Chết và tái sinh - Những cái chết khác nhau trong cuộc sống hôm nay

Những cái chết khác nhau
trong cuộc sống hôm nay

 

Hiện tượng thai chết lưu

Khi thai bị chết nhưng vẫn nằm “lưu” trong tử cung bà mẹ thì gọi là thai chết lưu. Hãy nghĩ đến tình trạng này nếu thai phụ thấy bụng không to thêm hoặc thai ngừng máy, đạp.

Có nhiều nguyên nhân gây thai chết lưu, một số trường hợp chưa rõ nguyên nhân. Về phía mẹ, yếu tố có thể gây thai chết lưu là mắc các bệnh cấp tính gây sốt cao, các bệnh mạn tính như thận, tim mạch, tiền sản giật, sản giật, chảy máu trong khi có thai... Về phía thai và phần phụ của thai, nguyên nhân có thể là các bệnh về gene, bệnh tăng nguyên hồng cầu ở thai, nhiễm các chất phóng xạ, chất độc hóa học, thai sinh đôi (có một thai chết), bị khuyết tật, thai bất cân xứng, ngôi thai bất thường. Đẻ khó, chuyển dạ kéo dài, rau bất thường, rau tiền đạo, rau bong non, dây rau quấn cổ hay quá dài, các thủ thuật và phẫu thuật sản khoa... cũng có thể dẫn đến thai chết lưu.

Những triệu chứng mà người mẹ có thể tự nhận biết là: tự nhiên hết nghén (nếu thai còn nhỏ đang ở trong giai đoạn nghén), bụng không to thêm hoặc nếu đã to rồi thì mỗi ngày một nhỏ đi. Nếu thai đã máy hoặc đạp thì thai phụ không thấy thai máy hoặc đạp nữa. Sau khi thai chết, vú căng to hơn và có sữa non.

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ thấy tử cung nhỏ hơn tuổi thai; tim thai không nghe được; ra máu đen ở âm đạo. Nếu tuổi thai nhỏ, việc nghe tim thai bằng ống nghe để xác định thai chết lưu khó khăn hơn khi thai đã lớn. Kỹ thuật siêu âm giúp khắc phục nhược điểm này. Qua siêu âm, có thể chẩn đoán được thai mới chết hay chết đã lâu.

Thai chết lưu trong trường hợp quá non (1-2 tháng) có thể tự tiêu biến đi mà chính người mẹ cũng không biết mình đã có thai. Nếu thai đã lớn (3-6 tháng) thì sẽ sảy; hoặc đẻ nếu trên 6 tháng. Tuy vậy, thời hạn từ khi thai chết đến lúc sảy hoặc đẻ ở mỗi người một khác. Thông thường thai chết ở tuổi càng lớn thì thời gian lưu lại trong dạ con càng ngắn.

Thai lưu trước hết gây nên cảm giác sợ hãi cho người mẹ và mọi người trong gia đình vì bị ám ảnh bởi việc đang mang một xác chết trong bụng. Tuy nhiên, nếu thai chết lưu được phát hiện sớm để can thiệp thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tính mạng người mẹ. Quá trình sảy hoặc đẻ của thai chết lưu diễn biến như các ca sảy hoặc đẻ bình thường. Thời gian dọa sảy và chuyển dạ đẻ thường dài hơn và ra máu nhiều hơn. Điều nguy hiểm đối với người bị thai lưu là ối bị vỡ sớm khi chưa có dấu hiệu sảy hay chuyển dạ. Qua nơi màng ối rách, vi khuẩn sẽ vào buồng ối và dạ con, gây nhiễm khuẩn trầm trọng, nguy hiểm cho tính mạng bà mẹ. Hơn nữa, khi thai lưu quá lâu trong tử cung, bà mẹ có thể bị rối loạn đông máu gây băng huyết nặng trong sảy hoặc đẻ. Vì vậy, nếu thấy bất thường trong khi có thai, bà mẹ cần đi khám ngay.

Về xử trí, nguyên tắc là cho thai ra càng sớm càng tốt sau khi phát hiện không còn tim thai. Nếu tuổi thai nhỏ, nên phá thai bằng phương pháp nội khoa (đặt thuốc âm đạo) gây sảy thai. Nếu thai trên 6 tháng, cần gây chuyển dạ (đẻ chỉ huy).

BS Trần Thị Hạnh, Sức Khỏe & Đời Sống

Thứ tư, 7/9/2005, 09:06 GMT+7

Bắn chết người, cướp xe Dylan giữa đường

Hiện trường vụ án.

Khuya 5/9, một băng cướp xe tay ga táo tợn xuất hiện ở TP HCM. Chúng bắn xuyên tim người thanh niên đang đi xe máy, cướp chiếc Dylan của anh này trước sự bàng hoàng của nhiều người.

Những người chứng kiến cho biết, lúc 23h một thanh niên mặc áo trắng, quần xanh đậm điều khiển chiếc Dylan màu xám đen đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (hướng đường Trần Phú về đường Nguyễn Tri Phương). Đến trước nhà số 460 Nguyễn Trãi, bất ngờ có hai thanh niên chạy từ phía sau ép xe và gí súng vào đầu uy hiếp để cướp xe. Nạn nhân chống cự quyết liệt. Hai tên cướp nổ súng khiến anh này gục ngay tại chỗ. Chúng cướp lấy chiếc Dylan tẩu thoát, để lại hiện trường xe Wave (cũ) mang biển số 53Y2-3562.

Sáng 6/9, công an đã khám nghiệm tử thi, phát hiện một viên đạn xuyên qua tim nạn nhân. Nạn nhân được xác định ban đầu là Đoàn Hùng Cường, tạm trú ở quận 3. Cậu của Cường cho biết: "Cường từ Hà Nội vào TP HCM khoảng 1 năm nay, phụ bán giày dép ở Thuận Kiều Plaza cho gia đình. Trên đường đi chơi thì bị bắn chết".

(Theo Thanh Niên)

Thứ năm, 28/4/2005, 17:46 GMT+7

Tự thiêu vì giận chồng

Ngày 27/4, một phụ nữ với ngọn lửa cháy rừng rực trên người lao vào cửa hàng sửa xe ở khu vực đường Dương Đức Hiền, phường 14, Tân Phú, TP HCM.

Mọi người nhanh chóng dập tắt ngọn lửa, nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng.

Những người chứng kiến vụ việc cho biết, nạn nhân tên Cao Thị Lanh (26 tuổi, quận Tân Phú) làm nghề bán nước mía. Trước đó, chị Lanh và chồng cãi nhau. Trong lúc tức giận, người vợ chụp can xăng đổ lên người, rồi châm lửa đốt.

Theo hàng xóm, vợ chồng chị Lanh thường xuyên cãi vã nhau.

(Theo Người Lao Động)

Thứ ba, 6/9/2005, 21:17 GMT+7

Kẻ cắt cổ người yêu đã ra đầu thú

Thông tin từ Công an quận Tân Phú hôm nay cho biết, hung thủ vụ cắt cổ người yêu trên địa bàn quận hôm 5/9 đã ra đầu thú. Hắn tên Nguyễn Đôn Hoàng, sinh năm 1982, ngụ quận 12, tạm trú quận Bình Tân, TP HCM.

Bước đầu Hoàng khai nhận, chiều 5/9, chị Lê Thị Thiên Ngàn (1983, ngụ quận Bình Tân) hẹn Hoàng đi uống nước để chia tay và trả lại những kỷ vật Hoàng tặng. Năn nỉ người yêu nhiều lần không được, Hoàng nảy sinh ý định trả thù.  

Do chị Ngàn được anh trai chở đi nên Hoàng ra xin được đi nhờ một đoạn đường. Khi đi đến ngã 3 đường Trịnh Lỗi - Phạm Văn Tảo, thuộc phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Hoàng ngồi sau cùng đã bất ngờ rút dao Thái Lan cắt cổ chị Ngàn, làm chị chết trên đường đưa đi cấp cứu

Hiện Hoàng đang được tạm giữ tại công an quận Tân Phú để tiếp tục được điều tra làm rõ.

N.H

 

Thứ ba, 20/9/2005, 08:51 GMT+7

Người chết sống lại là chuyện có thật

Havey - một thanh niên 20 tuổi người Mỹ chẳng may mắc bệnh qua đời. Vợ chưa cưới của anh vì quá yêu Havey nên tin rằng anh chưa chết, không cho chôn và mang quan tài về nhà. Sau đó, quả nhiên chàng thanh niên sống lại và hai người đã tổ chức lễ cưới.

Ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác có cả kho tàng chuyện kể về người chết sống lại rất ly kỳ, khó tin, nhiều khi đượm màu sắc thần bí. Tuy nhiên, đây lại là chuyện có thật!

Vào thế kỷ 18-19, ở khắp châu Âu rộ lên những chuyện về người chết sống lại và “quỷ nhập tràng”. Ở Hungary và các nước Trung Âu thời ấy, người ta thường đồn đại là thấy người chết sống lại. Có nhiều cách giải thích hiện tượng này. Một trong các cách giải thích là thời ấy do chiến tranh và dịch bệnh, có quá nhiều người chết nên việc chôn cất được làm một cách hấp tấp, qua loa. Đã có những trường hợp chưa chết hẳn cũng bị chôn. Khi tỉnh lại, họ lật mồ sống dậy, thân mình dính đầy bùn đất và nhiều khi cả máu nữa, đi lang thang làm mọi người sợ hãi. Từ đó mà sinh ra những huyền thoại về “quỷ nhập tràng”.

Vào các thế kỷ trước, khoa học chưa thể xác định một cách thật chính xác khi nào con người thật sự chết. Chính Herbert Mayo, một phẫu thuật gia có tên tuổi của thế kỷ 19 cũng đã cho rằng, trung bình cứ 200 người được đem đi chôn có một bị chôn sống. Trước đây, người ta cũng ghi lại trường hợp ông Beđa Doxtotrenui, một tu sĩ nước Anh bị bệnh và chết vào lúc nửa đêm. Xác chết đã được cho vào quan tài, người nhà túc trực xung quanh khóc than thảm thiết. Nhưng sáng sớm hôm sau, ông ta bỗng nhỏm dậy làm mọi người hãi hùng bỏ chạy, cho là “quỷ nhập tràng”.

Mãi đến thế kỷ 20, những chuyện tương tự vẫn xảy ra. Đáng chú ý nhất là chuyện xảy ra vào năm 1906 ở bang Kansas (Mỹ). Một thanh niên tên là Havey, 20 tuổi, con một gia đình giàu có chẳng may mắc bệnh qua đời. Người vợ chưa cưới của anh ta tin rằng anh chưa chết mà chỉ ngủ thiếp đi trong cơn bệnh nặng. Cô không cho chôn và đề nghị mang quan tài về để trong nhà. Chuyện lạ lùng đã xảy ra, sau đó quả nhiên Havey sống lại.

Từ sự kiện này, dư luận ở Mỹ xôn xao cho rằng có nhiều người bị chôn oan do bác sĩ xác định nhầm là đã chết. Quả thật vào thời ấy, kỹ thuật y học chưa cao nên chưa thể phân biệt được thật chắc chắn một người đã chết hẳn hay chưa. Cũng vì vậy, các nhà lãnh đạo y tế đương thời đã đề ra yêu cầu phải để xác chết một tuần lễ sau mới được chôn, và nhiều thành phố đã lập ra “nhà cất giữ thi hài” để trông coi những xác chết này trong một tuần, đề phòng họ sống lại.

Cũng từ sự kiện Havey, người ta đã phát minh ra những chiếc “áo quan an toàn” có thiết bị thông gió, báo động và thoát ra khỏi quan tài nếu người chết sống lại. Có nhiều kiểu “áo quan an toàn”, đáng chú ý hơn cả là chiếc quan tài do một bá tước người Nga tên là Kraxcaniki phát minh, được dư luận ngày đó đánh giá là chiếc áo quan thiết kế tinh vi, an toàn nhất, nếu người chết sống lại sẽ dễ dàng được cứu thoát.

Những chiếc “áo quan an toàn” này thịnh hành ở phương Tây cho đến Chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Chiến tranh thế giới xảy ra, số người chết quá nhiều nên người ta không còn quan tâm đến chuyện “người chết sống lại” nữa. Mặt khác, do y học phát triển, có thể xác định được chính xác một người đã chết thực sự hay chưa nên chuyện chôn lầm người còn sống cũng khó xảy ra.

Người chết sống lại tuy hiếm nhưng là chuyện có thật, có người sống lại khỏe mạnh lâu dài như trường hợp của Havey, nhưng cũng có những trường hợp chỉ tạm sống lại một thời gian rồi chết thực sự. Hiện tượng trên ở nước nào cũng có. Ở Việt Nam trước đây cũng có những trường hợp tương tự và người ta cho rằng do ma quỷ nhập vào xác chết nên gọi là “quỷ nhập tràng”, một điều rất gở đối với gia đình người chết.

