Chết và tái sinh - Pavarotti, một huyền thoại âm nhạc đă qua đời

Pavarotti,
một trái tim chưa bao giờ ngừng đập


"Một cuộc đời gắn liền với âm nhạc là một cuộc đời có ý nghĩa.
Tôi phụng sự cả đời mình cho âm nhạc" - Pavarotti 1935-2007
nghe Pavarotti hát

Ít có một sự kiện văn hóa nào lại có thể chiếm được trang nhất của toàn bộ các tờ báo lớn nhất thế giới trong ngày hôm nay. Chỉ có mỗi Pavarotti làm được điều ấy.

Không phải chiến tranh ở Iraq, cũng không phải cơn bão Felix đang làm hàng chục người chết hay lính Israel bị Hamas bắt cóc... như vẫn thường thấy trong các bản tin hàng ngày. Các hãng thông tin thế giới hôm nay đều đưa lên trang chủ của mình một tin đơn giản: Luciano Pavarotyti qua đời. Một huyền thoại vừa ra đi, một nốt nhạc lẵng lẽ bay khỏi bản trường ca hòa bình đang dang dở. Sự ra đi của Pavarotti làm thế giới bình yên hơn, dù chỉ là thoáng chốc trên mặt báo.

 

Người ta không bất ngờ về cái chết của ông bởi một năm trước đó, chuyện ông bị ung thư tuyến tụy đã được loan khắp thế giới. Những show diễn cuối cùng bị hủy bỏ, ông đi vào hoá trị, phẫu thuật, rồi khoẻ mạnh, vui cười. Những diễn biến sức khỏe ông được cập nhật hàng ngày trên báo chí. Pavarotti ra đi, sự đau lòng để lại là một tượng đài không thể thay thế, là một giọng tenor trên 2 quãng 8 cao vút sẽ không còn người qua mặt. Uy lực khủng khiếp của giọng ca opera giờ đã không còn ngân vang, chỉ còn lại âm thanh thoát ra từ chiếc máy đĩa và màn hình TV

"Opera không phải là nơi dễ dàng cho những ai mơ mình sẽ sớm trở thành một ngôi sao chói sáng, trừ phi bạn phải hát được như Luciano Pavarotti", một nhà phê đã thốt lên khi hay tin ông mất. Khi Pavarotti cất tiếng hát, ở khoảng hơn 2 quãng 8 lúc nào cũng nghe như dư thừa hơi thở, âm thanh dựng, khẩu hình tròn, sắc thái âm lượng cao thấp đều đặn.

40 năm ca hát, Pavarotti để lại cho đời hơn 100 triệu đĩa được tiêu thụ, những buổi biểu diễn hàng trăm nghìn khán giả ở New York, Paris... và có mặt thường xuyên ở các thánh địa opera trên toàn thế giới. Tiếng hát của ông len lỏi giữa cuộc chiến đang leo thang ở Kosovo, giữa những nạn đói tại Nam Phi, xung đột sắc tộc ở Châu Phi... Ông kết nối mọi người và phản đối chiến tranh bằng âm nhạc.

Pavarotti là một giọng ca vĩ đại, niềm tự hào của nước Ý. Tương tự như tượng đài Enrico Caruso và Jenny Lind, Pavarotti cũng đã phóng sự nổi tiếng của mình ra ngoài biên giới quốc gia khi còn khá trẻ.

Những năm 60, 70 Pavarotti được hàng triệu người yêu mến qua băng đĩa và màn ảnh TV. Người nghe yêu mến ông qua chất giọng uy lực, mạnh mẽ, dàn trải; tìm thấy ở giọng hát ông những niềm an ủi, một nhân cách lớn, một sự đồng cảm dễ chia sẻ, một tinh thần khoáng đạt không bao giờ gục ngã. Pavarotti dành cả đời mình cho âm nhạc, chuyên tâm vào opera và đem opera đi vào đời sống phổ thông một cách sáng tạo nhất.

Luciano Pavarotti sinh ngày 12 tháng 10 năm 1935 tại Modena, Italia. Ngay từ khi còn là thiếu niên, Pavarotti đã tham gia vào ban hợp xướng của thành phố cùng với cha là Fernando. Thành công đầu tiên, giải nhất Liên hoan ca nhạc quốc tế Llangollen, Wales đã bắt nguồn cho hoài bão trở thành một giọng tenor hay nhất thế giới của chàng trai trẻ Luciano.

