần này hay đầu tuần tới là tối đa.

Một thẩm phán đã cho phép ông Korp được đến thăm vợ với điều kiện phải có mặt đại diện của kẻ giám hộ bà Korp và một cảnh sát viên. Giám hộ Julian Gardner không chống và công bố viên cũng không luôn. Sau 30 phút thăm vợ, ông Korp bước ra khỏi bệnh viện với đôi mắt đỏ hoe. Báo chí hỏi cảm tưởng, ông Korp nói ông rất thương vợ. Những người chỉ trích, kể cả một bài xã luận trên một tờ báo ở Melbourne đặt câu hỏi tại sao một nghi can giết người lại được đến thăm nạn nhân.

Đầu tuần này, chồng của bà Maria Korp ra hầu tòa về tội toan giết người, âm mưu giết người và cố ý gây thương tích trầm trọng. Vào đầu tháng 2 vừa qua, người ta tìm thấy bà Korp trong cốp xe của bà dục ở gần Đài Tử Sĩ. Bà Korp hôn mê từ đó đến giờ. Bà Tania Herman, 38 tuổi, người tình của ông Korp bị buộc tội ám sát bà Korp. Bà Herman nhận tội nhưng cho rằng ông Korp tẩy não bà, biểu bà hãy giết vợ của ông. Bà Herman bị kết án 12 năm tù và phải chịu án tối thiểu 9 năm. Sở dĩ bị án nhẹ bởi vì Herman chấp nhận sẽ ra tòa làm chứng.


 

Bà Tania Herman, 38 tuổi, người tình của ông Korp bị buộc tội ám sát bà Korp



Ông Korp cùng bị bắt và bị nhốt một lượt với người tình Herman sau khi cảnh sát có đủ bằng chứng


Ông Korp cùng bị bắt và bị nhốt một lượt với người tình Herman sau khi cảnh sát có đủ bằng chứng. Nhưng đầu tháng 6 Korp được tại ngoại hầu tòa với điều kiện phải trình diện cảnh sát hàng ngày và không được tới gần vợ. Việc cho một nghi can giết người hay toan giết người tại ngoại đã gây nên nhiều tranh luận và chỉ trích nhưng quan thẩm phán cho rằng Korp chưa có tiền án và không gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Trước đây, luật sư của Korp nói thân chủ của ông sẽ đi tới nơi tới chốn để chống việc ngưng tiếp tế thực phẩm và để cho bà chết, bởi vì nếu bà Korp chết thì tội danh của Korp sẽ bị nâng cấp và chắc chắn ông sẽ bị truy tố về tội giết người. Luật sư của Korp hy vọng lập luận của thân chủ ông - người chồng và kẻ chưa bị án đã âm mưu giết người - sẽ được quan tòa lắng nghe. Giới rành luật pháp cho rằng dù thân nhân (con gái lớn) của bà Korp muốn bà Korp chết cho nhẹ đời cũng chẳng dễ gì bởi vì ngoài quyền của chồng ông Korp sẽ có lý do để chống án vì ông không trực tiếp làm cho vợ ông chết, bởi vì các bác sĩ hay chính quyền sẽ là kẻ giết người!

Nhưng tuần qua, không hiểu vì sao mà cả con gái của bà Korp và ông Korp đều không chống đối việc Giám hộ Gardner quyết định cho mẹ và vợ họ chết (Một khi các thân nhân tranh chấp hay không có khả năng làm giám hộ thì chính phủ qua VCAT sẽ đặt một người làm giám hộ).

Ông Korp nói vì ông thương vợ nên không muốn vợ kéo dài sự đau đớn với tình trạng sống như thực vật hiện nay. Nhưng ra vẻ ông đã dư biết hay được cố vấn rằng nếu để cho Giám hộ (hay nói rõ hơn là nhà nước) quyết định cho vợ ông chết thì rất cầm chắc là ông không thể bị lãnh án tội giết người được, bởi vì rõ ràng người làm cho vợ ông chết không phải là ông (ông có thể là kẻ âm mưu giết vợ hay làm cho vợ bị thương mà thôi). Còn cô con gái Laura De Gois lại nghe nói đang nhờ luật sư xin tòa cho làm lại di chúc của mẹ trước khi bà mẹ chết. Như người ta nói thì trong di chúc của bà, cái nhà trị giá $1.1 triệu của hai vợ chồng sẽ thuộc về người kia nếu một trong hai người chết. Nhưng vì ông Korp bị truy tố tội danh âm mưu giết vợ nên con gái bà Korp xin tòa dẹp cái quyền thừa hưởng gia tài của dượng. Và theo nguyên tắc, người thừa kế chỉ hưởng khi người trối gia tài đã chết.