Về cái chết, hiện nay y học chia làm hai thời kỳ: chết lâm sàng và chết sinh vật. Trong chết lâm sàng, phổi và tim người bệnh đều đã ngừng hoạt động, nhưng não bệnh nhân vẫn chưa chết và thần kinh gốc của bộ não vẫn hoạt động. Ở giai đoạn này, tuy mọi dấu hiệu của sự sống - kể cả nhịp tim và hơi thở - đều không còn nữa, nhưng với những kỹ thuật hồi sinh cấp cứu hiện đại ngày nay, người ta vẫn có thể phục hồi được hô hấp và tuần hoàn, người bệnh vẫn có thể được cứu sống. Chỉ khi bộ não của bệnh nhân đã chết, người bệnh chuyển sang giai đoạn chết sinh vật, mọi khả năng cứu chữa mới hết.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu, những người chết sống lại là những trường hợp mới chết lâm sàng. Người chết đã hết thở, tim ngừng đập, thầy thuốc đã khám xác nhận và cho vào áo quan. Nhưng do bản năng của sự sống đấu tranh với cái chết, họ đã tự phục hồi lại được và tỉnh lại, không tiến sang giai đoạn chết sinh vật.

Do đó, muốn xác định một người chết, không thể chỉ thấy ngừng thở, ngừng tim là đủ, mà phải thăm khám thật kỹ lưỡng, khi biết chắc chắn người bệnh đã chết sinh vật rồi mới được xác nhận là chết, và việc chôn cất cũng chỉ được làm sau đó 24 giờ.

BS Hương Liên, Sức Khỏe & Đời Sống

 

Thứ tư, 21/9/2005, 16:09 GMT+7

Bác sĩ làm chết sản phụ, thuê xe ôm chở xác đi chôn

Sau khi chị H. chết, bác sĩ Tuấn sợ trách nhiệm, còn gia đình ngại mang tiếng con gái chưa chồng mà chửa nên đồng ý "dựng kịch bản" chị chết do tai nạn giao thông. Xác bệnh nhân được thuê xe ôm chở từ phòng khám về nhà chôn cất.

Thấy bất bình, người lái xe ôm đã tố cáo sự việc lên công an huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá.

Công an huyện Hậu Lộc vừa khởi tố bị can với bác sĩ Lưu Văn Tuấn, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc, về hành vi gây chết người.

Chiều 16/9, chị H. (19 tuổi, chưa có chồng, trú tại xã Ngư Lộc, Hậu Lộc) đến phòng khám tư nhân của bác sĩ Lưu Văn Tuấn tại khu 5 - thị trấn Hậu Lộc để nạo hút thai.

Sau khi khám, biết thai của sản phụ H. đã 5 tháng tuổi, bác sĩ Tuấn đã tư vấn xử lý bằng phương pháp xông. Bị mất máu quá nhiều, thai phụ này đã bị chết ngay trên bàn mổ.

Thấy sự việc nguy hiểm, để trốn tránh trách nhiệm, bác sĩ Tuấn đã thỏa thuận với gia đình chị H. dàn dựng kịch bản là chết do tai nạn giao thông. Sau khi nghe lời “mùi mẫn” của bác sĩ, lại sợ mang tiếng hàng xóm, gia đình chị H. đã đồng ý. Xác cô gái 19 tuổi được Tuấn thuê xe ôm chở về nhà để chôn cất.

Phó trưởng Công an huyện Hậu Lộc Nguyễn Thành Thuỷ cho biết, Lưu Văn Tuấn đã thừa nhận hành vi gây ra cái chết với thai phụ H..  

(Theo Tiền Phong)

 

Thứ ba, 13/9/2005, 15:04 GMT+7

Giết người, cướp của, đốt xác phi tang

Lê Hoàng Dũng rủ chị Nguyễn Thị Hồng (chủ quán cà phê) đi ăn khuya. Đến khu vực Dĩ An, Bình Dương, anh ta vờ đau bụng và bảo Hồng dừng xe, rồi bất ngờ chộp lấy thanh củi đập nhiều nhát vào phía sau gáy khiến cô gái chết tại chỗ.

Sự việc xảy ra đêm 21/7. Dũng (tức Sơn, sinh năm 1975, ở tại Hóc Môn, TP HCM) lục soát cướp đi 1 điện thoại di động, 200.000 đồng, 2 nhẫn và 1 sợi dây chuyền vàng. Hung thủ chất củi đốt xác chị Hồng để phi tang, rồi cướp luôn chiếc xe Attila của nạn nhân.

Ngày 12/9, Công an thành phố Cần Thơ đã giao Lê Hoàng Dũng cho Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra, xử lý.

Một ngày trước, hắn bị bắt tại một nhà trọ ở quận Ninh Kiều.

(Theo TTXVN)

Thứ ba, 23/8/2005, 15:01 GMT+7

Dì ghẻ giết con chồng

Nguyên nhân cái chết của cô bé 10 tuổi Võ Thị Lan Anh (tiểu học Tân Giang, thị xã Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) được xác định là bị bóp cổ ngạt thở.

Chiều tối 14/8, bà nội Lan Anh đi chợ về thì thấy cháu nằm chết trong nhà.

Ngày 22/8, dì ghẻ của Lan Anh là Nguyễn Thị Oanh thú nhận là thủ phạm giết con chồng. Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt khẩn cấp người đàn bà 31 tuổi này.

(Theo TTXVN)

Thứ ba, 26/7/2005, 14:50 GMT+7

Người mẹ giết con rồi tự sát

Vừa bước vào sân thượng tầng 3, bà Phạm Thị Minh hoảng sợ khi trông thấy xác con dâu và đứa cháu đích tôn 14 tháng tuổi treo lơ lửng. Hai người được đưa cấp cứu nhưng đã tắt thở.

Theo gia đình bà Minh, phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội, trưa ngày 22/7, chị Võ Thị Tuyết và chồng là Trịnh Văn Tuấn cãi nhau trong khi ăn bún. Tuấn bỏ xuống gác uống nước cùng gia đình, còn vợ bế con trai đi ngủ.

Khoảng 16h cùng ngày, bà Minh đi lên tầng 3 và phát hiện sự việc.

Gia đình Tuấn cho biết, Tuyết học thợ may ở nhà của người cậu của Tuấn nên đôi trẻ kết thân, đi tới hôn nhân năm 2003. Tháng 5/2004, đứa con đầu lòng của họ chào đời, đặt tên là Trịnh Tuấn Anh. Gia đình có thêm một thành viên, Tuấn lại không nghề nghiệp, lại đau ốm, hay uống rượu nên thường xuyên chửi bới vợ con. Tuyết ở nhà nhận may vá quần áo và phụ bán hàng ăn với mẹ chồng. Gần đây, do mâu thuẫn với chồng, cô đã bế con về quê nhiều ngày.

Khám nghiệm hiện trường, 2 dây treo cổ là vải trắng được nhiều vòng lên xà sắt trên sân thượng tầng 3 của ngôi nhà. Ngoài vết xước dây treo cổ trên người chị Tuyết và cháu Tuấn Anh, bác sĩ pháp y không thấy có dấu vết thương tích gì khác. Cơ quan chức năng xác định, người mẹ đã bế con trai treo lên dây, sau đó mới tự sát. Trên mặt tủ, Tuyết có để lại thư tuyệt mệnh.

Tuấn Linh

Thứ bảy, 23/7/2005, 11:09 GMT+7

Chết khi đang đuổi trộm

Pháp y xác định nguyên nhân tử vong của Hoàng Ngọc Anh.

Phát hiện kẻ gian đột nhập công trường xây dựng chung cư cao cấp Themaner (Từ Liêm, Hà Nội), nhóm bảo vệ liền truy bắt. Trong khi đuổi theo đạo tặc, một người làm nhiệm vụ đã ngã bất tỉnh... và tử vong.

3h sáng 22/7, anh Lê Văn Lực (kỹ sư tại công trường) phát hiện xác Hoàng Ngọc Anh, nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ Mạnh Dũng.

Trước đó ít phút, anh Lực thấy 2 thanh niên lẻn vào công trường, khiêng 2 thanh sắt ra ngoài, liền hô hoán. Theo hướng chỉ của anh Lực, hai bảo vệ đang làm nhiệm vụ là Hoàng Ngọc Anh và Phạm Thành Trung cùng một số công nhân liền đuổi theo. Tất cả bám theo 2 tên cướp nhưng chúng đã chạy mất dạng giữa màn đêm, bỏ lại tang vật.

Không bắt được kẻ gian, lại thấy không thấy Ngọc Anh, mọi người bủa tìm và phát hiện xác của nhân viên bảo vệ này.

Nghi ngờ người bảo vệ 19 tuổi của Công ty Mạnh Dũng bị sát hại, công tác giám định pháp y đã được tiến hành. Theo kết luận, trên thân thể Ngọc Anh không có thương tích do bị đánh, chỉ có xây xước vì ngã. Nguyên nhân tử vong do xuất huyết não. Nhiều khả năng nạn nhân bị bệnh tim mạch tiềm tàng, khi truy đuổi kẻ trộm đã bị chảy máu não.

Tuấn Linh

Thứ năm, 16/6/2005, 09:19 GMT+7

Cha dượng sát hại con riêng 3 tuổi 

Nguyễn Văn Hoàng đã bị Công an huyện Bình Minh, Vĩnh Long bắt về tội giết người. Nạn nhân là bé Nguyễn Thị Hồng Thắm, 3 tuổi, con riêng của vợ Hoàng.

Ngày 14/6, tan tiệc nhậu ở đám giỗ nhà hàng xóm, về nhà, Hoàng mua thêm 3 xị rượu nữa uống tiếp một mình. Lúc này, vợ đi vắng chỉ có Thắm ngủ trên giường.

Khoảng 4h30', Thắm thức dậy khóc, người cha dượng dỗ không được liền tát bé 2 cái vào đầu. Ấn con riêng của vợ nằm xuống giường, Hoàng dùng tay bóp mũi và cổ của Thắm đến chết.

Kẻ thủ ác định mượn tiền của hàng xóm để tẩu thoát nhưng bị vợ phát hiện. Hai người to tiếng với nhau, người dân xung quanh biết được chuyện và báo với công an.

Tại trụ sở công an, Hoàng đã khai nhận hành vi.

(Theo Người Lao Động)

Thứ năm, 9/6/2005, 18:52 GMT+7

Cụ bà 80 tuổi chui vào bể nước tự tử

Tối 8/6, gia đình anh Lã Văn Chục (xã Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội) bủa đi tìm mẹ là bà Đinh Thị Kíp. Tới nửa đêm, họ phát hiện thi thể cụ già trong bể nước của nhà.

Điều lạ là bể khá nhỏ, miệng chỉ rộng 25x25 cm, lượng nước bên trong sâu gần 50 cm. Cơ quan điều tra nghi ngờ bà Kíp đã bị ai đó sát hại. Nhưng kết quả giám định pháp y và hiện trường cho thấy nạn nhân tự tử.

Gia đình bà Kíp thuộc diện khó khăn ở địa phương. Năm 2004, bà từng tự tử nhưng không chết. Trước đó, con gái của bà đã kết liễu cuộc đời bằng cách rạch dao vào bụng, còn cậu con trai từng tự chặt đứt cẳng tay của mình.

A.T

Thứ hai, 10/11/2003, 14:16 GMT+7

Giết bạn gái vì không được đáp lại tình yêu

Ngày 7/11, Trần Thị Thanh Mai (năm thứ 3 ĐH Văn hóa, Hà Nội) bị người bạn cùng lớp là Lê Hữu Thọ dùng dao đâm và dây điện quấn cổ chết ngay tại nhà riêng. Kẻ thủ ác tự sát ngay cạnh nạn nhân, nhưng hắn đã được cứu sống. Tại hiện trường công an thu dao nhọn, 2 búa dính đầy máu và 4 gói thuốc diệt chuột.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định, Trần Thị Thanh Mai tử vong do ngạt và đa chấn thương. Công an bước đầu làm rõ nguyên nhân án mạng xuất phát từ tình yêu đơn phương của Thọ với nạn nhân. Dù trái tim Mai đã thuộc về chàng trai khác, cậu bạn cùng lớp vẫn không từ bỏ ý định "tấn công" cô gái. Thọ kết nghĩa anh em với Mai để được gần gũi, chăm sóc người tình trong mộng. Hắn từng dọa sẽ giết "em gái" nếu không được đáp lại tình cảm. Ngày 7/11, tan học Thọ xin Mai cho đến nhà chơi, và hắn ra tay hành động.

Hiện Công an quận Ba Đình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Hữu Thọ về tội giết người.

(Theo Tiền Phong)

Thứ ba, 7/6/2005, 11:37 GMT+7

Xử bắn kẻ giết người yêu

Trường bắn Cầu Ngà (Hà Nội) vừa thực thi bản án tử hình với Lê Hữu Thọ về hành vi giết người. Cậu sinh viên Đại học Văn hoá Hà Nội đã cố sát người yêu khi cô gái nói lời chia tay.

Lê Hữu Thọ yêu bạn lớp 9A khoa Văn hoá du lịch trong trường. Tháng 10/2003, người yêu của Thọ muốn chấm dứt cuộc tình kéo dài 2 năm. Chàng trai si tình 21 tuổi cố gắng nối lại quan hệ nhưng không được. Thậm chí, anh ta còn nguyện kết nghĩa anh em với cô gái để được gần gũi chăm sóc, song vẫn bị cự tuyệt tình cảm.

Tháng 11/2003, ngay tại giảng đường, Thọ doạ sẽ giết cô gái nếu tiếp tục để hắn đau khổ vì tình. Trưa 7/11/2003, Thọ mua ổ khoá, búa đinh và 2 gói thuốc chuột đến nhà bạn gái cùng lớp. Vào trong phòng, hắn khoá trái cửa, dùng dao đâm và lấy dây điện (cắt từ chiếc quạt) quấn cổ giết chết người yêu cũ. Thọ tự sát ngay sau khi gây án, nhưng hắn được cứu sống.