Trong một thời gian rất ngắn, tài năng của Pavarotti đã nổi tiếng thế giới và được mời thủ vai chính trong vở nhạc kịch Trà Hoa Nữ nổi tiếng ở Belgrade. Sau đó là các vai diễn để đời trong các vở opera kinh điển như Aida, Ballo in Maschera, L’Elisir d’Amore, Callaveria Rusticana, La Fille du Régiment, Otello, William Tell... cùng các bài hát gắn liền với tên tuổi ông như: Nessun Dorma, Caruso, La Donna Mobile, Trà Hoa Nữ...

Liên tiếp đoạt nhiều giải Grammy và hằng hà những giải thưởng âm nhạc uy tín khác, Pavarotti luôn tự nhận cả cuộc đời mình chỉ phụng sự âm nhạc và khán giả mới mãi mãi là phần thưởng quý giá nhất của ông.

Âm nhạc luôn hiện hữu trong tim Pavarotti, ông bảo rằng từ khi quyết định giã từ nghề giáo chuyển sang hát tenor, trái tim ông luôn bừng lên một niềm yêu sống vô hạn, nó được bồi đắp bằng mạch nối âm nhạc, bằng những tác phẩm cổ điển chảy mãi không ngừng. Hôm nay, Pavarotti ra đi nhưng trái tim ông dường như vẫn chưa hề ngưng đập, âm nhạc của ông lại hiện hữu hơn bao giờ.

Placido Domingo, ông bạn già, người cùng Pavarotti cùng Carreras tạo nên "tam kiếm vô địch" làng opera vẫn sửng sốt về sự ra đi dù đã được báo trước của Pavarotti. Sự tái ngộ cho 3 giọng tenor vĩ đại này sẽ không còn cơ hội. Sẽ không còn một buổi biểu diễn trong vòng 20 phút có đến 6.000 tham dự. Không còn những buổi biểu diễn trước sân vận động 56.000 người nghe và 1.3 tỉ người chăm chú thưởng thức qua màn hình.

 

3 tenor huyền thoại: Placido Domingo, Jose Careras, Luciano Pavarotti
3 tenor huyền thoại: Placido Domingo, Jose Carreras, Luciano Pavarotti (mp3)

Một loạt những người nổi tiếng nhất đều tỏ lòng thương tiếc Pavarotti. Với họ, sẽ không còn một Pavarotti nào khác. Tờ USA Today cũng làm một bảng thống kê liệu xem ai có thể trở thành Pavarotti kế tiếp. Nhưng rồi câu cuối cùng chốt lại vẫn là "Chẳng ai có thể xỏ chân được vào đôi giàymà Pavarotti đã đi. Thời của ông khác hẳn với những giọng tenor thỏa hiệp hiện thời cho dù ngày nay vẫn thấp thoáng những giọng ca đẹp nhưng đã bị thị trường hóa đi ít nhiều".

Ở tuổi 72, Pavarotti đã sống một cuộc sống đầy ý nghĩa. Cái chết chỉ làm dày thêm huyền thoại và từ đây về sau ông sẽ được nhớ đến như là giọng ca vĩ đại nhất của Opera.

  • C.T

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

hap giao tác dụng của việc viết lách bằng tay cach day con qua buc thu cua mot nguoi me luon ton chua hong tu nghi thức hồi hướng tiêu trừ nghiệp công đức nghe pháp viên giác chuyen an chay cua cac nghe si Món chay cho những bữa cơm gia đình 修习希求利他之心 chuyển hóa tham sân si chuyen hoa tham san si ngoi sao xanh tren bau troi xa thiền sư thích nhất hạnh hướng dẫn Cẩn thận khi dùng đũa sơn thie n va tri thu c nhuy nguyen lap thien thư đổi mới cách nhìn để cuộc sống thêm ngoi chua quan trong bac nhat thai lan tọa Giç lẽ sanh tam vo tru sach truyện thơ vua chó lông bạc điểm tựa tâm linh giữa quần đảo Ăn bông cải xanh giúp kiểm soát tiểu thien vipassana mot nghe thuat song thiền vipassana một nghệ thuật sống Một duc phat thuyet phap bang ngon ngu gi nghĩ về phái thiền nhập thế Chú nội thangka hoa pham dac dung cua phat giao kim cang ban se thay yeu doi hon gieo nhan nao gat qua do người niệm phật chớ nên nghe nhiều vi rut song tam chieu cam nghiep vi rút sóng tâm chiêu cảm nghiệp Chè xoài mát lịm Khứ lai vô ngại xu ly van de tinh cam theo quan niem phat giao 宗教法人解散認証申請 司法書士提出 quê khói Vai trò của Trần Nhân Tông và hòa giải phÃƒÆ p Câu chuyện của Steve Jobs về tình yêu