Chết và tái sinh - Những người trẻ dẫn đầu

Những người trẻ dẫn đầu

Về thế hệ chúng tôi, về những người trẻ dẫn đầu trên khắp thế giới. Đọc để thấy sức mạnh của thế hệ này và gặp gỡ những người trẻ dẫn đầu đó...

 

Cậu bé Song Yoo-gun 8 tuổi được phép thi vào các trường ĐH
Thần đồng cuối cùng ở Oxford 

Wang Yinan - người Trung Quốc - gia nhập ĐH danh tiếng Oxford của Anh ở tuổi 14. Yinan đã học tại Anh được 2 năm, kể từ khi bố cậu sang xứ sở sương mù làm đại diện cho một công ty hàng không của Trung Quốc...

Mặc dù có điểm thi xuất sắc ở vòng phỏng vấn, nhưng Yinan không thuyết phục được ban lãnh đạo Oxford rằng cậu là một trường hợp để xét đặc cách. Trưởng bộ môn Hoá tại ngôi trường ở Anh mà Yinan đang theo học quyết định cho cậu trò yêu của mình thi giáo trình Toán dành cho SV đại học và cậu bé đạt điểm 98/100. Lúc này, Oxford mới "đổ".

Khi còn ở Trung Quốc, Yinan đã theo học một lớp thử nghiệm dành cho những học sinh thần đồng trong 2 năm: "Em học tại một lớp bồi dưỡng đặc biệt tại Trường Trung học số 8 Bắc Kinh. Tại đây, bọn em học kiến thức của 8 năm trong vòng 4 năm". Yinan khẳng định cậu học cùng những người giỏi ngang, thậm chí hơn mình: "ở trường thông thường, em luôn vượt trước các bạn khác. Nhưng khi học tại lớp này, em cảm thấy mình là một đứa trẻ bình thường, và điều đó thật dễ chịu".

Yinan có thể sẽ là thần đồng cuối cùng được Oxford đón nhận, vì ngôi trường nổi tiếng đang xem xét khả năng áp dụng quy định tuổi tối thiểu để nhập học phải là 17. Điều này là do một đạo luật mới của Anh, đưa ra những yêu cầu hết sức ngặt nghèo về nghĩa vụ pháp lý của những người chịu trách nhiệm trông nom trẻ em.

Theo đuổi học vị tiến sĩ ở tuổi 17

Lin Chienyi, thần đồng 17 tuổi của ĐHTH Đài Loan (NTU), đang theo học chương trình lấy học vị Tiến sĩ tại ĐH Công nghệ Georgia (Mỹ).

Chienyi chỉ mất có 7 năm để học chương trình trung học thông thường kéo dài 12 năm. Sau đó, cậu đạt điểm xuất sắc trong kỳ thi tuyển ĐH gắt gao và được nhận vào khoa Điện, trường NTU tháng 7/2001. ở tuổi 13, Chienyi trở thành SV trẻ tuổi nhất trong lịch sử 48 năm các trường ĐH của Đài Loan. Cậu mới tốt nghiệp tháng 6 vừa qua.

Theo chú của Chienyi, Lin Chou-pin, một giáo viên trung học, thì cháu ông thành công một phần lớn do quyết tâm: "Dĩ nhiên là cháu nó thông minh, nhưng điều quan trọng hơn là nó quyết tâm và say mê học hành". Từ khi còn bé, cậu đã đặt ra mục tiêu sẽ vào đh sớm, sau khi xem một bản tin trên truyền hình nói về một SV Mỹ 12 tuổi. 

Các bạn học của Chienyi tại NTU đều không coi cậu là trẻ con. Trái lại, họ khẳng định rằng Chienyi hiểu biết hơn đa số các bạn cùng khoá, ít ra là về mặt trí tuệ. Tuy nhỏ tuổi hơn các bạn trong lớp, Chienyi không hề gặp khó khăn trong việc kết bạn, vì cậu thường giảng bài và giúp đỡ họ trong học tập. Đáp lại, những người bạn này luôn sẵn sàng bảo vệ cậu. Cũng giống như mọi anh chàng ở độ tuổi 17, Chienyi có hai sở thích lớn: ngủ nướng và chơi game.

8 tuổi thi ĐH

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới ra thông báo cho phép cậu bé Song Yoo-gun 8 tuổi được phép thi vào các trường ĐH, chỉ vài tháng sau khi cậu vượt qua kỳ thi tuyển vào trung học phổ thông.

Nếu như các học sinh Hàn Quốc khác phải mất đến 12 năm, thì Yoo-gun đã vượt qua các bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trong vòng có... 8 tháng và 13 ngày. Cậu tốt nghiệp tiểu học hồi tháng 2, chỉ 3 tháng sau khi nhập học ở Kuri (phía đông Seoul) và thi tốt nghiệp trung học cơ sở vào tháng 3.

Lúc bấy giờ, Bộ Giáo dục quyết định không công nhận trường hợp của Yoo-gun, vì cho rằng thần đồng đã nhập học không đúng trình tự thông thường. Bố mẹ Yoo-gun lao vào một vụ kiện ngắn ngủi nhưng quyết liệt, và toà án địa phương chấp nhận cho cậu nhận bằng vào tháng 4. Cậu bé thi đậu trung học phổ thông vào tháng 5 và đã kịp tốt nghiệp hồi tháng trước.

"Như vậy có nhanh quá không nhỉ?" cha cậu - ông Song Soo-jin, 46 tuổi - băn khoăn. "Tôi chưa có đủ thời gian để nghĩ nhiều về tương lai của con mình. Nhưng Yoo- gun biết nó muốn gì và chúng tôi sẽ giúp cho con học tiếp". Yoo-gun thì chỉ bẽn lẽn: "Em rất vui!" và tuyên bố sẽ học hành thật chăm chỉ nếu vào được đh. Cậu dự định đăng ký chuyên ngành Vật lý. Còn ước mơ của cậu bé: giành giải Nobel!

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Chú tiểu bắc gáŸi thiê tim hieu cong hanh cua bo tat quan the am nga Bí quyết chọn hoa quả tươi ngon dạy của hành đứa con cùng khổ trở về ý nghĩa ngày phật đản Ngọn đền tháng tư cac nha su chau a tren dat my Thích thiện Hoa Chùa Thơ Bo hoã æ trong Tứ ï¾ï½ lùi một bước để thấy hạnh phúc truyện đuổi chọn hoàng cái ô thu chuyen tam tham thanh tam nguyen mu giao sam hoi chÙa tang cÓn phÃp phat giao thoat dấu chân chợ tết Hoa mướp trước sân Nghe tu nhiep phap voi su nghiep hoang phap hien nay ban nhe tinh than bo tat thich quang duc con mai trong PhÃÆp cÃ Æ biết chết và biết sống bÃƒÆ ngÓi chùa xá lợi cầu an chu quan va lac quan