TAND Hà Nội tuyên phạt Thọ mức án tử hình về tội giết người. Ngày 4/6, việc xử bắn tử tù đã được thi hành.

Anh Thư

Thứ hai, 3/11/2003, 11:43 GMT+7

Bắt kẻ sát hại 3 mẹ con gia đình hàng xóm

Chị Ma Thị Lại cùng hai con gái (8 tuổi và 9 tháng tuổi) đã bị người hàng xóm Lương Đình Phụng xông vào nhà, dùng dao đâm chết ngay tại chỗ. Kẻ thủ ác bỏ trốn khỏi địa phương, và tuyên bố sẽ quay trở lại giết thêm vài người nữa.

Án mạng xảy ra tối 26/10 tại xã Như Cố, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn. Sau khi giết 3 mẹ con chị Lại, Phụng đến nhà hàng xóm vay 100.000 đồng, lấy đi đèn pin, bật lửa và tẩu thoát. Hắn dọa 3 hôm sau sẽ về xã "xử lý" tiếp những người khác.

Công an tỉnh Bắc Kạn tổ chức truy lùng Phụng tại các cánh rừng trên địa bàn huyện Chợ Mới. Tối ngày 31/10, tên giết người đã bị bắt giữ.

(Theo Tiền Phong)

Thứ năm, 30/10/2003, 14:29 GMT+7

Tử hình kẻ giết cụ già cao tuổi nhất Bình Định

Bản án do TAND tỉnh Bình Định tuyên sáng qua, với Trần Văn Khoa, 48 tuổi. Khoa đã giết chết ông nội là cụ Trần Vinh, 107 tuổi, trú tại xã Phước An, huyện Tuy Phước, bởi quan niệm "ông sống lâu quá hưởng hết lộc của con cháu".

Ngày 3/2, sau khi uống rượu, Khoa đã bóp cổ đến chết ông nội. Người cháu đích tôn của cụ già cao tuổi nhất tỉnh này lâu nay cảm thấy khó chịu khi phải chăm sóc, báo hiếu ông nội mình.

(Theo Thanh Niên)

Xử bắn người cháu giết chết ông nội

Hôm qua, Hội đồng thi hành án tỉnh Bình Định tổ chức thực thi bản án tử hình với Trần Văn Khoa về tội giết người. Trước đó, tử tù 49 tuổi đã có đơn xin miễn tội chết, song bị Chủ tịch nước bác bỏ. Nạn nhân bị Khoa giết chết chính là cụ già cao tuổi nhất của tỉnh Bình Định.

Chiều 3/2/2002, sau chầu nhậu ở ngoài đường, Trần Văn Khoa về nhà và nhìn thấy ông nội Trần Vinh (107 tuổi) đang đổ nước ở sân. Trong đầu đứa cháu đích tôn của cụ Vinh nảy ra suy nghĩ: "Ông sống dai quá, hưởng hết lộc của con cháu". Do vậy, Trần Văn Khoa đã bóp cổ cụ già 107 tuổi.

(Theo Thanh Niên)

Thứ ba, 3/4/2001, 13:47 (GMT+7)

5 án tử hình, 6 án chung thân cho đường dây ma túy Trần Văn Thưởng

Hôm qua (2/4), TAND Tối cao tại Hà Nội đã kết thúc 5 ngày xét xử phúc thẩm đường dây ma túy do Trần Văn Thưởng cầm đầu với phán quyết không chấp nhận kháng cáo của đa số bị cáo. HĐXX y án sơ thẩm tuyên phạt tử hình với 5 bị cáo, tù chung thân với 6 bị cáo. Chỉ có hai bị cáo được xét giảm án tù, một bị cáo được giảm mức phạt tiền.

5 bị cáo bị tử hình là TrầnVăn Thưởng (phạt tiền 150 triệu đồng), Nguyễn Văn Hoà (150 triệu đồng), Nguyễn Văn Chung (200 triệu đồng), Nguyễn Quang Minh (100 triệu đồng) và Nguyễn Thị Thuỷ (Mười) (150 triệu đồng). Mức án tù chung thân với 6 bị cáo: Tòng Văn Minh (và phạt tiền 100 triệu đồng), Lò Thanh Triển (100 triệu đồng), Nguyễn Thị Hiên (20 triệu đồng), Đặng Kim Thanh (20 triệu đồng), Trần Thị Thảo (20 triệu đồng) và Nguyễn Văn Quang (100 triệu đồng).

Trong số các bị cáo này, có tới ba cặp vợ chồng cùng phải chịu các mức án cao nhất (chồng tử hình, vợ chung thân) là: Thưởng - Hiên, Hoà - Thanh và Quang Minh - Thảo. Ba chị em nhà Thuỷ (Mười) cùng phải ra trước vành móng ngựa lần này, trong đó hai người phải chịu mức án cao: Thuỷ (Mười) tử hình, Nguyễn Thị Hằng (chị gái Thuỷ) 20 năm tù, chỉ có mức án của Nguyễn Thị Kim Oanh (em gái Thuỷ) là thấp nhất (7 năm tù).

HĐXX cũng tuyên y án với 8 bị cáo khác phải chịu mức án tù từ 10 đến 20 năm và mức phạt tiền 20-30 triệu đồng mỗi người.

Hai trường hợp được xét giảm một phần mức án là Trịnh Trung Kiên và Nguyễn Quyết Thắng, do khai báo thành khẩn và gia đình giúp chấp hành một phần hình phạt. Trường hợp Nguyễn Văn Tâm được xét giảm nhẹ bớt hình phạt tiền, vì là thương binh và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Riêng bị cáo Bùi Văn Liệu, HĐXX xét thấy hình phạt đã tuyên 17 năm tù và phạt 20 triệu đồng là quá nhẹ và chưa tương xứng với mức độ nghiêm trọng trong hành vi phạm tội, nên đã đề nghị tăng mức hình phạt. Các bị cáo còn lại phải chịu mức án 2-9 năm tù.

Trong và sau khi HĐXX tuyên án, nhiều bị cáo và người nhà của họ đã la hét, gây rối mất trật tự, làm những người theo dõi phiên toà và dư luận hết sức bất bình.

(Theo Lao Động, 3/4)

Thứ sáu, 24/10/2003, 16:24 GMT+7

Thi hành án tử hình với cảnh sát kinh tế buôn bán ma túy

Sáng nay, tại trường bắn Cầu Ngà, Hội đồng thi hành án thành phố đã thực thi bản án tử hình với trùm đường dây ma tuý Trần Văn Thưởng. Cùng ra pháp trường còn có Đặng Xuân Hải (cán bộ Đội cảnh sát hình sự kinh tế, Công an huyện Tuần Giáo, Lai Châu). Hai người đã tham gia mua bán trái phép hơn 110 bánh heroin.

Năm 2001, TAND Tối cao đã bác đơn kháng cáo, xin miễn tội chết của Trần Văn Thưởng và Đặng Xuân Hải. Bản án nhận định: Nguyễn Văn Thưởng đã tổ chức cho gần 30 người buôn bán, vận chuyển một lượng lớn ma túy từ Lai Châu về bán cho các đại lý ở Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM. Còn Đặng Xuân Hải bị buộc tội bán 4 bánh heroin (khoảng 1,4 kg), với giá tổng cộng 12.800 USD cho Trần Văn Thưởng.

P.L

Thứ ba, 20/3/2001, 15:13 (GMT+7)

Tử hình kẻ giết người tại hiệu vàng Kim Sinh

Sáng nay (20/3), Hội đồng Thi hành án TP Hà Nội thực hiện bản án tử hình tên Nguyễn Văn Châu, kẻ giết 4 người tại hiệu vàng Kim Sinh số 48 Nguyễn Lương Bằng (HN).

Nguyễn Minh Châu (sinh 1960, trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) có một tiền sự năm 1990. Y có mối quan hệ với gia đình ông Phạm Quang Sinh kinh doanh vàng bạc. Do thiếu tiền hút hít và đánh bạc, ngày 18/7/1999, Châu ra chợ Hôm mua dao và đến hiệu vàng xin ở lại qua đêm. Khoảng 3h15’ sáng hôm sau, lợi dụng lúc mọi người đang ngủ, Châu dùng dao tàn sát cả nhà: ông Sinh (74 tuổi), vợ ông - bà Trần Thị Tịch, cùng 2 đứa con trai của ông là Phạm Ngọc Vui (47 tuổi) và Phạm Công Thức (39 tuổi). Sau khi giết người, y phá tủ cướp đi số vàng bạc và tài sản trị giá 36 triệu đồng. Ngay sau đó, Châu trốn về quê ở huyện Duy Tiên, Hà Nam tiêu xài.

Công an Hà Nội phối hợp với Công an huyện Duy Tiên và nhiều địa phương khác truy lùng. Ngày 22/7/1999, Châu bị bắt giữ và công an thu lại gần hết số tài sản mà y cướp được.

Ngày 26/8/1999, TAND TP đã xử phạt Nguyễn Văn Châu mức án tử hình về tội giết người, 20 năm tù về tội cướp tài sản của công dân. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

(Theo Tin Tức, 20/3)

Thứ hai, 19/3/2001, 14:03 (GMT+7)

Chưa làm rõ nguyên nhân 2 học sinh sát hại công an

Trong vụ án hai học sinh Nguyễn Đình Hùng và Vũ Quốc Toản giết hại ông Lê Khả Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Công an xã Quốc Tuấn (Nam Sách, Hải Dương), cơ quan công an nhận định đây là vụ giết người cướp của. Nhưng theo đơn kiến nghị của gia đình nạn nhân, việc kết luận như vậy có thể dẫn đến để lọt người, lọt tội.

Sự việc xảy ra vào ngày 30/9/2000, ngay tại quán nước của gia đình ông Khánh. Trong lời khai ban đầu với cơ quan công an (có người giám hộ), Hùng (17 tuổi, học sinh PTTH) khai nhận là được Nguyễn Đình Sơn (trú tại thôn Đông Thôn, xã Quốc Tuấn) thuê giết ông Khánh với giá 3,5 triệu đồng. Hùng khai là bị Sơn đe dọa, ép buộc nếu không sẽ trả thù. Sau đó, Hùng rủ Toản (16 tuổi, học cùng trường) tham gia gây án.

Theo Thượng tá Phạm Văn Loan - Phó Giám đốc Công an Hải Dương, đây là vụ giết người cướp của. Ông Loan cho biết: “Tuy ban đầu Hùng có khai nhận được Sơn thuê giết nhưng quá trình điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh cho việc này. Sau đó Hùng phản cung và khai rằng mục đích giết ông Khánh là để cướp của, nhưng do sợ bị tội nặng nên y đã vu cáo cho Sơn hòng làm nhẹ tội. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Hải Dương”.

Tuy nhiên, gia đình ông Khánh lại cho rằng đây không phải là vụ giết người cướp của. Theo đơn tố cáo, kiến nghị của họ thì khi chuẩn bị gây án, các thủ phạm đã biết rõ ông Khánh là Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Công an xã Quốc Tuấn và biết gia đình nạn nhân không có tiền bạc, tài sản đáng giá. Sau khi gây án, hung thủ đã bỏ chạy ngay mà không lấy bất cứ vật gì...

(Theo Thanh Niên, 19/3)

Thứ năm, 15/3/2001, 09:53 (GMT+7)

Án mạng từ mâu thuẫn sàn nhảy

2h sáng ngày 13/3, tại sàn nhảy Thiên Khải số 8 Hòa Mã (quận Hai Bà Trưng, HN) đã xảy ra cuộc ẩu đả giữa hai nhóm thanh niên. Trong lúc xô xát, Nguyễn Thanh Tùng, sinh 1977 ở số 8 phố Thanh Báo, phường Kim Mã, quận Ba Đình đã bị đâm chết.

Tối 12/3, Tùng cùng một nhóm bạn đến nhảy tại vũ trường New Century số 10 Tràng Thi. Tại đó họ gặp một nhóm khác và xảy ra đôi co. Sau đó 2 nhóm giảng hòa và cùng nhau đến vũ trường Thiên Khải.

Do say rượu và bị kích động nên những thanh niên này lại xông vào đánh lộn. Tùng đã bị Nguyễn Đăng Hiệp (sinh 1974) trú tại 16 Hàn Thuyên đâm vào bụng và chết trên đường đi cấp cứu.

19h ngày 13/3, công an đã bắt được Hiệp.

Lao Động, 15/3

Thứ ba, 21/12/2004, 12:01 GMT+7

Giết người chôn xuống nền nhà

Trong lần đến thăm "con nuôi" Trần Thanh Tùng ở phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội, ông Vũ Xuân Trường bỗng nhiên mất tích bí ẩn. Hai năm qua, không có tin tức gì về ông.

Sáng 19/12, khi sửa nhà, ông Trần Bá Khanh (chủ số nhà 50, tổ 64 phường Văn Chương) phát hiện một bộ hài cốt, chôn cách mặt đất khoảng 30 cm, phía dưới nền nhà vệ sinh. Ngôi nhà này ông Khanh cho mượn, thuê từ năm 1998.

Khám nghiệm bộ hài cốt, công an phát hiện hộp sọ bị nứt, trong túi quần có giấy phép lái xe mang tên Vũ Xuân Trường. Công an triệu tập Trần Thanh Tùng (sinh năm 1975, nghiện ma tuý) từng có thời gian sống nhờ tại đây.

