Chết và tái sinh - 19 tuổi “hạ bệ” Microsoft?

19 tuổi “hạ bệ” Microsoft?

Đằng sau “cơn ác mộng kinh hoàng nhất của Bill Gates” là chàng trai 19 tuổi người Miami, Blake Ross, với sự ra đời của trình duyệt Firefox...  

Các nhà phân tích cho rằng trình duyệt Firefox do Ross tạo ra có tốc độ nhanh hơn, đa năng hơn và bảo vệ người dùng tốt hơn trước virus và phần mềm gián điệp so với Internet Explorer.

Không chỉ có vậy, hệ thống này còn cho phép người dùng tải miễn phí từ Internet và tiếp cận mã nguồn cũng như công nghệ của nó như một phần mềm mã mở. Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, Firefox đã được tải khoảng 19 triệu lượt, khiến nó trở thành trình duyệt phổ biến thứ hai trên thế giới.

Tạp chí công nghệ Business 2.0 cho biết các chuyên gia trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin gán cho phần mềm mới danh hiệu “Ác mộng kinh hoàng nhất của Microsoft”. Bài báo ca ngợi Ross là một thần đồng phần mềm.

Ross còn là một tay piano tài năng và “một cây bút sáng tạo đến kinh ngạc”, theo lời mẹ cậu. “Bất cứ cái gì nó làm, nó đều làm tốt” - Bà cho biết.

Ở tuổi lên 7, Ross đã ghiền trò chơi điện tử mô phỏng SimCity nổi tiếng. Cậu say sưa thiết kế và lên kế hoạch ngân sách cho thành phố ảo của mình nhiều giờ mỗi ngày. Lên 10 tuổi, cậu đã tự xây dựng website riêng, sau đó tự viết các ứng dụng máy tính và các trò chơi trực tuyến. Chẳng bao lâu sau, Ross liên tục gửi email cho các nhà sản xuất để thông báo về lỗi phần mềm của họ.

Ở tuổi 14, Ross được mời tới thực tập tại Cty Netscape ở thung lũng Silicon. Mẹ cậu đã phải làm tài xế riêng cho con trai mình ở California trong 3 mùa hè liên tiếp. Tại Netscape, Ross được giới thiệu với Mozilla Foundation - Tổ chức phi lợi nhuận vận động cho “sự lựa chọn và đổi mới trên web”.

Lúc bấy giờ Mozilla đang nỗ lực phát triển một trình duyệt mã mở thay thế Internet Explorer của Microsoft, vốn bị nhiều nhà phân tích coi là ngày càng trở nên lủng củng và lạc hậu.

Tại đây, Ross cùng người bạn David Hyatt bắt tay vào xây dựng một trình duyệt nhỏ hướng tới người dùng, với công việc chủ yếu là đơn giản hóa trình duyệt Netscape và bộ phần mềm Mozilla, nền tảng của chương trình, vì họ cho rằng nó sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu chỉ còn các tính năng duyệt web cơ bản. Dự án “bên lề” mang tính thử nghiệm đó đã trở thành Firefox đầy sức mạnh bây giờ.

Ross và Hyatt mạnh dạn loại bỏ tất cả mã cũ và viết lại toàn bộ hệ thống để nó có thể hỗ trợ tất cả các website trên Internet. Vì đây là chương trình mã mở, hàng nghìn tình nguyện viên đã khảo sát mã lập trình và gợi ý các phương pháp cải thiện hiệu suất và sửa lỗi. “Tôi có nhiều kỷ niệm đẹp về những đêm dài tại Netscape ngồi đọc tất cả những hồi đáp về chương trình của chúng tôi” - Ross hồi tưởng.

Ross nhanh chóng chứng tỏ mình là một thành viên xuất sắc của đội ngũ đông đảo tại Mozilla, những người đã trăn trở với dự án trong suốt 5 năm. “Đây là một nỗ lực to lớn và tự nguyện" - Ross nhận xét.

Trên thực tế, cả Hyatt và Ross đều ra đi trước khi chương trình hoàn tất, nhưng Mozilla vẫn ghi nhận họ với thành tích mang lại sự đột phá cho dự án. Sau khi rời thung lũng Silicon để nhập học tại Đại học Stanford, Ross vẫn tiếp tục “có những đóng góp to lớn”, Mozilla cho biết.

Mặc dù để hạ bệ được Internet Explorer, Firefox còn một chặng đường dài phải vượt qua nhưng khoảng cách đang dần được thu hẹp. Theo WebSideStory, một trang tin chuyên theo dõi việc sử dụng các trình duyệt, tính đến đầu tháng 1/2005, Firefox đã giành được 4,6% thị trường web browser toàn cầu và dự báo tỷ lệ này có thể tăng tới 10% vào giữa năm nay. Trong khi đó, thị phần của Internet Explorer giảm từ 95,5% tháng 6/2004 xuống còn 90,6% đầu năm nay.

Dù khá bận rộn, Ross và các cộng sự vẫn đang tiếp tục phát triển phiên bản 2.0 để nâng cấp Firefox vì cậu hiểu khi sự phổ biến của Firefox ngày một tăng, tin tặc cũng sẽ bắt đầu để ý đến nó và những nguy cơ bảo mật sẽ lớn dần.

(Theo Tuổi trẻ)

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

mầu thứ mình dục Vui thay Phật ra đời Tiêu that bai 9 yếu tố khiến bạn sống không hạnh ç Š tai sinh y nghia cua su giac ngo trinh me nhap gap Có thật là có những loại súp trị bao giờ chúng ta ngừng kiếm tiền và đã bao giờ bạn thấy cuộc đời này Chìa khóa hạnh phúc là đường Thưởng Nhà báo Malcolm Browne 12 đường nhân quả ảnh hưởng đến Phố à cafe xau Bóng LÃƒÆ tức nhung Bánh cộ hương sắc đặc trưng trên bàn nem NhÆ thich di Phật 虚云朝拜五台山从哪里出发 phan 1 tay bi sẽ nha tát Chữa luáºt dao Bodhgaya một ngày khßi cha me nhat dinh phai day Bình minh quê Quả thuong