Chưa hết, tuần qua báo The Age lại đưa tin cô De Gois đâm đơn kiện người anh của dượng ghẻ là ông Gust Korp và vợ ông ta về việc dùng trái phép (không được cô cho phép) những hình ảnh của cô chụp với mẹ cô đang nằm mê man trong bệnh viện. Như De Gois nói thì ông bà Gust Korp nói cô nên đứng chụp để giữ bức hình kỷ niệm khi mẹ cô tỉnh lại nhưng họ đã đem giao cho báo chí và truyền hình. Cô De Gois còn kiện luôn cả tờ báo Herald Sun và Đài số 7. Trong đơn kiện luật sư của De Gois cảnh cáo những bức hình đó có tính cách riêng tư, không được phép dùng nhưng các cơ quan truyền thông đã từ chối trả lời luật sư của De Gois là trong tương lai không được tiếp tục dùng các bức hình đó.

Theo cô De Gois thì bức hình đó sẽ mang tính cách xúc phạm danh dự đối với bất cứ một người bình thường nào. Cô ta đòi tiền bồi thường thiệt hại và tiền lời nữa. Như tin đưa trước đây thì hình như cô Laura De Gois làm nghề uốn tóc.

 Vụ án Maria Korp hứa hẹn sẽ gây nhiều tranh luận trong nhiều giới - từ chính trị, tôn giáo, xã hội cho đến những cuộc tranh chấp tài sản sau này giữa con ghẻ dượng ghẻ và những vụ kiện giới truyền thông mà cuối cùng chỉ làm giàu cho giới luật sư.

 

Joe Korp tự sát trước ngày bị buộc tội giết vợ

 

MELBOURNE – Ông Joe Korp, nhân vật chính trong vụ án bà mẹ bị nhân tình của chồng siết cổ và nhốt trong cốp xe hơi, đã tự sát vào tối thứ sáu tuần qua. Ông Korp tự treo cổ trong kho chứa dụng cụ làm vườn ở ngôi nhà từng chung sống với bà vợ đã từ trần trước đó trong tình trạng hôn mê. Người cuối cùng tiếp xúc với Ông Korp là bà vợ cũ Leonie. Qua điện thoại bà nầy khẩn thiết van nài chồng cũ đừng tự kết liễu tính mạng và nghĩ đến cậu con trai Damian cùng đứa cháu ngoại của mình. Cảnh sát được báo tin nhưng đến nơi thì quá trễ.

Cha mẹ ông nằm trong số người có mặt đầu tiên ở hiện trường. Ngay trước khi chết, trong cơn tuyệt vọng Ông Korp cũng đã điện thoại cho một ký giả của tờ Herald Sun.

Cái chết xảy ra đúng vào ngày cử hành đám tang Bà Maria Korp mà ông không tham dự.

Trong lễ tang được các đài truyền hình đua nhau quay phim, con gái ghẻ của Ông Korp là Laura De Gois, 27 tuổi và cậu con trai Damian 11 tuổi đã nhờ người đọc điếu văn. Nhân tình của ông là Bà Tania Herman, hiện thụ án 12 năm tù vì tội toan tính giết người.

Luật sư đại diện của ông Korp cho rằng thân chủ của mình không chịu đựng nổi cuộc sống vắng bóng bà vợ. Ông ta đã hành động đúng khi không tham dự đám tang Bà Maria vì nghĩ rằng làn sóng truyền thông sẽ làm lu mờ đám tang và ông ta đang trong tình trạng tuyệt vọng cùng cực. Vẫn theo vị luật sư, quả là một thảm kịch vì Ông Korp vẫn nhất quyết cho mình là vô tội cho đến khi chết.

 

Bà Korp từng cúng dê để đuổi hồn ma

 

MELBOURNE - Bạn bè gia đình Korp cho hay Bà Maria là người rất mộ đạo có lần đã giết một con dê đem thiêu đốt để đuổi hồn ma quỷ dữ đang ám ngôi nhà của mình ở Mickleham. Con dê bị cắt cổ, và xác được đặt trên một kim tự tháp bằng gỗ do chính bà cất lên sau đó đốt cháy rụi.

Bạn bè trong gia đình nói rằng kim tự tháp trên là đền thờ nơi bà thắp đèn cầy và ngồi lặng yên hàng tiếng đồng hồ. Bà là một tín đồ Công Giáo ngoan đạo, tối nào cũng cầu kinh trong một phòng đặc biệt và trải qua nhiều thời giờ cầu nguyện ở kho chứa dụng cụ làm vườn, nơi chồng bà treo cổ tự sát. Hồn ma dường như chiếm phần quan trọng trong cuộc sống của bà Korp và truyền sang cả người chồng.