Tối 19/12, Tùng khai nhận là thủ phạm giết ông Trường (sinh năm 1946, sống độc thân, trú khu tập thể Kim Liên, Hà Nội). Ngày 16/7/2002, khi ông Trường đến nhà, Tùng dùng then cài cửa đập chết “bố nuôi”, cướp xe Dream, điện thoại di động, đồng hồ đeo tay và 1 triệu đồng.

(Theo Hà Nội Mới)

Thứ bảy, 27/11/2004, 08:48 GMT+7

Một cụ già 83 tuổi bị sát hại

Chiều qua, người nhà cơ sở sản xuất khung nhôm kính Tuấn Cường (702, phố Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội) phát hiện cụ bà Nguyễn Thị Phòng, 83 tuổi, nằm gục trên vũng máu. Nạn nhân đã bị sát hại bằng một chiếc búa.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an thu giữ ngay bên thi thể nạn nhân một chiếc búa dính máu.

Theo những người dân xung quanh, do mâu thuẫn với con trai và con dâu nên mấy năm qua, cụ Phòng phải sống lang thang. Trưa hôm xảy ra vụ việc, cụ về nhà thắp hương cho chồng.

Điều đáng chú ý là, sau nhiều giờ xảy ra vụ án mạng, không ai nhìn thấy con trai cụ Phòng là Phạm Hữu Chính. Trước đó, Chính thường xuyên có mặt tại nhà và bị khiếm thính.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Phương Vũ

Thứ hai, 8/11/2004, 15:15 GMT+7

Đâm chết bố người yêu vì bị ngăn cản yêu đương

5h30' sáng nay, Nguyễn Văn Thuỳ (sinh năm 1979, thôn Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội) vác dao đến gia đình ông Đinh Gia Kim (sinh năm 1963, tạm trú cùng thôn).

Thuỳ dùng dao đâm chết ông Kim, đâm tiếp con gái của ông là Đinh Thị Lụa.

Gã thanh niên 25 tuổi, lôi xác ông Kim ra bờ đê thôn Đông Hội. Tại đây, Thuỳ dùng dao tự sát. Sự việc được người dân địa phương phát hiện, Thuỳ và Lụa được đưa cấp cứu. Lúc này, hai người đang nằm ở bệnh viện. 

Theo kết quả xác minh ban đầu, thủ phạm Thuỳ yêu chị Lụa, nhưng \ ông Kim không đồng ý mối quan hệ này và ngăn cản. Thuỳ sinh lòng căm giận ông Kim.

(Theo Hà Nội Mới

Thứ bảy, 9/10/2004, 09:56 GMT+7

Giết người chỉ vì 1 lạng tép

Hai anh em Nguyễn Văn Bằng - Nguyễn Văn Nhanh (28 và 22 tuổi, huyện Duyên Hải, Trà Vinh) vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 15-19 năm tù do có hành vi đánh chết người. Hai bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 23 triệu đồng.

21h ngày 9/3, Bằng phát hiện Đỗ Văn Mẫn (22 tuổi, kỹ sư thủy sản đến Trà Vinh làm kỹ thuật viên sản xuất tôm giống) có mặt trong ao tôm của mình. Thấy trong người Mẫn có gói tép khoảng 100 g, Bằng cho rằng Mẫn ăn trộm, liền ra tay đánh. Do Mẫn đã say rượu nên không chống cự, chỉ tìm cách chạy thoát thân. Khi Mẫn bị vướng vào hàng rào, Bằng ôm chặt và gọi Nhanh đến tiếp sức đánh Mẫn. Nhanh dùng thanh gỗ dài đánh vào trán và gáy "kẻ ăn trộm". Hai anh em Bằng trói Mẫn về nhà để đánh tiếp cho đến chết.

Tại phiên toà mở ngày 7/10, HĐXX xác định hành vi của Bằng và Nhanh đã phạm vào tội giết người.

(Theo Người Lao Động)

Thứ bảy, 2/10/2004, 11:10 GMT+7

Con rể bỏ thuốc độc sát hại gia đình vợ

Biết tin mẹ vợ tự ý bán 2 chỉ vàng (quà cưới của vợ chồng Nguyễn Ngọc Đạt) để trả nợ, Đạt tức giận mua thuốc diệt chuột rồi lén bỏ vào nồi kho thịt để đầu độc cả nhà vợ.

Sự việc xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán 2004. Do cần tiền tiêu, Đạt (26 tuổi, huyện Phong Điền, Cần Thơ) đã có hành động mất nhân tính. Mẹ vợ, chị vợ và vợ của Đạt sau khi ăn phải nồi thịt có thuốc độc được đưa cấp cứu kịp thời nên thoát chết.

Hành vi của Nguyễn Ngọc Đạt được VKSND thành phố Cần Thơ xác định đã cấu thành tội danh giết người. Ngày 27/9, TAND thành phố Cần Thơ tuyên phạt bị cáo 7 năm tù.

(Theo Thanh Niên)

Thứ bảy, 25/9/2004, 11:55 GMT+7

Vợ bị tẩm xăng đốt vì không nghe lời chồng

Trên đường đi làm về, chị Nguyễn Thị Thạnh (Hoài Nhơn, Bình Định) bị chồng chặn xe, đổ xăng lên người và bật lửa đốt. Ngọn lửa không cháy, người đàn ông toan đi lấy búa đánh vợ.

Do kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng Nguyễn Văn Thịnh - Nguyễn Thị Thạnh hay cãi vã, đánh nhau. Ngày 5/5, Thịnh lại tiếp tục đánh vợ và chị Thạnh bỏ về nhà mẹ ruột ở. Thịnh nhiều lần đến khuyên vợ về nhà nhưng không thành công.

Tối 24/5, Thịnh đến bỏ vào nhà mẹ vợ gói thuốc trừ sâu và lá thư hăm dọa nếu chị Thạnh không về thì sẽ bị chồng giết. Sáng hôm sau, Thịnh mua 1 lít xăng và lấy bật lửa ga rình chờ vợ đi làm về chặn đường đốt chết. Khi phát hiện thấy vợ, Thịnh đổ nửa can xăng lên người mình và cầm nửa còn lại đuổi theo đổ lên đầu vợ rồi châm lửa, nhưng bật lửa bị hỏng.

Không giết được vợ bằng xăng, Thịnh chạy vào trại vịt gần đó lấy chiếc búa ra định đánh vợ thì bị chú và em ruột của chị Thạnh bắt giữ đưa về trụ sở thôn. Ngày 22/9, TAND tỉnh Bình Định xét xử và tuyên phạt tên Nguyễn Văn Thịnh 7 năm tù về tội giết người.

(Theo Bình Định)

Thứ ba, 21/9/2004, 14:44 GMT+7

Hiếp dâm, giết người bịt đầu mối

Giở trò đồi bại xong với bé gái 7 tuổi, Võ Thanh Phòng (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) sợ mọi chuyện bại lộ nên dùng tay bịt miệng và ẵm cháu bé bỏ xuống giếng hoang.

Chiều 1/12/2003, Võ Thanh Phong đi xe đạp đến khu vực Gò Chồi, (xã Hoài Thanh Tây, Hoài Nhơn) thì gặp cô bé 7 tuổi cùng thôn. Phong dụ dỗ chở cháu bé vào nơi hoang vắng rồi, hiếp dâm. Chiều tối cùng ngày, cha mẹ cháu gái đi tìm con. Họ phát hiện, đưa bé ra khỏi giếng.

Ngày 17/9, TAND tỉnh Bình Định mở phiên tòa xét xử Phong về tội hiếp dâm trẻ em và giết người. Khi phạm tội, Phong là trẻ vị thành niên (17 tuổi 6 tháng) và lại mắc bệnh chậm phát triển tâm thần nên HĐXX phạt bị cáo mức án tổng cộng 16 năm tù.

(Theo Bình Định)

Thứ ba, 21/9/2004, 11:02 GMT+7

Thiếu 40.000 đồng, một học sinh giết người cướp của

Cần tiền để trả phí hồ sơ xin học nghề (mẹ đã cho 40.000 đồng nhưng tiêu hết), Đỗ Trọng Sơn vào bãi trồng sắn thuộc cánh đồng thôn Đan Tảo (xã Tân Minh, Sóc Sơn, Hà Nội) phục sẵn với ý đồ uy hiếp người đi đường để lấy tài sản.

16h30' ngày 15/9, người dân ở thôn Đan Tảo, xã Tân Minh, phát hiện chị Nguyễn Thị Tác (39 tuổi) nằm ở cánh đồng khu ruộng trồng sắn thuộc thôn Đan Tảo, bị thương tích nặng.

Công an huyện Sóc Sơn khám nghiệm hiện trường, rà soát các đối tượng nghi vấn và xác định thủ phạm gây án là Đỗ Trọng Sơn, trú thôn Đan Tảo, là học sinh lớp 10 đang học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn.

Sơn khai nhận, trưa 15/9 thấy có một phụ nữ đi xe đạp hướng từ thôn Xuân Dục về thôn Đan Tảo (cùng xã Tân Minh), Sơn gọi: “Cô có mua thóc không, vào đây cháu bán cho”. Chị Tác đỗ lại, nhưng thấy nghi ngờ nên định quay đi thì Sơn đuổi theo dùng dao nhọn đâm vào người, đầu, tiếp đó dùng tay bóp cổ. Cậu học sinh lớp 10 dùng đoạn tre buộc ở xe đạp của chị Tác đánh cho đến khi chị ngất rồi lấy đi chiếc túi vải đựng khoảng 300.000 đồng trong túi quần của người phụ nữ. Thấy có người đi qua, Sơn sợ hãi bỏ chạy.

Hiện, Công an huyện Sóc Sơn đã thu giữ được tang vật gây án và bắt khẩn cấp Đỗ Trọng Sơn.

(Theo Hà Nội Mới)

Thứ sáu, 17/9/2004, 09:29 GMT+7

Đốt nhà, giết người vì hận tình

Một phòng trọ tại đường Phạm Thế Hiển (TP HCM) bốc cháy giữa nửa đêm, cô gái ở trong phòng bị chết vì ngạt. Thủ phạm gây ra vụ hoả hoạn chính là người đàn ông bị nạn nhân từ chối tình yêu.

Bùi Văn Đề (22 tuổi, tạm trú phường Tân Thuận Tây, quận 7) yêu đơn phương Q.T.N. Nga (23 tuổi, tạm trú ở đường Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8).

Nhiều lần Đề tỏ tình song đều bị Nga từ chối và cho biết mình đã có người yêu. Hận vì yêu mà không được đáp lại, Đề nảy sinh ý định giết chết người. Tối 11/9, Đề mua 15 lít xăng đến nhà Nga và gọi cửa nhưng cô gái không trả lời. Không kiềm chế được cơn ghen, Đề tưới xăng vào nhà Nga đang trọ và bật lửa đốt.

Ngày 13/9, thủ phạm tới công an đầu thú. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa thụ lý điều tra vụ án.

(Theo Người Lao Động)

Thứ hai, 13/9/2004, 11:59 GMT+7

Giết người tình của vợ

Thấy hai bóng người đang đứng ép vào đầu hồi ngôi nhà bỏ hoang, đoán chắc là vợ mình và người tình, máu ghen nổi lên Đào Văn Liên cầm dao xông tới chém tình địch 3 nhát. Nạn nhân lảo đảo ngã gục xuống đất chết ngay tại chỗ.

Đào Văn Liên (45 tuổi, xã Phượng Cách, Quốc Oai, Hà Tây) kết hôn cùng chị Bình từ năm 1979. Với dáng người cân đối, Bình đã lọt vào tầm ngắm của người em rể họ bên chồng. Thời gian anh Liên đi làm nghĩa vụ quân sự, những đêm sáng trăng nằm bên cửa sổ một mình, cô vợ vẫn thường bị Giáp đi qua nhà thò tay chòng ghẹo. Họ đã “mắt la mày lém” với nhau từ đó.

Từ năm 1981 đến 1995, sinh 3 đứa con trai nhưng Bình vẫn chưa toàn tâm toàn ý với chồng con vì sự có mặt thường xuyên của Giáp. Họ mê nhau như điếu đổ. Hai nhà chỉ cách nhau một cái vườn nhỏ khiến tình cảm càng khó giữ kín. Họ thường xuyên đi lại vụng trộm với nhau tại ngôi nhà bỏ hoang của gia đình, kề nhà Giáp. “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lộ ra", những lời xì xào của bà con lối xóm bắt đầu xuất hiện, anh Liên cũng đã để ý mối quan hệ của vợ.

Những ngày chị Bình đi mua bán đồng nát ở Hà Nội, Giáp đi xe máy theo. Họ tự tình với nhau xong là chia tay mỗi người một hướng nên chuyện vẫn có vẻ được giấu kín.

Đầu năm 2004, vợ Giáp bị ung thư qua đời khiến Giáp càng nhiều thời gian để khát khao. Những lần gặp nhau ở Hà Nội không làm Giáp thỏa mãn, họ lại lén lút gặp nhau ngay tại ngôi nhà bỏ hoang. Nhiều tối đã khuya mà chị Bình vẫn đột nhiên biến mất chừng 30 phút, cùng với việc chăn gối với chồng có phần lạnh nhạt khiến anh Liên càng tin vào việc bị cắm sừng.

