Những cái chết khác nhau
trong cuộc sống hôm nay

 

Phần 3

---o0o---

Thứ Năm, 27/10/2005, 14:54
 

Một sinh viên giết hàng xóm, giấu trong gầm giường

Một sinh viên hạ sát dã man hàng xóm để lấy tiền trang trải nợ nần. Sau khi hành động, hắn đã bọc nạn nhân vào một chiếc túi nylon to để ngay dưới gầm giường và vô tư ngủ trên chiếc giường đó hai đêm liền.

5 giờ ngày 21/10/2005, ông Bùi Đình Mịch (SN 1943, trú phòng 141 khu tập thể Viện điều tra quy hoạch rừng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) phát hiện mùi hôi thối trong nhà mình.  

Tưởng có chuột chết, ông Mịch đi tìm khắp ba tầng lầu. Đến gầm giường con trai mình ở tầng 2, ông tá hỏa khi thấy xác một phụ nữ đã bắt đầu phân hủy...

Thông tin trên ngay lập tức được các cơ quan chức năng và CATP Hà Nội kiểm tra, xác minh.

Nạn nhân là bà Trương Thị Thanh (SN 1943, trú nhà số 22, cùng khu tập thể Viện điều tra quy hoạch rừng với ông Bùi Đình Mịch), bị sát hại ngay trong phòng của con trai ông Mịch, tên Bùi Bằng Bình (SN 1983, sinh viên năm cuối khoa Tin học trường ĐHDL Phương Đông, Hà Nội).

Qua khám nghiệm tử thi, xác định nạn nhân bị sát hại bằng vật cứng, vùng đầu và hộp sọ có nhiều vết thương, tại hiện trường còn lại một cái chày gỗ dài khoảng 40cm, trên đó còn vương nhiều sợi tóc được xác định là của bà Thanh.

Thời gian nạn nhân bị giết đến khi khám nghiệm hiện trường khoảng 48 tiếng đồng hồ, tức nạn nhân bị sát hại vào khoảng cuối giờ chiều 19/10/2005.

Theo khai báo của ông Mịch, chiều 19/10 khi đi làm về (ông thường đi làm từ 7 giờ 30 đến 18 giờ hàng ngày), ông thấy con trai út của mình là Bùi Bằng Bình bật quạt cho khô nhà.

Ngửi có mùi tanh, ông vào nhà vệ sinh thì thấy bồn cầu bị vỡ một mảng. Ông hỏi nguyên nhân tại sao, Bình trả lời “do trượt chân ngã làm vỡ bồn cầu”. Sau đó ông về phòng mình nghỉ ngơi.

Được biết, khoảng trưa 19/10/2005, bà Trương Thị Thanh đưa cháu ngoại đi nhà trẻ, sau đó ghé mấy gia đình quanh khu tập thể uống trà như mọi ngày (bà Thanh là cán bộ Viện điều tra quy hoạch rừng, đã nghỉ hưu).

Khoảng 16 giờ cùng ngày, chị Trần Thị Thu Hà (SN 1973, con gái bà Thanh) đi làm về không thấy mẹ đâu, gọi điện đến một số nơi tìm nhưng không thấy.

Tối hôm đó, chị Hà đã làm đơn báo chính quyền và công an sở tại về sự “mất tích” của mẹ mình. Hai gia đình ông Mịch và bà Thanh có quan hệ láng giềng gần gũi, thân thiện với nhau đã lâu. Bà Thanh vẫn thường xuyên qua lại nhà ông Mịch chơi.

Đây là mối quan hệ mà nhiều người trong khu tập thể đều biết. Việc phát hiện bà Thanh chết trong gầm giường con trai ông Mịch khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Ông Mịch có bốn người con, hai người đã lập gia đình ở Thanh Hóa. Hiện ông ở với con gái là Bùi Thị Chi (SN 1973, cán bộ Viện điều tra quy hoạch rừng) và con trai út là Bùi Bằng Bình.

Bình vẫn học hành bình thường, đi lại bằng xe buýt nhưng ngày 20 và 21/10/2005, người ta thấy Bình đi về bằng xe máy (không rõ biển số). Sau khi phát hiện bà Thanh chết trong nhà mình, Bình bỏ nhà đi biệt tích.

Cơ quan công an bước đầu xác định được nghi can rất có thể là Bùi Bằng Bình. Việc tập trung rà soát các mối quan hệ của Bình được triển khai nhanh chóng.

Đến 22 giờ đêm 22/10/2005, lực lượng công an đã bắt được Bùi Bằng Bình tại nhà một người quen ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Bước đầu, Bình khai nhận hành vi hạ sát bà Thanh để lấy tiền trang trải nợ nần.

Điều khiến nhiều người cảm thấy ghê tởm là sau khi sát hại bà Thanh, Bình bọc bà vào một chiếc túi nylon to để ngay dưới gầm giường và vô tư ngủ trên đó hai đêm liền.

(Theo CAND)

Thứ ba, 25/10/2005, 18:47 GMT+7

15 người chết vì lũ cuốn

Đợt mưa từ ngày 23/10 kéo dài và mưa to trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung đã gây ngập lụt khắp nơi. Theo Ban phòng chống bão lụt các địa phương từ Quảng Nam đến Khánh Hoà, đến cuối ngày 25/10 đã có 15 người chết do lũ.

Trong đó nhiều nhất là ở Bình Định - 7 người, Quảng Nam - 2 người, Quảng Ngãi - 3, Khánh Hoà - 2 và Phú Yên - 1 người. Hầu hết những người thiệt mạng đều do đi lại bất cẩn bị lũ cuốn trôi.

Các trường hợp bị tử vong được xác định đến cuối ngày 25/10 là ông Phan Văn Tấn, 46 tuổi, ở xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn và Phan Quang Trung, 18 tuổi, ở xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, cùng bị lũ cuốn trôi, chết đuối do đi trên đường ngập nước. Cụ bà Nguyễn Thị Cúc, 69 tuổi, trú xã Ninh Bình, huyện Ninh Hoà, đã bị trượt ngã ngay trong vườn nhà, nước cuốn trôi vắt bờ rào từ ngày 24 đến sáng 25/10 người nhà mới phát hiện thi thể. Phạm Nguyễn Trọng Vũ, sinh 1987, trú xã Hoà Thắng, huyện Phú Hoà, Phú Yên, và Lê Văn Thiên, xã Phước Mỹ, huyện Tuy Phước; Ngô Nhật Quang, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn đều mới 23 tuổi...

Lũ lụt đợt này cũng gây thiệt hại nặng nề về giao thông, thuỷ lợi và nông nghiệp. Trên 45.000 m3 đất đá bị sụt trượt, sạt lở, trôi trên các tuyến giao thông; hơn 24.000 m3 đất đá bồi lấp các công trình thuỷ lợi; 5.268 ha lúa và 345 ha hoa màu bị cuốn trôi, hư hại hoàn toàn, 378 ngôi nhà bị ngập lụt, sập hoặc bị cuốn trôi. Trong đó tỉnh bị thiệt hại nặng nhất là Bình Định.

Hiện mưa đã ngưng dần song mực nước vẫn còn cao. Nhiều huyện miền núi và vùng hạ lưu vẫn còn bị ngập nước cục bộ, chia cắt giao thông.

Trà Bang

Chủ nhật, 23/10/2005, 21:40 GMT+7

Máy bay rơi tại Nigeria làm 117 người thiệt mạng

Một chiếc Boing 737 của Nigeria với 111 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã rơi ngay sau khi cất cánh và làm toàn bộ số người trên khoang thiệt mạng tối qua.

Chiếc máy bay chở khách của hãng Bellview Airlines trên đường đến thủ đô Abuja đã mất liên lạc với trạm với mặt đất chỉ 5 phút sau khi cất cánh khỏi sân bay quốc tế Lagos.

Ban đầu, giới chức bang Oyo nơi chiếc máy bay gặp nạn khẳng định rằng một nửa số người trên khoang sống sót và hối thúc các nhân viên y tế đã đến hiện trường. Tuy nhiên, sau đó họ nói rằng các báo cáo mới nhất cho thấy toàn bộ số hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tổng thống Nigeria Olusegun Obasanjo, người đang đau buồn vị vợ mất sau khi phẫu thuật tại Tây Ban Nha, trực tiếp theo dõi hoạt động cứu hộ và đề nghị "toàn bộ người dân Nigeria cầu nguyện cho những người trên máy bay và gia đình của họ".

Đại diện của rất nhiều quốc gia đã có mặt tại sân bay để xác định liệu công dân nước họ có trên máy bay hay không.

Chuyến bay kể trên theo lịch trình kéo dài 50 phút và hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy vụ tai nạn liên quan đến khủng bố. Đài truyền hình quốc gia Nigeria cho hay phi công đã phát tín hiệu cấp cứu trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở vị trí cách Lagos khoảng 23 km về phía tây, trên biển Đại Tây Dương. Hiện chưa rõ tại sao xác chiếc máy bay lại được tìm thấy trên mặt đất.

Bellview, một trong số hơn mười hãng hàng không địa phương, thuộc quyền sở hữu của một công ty tư nhân của Nigeria và có một đội máy bay chủ yếu là Boeing 737. Hãng này có các đường bay cả nội địa, quốc tế và chưa từng có vụ tai nạn nào kể từ khi bắt đầu hoạt động cách đây 10 năm.

(Theo AP, AF

24-October-2005

Ít nhất 19 người thiệt mạng vì bão Wilma

Bão Wilma tiếp tục tiến một cách mạnh bạo vào vùng đông nam vịnh Mexico và đang tiến vào tiểu bang Florida của Hoa Kỳ. 

Nhiều khách đi nghỉ ngơi ở khu du lịch Cancun của Mexico đang bị mắc kẹt.

Các nhà dự báo khí tượng nói rằng bão Wilma sẽ đập vào tiểu bang Florida ngày thứ Hai.

Hiện giờ, bão Wilma tiếp tục đổ mưa xuống Cuba, làm hơn nửa triệu người sống ở vùng đất thấp phải di tản.

Trung Tâm Bão Quốc Gia của Hoa Kỳ nói rằng Wilma vẫn còn là cơn bão cấp 2 với sức gió 160 kilômét giờ , và có thể trở thành mạnh hơn trong ngày thứ hai.

Ít nhất 19 người thiệt mạng trong trận bão này, bên cạnh nhiều thiệt hại vật chất.

Trong khi đó, bão Alpha đã giảm cường độ và trở thành một cơn áp thấp nhiệt đới, sau khi đi ngang qua Công Hòa Dominic.

 

 

Sài Gòn: Cháu giết bà ngoại lấy tiền chơi games online
Friday, October 21, 2005

SÀI GÒN 21-10 - Công an thành phố Sài Gòn vừa khởi tố vụ án và bắt 4 nghi can trong một vụ giết người cướp của vào hôm 11 tháng 10 năm 2005 xảy ra tại quận 5, Sài Gòn. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Ðính (82 tuổi, ngụ tại số nhà 50 đường Nguyễn Duy Dương, phường 9, quận 5).