Trong căn nhà đầu tiên của hai người Greenvale, Bà Maria đã đặt một bia tưởng niệm bên ngoài phòng ngủ để tưởng nhớ đến người chồng quá cố Manuel chết vì bệnh tim vào năm 1987.

Bạn bè kể lại Ông Korp thường than phiền là ngôi nhà bị hồn Manuel ám, vì thế khi dọn nhà qua ngôi nhà mới ở Mickleham ông ta đã đem cho tất cả đồ đoàn cũ, mua toàn đồ đoàn mới.

 

Cuộc đời vợ chồng Korp: soap opera

 

MELBOURNE – Tháng 2 vừa qua, vài hôm trước Ngày Tình Nhân Valentine, bà Maria Korp mất tích, Joe Korp liên lạc với đài 3AW để ký giả Neil Mitchell phỏng vấn, và ông say sưa nói về tình yêu đối với vợ. Sau khi tìm được Maria trong cốp xe, Joe cũng lại liên lạc với đài 3AW để tâm sự. Sau khi sợ chết, Joe tổ chức buổi lễ tang riêng cho vợ tại nhà ông và mời báo chí tới chụp hình. Vài chục phút trước khi tự sát, ông gọi cho nhà báo Russell Robinson để nói về ý định tự tử. Vậy mà luật sư Peter Ward đổ lỗi thân chủ của ông chết một phần cũng do báo chí. Thủ hiến Bracks nói báo chí chẳng làm gì sai trái trong việc tường thuật.

Rồi mối tình tay ba của họ, những hình ảnh hai vợ chồng đăng quảng cáo trên internet tìm một cặp để vui chơi cho thấy hôn nhân của họ có vấn đề. Ngay cả cô con gái cũng nói đêm trước khi mẹ bị mưu sát bà đã ăn mặc “trông giống gái điếm”. Sau đó cô con gái kiện báo chí, dành được quyền hưởng gia tài từ dượng, rồi tới việc bà Maria được để cho chết đói và cuối cùng là việc Laura dùng quyền người thi hành di chúc để hỏa thiêu mẹ, ngược với ý muốn của bà ngoại từ Bồ Đào Nha muốn đem con gái về chôn bên cạnh cha (đã chết trong thời gian Maria hôn mê) và nhất là sự phản đối của Joe, muốn vợ được chôn.

Ông anh của Joe là Just Korp cho hay ông biết khi sinh thời, em dâu ông từng tỏ ý muốn chôn hơn là đốt xác, cũng đi dự lễ tang ở nhà thờ vùng Brunswick East, nhưng hai bên thông gia ngồi riêng ở hai cánh.

Joe ở nhà theo dõi đám tang vợ qua truyền hình. Sau đó, ông nói với ông anh “nhà tôi đã bị đốt mất rồi, tôi phải theo bà ấy thôi”. Ngay sau khi Joe chết, có tin lễ tang của Joe sẽ được cử hành tại nhà thờ đã cử hành lễ tang vợ mấy ngày trước đó, và Joe Korp cũng sẽ được hỏa thiêu, trái ngược với phản đối trước đây của Joe, nhưng không biết quyết định đó là của ai!

Vài giờ trước khi chết, Joe điện thoại cho vợ cũ Leonie Korp, nói yêu vợ, yêu các con (đứa con gái Mia 28 tuổi và con trai Stephen 24 tuổi) và xin lỗi họ về chuyện quá khứ. Ông cho vợ cũ biết ông vừa làm xong di chúc và đây là lần đầu tiên ông coi ba đứa con ngang hàng nhau. Ngoài vợ, Joe còn điện thoại cho cha mẹ và người anh ruột từng xuất hiện bên cạnh Joe và là phát ngôn viên của ông trong mấy tháng qua. Những người này đều có báo cho cảnh sát ý định tự tử của Joe.

Ngoài những thư giữ trong máy computer gởi cho ba đứa con, Joe để lại mấy dòng trên bàn ở trong kho nơi ông chết với những câu như “Đ.M. những ai nghĩ tôi có tội... Đâu là công lý? Đé... có bằng chứng!”.

Như báo chí viết, vụ án và cái chết của vợ chồng Korp là một chuyện làm cả nước phải theo dõi với nhiều tình tiết éo le và bất ngờ như một vở kịch dài. Dài đến 6 tháng.