Anh Liên quyết định rình bắt quả tang. Tối 4/9, không biết mình bị theo dõi, hai người lại gặp nhau. Thoáng thấy vợ mất hút vào bóng đêm, anh Liên giả vờ dắt bò lên căn nhà bỏ không. Vừa đến nơi thì thấy hai bóng người đang đứng ép vào nhau... Máu ghen nổi lên, con dao trên tay anh Liên đã vung lên nhiều lần. Giáp gục ngã. Thấy vợ bỏ chạy vào nhà, Liên đuổi theo đánh. Qua cơn tức giận, người chồng mới nhớ đến Giáp liền bảo vợ: “Khả năng là tôi đâm nó chết rồi, ra xem thử xem”.

Biết là Giáp chết, hai vợ chồng lấy nilon gói xác, khiêng ra vứt ở khu gò mả của thôn, cách nhà chừng 400-500 m. Bình lấy quần áo dính đầy máu của hai vợ chồng nhét vào bao tải dứa vứt xuống sông. Con dao được vứt xuống hồ ở xã Yên Sơn.

14h ngày 5/9, Bình đến công an đầu thú, tự nhận đã giết Giáp và chỉ rõ nơi để xác chết. 17h cùng ngày, Liên cũng ra trình diện Công an huyện Quốc Oai.

(Theo Hà Tây)

Thứ ba, 31/8/2004, 15:33 GMT+7

Dùng chày vồ đập chết người tình

Rạng sáng 26/8, tại khu nhà trọ ở xã Hiệp Tân, Hòa Thành, Tây Ninh, xảy ra một vụ ẩu đả dẫn đến án mạng. Gã thanh niên 25 tuổi Nguyễn Tấn Tài đã đánh chết người tình của hắn, chị Đặng Thị Lệ Liễu (47 tuổi).

Cách đây hơn 3 năm, chị Liễu rời quê nhà Tây Ninh lên TP HCM bán vé số và chung sống với người đàn ông cùng nghề. Hai người chia tay, chị Liễu sống tới Tài - người cùng quê lên TP HCM đi làm thuê, ở trọ cùng khu nhà. Được hơn 3 năm, họ quyết định về Tây Ninh ra mắt hai bên gia đình để tiến tới hôn nhân.

Tuy nhiên, cha mẹ hai bên không chấp thuận mối quan hệ của đôi tình nhân vì tuổi tác quá chênh lệch, lại không có nghề nghiệp ổn định. Hai người thuê nhà trọ tiếp tục sống chung với nhau. Mắt Liễu lúc này đã lòa nặng nên không đi bán vé số nữa mà chỉ ở nhà nấu cơm cho người tình.

Theo những người trọ chung, thời gian gần đây thỉnh thoảng hai người cãi vã về chuyện tiền bạc. Khoảng 1h ngày 26/8, Tài và Liễu to tiếng về chiếc đồng hồ đeo tay của Tài bị mất. Liễu dùng dao Thái Lan gí vào đùi phải của Tài làm chảy máu. Quá nóng giận, người đàn ông dùng chày vồ đánh vào thái dương trái của Liễu, gây chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

(Theo Tiền Phong)

Tử hình kẻ đốt nhà vì bị phụ tình

Căm tức vì bị người yêu nói lời chia tay, Du Phước Hưng (21 tuổi) nửa đêm đã tẩm xăng đốt nhà cô gái. Vụ hỏa hoạn khiến "bố vợ hụt" của Hưng bị chết cháy, 19 người còn lại nhanh chân chạy thoát.

Sáng 27/8, TAND TP HCM đã tuyên tử hình Du Phước Hưng về hai tội hủy hoại tài sản và giết người. Theo HĐXX, hành vi của Hưng là dã man, biết trong nhà có nhiều người đang ngủ nhưng vẫn thực hiện, bất chấp hậu quả. Tội của Hưng có tình tiết tăng nặng là giết nhiều người, với động cơ đê hèn.

Đầu năm 2000, Hưng có quan hệ tình cảm với một cô gái (cháu của anh rể Hưng). Mối tình này không được gia đình nhà gái ủng hộ, chính cô gái sau đó cũng đã nói lời chia tay với Hưng. Trong cơn điên loạn vì tình, tối 17/11/2003, Hưng đổ xăng đốt nơi người yêu đang cư ngụ. Lúc này bên trong có 20 người đang ngủ. Hành vi của Hưng khiến 1 người bị chết, thiệt hại tài sản khoảng 300 triệu đồng.

(Theo Pháp Luật TP HCM)

Thứ bảy, 17/9/2005, 15:59 GMT+7

Phiến quân Chechnya sát hại 6 cảnh sát Nga

Một nhân viên an ninh bị sát hại tại Grozny.
Một nhân viên an ninh bị sát hại tại Grozny.

Hôm qua, chiến binh Chechnya mở các cuộc tấn công làm chết 6 nhân viên an ninh và 9 người bị thương. Chúng cũng thừa nhận rằng, một chỉ huy hàng đầu của chúng thiệt mạng trong cuộc giao tranh với quân đội Nga, đầu tuần này.

Hãng tin RIA Novosti cho biết, có 4 cảnh sát thiệt mạng và 5 người bị thương trong cuộc đọ súng tại Vedeno, trung tâm của những người Hồi giáo ở vùng đồi núi phía nam Chechnya. Còn theo Interfax, hai cảnh sát khác bị sát hại và 4 người bị thương khi chiếc xe của họ bị bắn ở thủ phủ Grozny.

Phía phiến quân Chechnya sau đó tuyên bố, các tay súng của chúng đều trốn thoát và mang theo số vũ khí cướp được của cảnh sát. Các cuộc giao tranh xảy ra hàng ngày tại Chechnya, mặc dù những cuộc đụng độ quy mô lớn trên chiến trường đã lùi vào quá khứ.

Trang web của phiến quân Chechnya hôm qua cũng thông báo, một chỉ huy cao cấp của chúng là Akhmad Avdorkhanov thiệt mạng trong vụ đụng độ hôm thứ hai. Đây là phiến quân cao cấp nhất thiệt mạng tại Chechnya trong năm nay, kể từ vụ thủ lĩnh du kích Aslan Maskhadov bị tiêu diệt ngày 8/3.

Đình Chính (theo Reuters,

Lễ tang Giáo hoàng John Paul II

Linh cữu Giáo hoàng đang được đưa từ quảng trường St Peter vào hầm mộ.
Linh cữu Giáo hoàng đang được đưa từ quảng trường St Peter vào hầm mộ.

Đúng 12h40 Rome (17h40 Hà Nội), cỗ quan tài Giáo hoàng được 12 người hộ tang chuyển từ quảng trường vào trong hầm mộ, nơi diễn ra nghi lễ an táng cuối cùng. Mọi người cùng đứng lên và hát bài thánh ca cầu nguyện ngài được các thiên thần và những người tử đạo đón lên thiên đàng trong tiếng chuông tiễn biệt.  
Theo sau linh cữu là các Hồng y, Giám mục cùng những vị nguyên thủ và quan khách dự lễ tang, họ tiến vào bên trong nhà thờ St Peter. Hàng trăm nghìn người trên quảng trường thì bắt đầu ra về, nhưng nhiều người vẫn còn nán lại.

Sau khi chuyển vào trong, cỗ quan tài gỗ bách được đặt trong một cỗ quan tài thứ hai làm bằng kẽm, trên đó khắc tên Giáo hoàng John Paul II và mốc thời gian ngài ở ngôi. Khi quan tài kẽm đã bịt kín nhằm làm giảm quá trình phân huỷ, cỗ quan tài hai lớp này lại được đặt vào trong cỗ quan tài thứ ba bằng gỗ sồi, rồi dùng những chiếc đinh bằng vàng đóng lại.

Sau đó, cỗ quan tài 3 lớp của Giáo hoàng John Paul II được đặt xuống mộ phần theo đúng tâm nguyện của ngài lúc sinh thời. Giáo hoàng sẽ an nghỉ tại vị trí cách không xa vị Giáo hoàng tiên khởi Peter, bên cạnh những người tiền nhiệm của mình như John Paul I, Benedict XV, Innocent IX, Julius III và Paul VI.

Chỉ có các chức sắc cao cấp trong Giáo hội được dự nghi lễ an táng diễn ra bên trong hầm mộ. Giáo chủ thị thần, Hồng y Eduardo Martinez Somalo cử hành nghi lễ an táng tại đây. Tất cả những người được chứng kiến đã hát bài thánh ca Salve Regina, khi linh cữu Giáo hoàng được đặt xuống huyệt mộ và đậy bằng một tấm đá hoa cương.

Trước đó, linh cữu của Giáo hoàng John Paul II được đặt trên nền sân tế lát đá, phía trước toà La Mã hoàng cung. Mọi người liên tục hát thánh ca cầu nguyện bằng tiếng Latin trong khi Hồng y chủ tế Joseph Ratzinger điều khiển các nghi lễ kéo dài trong suốt 3 tiếng.

Vị trí nơi diễn ra lễ tang trên quảng trường St Peter.
Vị trí nơi diễn ra lễ tang trên quảng trường St Peter (click vào ảnh để xem cho rõ).

Chủ tịch Hồng y đoàn Ratzinger bắt đầu lễ Mixa cầu nguyện với lời kêu gọi: "Thưa tất cả các anh em tín hữu, chúng ta hãy cùng đặt lòng tin vào Chúa, vào linh hồn của Giáo hoàng John Paul II của chúng ta... Đức Mẹ Maria cùng đức Chúa... bao bọc nhà thờ bằng ánh sáng của sự hồi sinh".

Cỗ quan tài bằng gỗ bách giản dị của Giáo hoàng được 12 người đưa từ trong toà La Mã hoàng cung ra quảng trường St Peter lúc 10h Rome (15h Hà Nội), trong tiếng chuông và thánh ca trầm bổng, dẫn đầu là vị Hồng y chủ tế Joseph Ratzinger. Phía trên áo quan có hình một cây thánh giá và chữ M tượng trưng cho Đức mẹ Maria. Một cuốn kinh phúc âm bìa bạc để mở được đặt trên nóc linh cữu. Những cơn gió lật nhẹ các trang sách.

Thi hài Giáo hoàng John Paul II được đặt vào cỗ quan tài bằng gỗ bách trong một nghi lễ kín diễn ra vào sáng nay. Theo truyền thống, hai tổng giám mục phụ tá của Giáo hoàng là Stanislaw Dziwisz và Piero Marini phủ một chiếc khăn lụa trắng lên mặt ngài, còn chiếc mũ giám mục thì đặt trên ngực.

Ngoài ra, đồ tuỳ táng trong cỗ quan tài còn có một chiếc túi nhỏ, trong đựng những kỷ niệm chương đúc lúc Giáo hoàng còn sống, cùng một bản tiểu sử ngài viết bằng tiếng Latin đựng trong một chiếc hộp bịt kín làm bằng chì.

Gần 200 nguyên thủ quốc tế và lãnh đạo các tôn giáo khác nhau trên thế giới cùng khoảng 2 triệu người hành hương đã về Vatican dự lễ tang Giáo hoàng John Paul II được coi là lớn nhất trong lịch sử Giáo hội. Các vị nguyên thủ và khách quý ngồi trên những chiếc ghế làm bằng gỗ bên phải sân tế phía trước toà La Mã hoàng cung. Ước tính tổng cộng có khoảng 100.000 đến 115.000 người dự lễ trên quảng trường St Peter.

Thành phố Rome đã thiết lập các màn hình lớn ở nhiều địa điểm để truyền trực tiếp buổi lễ, phục vụ cho những người không thể tới Vatican hôm nay. Quảng trường St Peter thì đóng cửa từ đêm qua để chuẩn bị cho lễ an táng. Hàng chục nghìn người ngủ ngay trên những con đường dẫn vào quảng trường nhằm hy vọng được tiến vào bên trong dự lễ vào hôm sau. Trong số hàng triệu khách hành hương về Vatican những ngày này có nhiều người đến từ Ba Lan, quê hương của Giáo hoàng John Paul II.

Các giám mục đặt cuốn kinh Phúc âm trên quan tài Giáo hoàng.
Các Hồng y đặt cuốn kinh Phúc âm trên quan tài Giáo hoàng.

Người Ba Lan nghỉ việc hôm nay để tới Rome hoặc tham dự các lễ cầu nguyện trong nước. Các nhà hát, ngân hàng và siêu thị đóng cửa, các hoạt động thể thao giải trí cũng tạm ngưng. Quy mô của lễ tang Giáo hoàng tổ chức khắp nơi từ Vatican cho đến Ba Lan được coi là chưa từng có trong lịch sử.

An ninh được thắt chặt tại Rome để chuẩn bị cho lễ tang. Bầu trời thành phố được phong toả, các tên lửa phòng không cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ Italy nhận lệnh bổ sung tới Rome tham gia hoạt động bảo vệ. Hầu hết các xe cộ không được phép tiến vào trung tâm thành phố.

Trong số những nguyên thủ tới dự lễ tang có Tổng thống Mỹ George Bush, Thủ tướng Anh Tony Blair, Tổng thống Pháp Jacques Chirac, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan... Đặc biệt, một số lãnh đạo các nước Hồi giáo cũng tới Vatican dự lễ như Tổng thống Iran Mohammad Khatami và Thủ tướng Palestine Ahmed Korei.

Đình Chính (theo BBC,

Nơi an nghỉ của Giáo hoàng John Paul II

Hầm mộ các giáo hoàng ở Vatican.
Hầm mộ các giáo hoàng ở Vatican.

Sau lễ tang, thi hài Giáo hoàng John Paul II sẽ được an táng tại mộ phần trước đây của Giáo hoàng John XXIII trong hầm mộ ngay bên dưới gian cung thánh của nhà thờ St Peter, bên cạnh nhiều người tiền nhiệm nổi tiếng khác.