Theo cơ quan điều tra, thủ phạm giết bà Ðính, chính là đứa cháu ngoại ruột, nghi can tên là Nguyễn Hữu Bảo Long cùng 3 nghi can khác là Nguyễn Thành Phương và Nguyễn Hữu Ðạt và Lê Thị Mỹ Dung. Ngoại trừ Dung, cả thiếu niên chưa đầy 18 tuổi. Mục đích của nhóm này là cướp tiền để lấy tiền games online, một trò chơi trên internet đang được giới trẻ tại Việt Nam ưa thích.

VietNamNet tường thuật: “Khoảng 4 giờ chiều ngày 11 tháng 10, cả gia đình thấy bà Nguyễn Thị Ðính mình dính đầy máu lết từ cầu thang lầu hai xuống.

“Cướp... cướp!” giọng bà đứt quãng. Người trong nhà bà Ðính cuống cuồng chạy lên lầu. Trước mắt họ, két sắt mở tung, toàn bộ tài sản mà bà chắt chiu gần cả đời đã không cánh mà bay.

Tại hiện trường vụ án có một vũng máu và hàm răng giả của nạn nhân. Trên võng, nơi bà Ðính thường nằm có thêm một chiếc khẩu trang bịt mặt và hai sợi dây điện. Két sắt bị mở tung mà không hề có vết trầy xước. Tủ quần áo cũng bị xới tung. Cơ quan điều tra Q.5 đặt câu hỏi: Phải chăng vụ trọng án này có sự thông đồng của người nhà nạn nhân? Nhiều khả năng, hung thủ gây án có từ 2 người trở lên và bọn này rất thông thạo địa hình nơi nạn nhân cư trú.

Qua những chứng cứ thu thập được cùng với lời khai của các nhân chứng, công an hướng điều tra vào Nguyễn Hữu Bảo Long (sinh năm 1988, ngụ tại 67 Bis Trần Ðình Xu, quận 1), cháu ngoại của nạn nhân.

Theo tìm hiểu của cơ quan điều tra, thỉnh thoảng, Long tạt qua nhà bà ngoại vào hai ngày cuối tuần. Nhưng không hiểu sao, vào ngày bà Ðính bị cướp (thứ tư), Long lại có mặt ở nhà bà ngoại.

Người thân trong gia đình Long cho biết, Long là một tay “nghiện” games online, có bao nhiêu tiền, đều “nướng” cả cho thú vui này; suốt ngày chỉ “đánh trận” ở các quán internet.

Nguyễn Hữu Bảo Long được gọi lên cơ quan điều tra để lấy lời khai đến 9 giờ tối cùng ngày, đã nhận tội dàn cảnh cho đồng bọn thực hiện vụ cướp táo bạo nói trên. Nguyễn Hữu Bảo Long đã khai nhận, do sĩ diện, đua đòi và đặc biệt rất thích chơi game online, Long liên tục vay mượn tiền bạn bè, lâm cảnh nợ nần chồng chất, lại luôn bị các “chủ nợ” hối thúc. Phương và Ðạt (bạn Long) cũng đều là “những kẻ cùng cảnh ngộ”.

Biết bà ngoại có nhiều tiền vàng để trong két sắt, Long nhiều lần có sẵn âm mưu nhưng không thể nào ăn trộm được.

Trước ngày gây án khoảng 1 tuần, bà Ðính nhờ Long mở giùm két sắt để đếm vàng và tiền, tổng cộng là 9 lượng vàng SJC và 32 triệu tiền mặt. Sau đó, tin tưởng thằng cháu, bà Ðính còn nhờ Long chở mình tới tiệm vàng mua thêm 2 lượng nữa để cất dành. Chính vì cơ may đó, Long nhớ được mã số két sắt và cả nơi bà ngoại thường để chìa khóa.

Kế hoạch hãm hại bà ngoại được Long bàn bạc với Nguyễn Thành Phương và Nguyễn Hữu Ðạt. Ðến chiều ngày 11/10, Long đến nhà bà thám thính. Rồi ra ám hiệu cho Ðạt và Phương đang bịt mặt rình ở bên ngoài leo cửa phụ đột nhập vào nhà. Thấy bà Ðính nằm ngủ trên võng, bọn chúng lập tức khống chế, trói tay và đánh đến khi nạn nhân ngất xỉu.

Sau đó, bọn chúng mở két, tủ gỗ lấy đi 11 lượng vàng SJC, 32 triệu đồng tiền mặt và 2 chiếc nhẫn vàng 4 chỉ. Trước khi tẩu thoát, chúng còn tính lấy thêm chiếc nhẫn, dây chuyền mà bà Ðính đang mang trên người. Do mải tìm cách lấy chiếc nhẫn, tên Ðạt đã bị bà Ðính cào vào mặt làm khẩu trang trên mặt hắn tuột ra. Nổi giận, bọn chúng đè bà cụ tội nghiệp cho đến khi nạn nhân không thể cựa quậy rồi chui cửa phụ, đón taxi tẩu thoát.

Gặp mặt nhau, Ðạt đưa cho Phương 2 chiếc nhẫn 4 chỉ và 8 triệu đồng. Phần Long chỉ cầm 100,000 đồng vì sợ nghi ngờ. Số tiền, vàng còn lại Ðạt giữ 3 triệu đồng và đưa cho mẹ nuôi Lê Thị Mỹ Dung cất giấu.

Khoảng 11 giờ đêm cùng ngày, Ðạt bị bắt khi mới vừa đi nhậu về. Ðến 12 giờ, mẹ nuôi của Ðạt cũng bị bắt. Ðến 3 giờ sáng ngày 12 tháng 10, Phương cũng bị bắt.

Thứ sáu, 21/10/2005, 18:53 GMT+7

Luật sư trong vụ Saddam Hussein bị giết

Người bào chữa cho một trong các đồng bị cáo với cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein hôm nay được phát hiện đã bị giết, chỉ hai ngày sau phiên tòa đặc biệt, các quan chức nước này cho hay.

Thi thể của Saadoun Janabi, luật sư của bị cáo Awad Hamad al-Bandar al-Sadun, được tìm thấy tại Baghdad với một viên đạn bắn vào đầu.

Trước đó, viên luật sư đã bị bắt đi khỏi văn phòng của ông tối hôm qua. Những kẻ bắt cóc là một đám tay súng đi trên hai chiếc ô tô. Vụ việc này làm dấy lên những lời kêu gọi chính quyền bảo vệ an toàn cho luật sư chính của Saddam Hussein là ông Khalil al-Dulaimi.

Diaa al-Saadi, quan chức cao cấp trong liên đoàn luật sư Iraq, cho biết gia đình Janabi đã xác nhận cái chết.

"Việc này sẽ có tác động ghê gớm. Việc này sẽ ngăn cản các luật sư đứng ra bảo vệ cho những người bị giam cầm vì lý do chính trị", al-Saadi cảnh báo.

Thân chủ của luật sư Saadoun Janabi là cựu chánh tòa án cách mạng Iraq, ngồi bên cạnh cựu tổng thống Saddam trong phiên tòa hôm thứ tư. Phiên tòa này xét xử lời cáo buộc Saddam Hussein và các cộng sự cũ ra lệnh thảm sát 143 người Shiite tại một ngôi làng năm 1982.

Vụ sát hại Janabi xảy ra sau khi một phóng viên của báo Guardian của Anh được một nhóm bắt cóc trả tự do. Phóng viên này bị bắt cóc khi đang thực hiện cuộc phỏng vấn một nạn nhân của chế độ Saddam Hussein.

T. Huyền (theo AFP, AP

Chủ nhật, 16/10/2005, 19:46 GMT+7

Bạo lực đẫm máu tái diễn ở nam Thái Lan

Cảnh sát Thái Lan hôm nay thông báo, các nghi phạm chiến binh Hồi giáo đã cắt cổ một nhà sư 76 tuổi tại tỉnh Pattani. Ngoài ra, chúng sát hại thêm 5 người khác, trong đó có 2 thiếu niên, trong một ngôi chùa cũng ở khu vực miền nam.

Ngôi chùa ở tỉnh Pattani bị nhóm chiến binh tấn công vào đêm qua. Sau khi hạ sát dã man một nhà sư cao tuổi tại đây, chúng giết thêm 2 bé trai và đốt toàn bộ cơ sở thờ tự của những người theo Phật giáo này.

Cũng trong ngày hôm qua, các nghi phạm chiến binh còn giết một người dân trong ngôi làng theo đạo Phật ở Pattani, một tín đồ Hồi giáo che chở những người tình nguyện ở Narathiwat và một chức sắc trong ngôi làng theo đạo Hồi ở tỉnh Yala.

Các vụ tấn công mới nhất ở nam Thái Lan xảy ra khi đang diễn ra tháng nhịn ăn Ramadan của các tín đồ Hồi giáo, vốn chiếm khoảng 80% dân số khu vực này. Theo thống kê của cảnh sát, cùng thời điểm này năm ngoái, số các vụ tấn công nhằm vào thường dân và quan chức chính phủ đã tăng vọt so với các tháng khác.

Mặc dù Bangkok đã cho tăng cường 30.000 binh sĩ và cảnh sát tới các tỉnh miền nam, tình trạng bạo loạn tại đây vẫn có dấu hiệu gia tăng. Tính từ đầu năm ngoái, các vụ bạo lực khiến gần 1.000 người ở nam Thái Lan thiệt mạng.

Đình Chính (theo CNN, Reuters

Thứ sáu, 21/10/2005, 18:53 GMT+7

Số người chết do động đất Nam Á lên tới 79.000

Tính đến hôm qua đã có 79.000 người được xác nhận thiệt mạng do trận động đất kinh hoàng ở Pakistan và Ấn Độ - một trong những cơn địa chấn đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của thế giới.

Nhiều dư chấn tiếp tục xuất hiện trong khu vực, làm tung lên những đám mây bụi khổng lồ trên các triền núi và thung lũng, nơi các ngôi làng nằm rải rác. Trong chuyến thị sát bằng trực thăng trên khu vực bị thiên tai, tổng thống Pakistan cam kết sẽ cung cấp nhà ở mới và có khả năng chống động đất cho dân chúng.

Hiện hơn 60 trực thăng đang thả hàng cứu trợ, trong khi những đoàn tàu hỏa bắt đầu lên đường để mang hàng tới những nơi mà trực thăng không tiếp cận được.

Tại trụ sở LHQ, Tổng thư ký Kofi Annan cảnh báo rằng với mùa đông đang đến gần, có thể sẽ có một làn sóng chết chóc mới tấn công Pakistan nếu cộng đồng quốc tế không tăng cường nỗ lực cứu trợ.

"Đây là một thảm họa khủng khiếp, khủng khiếp", Annan nói. "Đây là cuộc đua với thời gian nhằm cứu sinh mạng con người".

Nhiều ngày sau trận động đất 7,6 độ richter, mức độ tàn phá của nó bắt đầu lộ rõ. Chính quyền trung ương Pakistan thông báo số người chết là 47.000, nhưng các địa phương đưa ra con số lớn hơn nhiều, dựa trên các báo cáo thu thập từ cả những vùng xa xôi, nơi các thi thể đang được đưa ra khỏi những đống đổ nát.

Tổng số người chết do các địa phương báo về là 79.318

Các nhân viên cứu trợ e rằng số thương vong còn tăng do các cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi động đất hiện vẫn thiếu lương thực, nơi ở và chăm sóc y tế trong khi mùa đông trên dãy Himalaya đang đến gần, khiến nhiệt độ ban đêm xuống dưới mức 0.