 

Chia gia tài

 

MELBOURNE – Maria và Joe Korp chết để lại một căn nhà lộng lẫy và rộng rãi trên mấy mẫu đất ở Mickleham vùng tây bắc Melbourne. Căn nhà này đã được phép cho bán vì quyền lợi của hai đứa con của bà Maria Korp, bởi để lâu thì chỉ tốn tiền lời ngân hàng do hai vợ chồng đang nợ số tiền khoảng $500,000 vì họ đã tiêu pha và sống hoang phí ngoài khả năng tiền bạc của họ. Nhưng nhà địa ốc được chỉ định nay đánh giá căn này chỉ khoảng từ $900,000 đến $1 triệu và cho rằng sợ bán không tới “vì chỉ có người từ Hỏa Tinh mới không biết tại đấy vừa có một vụ mưu sát và một vụ tự sát”.

Maria De Gois và em trai Damian đã dành quyền hưởng trọn phần gia tài của mẹ, bao gồm trị giá nửa căn nhà sau khi trừ nợ và tiền hưu trí và nhân thọ của mẹ khoảng $300,000. Nửa gia tài còn lại của ông Korp có thể chia cho ba người con ruột của ông trong đó có Damian theo di chúc mà ông nói với vợ cũ.

Nhưng cái gia tài lại đi đôi với gánh nặng tinh thần mà con cái phải chịu về cái chết của bà Maria và ông Joe Korp. Tòa án sẽ tự động ngưng vụ xử vì đối tượng đã chết. Trước pháp luật, ông Korp vẫn được coi như một kẻ vô tội nhưng trước dư luận lại khác. Nghe nói trong thư ông cho rằng con trai nhỏ của ông rồi sẽ hiểu, trong lúc này hay khi lớn lên.

Khi mẹ chết, Damian ở với chị, nhưng sau đó nhà nước cho ở với một trong những bà thím (em gái của Joe Korp). Mặc dầu hai chị em Laura có vẻ thân thiết với nhau nhưng rất có thể Damian sẽ được đặt dưới sự nuôi dưỡng của các chú bác hay ông bà nội. Trước khi tự tử, người bố đã nghĩ nhiều về đứa con bổng nhiên mồ côi lẫn cha và mẹ, cần một số tiền để bảo đảm tương lai sau này. Đoạn kết có hậu.

 
Hai chị em ( cùng cha khác Mẹ) Laura và Damian trong tang lễ của Mẹ
 

DAMIAN KORP, Đứa Con Côi, Vừa Mai Táng Mẹ Đã Vội Mất Cha, JOE KORP, Treo Cổ Tự Vận

 

TỔNG HỢP - Cậu bé 11 tuổi, Damian Korp, hoa trái của mối tình có đoạn kết thương đau của vợ chồng Maria và Joe Korp, đã trở thành đứa trẻ mồ côi, được để lại cho một lá thư tuyệt mệnh của cha giải thích tại sao cha cậu chọn cái chết chỉ vài giờ đồng hồ sau khi mẹ cậu được mai táng.

Sự việc được tiết lộ hôm thứ Bảy vừa qua rằng ông Joe Korp đã để lại cho con trai một bức thư tuyệt mệnh lưu trong máy điện toán; đây là một trong những bức thư cảnh sát tìm được sau khi ông Joe Korp treo cổ tự tử trong căn nhà kho tại cơ ngơi trị giá tiền triệu của hai vợ chồng họ ở Mickleham hôm thứ Sáu trước đó.

Ông Gust Korp, anh của ông Joe Korp, nói khi rời nhà của em mình hôm thứ Bảy rằng, “Đó quả là bức thư đầy yêu thương mà Joe để lại cho cháu Damian. Khi cháu Damian đọc bức thư đó, cháu sẽ hiểu. Cháu sẽ hiểu lời lẽ trong thư ấy phát xuất từ đâu - tự tận đáy lòng cha cháu. Nếu hôm nay cháu chưa hiểu thì sau này, năm năm sau chẳng hạn, cháu sẽ hiểu.”

Ông Joe Korp, 47 tuổi, đã treo cổ tự tử ít lâu sau lúc 10 giờ tối thứ Sáu, chỉ vài giờ sau khi thi hài của vợ ông, bà Maria Korp, được hỏa táng; ông Joe Korp không dự buổi hỏa táng này. Ông Peter Ward, luật sư của ông Korp, bảo rằng sự đau khổ và việc giới truyền thống bám sát săn tin là nguyên nhân khiến ông Korp tự vận.

Ông Gust Korp cho biết Damian giờ đây sẽ được các thành viên trong gia đình săn sóc. Cậu bé hiện đang sống với một trong ba người cô và chồng của người cô đó theo yêu cầu của Bộ Dịch vụ Phục vụ Con người.