Sở dĩ mộ phần của Giáo hoàng John XXIII bỏ trống vì di hài của ngài được khai quật năm 2000 để chuyển lên gian chính của nhà thờ St Peter, sau khi ngài được phong thánh. Di hài Giáo hoàng John XXIII được tẩm ướp cẩn thận nên vẫn giữ được tình trạng tốt và hiện được đặt trong một hòm pha lê nằm dưới án thờ chính của thánh đường St Peter.

Theo giáo luật, di hài của các giáo hoàng đã được phong thánh có thể được chuyển lên trên hầm mộ, hoặc cải táng đến một nhà thờ Thiên chúa giáo khác. Do đó, sau khi những ước nguyện của người dân Ba Lan được mang trái tim Giáo hoàng John Paul II về chôn cất tại quê nhà không thành, họ đang hy vọng ngài sẽ sớm được phong thánh để đưa ngài trở về quê hương.

Giáo hoàng John Paul II cầu nguyện trước mộ Giáo hoàng tiên khởi Peter.
Giáo hoàng John Paul II cầu nguyện trước mộ Giáo hoàng tiên khởi Peter.

Trước đây, di hài Giáo hoàng Borgia, người đứng đầu toà thánh hồi đầu thế kỷ 16, cũng được khai quật và đưa về cải táng ở quê nhà Tây Ban Nha. Nhưng không phải tất cả các giáo hoàng không phải người Italy đều hồi hương như vậy. Hiện dưới hầm mộ vẫn còn mộ của Giáo hoàng Hadrian IV, giáo hoàng đầu tiên và duy nhất người Anh với tên thật là Nicholas Breakspear.

Hầm mộ nơi các giáo hoàng yên nghỉ ở thánh đường St Peter giống như một mê cung rộng mênh mông. Tại đây có những đồ tạo tác, hàng cột chạm trổ tinh vi và vô số bức tranh tường lộng lẫy có hàng nghìn năm tuổi. Nằm bên dưới hầm mộ lại có những lớp hầm khác được mệnh danh là "thành phố chết" thời La Mã cổ đại, trong đó có cả những đường phố, nhà nguyện và các bức bích hoạ tuyệt đẹp.

Sau mỗi chuyến đi ra nước ngoài lúc sinh thời, Giáo hoàng John Paul II thường xuống hầm mộ để cầu nguyện trước những người tiền nhiệm của mình. Trong đó nhiều nhất là là tại nơi được cho là mộ của Giáo hoàng đầu tiên mang tên Peter, một trong những vị thánh tông đồ của chúa Jesus.

Theo người trông coi hầm mộ tên là Vittorio, Giáo hoàng John Paul II thường đi một mình xuống hầm vào lúc còn rất sớm. Ngài từng bày tỏ ước nguyện được chôn cất một cách đơn giản, tại nơi nằm gần nhất có thể với chỗ an nghỉ của Giáo hoàng tiên khởi Peter. Nằm ngay cạnh nơi được chuẩn bị làm chỗ chôn Giáo hoàng John Paul II là mộ của các Giáo hoàng Benedetto XV, John Paul I, Innocent IX, Julius III và Paul VI.

Các xơ cầu nguyện tại mộ Giáo hoàng Paul VI nằm gần mộ Giáo hoàng Peter.
Các xơ cầu nguyện tại mộ Giáo hoàng Paul VI, nằm gần mộ Giáo hoàng đầu tiên Peter.

Các nhà khảo cổ tin rằng, gần mộ Giáo hoàng Paul IV và thẳng dưới án thờ chính của gian cung thánh nhà thờ St Peter là mộ phần của Giáo hoàng đầu tiên Peter. Do đó, nơi an nghỉ của Giáo hoàng John Paul II là mộ phần còn trống nằm gần nhất vị thánh tông đồ Peter, đúng như ước nguyện lúc sinh thời của ngài.

Trong hầm mộ nổi tiếng ở Vatican còn có một người phụ nữ duy nhất được vinh dự an táng cạnh các giáo hoàng. Đó là Nữ hoàng Thuỵ Điển Christina, người nổi tiếng với quyết định từ bỏ ngai vàng cai trị đất nước và cải đạo từ Tin lành sang Công giáo để đến sống ở thành Rome cho đến khi qua đời.

Tính đến nay có tổng cộng di cốt của 147 trên danh sách 263 giáo hoàng trong lịch sử Vatican đang an nghỉ trong hầm mộ nhà thờ St Peter. Trong số những người còn lại, ngoài các trường hợp an táng trong những nhà thờ Thiên chúa giáo khác thì đều không rõ nơi yên nghỉ ở đâu.

Đình Chính (theo BB

Giáo hoàng sẽ được an táng như thế nào?

 

Từ lâu trước khi về với Chúa hôm thứ bảy tuần trước, Giáo hoàng John Paul II đã công bố ước nguyện được "táng trong lòng đất" chứ không nằm trong nhà mồ nổi, Tổng giám mục Piero Marini cho biết hôm qua.

Ngài sẽ được chôn trong phần mộ trống mà trước đây từng là nơi yên nghỉ của giáo hoàng John XXIII. Di thể của vị này đã được chuyển vào khu mộ chính dành cho các giáo hoàng năm 2001.

Giáo hoàng John Paul II sẽ yên nghỉ với một tấm lụa trắng che trên mặt, một cuốn kinh sosary trong tay. Ngài mặc bộ áo tế và đội mũ trắng. Theo truyền thống hàng thế kỷ nay về nghi thức chôn cất giáo hoàng, John Paul II sẽ được đặt trong 3 lớp quan tài - bằng gỗ, kẽm và gỗ - nhằm làm chậm quá trình phân huỷ, Vatican cho biết.

Một chiếc túi nhỏ đựng các huy chương kỷ niệm mà giáo hoàng nhận được trong 26 năm tại vị, cùng một tài liệu bằng tiếng Latin dán kín kể lại cuộc đời của giáo hoàng, sẽ được chôn theo ngài tại một địa điểm được cho là gần với nơi chôn cất những đồ vật đó của giáo hoàng đầu tiên, St Peter.

Một bác sĩ riêng của John Paul II cho tờ La Repubblica hay rằng vị giáo hoàng người Ba Lan đã "giã thế một cách chậm chạp và chịu đau đớn". Ông này cũng cho biết John Paul II không nói lời nào trước khi chết, và trong những ngày cuối cùng của cuộc đời cũng vậy.

Giám mục Marini bác bỏ tin đồn rằng một nắm đất Ba Lan sẽ được đặt trong quan tài, như hy vọng của nhiều người dân nước này. "Ai cũng có những điều ước, nhưng không thể thực hiện hết được", Marini nói.

Một trong những ý nguyện của John Paul II là sau khi Hồng y đoàn bầu được một giáo hoàng mới, thì người ta sẽ rung chuông cùng với đốt lên làn khói trắng, dấu hiệu cho hay việc bầu chọn đã thành công. Rung chuông là để tránh sự nhầm lẫn giữa màu của làn khói bay ra từ ống khói nhà nguyện Sistine.

Theo truyền thống, khói đen nghĩa là bầu chọn chưa xong, còn khói trắng báo hiệu đã có một giáo hoàng mới. Khói được tạo thành do đốt các lá phiếu kín của Hồng y đoàn với các loại hoá chất chỉ thị màu.

Hiện Vatican vẫn chưa định ngày bầu giáo hoàng mới. Theo luật, hoạt động này phải diễn ra trong khoảng ngày thứ 15 đến 20 kể từ khi giáo hoàng qua đời.

Dự kiến khoảng 200 nguyên thủ và lãnh đạo các quốc gia tới dự lễ tang Giáo hoàng John Paul II, trong đó có tổng thống Mỹ Bush, cựu tổng thống Bush cha và Clinton, Thủ tướng Nga Frakov, tổng thống Syria và tổng thống Iran.

T. Huyền (theo AP

 

Thứ hai, 19/9/2005, 09:30 GMT+7

Tiết lộ lời trăng trối của Giáo hoàng John Paul II

Giáo hoàng John Paul II xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng bên cửa sổ phòng riêng ngày 30/3/2005.
Giáo hoàng John Paul II xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng bên cửa sổ phòng riêng, ngày 30/3/2005.

Theo tài liệu mới công bố của Vatican, vài giờ trước khi qua đời hôm 2/4, Giáo hoàng John Paul II đã nói những lời cuối cùng với các phụ tá bằng tiếng Ba Lan: "Hãy để ta đi tới ngôi nhà của Chúa".

Những lời trăng trối nói trên có trong cuốn sách mới dày 220 trang, ghi lại các sự kiện trong hai tháng cuối cùng trong cuộc đời cố giáo hoàng John Paul II. Đây là lần đầu tiên toà thánh cho công bố những thông tin một cách chi tiết về khoảnh khắc cuối của một Giáo hoàng.

Theo các nhà nghiên cứu, cuốn sách là thứ chưa hề có tiền lệ trong lịch sử Vatican, vì cái chết của các Giáo hoàng luôn luôn được đặt trong vòng bí mật. Cuốn sách được bán trong khoảng thời gian ngắn như là một phụ trương của nhật báo do Vatican phát hành Acta Apostolicae Sedis.

Các thông tin trong cuốn sách được ghi chép theo thứ tự thời gian, bắt đầu từ 31/1/2005, ngày toà thánh công bố rằng bài thuyết giảng của Giáo hoàng phải hoãn lại do ngài lâm bệnh.

Một đoạn ghi chép ngày 24/2 cho biết, quá trình phục hồi của Giáo hoàng John Paul II gặp trở ngại do ngài "nuốt đồ ăn rất khó khăn". Lúc đó Giáo hoàng nói cũng khó nhọc, bị "thiếu dinh dưỡng và có dấu hiệu mệt nặng". Các bác sĩ cũng cho biết, một số triệu chứng là hậu quả sau những năm ngài mắc chứng Parkinson.

Một đoạn ghi chép khác trong cuốn sách mô tả những ngày Giáo hoàng tiến dần đến thời khắc cuối cùng của cuộc đời rằng, ngài cảm thấy "đột nhiên rùng mình và bị co giật mạnh". Thân nhiệt của ngài tăng đột biến lên gần 40 độ C.

Theo tài liệu mới công bố của Vatican, Giáo hoàng thốt ra lời trăng trối vào lúc 15h30 ngày 2/4. Cuốn sách có đoạn: "Một lát trước thời điểm 19h ngài bắt đầu rơi vào hôn mê. Theo truyền thống của người Ba Lan, một ngọn nến nhỏ được thắp lên rọi sáng căn phòng lúc chạng vạng tối, nơi Giáo hoàng đang hấp hối".

Đình Chính (theo BBC, AP

Thứ sáu, 27/2/2004, 15:01 GMT+7

Trùm giáo phái Nhật bị kết án tử hình

Shoko Asahara.
Shoko Asahara.

Tòa án Nhật hôm nay kết luận Shoko Asahara, cựu thủ lĩnh giáo phái Aum Shinri Kyo, sẽ bị treo cổ vì chủ mưu vụ tấn công khí sarin vào tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo, khiến 12 người chết và hàng nghìn người bị thương năm 1995, cùng một loạt tội danh khác.
Trùm giáo phái Aum và con đường dẫn tới án tử hình 

Asahara, tên thật là Chizuo Matsumoto, đứng bất động và lặng yên khi tòa phán y có tội đối với cả 13 cáo trạng giết người và âm mưu giết người. Các thẩm phán bác bỏ luận điểm của bên biện, rằng Asahara đã mất khả năng kiểm soát những môn đồ của mình vào thời gian xảy ra vụ tấn công.

Hàng nghìn người đã đăng ký 38 chỗ cho công chúng tại phòng xử. Tokyo huy động 400 cảnh sát và thậm chí còn bố trí một đoàn xe giả để đánh lạc hướng chú ý của báo chí khi Asahara được đưa tới tòa án.

Các tội của cựu thủ lĩnh Aum còn bao gồm cả việc ra lệnh thực hiện một vụ tấn công khí sarin khác ở miền trung Nhật Bản, làm 7 người chết năm 1994 và năm 1989, giết luật sư Tsutumi Sakamoto cùng vợ con của ông. Nhưng chính vụ tấn công tàu điện ngầm Tokyo vào giờ cao điểm năm 1995 mới khiến cả nước Nhật bàng hoàng. Những người sống sót đến nay vẫn còn bị chứng đau đầu, khó thở và chóng mặt.

Bản án kết thúc gần 8 năm xét xử. Không rõ tại sao Asahara lại ra lệnh tiến hành vụ tấn công ở Tokyo. Giáo phái Aum tập hợp tư tưởng của đạo Phật, Thiên Chúa giáo, Hindu và cho rằng Ngày tận thế sắp xảy ra. 11 thành viên khác của giáo phái này đã bị kết án tử hình, mặc dù chưa ai bị xử tử vì đang kháng án.

Giờ đây Aum tồn tại dưới cái tên mới - Aleph - cùng một nguyên tắc hoạt động ôn hòa, nhưng cảnh sát Nhật cho rằng giáo phái này vẫn nguy hiểm.

M.C. (theo BBC, Reuters)

 

Thứ sáu, 27/2/2004, 16:55 GMT+7

Trùm giáo phái Aum và con đường dẫn tới án tử hình 

Shoka Asahara sau khi bị bắt năm 1995.