Trong lịch sử, có những thảm họa thiên nhiên khiến nhiều người chết nhất phải kể đến trận động đất gây sóng thần cuối năm ngoái khiến 176.000 người thiệt mạng; trận động đất ở Đường Sơn (Trung Quốc) năm 1976 giết chết 240.000 người.

T. Huyền (theo AP)

Chủ nhật, 16/10/2005, 18:46 GMT+7

Trực thăng cứu trợ động đất rơi tại Pakistan

Một chiếc MI-17 chở hàng cứu trợ đang tiếp nhiên liệu ở
Một chiếc MI-17 chở hàng cứu trợ đang tiếp nhiên liệu ở Muzaffarabad, thủ phủ vùng Kashmir Pakistan.

Đêm qua, một chiếc MI-17 tham gia cứu trợ tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát đã đâm xuống đất làm toàn bộ 6 binh sĩ trên máy bay thiệt mạng. Trong khi đó, mưa lớn tiếp tục trì hoãn tất cả các chuyến bay cứu trợ động đất khác.

Thiếu tướng Shaukat Sultan, phát ngôn viên quân đội Pakistan cho biết, xác chiếc trực thăng lâm nạn được đội tìm kiếm phát hiện gần thành phố Chapri. Chiếc MI-17 do Liên Xô chế tạo này bị rơi khi đang trên đường trở về sau khi chở hàng cứu trợ tới thành phố Bagh. 

Phi công của máy bay là đại tá Roghani, một trong những người lái trực thăng dày dạn kinh nghiệm nhất của quân đội Pakistan hiện nay. Ông là phi công duy nhất vẫn tham gia chở hàng cứu trợ, trong khi tất cả các trực thăng khác không dám cất cánh do thời tiết xấu.

Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định nhưng theo tướng Sultan, tình trạng mưa to và gió lớn ở Kashmir và miền bắc Pakistan đang đe doạ các chuyến bay. Hàng chục chiếc trực thăng của quân đội Pakistan và Mỹ tham gia chở hàng cứu trợ từ Islamabad tới Kashmir đang phải nằm tại sân bay đợi thời tiết khả quan hơn.

Trực thăng chở hàng cứu trợ tại Kashmir.
Trực thăng chở hàng cứu trợ ở Kashmir.

Trực thăng hiện là phương tiện duy nhất trong nỗ lực cứu trợ nhiều khu vực hẻo lánh của Pakistan, do những nơi này vẫn bị cô lập do các tuyến đường bộ bị lở đất chôn vùi. Tính đến nay, Pakistan vận chuyển được 18.000 chiếc lều bạt tới những khu vực ảnh hưởng, trong khi nhu cầu thực tế là khoảng 100.000 chiếc.

Người phụ trách chiến dịch cứu trợ của Liên Hợp Quốc ở Pakistan Robert Holden cho biết, thời tiết đang làm trầm trọng thêm tình hình. Những cơn mưa lớn và nhiệt độ xuống thấp khiến hàng triệu nạn nhân Pakistan bị mất nhà cửa thêm khốn khổ. Trong khi đó, cơ quan khí tượng Islamabad dự báo, mưa sẽ vẫn kéo dài đến ngày mai.

Giới chức Pakistan thống kê có 38.000 người thiệt mạng, hơn 60.000 người bị thương và khoảng 3,3 triệu người mất nhà cửa trong trận động đất ở Kashmir, hôm 8/10 vừa qua. Tổng thiệt hại về cơ sở hạ tầng ở nước này ước tính vào khoảng 5 tỷ USD. Phía Kashmir do Ấn Độ kiểm soát cũng có ít nhất 1.400 người bị chết.

Người đứng đầu chính quyền khu Kashmir Pakistan, Sardar Sikandar Hayat Khan, hôm qua, kêu gọi mở cửa đường Ranh giới kiểm soát tại đây để tạo điều kiện cho công tác cứu trợ các nạn nhân động đất. Lãnh tụ đảng cầm quyền tại khu vực Kashmir Ấn Độ, bà Mehbooba Mufti, cũng tuyên bố ủng hộ đề xuất này.

Hai nước láng giềng Nam Á Ấn Độ và Pakistan từng lâm vào 2 cuộc chiến tranh do tranh chấp khu vực Kashmir. Việc hai nước đều tuyên bố có chủ quyền toàn bộ vùng đất nằm dưới chân dãy Himalaya này hiện vẫn là nguyên nhân gây ra căng thẳng ở khu vực.

Đình Chính (theo Reuters, BBC)

Thứ ba, 18/10/2005, 15:42 GMT+7

Bạo lực tại vùng động đất làm chết một bộ trưởng

Ông Ghulam Nabi Lone.
Ông Ghulam Nabi Lone.

Sáng nay, Bộ trưởng Giáo dục bang Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, Ghulam Nabi Lone, bị các nghi phạm chiến binh Hồi giáo bắn tại nhà riêng ở thủ phủ Srinagar. Bạo lực đang gia tăng ở khu vực này, bất chấp vụ động đất 10 ngày trước làm hàng nghìn người chết.

Cảnh sát địa phương cho biết, ông Lone qua đời trên đường đi cấp cứu. Ngoài ra còn có ít nhất 3 người khác thiệt mạng trong vụ tấn công. Theo nhiều nguồn tin, các chiến binh đã vượt tường, đột nhập nhà riêng của bộ trưởng ở khu Tulsibagh vốn được bảo vệ chặt chẽ và hạ sát ông. 

Trong số những người chết có một tay súng chiến binh bị lực lượng an ninh bảo vệ ngôi nhà ông Lone tiêu diệt. Một nhóm chiến binh mang tên Al-Mansurian gọi điện cho văn phòng hãng tin BBC ở thành phố Srinagar để nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Thiệt hại trong trận động đất hôm 8/10 ở vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát lớn hơn nhiều so với khu vực của Ấn Độ, với 40.000 người chết (khu vực của Ấn Độ là 1.400). Vụ bạo lực xảy ra khi các nhân viên cứu trợ đang vật lộn với các khó khăn về thời tiết và địa hình để đến với các nạn nhân ở khắp vùng Kashmir.

Quân đội Ấn Độ tuần trước cho biết, các vụ bạo lực của lực lượng đòi ly khai không có dấu hiệu giảm nhẹ sau khi động đất xảy ra. Một phát ngôn viên của quân đội nước này tuyên bố, các binh sĩ tiêu diệt ít nhất 29 chiến binh chỉ trong một tuần qua.

Tuy nhiên, tổ chức tập hợp các nhóm chiến binh chống lại sự cai quản của Ấn Độ ở vùng tranh chấp Kashmir là Hội đồng Đoàn kết Thánh chiến lại khẳng định, họ đang ra lệnh tạm ngưng các chiến dịch chống lực lượng an ninh Ấn Độ.

Hai nước láng giềng Nam Á cùng hứng chịu hậu quả của động đất Ấn Độ và Pakistan từng lâm vào 2 cuộc chiến do tranh chấp chủ quyền ở Kashmir.

Đình Chính (theo AP

Thứ tư 13/10/2005, 01:14 GMT+7

Động Đất: 50,000 Người Chết, Tới 47,000 Người Bị Thường

MUZAFARRABAD - Các chủ tiệm đụng độ với người hôi của trong khi các gia đình núp trong lều chờ cứu trợ sau trận động đất san bằng 1 số thôn làng và thị trấn ở phần lãnh thổ Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Pakistan, vùi chôn đường sá dưới đất đá.
Số tử vong được AP ước lượng từ 20,000 đến 30,000. Aán Độ báo cáo trên 800 người chết và Afghanistan mất 4 người.
Tuy nhiên, theo báo Pakistan Daily Times (http://www.dailytimes.com.pk/) thì con số người chết được xác nhận chính thức là 20,745 ngừơi chết, nhưng ước lượng không chính thức hôm Thứ Hai là có thể hơn 50,000 người đã chết.
Bộ Trưởng Nội Vụ Aftab Khan Sherpao đưa ra con số chính thức bị thương là hơn 47,000 người.
Công nhân Anh vừa đào bới cứu sống được 1 người đàn ông bị kẹt trong 54 giờ. 8 trực thăng Hoa Kỳ đã từ Afghanistan bay qua với 1 số tiếp liệu trong khi ĐS Ryan Crocker loan báo Hoa Kỳ hứa giúp 50 triệu MK về cứu trợ và tái thiết.
LHQ cho biết trên 2 triệu rưỡi người trở thành vô gia cư sau trận động đất hôm Thứ 7, sức mạnh 7.6 độ Richter - các bac sĩ báo động nguy cơ bệnh tật nếu cứu trợ phẩm không đến nhanh.
Cư dân tại thủ phủ Muzarfarrabad cho biết các hung đồ hôi của những nhà hẻo lánh, trong khi nạn nhân động đất thiếu nước và thực phẩm mà không có bao nhiêu dấu hiệu của hoạt động cứu trợ chính thức.
Người được công nhân Anh giải cứu tại ngôi nhà 2 tầng bị sập là 1 thợ may 20 tuổi - vừa trồi lên được, anh ta liền xin nước uống.
Tại sân trường đại học, khoảng 2000 người đốt lửa trại suốt trong đêm lạnh - gần đó, đa số nhà sập, sợ rằng hàng trăm người bị vùi chôn trong cac phòng học và phòng ngủ.
1 cư dân 50 tuổi cho biết trong 3 ngày qua ông không được ăn gì ăn vài miếng bánh khô mà công nhân cứu trợ phát cho. Gia đình ông 10 người còn sống vì ở tầng trên cùng của ngôi nhà 3 tầng bị sập. Thành phố không còn điện, dân chúng phải dùng nước lấy từ suối.
TT Bush thông báo TT Musharraf rằng Hoa Kỳ sẽ giúp theo bất cứ cách nào có thể được.
Lực lượng Hoa Kỳ đã chuẩn bị 5 trực thăng vận tải Chinook và 3 trực thăng Blackhawk để tham gia công tác chuyên chở hàng cứu trợ. Lân bang Aán Độ cũng tỏ thái độ hợp tác.
Ước lượng nhiều triệu người đang lâm cảnh vô gia cư hiện nay.
* Pakistan Nhận Đề Nghị Cứu Trợ Của Aán Độ
Bộ ngoại giao Pakistan loan báo Thủ Tướng Manmohan Singh của Aán Độ đã gọi điện thoại báo tin cho cao ủy Pakistan tại New Dehli nhắc lại rằng Aán Độ sẵn sàng gửi cứu trợ giúp nạn nhân động đất tại Pakistan - cao ủy đã gặp Thủ Tướng Singh, đồng thời tham khảo Islamabad để nhận.
Phát ngôn viên Tasnim Aslam cho biết phía Pakistan đã thông báo những gì cần để cứu trợ. Lúc sáng sớm, Aán Độ còn báo tin Pakistan không nhận.
Mặt khác, TT Bush thông báo TT Musharraf rằng Hoa Kỳ sẽ giúp theo bất cứ cách nào có thể được. Lực lượng Hoa Kỳ đã chuẩn bị 5 trực thăng vận tải Chinook và 3 trực thăng Blackhawk để tham gia công tac chuyên chở hàng cứu trợ. Thứ hai, 10/10/2005, 09:25 GMT+7

(theo: http://www.vietbao.com/)

Thứ hai, 10/10/2005, 01:14 GMT+7

Số người chết vì động đất có thể tăng lên 40.000

Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất vì động đất ở Kashmir.
Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất vì động đất ở Kashmir.