Tình cảm gia đình họ Korp dành cho cháu Damian trái ngược hẳn với tình cảm họ dành cho cô Laura De Gois, 27 tuổi, con riêng của bà Maria. Ông Gust Korp nói rằng chính quyết định của cô De Gois cho hỏa táng thi hài của bà Maria là trái với nguyện vọng của bà ấy, cũng như trái với nguyện vọng của ông Joe Korp, và chính quyết định hỏa táng đó mới khiến ông Korp tự vận. Ông Gust Korp nói rằng “Joe nói rằng trước việc Maria bị hỏa táng, có ba nơi bà ấy có thể đi vào: hỏa ngục, thiên đàng hoặc chốn ảo tưởng. Joe nói rằng vợ ông sẽ ở mãi ở chốn ảo tưởng nên ông cảm thấy ông phải ra đi để giúp bà ấy ra khỏi chốn ảo tưởng. Nói chuyện trên đài phát thanh Southern Cross, ông Gust Korp nói về anh của mình rằng, “Em tôi luôn nghĩ đến Maria... Em tôi đã đợi chờ cô ấy, cô ấy đến và em tôi sẽ đi với cô ấy.”

Cô De Gois, con gái riêng của bà Maria, không có mặt để bình luận gì cả, nhưng luật sư của cô ta, ông Jim Robinson, bác bỏ những cáo buộc của ông Gust Korp, nói rằng cô De Gois không thể bị đổ lỗi về cái chết của ông Joe Korp vốn đã khiến cho em cô trở thành trẻ mồ côi.

Phần cô De Gois được ghi nhận là đã chấn động tê tái khi nghe tin kế phụ chết; cái chết của ông Joe Korp coi như chấm hết vụ kiện cô kiện ông Joe Korp.

Trước đây, hồi đầu tháng Tám, ông Joe Korp nhận được trát tòa đòi ông ra tòa để xét xử về tội toan tính giết vợ. Người ta tiên đoán rằng việc truy tố sẽ được nâng cấp lên thành án giết người sau khi bà Maria chết hôm 5 tháng Tám sau khi bà nằm mê man gần 6 tháng trong nhà thương. Bà Maria Korp, 50 tuổi, trước đó được tìm thấy bị nghẹn thở, và bị để mặc cho chết hôm 13 tháng Hai, bốn ngày sau khi bà được ghi nhận là mất tích.

Chi tiết về những giờ phút cuối cùng của ông Joe Korp cũng được tiết lộ hôm thứ Bảy vừa qua. Theo tin cảnh sát thì ông Joe Korp đã gọi điện thoại cho nhiều người trước khi ông tự kết liễu đời mình. Ông đã gọi điện thoại cho em trai ông lần cuối khoảng lúc 8 giờ tối thứ Sáu. Thám tử Kim West cho hay những người được ông Joe Korp liên lạc trước khi ông ấy tự tử đã điện thoại cho cảnh sát, báo rằng họ lo ngại cho sự an toàn của ông Joe Korp. Và cảnh sát đã đến nhà ông Joe Korp khoảng sau 10 giờ tối thứ Sáu thì thấy ông Joe Korp đã chết.

Phản ứng của công luận đối với cái chết của ông Joe Korp có nhiều dạng: Ông Ward, luật sư của ông Joe Korp, thì nói là ông Joe Korp tự tử chết vì quá rúng động, quá đau khổ vì mất vợ. Nhiều người trong gia đình và thân hữu của vợ chồng Maria – Joe Korp đến thăm nhà của họ hôm thứ Bảy đã gắn một tấm biển ở trước cổng nhà, ghi hàng chữ “Joe + Maria – ra đi bình an” được lồng trong hình vẽ trái tim hồng. Các bó hoa được gắn chung quanh lời cầu khấn đó.

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

TrẠtuoi chom gia nhin lai mot quang duong thien va hau hien lời Ngà s hàng Dà PhÃÆp Nuoc tam kinh thoi dai Thể Cảm ngà 抢罡 bi mat trai tim thieng lieng bat diet cua bo tat Châm Hương nắng quê nhà quá ve bai kinh kalama duc tin trong dao phat tot テス Rắn thần Trá hoa sinh khi giua chon gia lam binh lang quÃƒÆ Mộng đạo phật đạo là con đường và µ Lạng doi gßi lòng từ Giá căn Phóng lai hieu ve nhan qua nhu the nao cho dung Sinh một thầy Tu điện sヾ một hướng nhìn khác về giáo pháp đại thông çŠ câu Thủy sám Phát hoÃƒÆ Cảnh sống đơn giản nga re