Shoko Asahara hôm nay phải lĩnh mức án nghiêm khắc nhất và như vậy, số phận của trùm giáo phái khét tiếng tại Nhật Bản đã được định đoạt. Con đường dẫn tới tội ác của trùm Aum đã bắt đầu từ một ngôi trường dạy Yoga.

Sau khi tự nhận là vị cứu tinh của loài người và lập ra giáo phái mang tên Aum Shinrikyo, Asahara đã quy tụ được hàng chục nghìn tín đồ mù quáng tin theo. Nhiều người đến nay vẫn tự đặt câu hỏi, tại sao một con người đang tâm ra lệnh cho thuộc hạ dùng chất độc thần kinh sarin tấn công đường tàu điện ngầm ở thủ đô Nhật Bản lại được nhiều người tin theo như vậy.

Đến nay, người dân xứ sở mặt trời mọc vẫn nhớ đến vụ đầu độc ngày 20/3/1995 như là một trong những hành động khủng bố kinh khủng nhất trong lịch sử. Đây cũng chính là tội ác đẫm máu nhất trong số 13 tội danh mà trùm giáo phái Aum bị toà án Nhật Bản cáo buộc.

Shoko Asahara, tên thật là Chizuo Matsumoto, là con trai một người làm nghề dệt chiếu nghèo khổ ở vùng Kumamoto. Ngay từ lúc mới sinh ra, Asahara đã bị hỏng một mắt và phải lớn lên trong một ngôi trường nội trú đặc biệt của nhà nước chuyên dành cho những trẻ em yếu hoặc hỏng thị giác. Nhiều người kể rằng, Asahara đã lợi dụng việc mình còn một con mắt có thể nhìn thấy mờ mờ để trêu trọc và bắt nạn những bạn học bị hỏng cả hai mắt.

Các nạn nhân trong vụ đầu độc ở Tokyo.
Các nạn nhân trong vụ đầu độc ở Tokyo.

Asahara rời quê lên thủ đô Tokyo ngay khi vừa tốt nghiệp trung học và tham gia ôn thi để thi vào đại học. Một số người từng biết Asahara kể lại, có lần anh ta đã thổ lộ rằng muốn gia nhập đảng Bảo thủ đang cầm quyền và một ngày nào đó sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Nhưng cuối cùng Asahara đã nhận ra sự thật cay đắng và phải quay về quê hương để làm việc trong một cửa hiệu massage. Đến năm 23 tuổi, anh ta lại một lần nữa lên thủ đô Tokyo và cưới một nữ sinh 19 tuổi, đồng thời mở phòng mạch chuyên chữa bệnh bằng kỹ thuật châm cứu. Chính vì một số hành động giả mạo trong lĩnh vực y tế, Asahara đã gặp rắc rối lần đầu tiên với pháp luật.

Sau đó, Asahara quay sang lập trường hướng dẫn tập yoga và bắt đầu quan tâm đặc biệt đến ý tưởng "khai sáng tinh thần" cho người khác. Sau chuyến đi mang tính chất tín ngưỡng tới Ấn Độ năm 1986, Asahara tự nhận mình đã đạt được quyền năng nhìn thấy tương lai. Đây chính là một bước ngoặt trong cuộc đời của anh ta. Từ đó, ngôi trường yoga được đổi tên mới là Aum Shinrikyo (nghĩa là chân lý tối thượng) và đây cũng là tên gọi của một giáo phái mới về ngày tận thế do Asahara tạo ra.

Aum Shinrikyo là giáo phái pha trộn giữa một số quan niệm triết học với đạo Phật, Ấn Độ giáo và đạo Cơ đốc. Giáo phái này đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước với 10.000 tín đồ tại Nhật Bản và 30.000 tín đồ ở các nước khác.

Năm 1990, Asahara và một số tín đồ của Aum đã khiến dư luận ngạc nhiên khi tham gia chạy đua vào Quốc hội nhưng đã thất bại thảm hại. Sau sự kiện này, anh ta bắt đầu nhồi nhét vào đầu những kẻ cuồng tín rằng, chỉ có những ai theo giáo phái Aum mới được sống sót trong ngày tận thế đang đến rất gần.

Tháng 3/1995, Asahara đã lệnh cho thuộc hạ tấn công tàu điện ngầm Tokyo bằng chất độc thần kinh ngay trước khi cảnh sát Nhật Bản mở cuộc đột kích vào tổ chức của Aum. Các cuộc điều tra sau này cho thấy, Aum đã ráo riết tích lũy một kho các loại vũ khí hoá học và sinh học để dùng trong cuộc chiến với chính phủ. Phát hiện này cùng với vụ đầu độc năm 1995 đã biến Shoko Asahara trở thành một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất trong lịch sử Nhật Bản. Ông ta bị cảnh sát phát hiện ngày 16/5/1995. Phiên toà xét xử trùm giáo phái Aum đã phải kéo dài suốt gần 8 năm mới đưa ra được phán quyết cuối cùng.

Đình Chính (theo AP, Reuters)

Thứ sáu, 27/2/2004, 11:30 GMT+7

Tổng thống Macedonia tử nạn vì máy bay rơi

Ông Boris Trajkovski.

Chiều nay, ông Boris Trajkovski thiệt mạng khi chiếc chuyên cơ của ông bị rơi gần thành phố Stolac, thuộc Bosnia-Hercegovina, trong điều kiện mưa to và sương mù dày đặc. Toàn bộ 9 hành khách trên chiếc máy bay xấu số này không có ai sống sót. 

Nhóm cứu hộ với sự giúp đỡ của lực lượng gìn giữ hoà bình NATO đã vào cuộc ngay khi phát hiện máy bay biến mất trên màn hình radar. Nhiều người địa phương cho biết, họ đã nghe thấy một tiếng nổ lớn khi vụ tai nạn xảy ra.

Chiếc Beechcraft Super King của ông Boris Trajkovski.

Theo một phát ngôn viên của lực lượng gìn giữ hoà bình quốc tế tại Bosnia, chiếc máy bay chở nhà lãnh đạo Macedonia mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu gần biên giới Bosnia-Montenegro. Cảnh sát Bosnia thông báo đã tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay hai động cơ hiệu Beechcraft Super King do Mỹ chế tạo. Chiếc máy bay xấu số chở nguyên thủ Macedonia cất cánh từ thủ đô Skopje. Ông đang cùng một nhóm các cố vấn đang trên đường tới dự một hội nghị về đầu tư tại Mostar thì gặp nạn.

Tổng thống Trajkovski được coi là một trong những nhân vật chủ chốt dẫn tới thoả thuận hoà bình giữa chính phủ Macedonia với các chiến binh người Albania thiểu số năm 2001. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi điện chia buồn tới chính phủ Macedonia ngay khi nhận được tin.

Đình Chính (theo BBC, AP)

Cái chết của tổng thống Macedonia gây sốc ở châu Âu

Người dân thắp nến tưởng niệm ông Trajkovski.
Người dân thắp nến tưởng niệm ông Trajkovski trước toà nhà Quốc hội ở thủ đô Skopje.

Từ những người dân bình thường của Macedonia cho đến các nhà lãnh đạo châu Âu đều bày tỏ sự bàng hoàng khi nghe tin ông Boris Trajkovski tử nạn máy bay. Họ đã dành những lời nói tốt đẹp nhất về nhà lãnh đạo người Nam Âu này.

"Tôi không tin chuyện này lại xảy ra với chúng tôi. Đây là một cú sốc lớn", một chuyên gia máy tính có tên Marina Vilareva ở thủ đô Skopje thổn thức nói. Nhiều công dân Macedonia khác khi được hỏi đều có tâm trạng như vậy về vị tổng thống xấu số Trajkovski.

Phản ứng đầu tiên trong số các nhà lãnh đạo châu Âu về sự kiện trên là Thủ tướng Ireland Bertie Ahern. Ông đang có cuộc gặp với đoàn đại biểu chính phủ Macedonia đến thăm thủ đô Dublin thì nhận được tin dữ. Các quan chức Macedonia đã tới Ireland để chuẩn bị nộp đơn chính thức xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Hoạt động này sau đó đã huỷ bỏ vì thảm hoạ xảy ra đối với Tổng thống Boris Trajkovski. Thủ tướng Ahern cũng gửi "lời chia buồn sâu sắc" đến người đồng nhiệm Macedonia Branko Crvenkovski.

Tổng thống Trajkovski, 47 tuổi, đang đáp máy bay tới thành phố Mostar của Bosnia dự hội nghị đầu tư quốc tế thì gặp tai nạn. Khu vực máy bay bắt đầu mất tín hiệu cách Mostar khoảng 32 km về phía đông nam. Sau khi biết tin, Tổng thống Bosnia Dragan Covic đã phát biểu với hội nghị Mostar rằng, ông Trajkovski là người "không ai có thể thay thế được". Ông Covic cùng hơn 2.000 khách tham dự hội nghị đã dành một phút mặc niệm Tổng thống Macedonia. "Hôm nay chúng ta đã mất đi một người bạn", ông Covic bày tỏ.

Tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer ca ngợi ông Trajkovski là con người "bộc lộ khả năng lãnh đạo tuyệt vời, đã bảo đảm được khối đoàn kết của đất nước ông khi nó đang bị đe doạ".

Tin về cái chết của Tổng thống Macedonia cũng gây xúc động các nhà lãnh đạo Uỷ ban châu Âu (EC). Chủ tịch Romano Prodi nói: "Đây là một ngày rất buồn cho Macedonia vì họ đã mất đi một nhà lãnh đạo sáng suốt. Đó cũng là một ngày rất buồn cho Balkan vì ông Trajkovski đã có nhiều nỗ lực cho sự hoà hợp của khu vực. Và đây cũng là một ngày rất buồn đối với châu Âu vì chúng ta đã mất đi một người bạn, một người luôn ủng hộ cho những giá trị của lòng khoan dung".

Người phụ trách hoạt động đối ngoại của EU Javier Solana thì gọi ông Trajkovski là một người có tình cảm sâu sắc. Ông cho biết: "Tôi là một người bạn của ông ấy. Tôi đã cùng ông trải qua những giây phút đầy cam go. Người dân Macedonia sẽ rất khó khăn để có thể lấp chỗ trống mà ông đã để lại".

Tổng thống Croatia Stipe Mesic, Ngoại trưởng Đức Joschka Fischer, Ngoại trưởng Serbia-Montenegro Goran Svilanovic cũng có những lời nói tốt đẹp về ông Trajkovski. Thủ tướng Anh Tony Blair, Tổng tống Phần Lan Tarja Hallonen cùng nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác thì gửi điện chia buồn tới chính phủ và nhân dân Macedonia.

Đình Chính(theo AP)

Thứ tư, 14/1/2004, 08:55 GMT+7

Tai nạn máy bay ở Uzbekistan làm 37 người chết

Máy bay chở khách hạng nhẹ Yak-40.

Tối qua, một chiếc Yak-40 xuất phát từ thành phố miền nam Termez đã gặp nạn gần sân bay thủ đô Tashkent trong màn sương mù dày đặc, làm toàn bộ hành khách thiệt mạng. LHQ thông báo, trong số những người xấu số có quan chức cao nhất của họ ở Uzbekistan.

Chính phủ Uzbekistan ra thông báo chính thức về vụ tai nạn: "Một chiếc máy bay Yak-40 đã gặp nạn gần sân bay Tashkent trong khi đang hạ cánh. Hậu quả là toàn bộ 32 hành khách và phi hành đoàn 5 người trên máy bay thiệt mạng". Sân bay thủ đô Uzbekistan tối qua đã rơi vào tình trạng lộn xộn vì có rất đông người thân của những nạn nhân kéo đến.

Các nhân viên cứu hộ được điều đến nơi xảy ra tai nạn để thu dọn những bộ phận thi thể nằm vương vãi trên mặt đất. Đích thân Tổng thống Uzbekistan Karimov và Thủ tướng Shavkat Mirziyayev đã đến thị sát hiện trường, an ủi những thân nhân của người bị nạn.

Quan chức cao cấp của Liên Hợp Quốc thiệt mạng trong vụ tai nạn là Richard Conroy, 56 tuổi, người phụ trách chương trình phát triển của tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới này tại Uzbekistan. Thành phố Termez, nơi chiếc máy bay xấu số xuất phát, nằm sát biên giới Afghanistan. Đây là trung tâm viện trợ nhân đạo kể từ khi cuộc chiến tranh bùng nổ ở nước láng giềng năm 2001.

Yak-40 có khả năng chở tối đa 32 hành khách và đây là loại máy bay thường được sử dụng trong những tuyến bay tầm ngắn nội địa ở các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ.

Đình Chính (theo AP)

Thứ hai, 18/7/2005, 09:01 GMT+7

Tai nạn máy bay tại châu Phi làm 60 người chết

Một chiếc máy bay Antonov-24 do Liên Xô sản xuất.
Một chiếc máy bay Antonov-24 do Liên Xô sản xuất.

Hôm qua, chính phủ Guinea Xích Đạo thông báo 60 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng khi một chiếc máy bay của hãng Equatair rơi xuống khu rừng nhiệt đới ngay sau khi vừa cất cánh khỏi thủ đô Malabo.

Bộ trưởng Thông tin Guinea Xích Đạo Alfonso Nsue Mokuy cho biết, nhóm cứu hộ không tìm thấy ai còn sống sót trong đống đổ nát của vụ tai nạn. Đây là một chiếc máy bay dân dụng hiệu Antonov-24 do Liên Xô sản xuất, đang bay từ thành phố Malabo trên đảo Bioko tới thành phố Bata trên lục địa.