Phát ngôn viên Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF Julia Spry-Leverton và giới chức Pakistan hôm nay ước đoán, có từ 30.000 đến 40.000 người thiệt mạng trong cơn địa chấn kinh hoàng ở khu vực Kashmir, cuối tuần trước.
 

Theo bà Spry-Leverton, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì động đất ở khu vực miền Bắc Pakistan và phần đất Kashmir do Islamabad quản lý. Có khoảng 5 triệu người sinh sống tại khu vực bị động đất tàn phá này, trong đó nhiều trường học bị sập.

Các nhân chứng cho hay, ngoài hàng trăm em thiệt mạng đã thống kê được còn có nhiều em khác đang mắc kẹt trong đống đổ nát của những ngôi trường. Bà Spry-Leverton thông báo, các nhân viên cứu hộ đang phải vật lộn với tình trạng thiếu thiết bị và thuốc men để chăm sóc cho những người sống sót.

UNICEF cử 2 nhóm cứu hộ tới thành phố miền tây bắc Mansehra và thủ phủ Muzaffarabad, gồm những chuyên gia về dinh dưỡng và vệ sinh. Nhóm chuyên gia thứ ba của UNICEF thì hướng tới khu vực phía bắc Pakistan, đoạn gần biên giới với Trung Quốc. Nhưng những con đường bị đất đá vùi lấp đang ngăn cản chuyến đi của họ.

Đội chuyên gia cứu hộ của Nhật Bản tới Pakistan.
Đội chuyên gia cứu hộ của Nhật Bản tới Pakistan.

Trong khi đó, một quan chức cao cấp của Pakistan ước tính: "Có từ 30.000 đến 40.000 người chết ở Pakistan. Ngoài ra còn có 60.000 người khác bị thương. Đây là một tình huống vô cùng khó khăn và ngay lúc này chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được báo cáo về con số thương vong từ những khu vực chịu ảnh hưởng".

Còn phát ngôn viên quân đội Pakistan, thiếu tướng Shaukat Sultan đưa ra con số người thiệt mạng vì động đất là 20.000 cùng 43.000 người bị thương. "Nhưng chúng tôi dự đoán con số này sẽ còn tăng", ông nói thêm.

Thiếu tướng Shaukat Sultan nhấn mạnh, cả một thế hệ đã bị diệt vong tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, trong đó chủ yếu là trẻ em. "Thành phố Rawalakot bị phá huỷ hoàn toàn. Thành phố Muzaffarabad thì bị phá huỷ 70%. Không một ngôi nhà nào ở Muzaffarabad còn nguyên vẹn sau động đất. Không một gia đình nào tại đây thoát cảnh mất mát về người", ông nói.

Đình Chính (theo AFP, AP

Thứ ba, 11/10/2005, 01:14 GMT+7

Hàng cứu trợ tới khu vực động đất

Chuyển người bị thương.

Chuyển người bị thương.

Các xe tải chở lương thực và thuốc men đã bắt đầu tới Muzaffarabad - thủ phủ của khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát - nơi chịu thiệt hại nặng nhất của động đất.

Giới chức Pakistan thừa nhận là ban đầu họ đã không đủ sức đương đầu với khủng hoảng. Nỗ lực cứu trợ bị chậm vì lở đất làm sập hàng loạt cây cầu và tuyến đường. Nước này lại thiếu trực thăng để chuyển đi các thiết bị nặng. Tuy nhiên, giờ đây, họ đã mở được nhiều tuyến đường vào Muzaffarabad và thành phố bị san phẳng Balakot, nơi người ta vẫn đang đào bới trong đống đổ nát để tìm những người sống sót.

Nhiều quốc gia đã đáp lại các lợi kêu gọi của Islamabad cấp chăn, lều và trực thăng.cho công tác cứu trợ. Bộ trưởng Thông tin Shekh Rashid cho biết là nước ông còn cần nhiều hơn nữa.

Mỹ hứa giúp 50 triệu USD và Kuwait - 100 triệu USD. 8 chiếc trực thăng đã đến Isslamabad từ căn cứ của Mỹ ở Afghanistan.

Tìm người sống sót trong đống đổ nát.

Tìm người sống sót trong đống đổ nát.

Pakistan cho biết sẽ nhận hàng tiếp tế của Ấn Độ nhưng không chấp nhận việc tiến hành hoạt động cứu trợ chung dọc đường ranh giới chia cắt vùng đất tranh chấp Kashmir giữa hai nước.

Islamabad đã nhờ Liên Hợp Quốc phụ trách phối hợp các hoạt động đóng góp của quốc tế. Theo ông Jan Egeland, điều phối viên về cứu trợ của cơ quan này, hàng trăm nghìn người, nếu không phải là hàng triệu đã lâm vào tình trạng mất nhà cửa.

Tại Muzaffarabad, gần như toàn bộ dân cư ở đây 2 ngày qua phải ở ngoài trời, vì cứ hai toà nhà thì có một toà bị phá huỷ. Người dân đang trở nên ngày càng tuyệt vọng hơn, các xe chở hàng tiếp tế bị tấn công và nhiều cửa hàng và ngôi nhà bị cướp phá.

M.C. (theo BBC)

Chủ nhật, 9/10/2005, 09:25 GMT+7

30.000 người thiệt mạng vì động đất tại Kashmir

Một người đàn ông Kashmir ôm một nạn nhân nhỏ tuổi của trận động đất.
Một người đàn ông Kashmir ôm một nạn nhân nhỏ tuổi của trận động đất.

Hơn 30.000 người Pakistan đã thiệt mạng và khoảng 41.000 người bị thương trong trận động đất tại Kashmir hôm qua.
 

Tariq Farooq, người phụ trách các vấn đề lao động và liên lạc tại phần kiểm soát của Pakistan tại Kashmir cho hay: "Ước đoán sơ bộ của chúng tôi cho thấy hơn 30 nghìn người đã thiệt mạng tại Kashmir".

Ông cho biết nhiều thành phố, thị trấn đã bị phá hủy hoàn toàn.

Trước đó, phát ngôn viên quân đội Pakistan cho biết con số thiệt mạng là hơn 18.000. "Hơn 18.000 người chết và 41.000 người bị thương. Hầu hết số thương vong là ở khu vực Kashmir và sau đó là tỉnh North West Frontier", Shaukat Sultan - phát ngôn viên quân đội nước này - cho hay và cảnh báo rằng con số thiệt hại về người có thể tiếp tục lên cao.

"Có rất nhiều khu vực xa xôi mà chúng tôi chưa tiếp cận được. Số người chết có thể sẽ cao hơn nhiều khi chúng tôi đến được các khu vực đó và tìm được thêm những thi thể bên trong các ngôi nhà đổ nát. Thậm chí nhiều ngôi làng và thị trấn nhỏ đã bị quét khỏi bề mặt trái đất".

Sultan cũng cho rằng mức độ thiệt hại của trận động đất cho thấy đây là thảm họa lớn nhất trong lịch sử Pakistan.

Trong khi đó, các sĩ quan quân đội Ấn Độ kiểm soát phần Kashmir cho hay ít nhất 300 người được xác nhận là đã chết vì động đất.

Có nhiều thông tin về số thương vong tại các thành phố và làng mạc ở phía bắc Pakistan, Ấn Độ và nam Afghanistan.

Ấn Độ và Pakistan, hai đối thủ cùng có vũ khí nguyên tử, đã tranh chấp khu vực Kashmir và triển khai hàng nghìn binh sĩ tại vùng đất mà mỗi bên kiểm soát. Tuy nhiên, trong một thông điệp gửi tới Tổng thống Pakistan Musharraf, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã đề nghị giúp hoạt động cứu trợ và cứu hộ.

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho hay một nhóm chuyên gia đã lên đường tới Islamabad để hỗ trợ điều phối hoạt động cứu trợ. Ủy ban châu Âu cũng cho hay họ đã đồng ý chi 3,6 triệu USD để giúp các nạn nhân động đất.

Ngọc Sơn (theo AFP, AP)

Kinh hoàng như dưới địa ngục

(TPO) Trận động đất xảy ra tại Pakistan, Bắc Ấn Độ và Kashmir ngày 8/10 đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng. Phóng viên BBC có mặt tại các địa điểm bị thiệt hại tường thuật về thảm họa này.

Mubashir Zaidi ở phía Bắc Pakistan lúc 9:59 giờ GMT 

Mọi người đều có thể nghe thấy tiếng gào khóc của các học sinh bị mắc kẹt trong ngôi trường đổ ở Balakot khi tôi có mặt tại đây tối thứ Bảy. Cảnh hoang tàn khắp nơi. Các trung tâm mua sắm, các thánh đường Hồi giáo đều bị phá hủy.

TS Safeer - Người phụ trách bệnh viện Ayub - cho biết đã có 12 người chết và gần 300 người bị thương được đưa vào đây.

Chúng tôi tiếp tục di chuyển đến Mansehra. Cảnh tượng còn kinh khủng hơn. Ở đây mọi người kể cho nhau nghe câu chuyện về cái chết thương tâm của các học sinh tại những ngôi trường sập ở Garhi Habibullah, Batal và Balakot. Con đường dẫn tới Balakot bị đất đá lở làm tắc nghẽn. Tôi phải đi bộ vài cây số để tới Balakot.

Trời tối đen một màu ngọai trừ những đám lửa nhỏ do những người dân sống sót sau trận động đất đốt lên mong tìm thấy một trong số những học sinh bị mắc kẹt trong 4 ngôi trường bị trận động đất làm sập. Những ngôi nhà cao tầng giờ trở thành những đống gạch vụn

Một nhóm người đang cố cứu một cậu bé khỏi những đống đổ nát cho biết họ đã phát hiện cậu bé bị mắc kẹt tại đây từ nhiều giờ qua. Cậu bé vẫn khỏe mạnh và có thể nói chuyện được. Tuy nhiên không ai có đủ các phương tiện cần thiết để phá vỡ bức tường dày để đưa cậu bé ra ngoài.

Một phụ nữ địa phương ngồi trên mảnh trần vỡ của ngôi trường 3 tầng Shaheen cho biết: “Nhiều học sinh vẫn còn sống nhưng chúng tôi vẫn chưa thể đưa được các em ra khỏi đống đổ nát”. Lúc này các lực lượng cứu hộ của quân đội và chính phủ vẫn chưa có mặt tại khu vực có tới 40.000 người dân này. Sajid Hussain, dân địa phương, nói: “Cả ngày hôm nay chúng tôi chỉ nhìn thấy 2 chiếc trực thăng của quân đội. Chúng tôi kêu gọi và làm dấu vẫy nhưng họ không nhìn thấy chúng tôi”.

Có tin Chính phủ đã chính thức xác nhận có khoảng 18.000 người ở các khu vực, trong đó có Balakot đã bị thiệt mạng với nhiều người đang mắc kẹt trong đống đổ nát. Tuy nhiên các đội cứu hộ vẫn chưa có mặt.

Những người sống sót trong vùng cho biết có ít nhất 5.000 người đã bị bị chết và gần 15.000 người khác bị mắc kẹt trong các đống đổ nát. Trong số này có hơn 1.000 học sinh ở 10 trường học trong vùng.

