Chết và tái sinh - Nữ Tiến Sĩ Nguyễn Liều Liên, 25 tuổi

Nữ tiến sĩ tuổi 25

 

 

Tiến sĩ Nguyễn Kiều Liên trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Dân Trí

Trong số gần 300 tiến sĩ từ nhiều quốc gia được nhận bằng vào tháng 7 năm nay của ĐH Cambridge (Anh) có duy nhất một người Việt Nam - Nguyễn Kiều Liên.

Tốt nghiệp Đại học Adelaide (Australia) vào cuối năm 2003 với bằng ưu hạng nhất (fist-class Honous), Kiều Liên đã vượt qua cuộc tuyển chọn gắt gao với 4 tiêu chuẩn: Trí tuệ đặc biệt ưu tú; Có thành tích xuất sắc trong quá trình học tập; Có tư chất của một nhà lãnh đạo trong tương lai có thể góp phần làm thay đổi bộ mặt thế giới; Có mong muốn và khả năng cống hiến cho nhân loại bằng công trình nghiên cứu cụ thể.

Cô được chọn là 1 trong 50 sinh viên trên toàn thế giới nhận học bổng Bill Gates trị giá 200.000 bảng Anh (tương đương 400.000 USD) để học thẳng tiến sĩ tại ĐH Cambride, không phải theo học thạc sĩ.

Trong thời gian học ở Cambridge (2004 - 2006), không chỉ nghiên cứu đề tài Công nghệ trong lĩnh vực cấu trúc nguyên tử và phổ cộng hưởng từ nhân trong dược phẩm với cơ thể con người, Kiều Liên còn được mời giảng dạy ở nhiều trường đại học khác nhau trên thế giới.

Điều này lại giúp cô tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế để rút ngắn thời gian học tiến sĩ trong một lĩnh vực mới trong 2 năm.

Cô tâm sự, chính những lời động viên của Bill Gates trong lá thư gửi cho cô 3 năm trước đã là nguồn khích lệ mạnh mẽ, thúc đẩy cô học tập: “Tôi mong muốn cô có thể là một trong nhiều nhà lãnh đạo tương lai có thể thay đổi cái nhìn về thế giới, làm cho thế giới ngày một tốt đẹp hơn”.

Vì lý do công việc, nên lễ trao bằng tiến sĩ của Kiều Liên phải hoãn vào tháng 7 năm nay, nhưng cô đã tốt nghiệp từ năm ngoái, khi vừa tròn 25 tuổi.

Kiều Liên đang là Giám đốc các Dự án nghiên cứu quốc tế của Tập đoàn TWI, Vương quốc Anh.

 

****

 

Thứ hai, 6/8/2007, 16:20 GMT+7

Thủ khoa giỏi cấy lúa

 

 


"Hoàn giỏi cấy lúa - MC tài hoa - Thủ khoa" đều là biệt danh của Nguyễn Đăng Hoàn, lớp 12A2 THPT Hoài Đức A (Hà Tây). Cậu là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào Đại học Y Hà Nội, với 29,75 điểm.

Hiệu trưởng THPT Đức A Ngô Anh Tạo, cho biết bố mẹ Hoàn đều là nông dân, điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn vì chỉ trông vào cây lúa. 12 năm qua, Hoàn luôn là học sinh giỏi xuất sắc.

3 năm học ở trường, thầy cô và bạn bè đặc biệt quý mến bởi Hoàn không chỉ học tốt, đoạt giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh môn Vật lý mà còn là một lớp trưởng xuất sắc, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường. Những buổi sinh hoạt Đoàn, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao của trường, Hoàn luôn là "cây MC" dẫn chương trình rất vui nhộn, tự tin.

Chị Trung Thị Dung, mẹ Hoàn kể: "Hoàn cấy lúa giỏi lắm. Hoàn là con út ở nhà, vừa đi thi đại học về hôm trước, hôm sau đã lao vào cấy cùng mẹ hết 7 sào ruộng".

Đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm liền, nhưng bí quyết để học tốt của Hoàn rất đơn giản: "Em luôn cố gắng hiểu bài thật kỹ ngay trên lớp, thậm chí tranh thủ luôn giờ ra chơi để làm bài tập. Buổi chiều nếu không phải ra đồng cùng bố mẹ, em đến nhà người chị họ là giáo viên dạy môn sinh vật nhờ phụ đạo thêm. Tài liệu học ôn của cũng không nhiều, em chỉ tập trung nắm vững các kiến thức căn bản theo chương trình sách giáo khoa của từng môn".

Toại nguyện với ước mơ thi đỗ vào ĐH Y Hà Nội để trở thành bác sĩ, vậy mà "cậu thủ khoa giỏi cấy lúa này vẫn hơi ... buồn "bật mí": Em dự thi đại học ở 2 trường. Nhưng ở ĐH Bách khoa, khối A, em chỉ đạt... 27 điểm.

Cậu thủ khoa đam mê Toán học

 


Bùi Khắc Hùng đang say sưa học. Ảnh: Tiền Phong.

Dáng người gầy nhỏ, mắt đeo kính cận, ít nói nhưng Bùi Khắc Hùng ở Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là thủ khoa ĐH Mỏ-Địa chất với tổng số điểm là 27,5.

Mẹ của Hùng là cô Nguyễn Thị Nhã, trước đây là thanh niên xung phong, sau khi về quê đi học rồi làm giáo viên tiểu học tại trường Tiểu học Hoằng Lộc.

Bố Hùng bệnh tật, đau ốm quanh năm không giúp gì được cho việc học của các con và chăm sóc gia đình. Với mức lương ít ỏi, cô Nhã phải chi trả sinh hoạt cho cả gia đình gồm 2 đứa con trai và chồng.

Ngay từ bé cậu đã thích thú với môn toán học. Càng học lên những cấp học cao hơn Hùng lại càng thể hiện được khả năng tiếp cận các phương pháp học toán, giải toán khiến thầy cô giáo và bạn bè lớp 12 B2, trường THPT Hoằng Hoá 4 phải ngạc nhiên.

Những năm học THPT, ngoài giờ học trên lớp, Hùng chủ yếu tự học ở nhà, không tham gia các lớp học thêm. Em liên tục đạt danh hiệu là học sinh tiên tiến xuất sắc. Năm học 2006-2007, Hùng đạt giải nhì môn Hoá kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh Thanh Hoá và giải 3 máy tính casio.

Mặc dù đỗ thủ khoa, nhưng Hùng không cảm thấy hài lòng vì kết quả do một số chủ quan, em đã có một vài sai sót khiến tổng số điểm thi không thể cao hơn.

Chuẩn bị cho một chặng đường mới khi bước chân vào giảng đường đại học, Hùng tâm sự: “Sau khi ổn định thủ tục nhập học ở trường, em sẽ tìm một công việc làm thêm để chi trả cho việc ăn học. Thu nhập hiện nay của gia đình chỉ trông chờ vào lương hằng tháng của mẹ em, mà sau em còn một cậu em trai đang học nữa”.

Hùng mong muốn trước mắt sẽ có một chiếc xe đạp mới để thay thế chiếc xe đạp cũ để vừa đi học vừa đi làm thêm cho thuận tiện.
 

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

benh khop thức láºy quê nhật ký cười TÃo Thuốc giảm cholesterol làm tăng nguy cơ Lưu ý chứng rối loạn tăng động Mối 26 Tổ Ngua Magnesium Đồng lÃÅ quan tuong ve vo thuong va cai chet Gi Lời hủ Chú bên chuong bon phap Quán chay Thiện Tâm nơi phục vụ với Đừng Những món nên ăn khi bận rộn úng cÃn Một vãµ Thanh ç Đại dịch cô đơn ở người cao chùa đại tuệ hoc phat トo thé Bác sĩ trải nghiệm thiền cùng Quảng nằm Tin ÐÑÑ phải dieu hoai nghi loi phat lễ húy kỵ tổ khai sơn tổ đình nghĩa hoãƒæ Sức khỏe và khi nhin lai cuoc doi minh ban hoi tiec dieu gi æ Hoa bÃn khu