Ông Nsue Mokuy bác bỏ thông tin của các tờ báo địa phương cho rằng, chiếc máy bay xấu số đang chở 80 người. Các nhân chứng làm việc trên một dàn khoan dầu ở ngoài khơi cho biết, họ nhìn thấy những đám cháy bên cạnh máy bay ngay khi nó vừa cất cánh. Sau đó, máy bay bị nghiêng và rơi xuống, rồi trượt trên những ngọn cây khoảng một km thì lao xuống đất.

Các nhân viên cứu hộ phát hiện xác chiếc máy bay bị phá huỷ hoàn toàn với những thi thể bị cháy đen nằm rải rác khắp nơi. Vụ tai nạn xảy ra chiều thứ bảy và ngay sau khi tin xấu được thông báo, hàng trăm người đã tập trung tại các bệnh viện ở Malabo để tìm hiểu thông tin về người thân.

Tổng thống Guinea Xích Đạo Teodoro Obiang Nguema công bố để quốc tang 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân của vụ tai nạn.

Do thủ đô Malabo nằm trên một hòn đảo nên phương tiện chính từ đây đi lục địa là máy bay. Ngoài chiếc Antonov-24 bị tai nạn, hãng hàng không tư nhân Ecuatair chỉ còn duy nhất một chiếc khác cũng do Liên Xô sản xuất hiệu Yak-40. Phần lớn các máy bay loại này ở khu vực Tây Phi do các phi công Nga, Ukraina và Armenia điều khiển.

Đình Chính (theo AFP, BBC)

Thứ sáu, 26/12/2003, 08:50 GMT+7

Tai nạn máy bay ở Benin làm 111 người thiệt mạng

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay trôi dạt trên biển.
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay trôi dạt trên biển.

Hôm qua, chiếc phi cơ chở khách Boeing 727 từ Benin đi Libăng đã lao xuống biển ngay khi vừa cất cánh khỏi sân bay Cotonou. Phần lớn nạn nhân của chuyến bay mang số hiệu UTA 141 này là những người Libăng về thăm quê nhân lễ Giáng sinh. 

Chuyến bay UTA 141 khởi hành từ thủ đô Conakry của Guinea và quá cảnh ở Freetown của Sierra Leone, trước khi hạ cánh xuống thành phố Cotonou ở Benin. Theo lịch trình, máy bay sẽ cất cánh từ Cotonou để đi Beirut, Libăng, sau đó tới Dubai của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

Một quan chức sân bay cho biết, chiếc Boeing 727 đã va vào một toà nhà ở cuối đường băng trong khi đang cất cánh và phát nổ rồi lao xuống biển. Nhiều thi thể nạn nhân trôi dạt cùng những mảnh vỡ của máy bay ở địa điểm cách bờ biển Cotonou hơn 150 mét. Ngư dân địa phương đã tham gia cứu người sống sót và vớt xác nạn nhân xấu số. Suốt đêm qua, lực lượng cứu hộ dùng đèn pha chiếu sáng cả hiện trường vụ tai nạn để tiếp tục cuộc tìm kiếm cứu nạn.

Các bộ trưởng Benin cho biết có 22 người sống sót. Ít nhất 140 người ở trên máy bay, khi nó gặp nạn. Một hành khách may mắn kể lại, anh ngồi ở khoang phía sau máy bay và có thể tự bơi tới nơi an toàn. Người này cho biết, tất cả những người ngồi ở khoang phía trước đều bị thương nặng hoặc thiệt mạng.

Người thân của những hành khách xấu số chờ đợi tại sân bay Beirut.

Chiếc máy bay xấu số thuộc công ty hàng không mang tên Liên minh Vận tải Châu Phi (UTA) do những người Guinea và Libăng đồng sở hữu. Hãng hàng không này tổ chức các chuyến bay từ châu Phi đi Libăng và Dubai. Cộng đồng người Libăng ở Đông Phi rất đông đúc và họ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại ở các nước trong khu vực.

Hiện thân nhân của những người đi trên chuyến bay định mệnh đang tập trung ở sân bay thành phố Beirut. Họ đã thức cả đêm qua để chờ tin tức và cầu nguyện cho con em mình nằm trong số những hành khách sống sót. Phần lớn trong số họ đã nhận được tin dữ thông qua kênh truyền hình Al-Manar ở Libăng.

Đình Chính (theo BBC, Reuters)

Thứ tư, 1/10/2003, 10:21 GMT+7

Tai nạn máy bay ở Australia làm 5 người chết

Chiếc máy bay gặp nạn thuộc loại nhỏ.
Chiếc máy bay gặp nạn là loại 2 động cơ hạng nhẹ.

Cảnh sát cho biết, một chiếc máy bay hạng nhẹ 2 động cơ đã lao xuống đất, sáng nay, làm toàn bộ những người có mặt trong khoang thiệt mạng. Địa điểm xảy ra tai nạn nằm gần thành phố Cairns, cách sân bay Mareeba chỉ hơn một km về phía tây.

Hiện chưa có thông báo chi tiết về nguyên nhân của vụ tai nạn trên. Thành phố du lịch Cairns là cửa ngõ dẫn tới vùng thắng cảnh nổi tiếng Great Barrier Reef với dãy đá ngầm chạy dọc bờ biển phía đông bắc Australia. Mỗi năm nơi đây thu hút hàng trăm nghìn du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Đình Chính (theo AP)

Thứ bảy, 31/8/2002, 13:29 (GMT+7)

Tai nạn máy bay ở Brazil làm 24 người thiệt mạng

Máy bay Embraer 120, cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn.
Chiếc Embraer 120 cùng đội với chiếc máy bay gặp nạn.

Đêm qua, một chiếc phản lực hai động cơ đã lao xuống đất lúc đang cố gắng hạ cánh trong điều kiện mưa lớn. Tai nạn xảy ra ở thành phố vùng tây bắc Brazil làm 24 trên tổng số 32 người trên khoang thiệt mạng.

Chiếc phi cơ xấu số đang trên đường từ thành phố Cruzeiro do Sul (gần biên giới Peru) tới thành phố Rio Branco (thủ phủ bang Acre), gặp nạn khi chỉ còn cách sân bay Rio Branco hơn 1 km. 8 hành khách được cứu khỏi xác chiếc máy bay nhưng một trong số họ đã qua đời trên đường tới bệnh viện.

Đây là loại máy bay phản lực dùng cánh quạt hiệu Embraer 120, thuộc hãng taxi hàng không Rico của Brazil. Một trong những người may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần là Effen Cameli, hầu như không hề bị thương. Anh đã dùng điện thoại di động gọi cho bố mẹ để báo tin về vụ tai nạn.

Cùng ngày hôm qua, hai chiếc máy bay dân sự hạng trung hiệu TAM của Brazil cũng phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Sao Paulo vì trục trặc kỹ thuật. May mắn, không có hậu quả đáng tiếc nào xảy ra.

Đình Chính (theo AP)

Thứ hai, 26/11/2001, 09:32 (GMT+7)

24 người chết trong vụ tai nạn máy bay Thụy Sỹ

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường.
Nhân viên cứu hộ tại hiện trường.

Đó là con số thương vong cuối cùng trong vụ tai nạn máy bay tới Zurich ngày 24/11. Hôm nay (26/11), các nhân viên điều tra sẽ phân tích xác máy bay để tìm hiểu nguyên nhân.

Cảnh sát cho biết các nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng tìm thấy 10 thi thể, và khẳng định 14 người khác đã tử nạn. 9 người cố thoát khỏi xác máy bay qua phần đuôi, hai trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch. Nằm trong bệnh viện, Myriam Wettstein kể lại: “Như một bộ phim kinh dị, một cơn ác mộng”. Cô cho biết khi máy bay bị chìm trong lửa, cô đã chui ra ngoài qua một cái lỗ, chạy vào cánh rừng đầy tuyết: “Tôi không còn thời gian để sợ nữa, tôi chỉ thấy lạnh. Tôi nghĩ tôi phải thoát khỏi đó, máy bay có thể nổ”.

Đây là vụ tai nạn máy bay thứ 3 ở Thụy sỹ trong mấy tháng gần đây. Tổng thống Moritz Leuenberger nói: “Chúng tôi không biết phải nói gì nữa khi cứ trải qua hết tai nạn này đến tai nạn khác. Nỗi đau của chúng tôi pha lẫn cảm giác cay đắng bởi thảm họa dường như chưa bao giờ kết thúc”.

Các quan chức chưa xác định được nguyên nhân thảm kịch, nhưng những thông tin đầu tiên cho thấy viên phi công, mặc dù có hơn 20 năm kinh nghiệm, đã lái máy bay quá thấp trên cánh rừng. Cảnh sát thông báo không có dấu hiệu máy bay bị tấn công.

Các quan chức sân bay cho biết liên lạc với phi hành đoàn vẫn diễn ra bình thường, tới khi máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar. Lúc đó, máy bay đang cố hạ cánh trên đường băng dùng cho những chuyến bay đêm, theo hiệp định hạn chế tiếng ồn máy bay ký với Đức. Đường băng số 28 này không có hệ thống hướng dẫn hạ cánh tự động hoàn chỉnh và sau vụ tai nạn, đã bị ngừng sử dụng.

Hạnh Dung (theo CNN)

Thứ tư, 4/7/2001, 09:12 (GMT+7

Tai nạn máy bay ở Nga làm 143 người chết

Một chiếc Tu-154.

Chiếc Tu-154 thuộc hãng Vladivostok Avia đã biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 2h10’ sáng nay (0h10' Hà Nội) trước khi nó bị rơi gần thành phố Irkursk (Siberia). Các nhân chứng đã thấy một vụ nổ cháy lớn tại một vùng rừng không xa hồ Baikal. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã tử nạn.

Chiếc máy bay xấu số đang trên đường từ Yekaterinburg ở vùng núi Ural, tới thành phố cảng Vladivostok. Nó đã tìm cách hạ cánh hai lần ở Irkusk, và rơi trong lần tìm cách tiếp đất thứ ba.

Đây là nơi có nhiều nhà nghỉ, nhưng sau khi máy bay rơi, không có thêm thương vong trên mặt đất. Người ta tìm thấy xác máy bay gần làng Budyonnovka, cách Irkusk khoảng 30 km, gần biên giới Mông Cổ.

Theo bản kê khai hành khách, có 133 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn. Tuy nhiên có tin nói rằng còn một số hành khách không vé ở trên máy bay.

Tổng thống Putin đã ra lệnh thành lập một uỷ ban để điều tra vụ tai nạn. Phó Thủ tướng Ilya Klebanov được cử làm trưởng ban. Ông và Bộ trưởng về Tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu sẽ có mặt tại hiện trường tai nạn cùng ngày hôm nay (4/7).

Đây là một trong những tai nạn lớn nhất của ngành hàng không dân dụng Nga. Tu-154, phi cơ tầm bay xa trung bình được sử dụng rộng rãi nhất của Nga (kích cỡ tương tự như Boeing 727), là loại máy bay có số tai nạn lớn nhất trong lịch sử hàng không Liên Xô và Nga. Trong vòng 30 năm sử dụng, có gần 950 chiếc Tu-154 được xuất xưởng thì gần 50 chiếc trong đó đã bị rơi nổ. Số còn lại hầu hết vẫn đang hoạt động. Tai nạn lớn nhất của hàng không dân dụng Liên Xô xảy ra cũng chính với loại máy bay này: Ngày 10/7/1985, sau khi vừa cất cánh khỏi thành phố Tashkent, một chiếc Tu-154 đã rơi nổ, 200 người tử nạn.

Một số vụ tai nạn chết người xảy ra gần đây khiến giới chức hàng không cho rằng nó là một máy bay không đảm bảo an toàn:

  • Tháng 1/1994, rơi ở Siberia làm tất cả 125 người trên khoang thiệt mạng.
  • 6 tháng sau, một chiếc Tu-154, do Trung Quốc sở hữu, rơi ở Tây An, làm 160 người chết.
  • Tháng 12/1995, tất cả 97 người có mặt trên Tu-154 đều tử nạn, khi máy bay rơi ở miền Viễn Đông, nước Nga.
  • Tháng 8/1996, Tu-154 đâm vào núi trên đảo Spitsbergen (Na Uy) làm 141 người chết.

Mặc dù Aeroflot và nhiều hãng hàng không ở các nước cộng hoà thuộc Liên Xô (cũ) sử dụng thành công loại máy bay này, Tu-154 không thể cạnh tranh về mặt thương mại với các loại máy bay khác của phương Tây, như Boeing hay Airbus.

Minh Châu (theo BBC, Reuters, 4/

  Xem tiếp :  01 - 02 - 03

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

khúc Tin của quyết quan gioi hoi tho hoa chuyen tam tham thanh tam nguyen cầu an chu quan va lac quan cÃÆn chua dien tho chư tôn đức giáo phẩm tưởng niệm Khoai tây xào tuyet Thiêng thà Bún quÃÆ cây chùm bao ón pham niêm Hoằng Æ tôn doi cho hoang tưởng ÐÑÑ Những thằng già nhớ mẹ huy Chú Bồi Trường thach thuc giu gin Năm luật Thản nhiên trước muộn phiền NhÒ chị còn TÃƒÆ VÃ Æ đạo mien man chieu cuoi doan tinh mot danh lam khong the bo qua khi du lich an do si Khổ qua kho nấm đông cô thường Nơi dùng nhà phật pr bản thân việc thiện Ta ở nơi nào