Không lương thực, nước và thuốc men, người dân địa phương vẫn đang tìm mọi cách cứu những người bị thương khỏi các đống đổ nát. Người dân phải ngủ qua đêm, không chăn, màn, ở Balakot, Mansehra và Batagram.

Hơn 300 học sinh nữ đã bị thiệt mạng ở Garhi Habibullah trong khi hàng trăm học sinh khác cũng bị chết ở Shangla, Oogi và Batagram. Tại Abottabad và Mansehra đã thống kê có hơn 20 người chết.

Andrew North ở Abbottabad (Pakistan) lúc 9:12 giờ GMT

Tôi đang ở bệnh viện chính của vùng. Cảnh hoảng loạn bao trùm. Hàng trăm bệnh nhân, phần lớn đều đã mất người thân, đang được điều trị những vết thương rất nặng nằm la liệt trong khác khu lều. Rất nhiều người bị mất chân tay hoặc bị các vết thương nặng ở mặt.  

Các bác sĩ cho biết việc để các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện là không an toàn, nhưng với số lượng bệnh nhân được đưa đến mỗi lúc một nhiều như thế này thì không có lựa chọn nào khác. Các bác sĩ cũng lo ngại tình trạng nhiễm trùng sau khi các bệnh nhân được cắt bỏ các chi bị hỏng.

Hệ thống cấp nước bị cắt, không còn đủ lương thực cho tất cả những người được đưa đến. Dự kiến sẽ còn hàng nghìn người nữa được đưa đến bệnh viện điều trị trong những ngày tới.

Mike Wooldridge ở Islamabad (Pakistan) lúc 8:33 giờ GMT

Lúc này ở Islamabad đang là buổi sáng. Một đội cứu hộ của Anh đang phối hợp với các nhân viên cứu hộ người Pakistan tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong một toà nhà bị sập.

Những chiếc xẻng và xe ủi lầm lũi làm việc liên tục trong 2 giờ đã tạo ra một lối vào của đống đổ nát và cứu được một thanh niên và một phụ nữ. Tuy nhiên, 2 người khác bị mắc kẹt với họ đã chết trước khi đội cứu hộ đến. Đội cứu hộ của Anh cho biết có khoảng 60 người vẫn còn đang mắc kẹt trong tòa nhà và cuộc chạy đua với thời gian vẫn tiếp tục.

Có tiếng kêu cứu yếu ớt vang lên. Đội cứu hộ lại tiếp tục và phát hiện có 2 đứa trẻ vẫn còn sống.

Lyse Doucet ở Islamabad (Pakistan) lúc 8:25 giờ GMT

Tiêu chuẩn, chất lượng xây dựng các tòa nhà bắt đầu được đặt ra. Một số ý kiến cho rằng những chủ thầu xây dựng phải có trách nhiệm đối với những tòa nhà mới xây bị sập sau trận động đất.

Chúng tôi cũng nghe tin hàng trăm người bị mắc kẹt trong các đống đổ nát của các ngôi trường và các nhà thờ ở khu vực phía Bắc. Nhưng chúng tôi phải chờ xe dọn đường đến thì mới có thể đến đó đước.

Khu vực này đã chịu nhiều trận động đất trong thời gian qua, khoảng 10 vụ trong năm nay, nhưng chưa có trận nào khủng khiếp như trận động đất này.

Tổng thống Musharaf ví trận động đất như một bài toán thử đối với quốc gia. Một nhóm các bác sĩ chạy qua, dấu hiệu cho thấy họ vừa tìm thấy 1 người bị thiệt mạng nữa.

Nick Bryant ở Muzaffarabad (Pakistan) lúc 7:42 giờ GMT

Thị trấn Bagh gần như bị phá hủy hoàn tòan. Toàn bộ khu chợ lớn bị san phẳng. Đó đây một vài căn nhà còn đứng vững nhưng bị hư hỏng nặng.  

Tại Muzaffarabad, tình hình có đỡ hơn, nhưng vẫn rất khủng khiếp. Toàn bộ bên sườn của tòa khách sạn nhiều tầng đã bị sập. Trực thăng lên xuống liên tục để chở người bị thương đến các bệnh viện.

Một người đàn ông bị gãy chân, người đầy máu ngồi gần chỗ tôi đứng. Chân của ông đã được nẹp và chờ được đưa đến bệnh viện, nhưng có vẻ người đàn ông phải chờ rất lâu mới đến lượt vì những người bị thương nặng sẽ được ưu tiên chăm sóc trước.

Chính quyền đã huy động tối đa trực thăng để đưa người bị thương đến bệnh viện, nhưng rất nhiều người phải chờ đợi hàng giờ nữa mới được chuyển đến bệnh viện. Con đường duy nhất đến đây là bằng trực thăng. Tất cả các con đường đã bị đất đá vùi lấp.

Trực thăng của quân đội liên tục vận chuyển thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm, nhưng xem ra vẫn chưa đủ.

Tôi đã từng đưa tin về sóng thần và trận động đất ở Bam, nhưng phải nói thật là chưa bao giờ tôi chứng kiến một cảnh tượng tồi tệ như ở đây.

Muhammad Furqan Riaz, người dân sống ở Mirpur, kể lại: “Người dân đổ xô ra đường với những gương mặt kinh hoàng. Tiếng la hét ở khắp nơi. Nhiều người ngồi bệt xuống đất và nhắm chặt mắt cầu nguyện".

Tôi nghe nói 4 học sinh của một trường tôn giáo đã bị chết khi tìm cách chạy ra khỏi trường. Những mảnh vỡ của phần tháp của thánh đường từ trên cao rơi xuống. Rất nhiều người khác cũng bị chết.

Sau khi trận động đất kết thúc, tôi đã tìm vào khu thánh đường đổ nát và không thể tin vào mắt mình. Các xác chết có ở khắp nơi trên mặt đất với những gương mặt, thi thể đầy máu không thể nhận dạng được.

Một phụ nữ ngồi cạnh đống đổ nát gào khóc vì không tìm thấy thi thể của con trai. Gần đó, nhiều người đang gào khóc bên cạnh thi thể một cậu bé. Toàn bộ gương mặt của cậu không còn nguyên vẹn. “

Tôi đến bệnh viện và thấy rất nhiều người đang xếp hàng để cho máu. Tuy nhiên những bác sĩ ở bệnh viện từ chối phần lớn các trường hợp cho máu do không thuộc nhóm máu cần thiết.

Phạm Tuyên (lược dịch

Thứ bảy, 8/10/2005, 15:10 GMT+7

Động đất ở Kashmir làm hơn 1.000 người chết

Cứu hộ các nạn nhân động đất ở Islamabad.
Cứu hộ nạn nhân động đất ở Islamabad.

Sáng nay, cơn địa chấn mạnh 7,6 độ richter làm rung chuyển vùng Kashmir thuộc Pakistan và Ấn Độ, đồng thời gây ảnh hưởng cho cả Afghanistan. Theo ước tính của Pakistan, riêng tại nước này có ít nhất hơn 1.000 người thiệt mạng và số thương vong được dự đoán sẽ còn tăng.

Tâm chấn trận động đất cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng 80 km về phía đông bắc. Có 2 toà nhà cao tầng trong thành phố này bị sập, chôn vùi nhiều người. Người dân thủ đô Kabul của Afghanistan và New Delhi của Ấn Độ cũng cảm nhận sự chấn động.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan, thiếu tướng Shaukat Sultan cho biết: "Chúng tôi nhận được báo cáo về những thiệt hại nghiêm trọng ở vùng phía Bắc và nhiều nơi tại Kashmir. Con số thương vong sẽ rất cao, có thể tới hơn 1.000. Đây là một thảm kịch quốc gia và là trận động đất mạnh nhất trong nhiều năm qua".

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Aftab Sherpao sau đó thông báo, có một vài ngôi làng bị phá huỷ hoàn toàn trong trận động đất. Đa số người dân thủ đô Islamabad chưa dám vào trong nhà vì vẫn còn những cơn dư chấn. Tại đây có 2 toà nhà cao 19 tầng thuộc khu chung cư Margalla Towers bị đổ sập.

Khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất (click vào ảnh).

Các nhân viên cứu hộ đang tìm cách tiếp cận các nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát của hai toà nhà. Một quan chức chính phủ là Mohammad Ali phát biểu: "Tôi không biết có bao nhiêu người đang bị vùi bên dưới và chúng tôi đang tìm cách cứu họ. Có hơn 75 căn hộ bị ảnh hưởng, vì vậy số người bị nạn phải lên tới hàng trăm".

Mohammad Hanif, một nhân viên cơ quan khí tượng Pakistan khẳng định: "Chúng tôi có thể nói rằng đây là một trong những trận động đất mạnh nhất từng xảy ra tại Islamabad".

Kashmir, vùng đất nóng bỏng về chính trị nằm dưới chân dãy Himalaya là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm hoạ sáng nay.

Còn tại Ấn Độ, nhân viên bảo vệ có tên Hari Singh ở một khu chung cư thủ đô New Delhi cho biết: "Trận động đất mạnh đến nỗi tôi nhìn thấy các toà nhà cao tầng chao đảo. Mọi thứ trông thật kinh hãi".

Cảnh sát và quân đội Ấn Độ thông báo, tại vùng Kashmir do nước này quản lý có ít nhất 132 người chết vì động đất, đa phần ở quận Uri giáp Pakistan. Phát ngôn viên quân đội Ấn Độ V. K. Batra bổ sung rằng, ngoài ra còn có 15 binh sĩ nước này ở Kashmir thiệt mạng. Nhiều người lo ngại con số thương vong sẽ còn tăng cao trong khu vực.

Hiện trường ngôi nhà cao 19 tầng bị sập ở Islamabad.
Hiện trường ngôi nhà cao 19 tầng bị sập ở Islamabad.

Pháo đài cổ Moti Mahal 200 tuổi tại quận Poonch, thuộc vùng Kashmir Ấn Độ bị đổ sập. Một cuộc họp có sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ở thành phố miền Bắc Chandigarh cũng bị ngừng đột ngột, sau khi các vệ sĩ của ông yêu cầu mọi người sơ tán khẩn cấp do các cơn địa chấn.

Thiệt hại do động đất ở Afghanistan có phần nhẹ hơn so với Pakistan và Ấn Độ. Quan chức chính phủ Haikal Shah Falah ở thành phố Jalalabad, phía đông Afghanistan cho biết: "Chúng tôi nhận được báo cáo có 2 trẻ em thiệt mạng, một ở quận Charbag và một ở Chapliyar".

Nhiều người dân thủ đô Kabul đã bỏ chạy khỏi nhà cửa vì sợ bị sập. Theo phát ngôn viên quân đội Mỹ Jerry O'Hara, ảnh hưởng của trận động đất cũng có thể cảm nhận được ở Bagram, căn cứ chính của Mỹ ở Afghanistan. Tuy nhiên, ông không đưa ra thông tin về thiệt hại tại đây và các căn cứ khác trên khắp Afghanistan.

Đình Chính (theo Reuters, AFP, BBC

Help Victims of Deadly South Asia Earthquake

22,000 are fea

Thứ sáu, 7/10/2005, 14:16 GMT+7

Thảm sát trong một thánh đường tại Pakistan

Các binh sĩ chính phủ tại Pakistan.
Các binh sĩ chính phủ tại Pakistan.

Sáng nay, các tay súng đã xả đạn bừa bãi vào một nhóm tín đồ đang tập trung cho lễ cầu nguyện ngày thứ sáu tại thành phố Mandi Bahauddin. Cảnh sát xác định, có ít nhất 8 người chết và 19 người bị thương trong vụ tấn công chưa rõ động cơ này.

Những nạn nhân bị bắn là thành viên của giáo phái thiểu số Ahmadiyya ở Mandi Bahauddin, thuộc bang Punjab. Những người Ahmadiyya tuyên xưng đức tin theo đạo Hồi, nhưng bị bản hiến pháp sửa đổi năm 1974 của Pakistan coi là dị giáo.

Sĩ quan cảnh sát Mohammed Arif cho biết, các tay súng đã dùng xe máy đến thánh đường để nổ súng. "Cho đến nay, chúng tôi chỉ biết rằng, có 3 người đàn ông cùng cưỡi một chiếc xe đột ngột tiến vào ngôi làng. 2 tên trong số này bước vào bên trong thánh đường và nhả đạn", ông Arif nói.

Một bác sĩ thuộc giáo phái Ahmadiyya có tên Masood Ahmed Raja kể, ông đang bước vào thánh đường thì thấy 3 người mang mặt nạ đang tẩu thoát trên một chiếc xe máy. Ông cho biết: "Tôi không rõ họ là ai, nhưng khi tới thánh đường tôi nghe thấy tiếng khóc và thấy máu khắp nơi. Tôi cũng không biết ai đã tấn công thánh đường của chúng tôi, nhưng có vẻ như đây là một vụ khủng bố tôn giáo".

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Aftab Sherpao tuyên bố: "Chúng tôi lên án vụ tấn công này. Bất cứ hành động bạo lực nào khiến những người dân vô tội bị giết đều phải bị lên án".

Giáo phái Ahmadiyya do một người có tên Hadhrat Mirza Ghulam, sinh năm 1835 tại thành phố Qadian bang Punjab, sáng lập.

Đình Chính (theo AP, BBC)

5 binh sĩ bị bắn chết tại Thái Lan

Binh sĩ Thái Lan bị thương được đưa vào bệnh viện Narathiwat.
Binh sĩ Thái Lan bị thương được đưa vào bệnh viện Narathiwat.

Các nghi phạm Hồi giáo cực đoan đã nã đạn vào các binh sĩ khi họ đang ăn tối tại một đồn trú quân ở quận Cho Airong, tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan khiến 5 người chết và 2 người bị thương.

Những kẻ tấn công đã đi bằng xe tải nhỏ và xe máy và nã đạn vào các binh sĩ bằng súng trường rồi vứt lại những cây giáo thép và gỗ trên đường để chặn những người đuổi theo trước khi bỏ chạy. Các tay súng cũng đã cướp đi 7 súng trường và một súng ngắn.

Vụ tấn công xảy ra chỉ ít giờ sau khi thi thể không đầu của một người dân làng đã được tìm thấy tại tỉnh Yala láng giềng và giới an ninh Thái Lan cho rằng lực lượng nổi dậy đứng sau vụ này.

Thi thể của người đàn ông kể trên đã được tìm thấy trên đường sáng qua cùng với một bức thông điệp nói rằng đây là hành động trả thù vụ bắt giữ những người dân làng vô tội của một làng trong tỉnh Yala.

"Vụ giết người dã man trong ngày đầu tiên của tháng Ramadan cho thấy những kẻ nổi dậy phớt lờ nguyên tắc không gây tội ác trong tháng linh thiêng", tỉnh trưởng Yala Boonyasith Suwanarat bình luận.

Đây là vụ chặt đầu lần thứ 11 ở Thái Lan kể từ khi lực lượng nổi dậy bắt đầu làn sóng bạo lực từ tháng 1/2004. Các vụ tấn công liên tiếp tại khu vực miền nam và sát với Malaysia này đã làm hơn 1.000 người chết.

Ngọc Sơn (theo AFP)

Thứ hai, 3/10/2005, 08:43 GMT+7

Đắm tàu làm chết 21 du khách cao tuổi tại Mỹ 

Hoạt động cứu hộ trên hồ George sau tai nạn.
Hoạt động cứu hộ trên hồ George sau tai nạn.

Chiều qua, tàu du lịch Ethan Allen bị chìm xuống hồ George khi đang chở 48 cụ già đi tham quan. Nguyên nhân tai nạn là do một con tàu khác lớn hơn chạy ngang qua, gây ra sóng lớn làm nước tràn vào tàu và khiến nó bị đắm.

Đa phần 48 hành khách của con tàu xấu số là du khách người Canada. Trong số những người may mắn sống sót có người lái tàu. Chỉ huy cảnh sát địa phương Larry Cleveland cho biết, một số hành khách phải chống gậy hoặc đi xe lăn nên không thể tự xoay xở khi xảy ra sự cố.

Tàu Ethan

Tàu Ethan Allen.

Tàu Ethan Allen dài 12 mét, lâm nạn ở vị trí cách bờ 50 mét tại khu nghỉ dưỡng Hồ George, cách thành phố New York 320 km về phía bắc. Đây là khu du lịch nổi tiếng thuộc dãy núi Adirondack.

Hôm thứ năm tuần trước, một tàu chở khách bằng gỗ trên sông Amazon ở Brazil cũng gặp tai nạn khi đâm vào 2 sà lan và bị chìm. Thảm kịch làm 8 người chết và 12 người khác mất tích.

Đình Chính (theo BBC, CNN

Thứ bảy, 8/10/2005, 08:26 GMT+7

Gấu nuôi nổi điên cắn chết chủ

Chiều 7/10, hai con gấu nuôi của ông Trần Hoàng Lộc, chủ tiệm cơm Song Hòa, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM, bất ngờ tấn công và giết chết chủ nuôi khi chúng đang được ông Lộc cho ăn.

Tại hiện trường, thân thể ông Lộc bị gấu xé, mình mẩy dập nát. Trong lúc ông Lộc bị gấu tấn công, người cháu của ông là Quang nhảy vào cứu, nhưng cũng bị gấu giật nát một cánh tay. Quang được người dân và Ban chỉ huy quân sự quận Thủ Đức đưa đi cấp cứu.

Sau khi giết chết chủ, một con gấu đã ra ngoài vườn, nhưng do tường cao nên nó không thể chạy ra ngoài. Lực lượng quân đội phải mất hơn nửa giờ và bắn 4 phát đạn gây mê mới hạ được hai con gấu đang nổi điên.

Người nhà cho biết ông Lộc nuôi dưỡng hai con gấu này đã lâu và được cấp phép. Định kỳ, cán bộ thú y đến chích ngừa, kiểm tra vệ sinh. Bình thường 2 con gấu không bị xích.

(Theo Thanh Niên)

Thứ ba, 11/10/2005, 10:51 GMT+7

Một nữ lao động Việt Nam chết tại Đài Loan

Mạng Chinatimes của Đài Loan ngày 9/10 đưa tin, một nữ lao động Việt Nam đã được phát hiện chết tại một căn nhà trên đường Trung Sơn Nam, hương Đại Viên, huyện Đào Viên, Đài Loan.

Người chết trong tư thế treo cổ, tay phải bị khoá vào lan can sắt có khoảng cách với mặt sàn chừng 160 cm. Nạn nhân là Nguyễn Thị Thuỷ, sang Đài Bắc làm khán hộ công. Ngày 7/10 vừa qua, chị Thuỷ bị chủ đuổi việc.

Theo cơ quan chức năng, cái chết của chị Thuỷ có nguyên nhân “không đơn thuần” là tự tử.

(Theo Lao Động

Thứ ba, 11/10/2005, 10:39 GMT+7

Một phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tự sát

Đó là trung tá Hà Quang Đồng, sinh năm 1957, Phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Phú Thọ. Sáng 8/10, người dân đã phát hiện ông Đồng đổ xăng tự thiêu, chết tại vườn nhà ở xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Công an tỉnh Phú Thọ và huyện Phù Ninh đã khẩn trương khám nghiệm hiện trường và tử thi. Theo nhận định ban đầu, nhiều khả năng ông Đồng tự tử do bi quan về bệnh tật bản thân.

Ông Đồng từng mắc lao phổi song đã chữa khỏi. Khoảng gần một năm nay, ông Đồng được cơ quan cho tạm nghỉ việc để điều trị một chứng bệnh nan y khác. Từ đó đến nay, ông Đồng có biểu hiện chán nản, bi quan. Trong một lần điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội), ông Đồng từng có hành vi tự sát, song được ngăn chặn kịp thời.

Sáng 8/10, chờ lúc vợ và 2 con đi làm vắng, ông Đồng đã tìm đến cái chết.

(Theo Tiền Phong

Thứ hai, 10/10/2005, 14:49 GMT+7

Giết người, đổ tội cho con trai

Mùi tố cáo con ruột của mình với người chồng trước là thủ phạm giết người, vứt xác vào giếng nước. Kết quả điều tra cho thấy, chính thị là người thực hiện hành vi tội ác sau đó đổi tội giết người cho con trai.

Tại giếng nước nhà Phạm Thị Mùi, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Cạn, có xác một cháu bé.

Theo lời chủ nhà, nạn nhân tên Đoàn là con trai thứ 2 của người giúp việc Trần Thị Chói. Ngày 21/1, chị Chói có việc dưới quê ở Nam Định nên đã gửi cháu lại nhờ Mùi trông coi. Sáng 22/1, khi Mùi đi chợ về nhà ăn cơm thì không thấy cháu Đoàn, mở cửa thì bị điện giật. Kẻ nào đó đã giăng dây điện từ trong nhà cài vào cửa để bẫy. Mùi hốt hoảng chạy ra ngoài, tiếp tục phát hiện 4 con chó nhà nuôi đã ăn phải bả lăn ra chết. “Có người đã gài bẫy tôi, bắt cóc cháu Đoàn rồi. Tôi biết ăn nói với mẹ cháu thế nào”, Mùi rền rĩ với mọi người xung quanh.

Sáng hôm sau, Mùi bảo người tình tên Thanh mở nắp giếng để bơm nước. Trong lúc bơm, anh Thanh thấy vương vướng bên dưới, trèo xuống phát hiện xác cháu Đoàn tại đây. Nghe tiếng Mùi gào thét, những người xung quanh chạy sang xem. Ai cũng xót thương khi nhìn thi thể cháu bé…

Kết quả pháp y tử thi cho thấy, cháu Đoàn bị 1 vật cứng đập vào đầu gây tử vong, sau đó bị ném xác xuống giếng. Tại hiện trường, cũng như trên cơ thể nạn nhân không hề có dấu vết nghi vấn. Điều tra viên đã phát hiện được những vết máu của cháu Đoàn lọt qua sàn nhà (lán tăng gia của nhà Mùi có dàn cách mặt đất 25 cm) thấm xuống đất. Điều đó phù hợp với vết thương từ trán của cháu bé là ngã đập xuống sàn. Cháu bé có thể bị giết ngay tại lán.

Trong lúc đó, Ban chuyên án nhận được đơn của Mùi, tố cáo con ruột của mình với người chồng trước là Phạm Quang Minh đã thực hiện hành vi trên. Mục đích của Minh là để cơ quan công an nghi ngờ, bắt giữ Mùi, sau đó, chiếm đoạt tài sản của mẹ. Với nhiều chứng cứ ngoại phạm, Minh bị loại khỏi vòng nghi vấn. Hướng tập trung được xác định vào Phạm Thị Mùi.

Ngày 29/8, lệnh khởi tố và bắt tạm giam Phạm Thị Mùi về tội giết người đã được VKSND tỉnh Bắc Cạn phê chuẩn. Cô ta nhất định không chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lần nào khi các điều tra viên hỏi cung cũng kêu oan và làm đủ trò như kêu ốm, đau đầu để hoãn buổi hỏi cung.

Ngày 3/9, Mùi khai vì bực tức cháu Đoàn nghịch ngợm nên đã giúi cháu ngã xuống sàn, rồi lấy dùi đục bằng sắt đập vào đầu cháu. Khi thấy cháu chết, Mùi sử dụng găng tay ném xác cháu xuống giếng rồi xóa sạch mọi dấu vết. Sau đó, chị ta dựng hiện trường giả của một vụ bắt cóc và “điều khiển” người tình xuống giếng để làm như vô tình phát hiện ra sự việc trên.

Ngày 23/9, Công an tỉnh Bắc Cạn đã tiến hành thực nghiệm vụ án.

(Theo An Ninh Thủ Đô)

Thứ sáu, 14/10/2005, 08:18 GMT+7

85 người chết trong vụ tấn công Nalchik

Một thi thể sau vụ bạo lực ở Nalchik.
Cảnh sát Nga đứng cạnh một thi thể người chết trong vụ bạo lực Nalchik.

Giới chức Nga cho biết, trong vụ phiến quân đột kích ồ ạt vào các cơ quan chính quyền và cảnh sát ở Nalchik hôm qua, có 61 tay súng bị tiêu diệt. Nhưng 12 cảnh sát và 12 thường dân cũng thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong sự kiện này.

Một số nguồn tin cho hay, các chiến binh vẫn đang cầm giữ con tin tại một đồn cảnh sát ở Nalchik. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh phong toả toàn bộ thành phố, vốn là thủ phủ của nước cộng hoà Kabardino-Balkaria, thuộc vùng Kavkaz. Ông cũng yêu cầu phải bắn hạ bất cứ kẻ chống đối nào có vũ trang.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga Alexander Chekalin khẳng định: "Thành phố đang được kiểm soát chặt. Không có một chiếc xe cá nhân, một đoàn tàu hay một chiếc xe buýt nào có thể đi qua mà không bị kiểm tra kỹ càng. Nhiệm vụ chính của chúng tôi lúc này là tìm những tên cướp còn trong thành phố".

Khói bốc lên từ thành phố Nalchik khi giao tranh xảy ra.
Khói bốc lên từ thành phố Nalchik khi giao tranh xảy ra.

Lực lượng đứng sau vụ tấn công vào Nalchik được coi là phiến quân đến từ Chechnya. Ước tính có từ 60 đến 300 tên tham gia vụ đột kích. Nhưng một trang web của chiến binh khẳng định, một nhóm có tên Mặt trận Kavkaz đã thực hiện vụ tấn công. Đây là sự kiện bạo lực mới nhất ở vùng Kavkaz bất ổn của Nga trong hơn một năm qua.

Trong số những kẻ tham gia tấn công Nalchik sáng qua có hàng chục tên được trang bị súng phóng lựu. Các nhà phân tích nhận định, đây là một trận đánh tổng lực của chúng nhằm vào thành phố. Còn nguồn tin Bộ Nội vụ Nga đánh giá, vụ tấn công "được lên kế hoạch cẩn thận", với mục tiêu là các đồn cảnh sát, lực lượng an ninh, quân đội, sân bay và văn phòng phòng chống ma tuý.

Một người dân Nalchik kể: "Tôi có cảm giác là tiếng súng vang lên ở khắp mọi nơi". Một trường học trong thành phố cũng trở thành nơi giao tranh dữ dội giữa lực lượng an ninh với nhóm phiến quân.

Đình Chính (theo Itar-Tass, BBC

An ninh Nga đột kích nơi chiến binh trú ẩn tại Nalchik

Đặc nhiệm Nga bao vây
Đặc nhiệm Nga bao vây cửa hàng lưu niệm ở Nalchik.

Binh sĩ và lính đặc nhiệm Nga vừa tấn công đồn cảnh sát ở thành phố Nalchik, đang bị các tay súng Chechnya chiếm giữ, phóng thích nhiều cảnh sát bị bắt làm con tin.

ITAR-Tass cho hay những tay súng này tìm cách chạy trốn khỏi thành phố trên một chiếc xe tải song chiếc xe bị đâm vào cây. Cảnh sát đã bao vây và bắn hạ chúng.

Trong khi đó, lực lượng an ninh Nga đột kích vào một cửa hàng lưu niệm bị 3 tay súng chiếm giữ và giải cứu 2 con tin là phụ nữ. 

Chiến dịch diễn ra một ngày sau khi các tay súng Chechnya tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào toà nhà chính quyền thành phố và đồn cảnh sát ở Nalchik làm ít nhất 85 người thiệt mạng. Giao tranh đã lắng xuống sau 6 tiếng mặc dù lác đác đâu đó vẫn còn tiếng súng nổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh phong toả thành phố. "Nalchik đã được đặt trong tình trạng kiểm soát nghiêm ngặt", Thứ trưởng Nội vụ Nga Alexander Chekalin nói. "Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm những tên cướp còn lại trong thành phố, kể cả những tên bị thương".

Ước tính số tay súng tham gia các vụ tấn công dao động trong khoảng từ 60 tới 300 tên. Trợ lý của người đứng đầu nước cộng hoà Kabardino-Balkaria cho biết đến tối qua đã có 17 tên bị bắt giữ. Chính quyền tỉnh cho hay trong số 85 người thiệt mạng có 61 tay súng, 12 cảnh sát, 12 dân thường cùng hàng chục người bị thương.

Một con đường ở Nalchik đêm qua.
Một con đường ở Nalchik đêm qua.

Các cuộc tấn công hôm qua được cho là bắt nguồn từ việc cảnh sát tiến hành chiến dịch bắt nghi phạm chiến binh ở ngoại ô Nalchik. Các tay súng tấn công 3 đồn cảnh sát, sân bay thành phố và các toà nhà chính quyền nhằm đánh lạc hướng cảnh sát. Nhiều nhân chứng cho hay thành phố đã biến thành một vùng chiến sự.

Trang web KavkazCentre cho biết nhóm có tên Mặt trận Kavkaz, thuộc lực lượng nổi dậy Chechnya, khẳng định trách nhiệm trong các vụ tấn công.

Nalchik cách Beslan khoảng 100 km về phía tây bắc. Tháng 9/2004, nhóm chiến binh Chechnya tấn công vào trường học số 1 tại đây làm hơn 300 người thiệt mạng, đa phần là trẻ em.

Hải Ninh (theo BBC)

Thứ tư, 15/9/2004, 15:00 GMT+7

Mỗi tháng 10.000 người thiệt mạng ở Sudan

Bạo lực và bệnh tật trong mùa mưa ở Darfur, Sudan, hằng tháng đang cướp đi sinh mạng của khoảng 6.000 đến 10.000 người trong cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất ở châu Phi hiện nay, báo cáo của LHQ hôm qua cho biết.

Cũng theo tài liệu này, tỷ lệ sống sót của gần 1 triệu người mất nhà cửa đang sống trong 120 tị nạn ở Darfur đang xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua. Nguyên nhân chính là các bệnh có thể ngăn ngừa được như thương hàn - thủ phạm dẫn đến cái chết của hơn nửa số người thiệt mạng. Bên canh đó, nội chiến ở đất nước châu Phi này cũng là nguyên nhân quan trọng khiến nhiều người chết.  

Tuy nhiên, chính phủ Sudan bác bỏ những thông tin trên, và cho rằng tỷ lệ tử vong đang giảm ở Darfur. "Tôi không cho rằng đánh giá này là đúng", bộ trưởng nhân đạo Sudan Ibrahim Mahmoud Hamid nói.

Hiện Mỹ đang yêu cầu LHQ ra nghị quyết về việc điều tra những vi phạm nhân quyền ở Sudan, để xem có phải tội ác diệt chủng đã diễn ra ở đó hay không. Liên minh châu Âu cũng ủng hộ quan điểm của Mỹ về việc điều tra khả năng chính phủ hoặc phiến quân được chính phủ ủng hộ tiến hành diệt chủng ở nước này.

T. Huyền (theo Washington Post)

Thứ ba, 18/10/2005, 10:50 GMT+7

Thêm một vụ giết người của Hai Chi

Hiện trường xác chết nạn nhân Hùynh Văn Hòa.
Hiện trường xác chết nạn nhân Hùynh Văn Hòa.

Ban chuyên án vụ án “Đồi hoa mai” (Bình Thuận) điều tra được thêm một vụ giết người mà Hai Chi là kẻ trực tiếp tham gia gây án. Nạn nhân Huỳnh Văn Hoà - ngụ ở xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Một trong những người chứng kiến vụ giết Huỳnh Văn Hoà là Dung - một tiếp viên của quán Trúc Mai, do vợ lớn Hai Chi làm chủ. Dung đã bỏ về sống ở Tiền Giang.

Sau quá trình đeo bám, ngày 14/10, các trinh sát phát hiện Dung quay ra Bình Thuận, ghé lại quán Trúc Mai - nơi vợ lớn Hai Chi đang cư ngụ - và triệu tập về cơ quan công an ở địa phương để lấy lời khai. Đến 15/10 thì Dung đã khai những điều chứng kiến trong đêm xảy ra cái chết của Huỳnh Văn Hoà.

Đêm 19/10/2002, Hoà cùng một người bạn tên Thành đi xe máy của Thành đến uống bia ở quán Trúc Mai. Khi tính tiền, Hoà, Thành đã cãi với chủ quán về việc tính tiền quá đắt. Lúc đó Hai Chi đi vắng. Thấy hai người khách dám cả gan to tiếng trong quán, vợ Hai Chi đã gọi điện thoại cho chồng về giải quyết.

Hai Chi cùng em ruột là Tư "Gà Lôi" kéo thêm 3 tên đàn em gồm: Sửu, Ẩn, Hiếu. Ẩn xông vào đánh Thành khiến Thành ngất xỉu. Còn Hai Chi túm đầu Hoà đấm ngã xuống đất. Tư "Gà Lôi" kéo Hoà dậy, dùng gối thúc mạnh vào ngực trái 3-4 cái khiến cho Hoà tắt thở tại chỗ.

Khi phát hiện ra Hoà đã chết, cả bọn hốt hoảng. Hai Chi trấn an và phân công Ẩn, Hiếu ôm xác Hoà ra bỏ ngoài quốc lộ 1A cách quán Trúc Mai khoảng 500 m để dàn dựng thành một vụ tai nạn giao thông. Sau đó, cả 2 quay lại dẫn xe máy ra bỏ cạnh xác. Nhưng do mất bình tĩnh, Ẩn và Hiếu đã bỏ chiếc xe dựng chống nghiêng ngay bên cạnh xác chết trong làn đường dành cho xe máy rồi chạy về.

Khi Công an Hàm Tân đến hiện trường thì không hề có dấu vết gì của một vụ tai nạn giao thông. Xác nạn nhân và chiếc xe máy đều còn nguyên vẹn, không bị trầy xước. Thế nhưng, không hiểu sao Công an huyện vẫn kết luận đây là một vụ tai nạn.

Theo lời tố cáo của mẹ Huỳnh Văn Hoà thì một cán bộ công an đã đến tận nhà để ép bà ký vào biên bản tai nạn giao thông, nhưng bị từ chối. Chiếc xe máy bị tạm giữ hơn 1 tháng, đến khi trả về thì bị gãy 2 phuộc trước, trông có vẻ như bị tai nạn thật.

Trong quá trình điều tra vụ án, ban chuyên án đã triệu tập Thành lên lấy lời khai. Nhưng do quá lo sợ, sau nhiều lần đấu tranh Thành mới dám khai nhận là Hoà bị giết. Chiếc xe máy của Hoà sau đó được tên Sang - con Hai Chi - mua lại.

Như vậy, đây là vụ giết người thứ hai liên quan đến băng nhóm Hai Chi được làm sáng tỏ. Trong vụ này, Hai Chi là kẻ trực tiếp tham gia gây án.

(Theo Lao Động)

Thứ tư, 3/8/2005, 19:10 GMT+7

Ghen tuông đâm chết người yêu, lĩnh 20 năm tù

Thấy người yêu Lại Thị Ngọc Bình đi chơi và rủ một bạn trai về nhà trọ, Trần Đức Dũng đã dùng dao đâm chết cô gái. Cả thủ phạm và nạn nhân là sinh viên năm thứ 2 Đại học dân lập Hải Phòng.

Sự việc xảy ra tối 7/3 tại nhà trọ khu 2, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân.

Ngày 2/8, TAND Hải Phòng tuyên phạt Trần Đức Dũng, 20 tuổi, mức án 20 năm tù giam.

HĐXX đã xem xét việc Dũng sinh ra và lớn lên trong gia đình nền nếp, từng là sinh viên học tập tốt, nhưng chỉ vì ghen tuông mù quáng đã phạm tội nghiêm trọng giết người.

(Theo CAND)

Thứ hai, 1/8/2005, 09:55 GMT+7

Hoàng 'Bắc' chủ tâm giết chết người yêu

Nạn nhân Trần Phương Nam.

Sau khi gây tai nạn giao thông làm chết người tại TP HCM, Lê Huy Hoàng (Hoàng "Bắc") chạy trốn ra Bình Thuận rồi siết cổ người yêu đến chết... Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Thuận vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án này.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng của nhiều người, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Lê Huy Hoàng bị đề nghị VKS truy tố về tội giết người và vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Chiều 19/7/2004, Hoàng điều khiển ôtô biển số giả chở người yêu là Trần Phương Nam và em họ của Nam là Đào Thị Mỹ Hạnh đi học lớp trang điểm. Đến khoảng 0h ngày 20/7, Hoàng chở Nam và Hạnh về, chạy xe với tốc độ cao đến ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Mạc Đĩnh Chi (quận 1, TP HCM) thì tông vào xe máy do anh Nguyễn Quốc Cơ điều khiển chở chị Lê Thị Mộng Tuyền. Tai nạn khiến anh Cơ chết do đa chấn thương. Chị Tuyền bị thương tật vĩnh viễn 43%, mất sức lao động.

Thứ năm, 20/10/2005, 09:17 GMT+7
Dùng dây dù siết cổ người yêu đến chết

Ngay sau khi gây tai nạn, Lê Huy Hoàng tăng tốc bỏ chạy thẳng ra ngã tư Bình Phước. Đến đây, Hoàng dừng xe và bảo Hạnh xuống đi về nhà nhưng Hạnh không đồng ý, đòi về cùng với Nam. Hoàng lấy dao kề vào cổ cô gái đe dọa. Hạnh sợ quá nên xuống xe.

Hoàng chở Nam chạy thẳng theo quốc lộ 1A ra đến huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Sáng 20/7/2004, Hoàng đưa Nam vào nhà nghỉ Thành Tuấn, sau đó đi mua một số gói thuốc chuột và 2 chai nước. 19h cùng ngày, Hoàng trả phòng, chở Nam đến ngã ba thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận thì xe bị xuống sụp cống. Hoàng quát tháo Nam. Lúc này Nam ngồi ở ghế bên phải. Cửa bên phải không mở được vì kẹt nắp cống nên Nam phải bước qua người Hoàng để xuống. Khi người yêu vừa nhoài qua người Hoàng, bỏ đôi dép xuống đất định bước xuống thì Hoàng nhặt sợi dây dù, siết chặt cổ Nam lại.

Cô gái gồng cứng cả thân được chừng 2-3 phút rồi bất động, máu mũi chảy ra. Hoàng biết Nam đã chết nên không siết nữa, bế Nam đặt sang ghế bên phải rồi lấy tấm bạt phủ xe trùm lên người Nam.

Hoàng ra đứng ngoài xe, nhờ vài người dân địa phương đẩy xe lên khỏi cống. Trong lúc đẩy, thấy ôtô bị vỡ kính và hư hỏng ở phía trước nên nghi xe gây tai nạn rồi bỏ trốn, một người mượn đèn pin soi và phát hiện một xác người nằm trong và báo công an. Lực lượng chức năng tới nơi, Hoàng đã bỏ chạy. Khoảng 23h cùng ngày, kẻ thủ ác bị bắt.

Một học sinh lớp 9 bị sát hại dã man

Ba học sinh lớp 9 trường PTCS Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2 huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đang ngồi chơi thì bị nhóm thanh niên cầm mã tấu vô cớ xông vào đuổi chém. Một em bị chém nát người chết ngay tại chỗ.

Chiều 16/10, Võ Đình Nam cùng bạn là Bùi Thế Vinh và Trần Thanh Dương rủ nhau vào rẫy của bạn Hùynh Lộc Toàn ở xã Xuân Thạnh để giúp bạn. Đang nói chuyện thấy có 2 thanh niên cầm mã tấu đi trên xe máy xông vào, cả ba hoảng hốt bỏ chạy. Lúc đó, có thêm nhiều người nữa cũng cầm mã tấu đi trên xe khác cùng xông tới.

Dương chạy sau cùng bị họ dùng mã tấu chém tới tấp, nát cả người và chết ngay tại chỗ. Đúng lúc đó có một công an đi ngang qua đã nổ súng cứu thoát Vinh và Nam đồng thời bắt được 2 tên.

Công an huyện Thống Nhất tổ chức truy lùng ráo riết và đến ngày 18/10, đã bắt được 6 thanh niên. Đó là Nguyễn Thái Quang Huy, 19 tuổi, Trần Thọ Lộc 19 tuổi, Nguyễn Đức Thọ 19 tuổi, Đinh Công Trường 18 tuổi, Đinh Nguyễn Quang Tuyến 16 tuổi, Nguyễn Công Thanh 20 tuổi. Kẻ còn lại tên là Thức chưa rõ lai lịch, công an đang vây bắt. Theo lời khai ban đầu của nhóm côn đồ này thì hôm ấy sau khi nhậu xong cả bọn cầm mã tấu đi tìm "kẻ thù" để chém. Trên đường đi, thấy ba em học sinh ngồi trong lô, dù chẳng thù oán gì chúng cũng xông vào chém bừa.

(Theo Tiền Phong)

Thứ hai, 17/10/2005, 09:32 GMT+7
Cưỡng bức rồi sát hại một vị thành niên

Thấy em An đi xe đạp một mình trên đường về nhà, dục vọng trong người nổi lên, Nghiên liền đạp xe đuổi theo. Đến khu rừng Giàng, hắn giấu xe đạp chạy bộ theo và bất ngờ kẹp cổ em, lôi em cùng chiếc xe đạp vào sâu trong rừng. Thấy An giãy đạp, kháng cự, hắn đã giết chết em An.

Cuối tháng 8, nhận được tin báo của Công an huyện Quế Sơn về vụ trọng án trong khu rừng Giàng, nằm cạnh thôn 4, xã Phú Thọ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Nam, đã nhanh chóng điều tra.

Nạn nhân là em Phạm Thị An (14 tuổi), trú tại thôn 4, xã Phú Thọ. Theo lời trình bày của mẹ em là bà Trần Thị Thọ, vào chiều 30/8, bà Thọ có công chuyện phải đi Đà Nẵng nên bảo em đạp xe chở bà từ nhà ra đường ĐT611 để đến cầu Xuân Phước đón ôtô khách. Khi bà lên ôtô, em An mới đạp xe về nhà. Thế nhưng, đến chiều hôm sau (31/8), thì những người dân cùng thôn đã phát hiện em An chết trong khu rừng Giàng. Khám nghiệm hiện trường và tử thi cho thấy nạn nhân đã bị hung thủ cưỡng bức trước khi sát hại.

Theo nguồn tin của bà con trong xã, lãnh đạo Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Nam, đã cho triệu tập Trần Ngọc Nghiên (21 tuổi), trú cùng thôn 4, lên làm việc. Nghiên không trả lời được về khoảng thời gian xảy ra vụ trọng án tại khu rừng Giàng. Giải thích về những vết xước trên cơ thể, lúc thì Nghiên nói là do uống rượu say bị ngã vào hàng rào dây thép gai; lúc thì bảo do bồng đứa con nhỏ 6 tháng tuổi và bị cháu bé làm trầy xước... Tuy nhiên, các trinh sát đã xác định cấu tạo răng của Nghiên trùng với dấu răng cắn trên thi thể nạn nhân. Vết trầy xước trên người Nghiên, qua giám định kỹ thuật hình sự là do móng tay của em An tạo ra.

Đến sáng 3/9, Nghiên đã phải thú nhận tội ác đã gây ra. 

(Theo CAND)

 

---o0o---

Xem tiếp :  01 - 02 - 03

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

nẻo chùa diêm điền lơi thền nghe Đại lão Hòa thượng Duy Giác viên la m sao đê tu tâ p theo gia o pha p Gương quan diem cua duc phat ve van de gioi tinh lÃÅ Buồn chán không tốt cho sức khỏe bÃo tha thứ chìa khóa giúp sống khỏe Lễ tưởng niệm Thánh tử đạo Thích thang cõi Một Ra gu ngũ vị đậu chùa hồng từ Biết Công hạnh hoa daisy Âm nhạc giúp trẻ hồi phục tinh thần tin Địa tạng Tưởng niệm húy nhật lần thứ 28 Đà sóng đâu cần ganh đua cao thấp Vài điều cần lưu ý cho người bún kiến thức và trí tuệ trong đạo phật Các thực phẩm chay đánh bật mùi 5 tan o thai lan dieu phuc tam y ăn Đức tin mầu nhiệm áo Thiền Những món ăn trong hội chùa của Bắc Tức tay phuong da tiep nhan dao phat nhu the nao phan lac quan len de vui song Bún gạo xào chay lang truyện lục tổ huệ năng phần 2 giau sang hay ngheo hen deu boi phật ngọc cho hòa bình thế giới Những di tích lịch sử văn hóa liên nen bao dung Nghi lể trùng ngay