Chết và tái sinh - Chết là thời điểm của chân lư.

Chết là thời điểm của chân lý

Sogyal Rinpoche - Minh Chi dịch

 

Chết là thời điểm của chân lý”, “Chết là thời điểm anh đối diện với bản thân anh”. Một số người chết lâm sàng sống lại, kể rằng họ thấy diễn lại những chi tiết của đời sống của họ, và được hỏi: “Các anh đã làm gì với cuộc đời của anh? Anh đã làm gì cho người khác? Sự kiện này chứng tỏ, khi chết, anh không thể né tránh vấn đề: Anh đích thực là con người thế nào”.

Nhưng điều quan trọng cần biết là khi chết, không những bản chất tuyệt đối mà cả bản chất tương đối của con người anh được bộc lộ - anh là con người như thế nào, anh đã sống ra sao?

Khi chết, tất cả mọi yếu tố của thân tâm chúng ta bị giải thể. Khi cái thân chết, các giác quan và các yếu tố vi tế phân giải, tiếp theo sau, cái tâm bình thường của chúng ta cũng chết cùng với những cảm xúc tiêu cực giận dữ, ham muốn và si mê... Cuối cùng, không có gì còn lại để che mờ bản chất đích thực của chúng ta, cái tâm giác ngộ sáng suốt của chúng ta. Và cái đích phơi bày là nền tảng nguyên thủy của bản chất tuyệt đối của chúng ta, giống như bầu trời trong vắt không gợn mây.

Cái đó được gọi là nền tảng chói sáng hay là “Ánh sáng trong vắt” (the Ground Luminosity, or Clear Light). Trong đó, bản thân tâm thức hòa tan vào không gian bao la của Chân lý.

(Theo “Quyển sách Tây Tạng sống và chết”)

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Nhà cong tích Giá trung pham học cách đổ ra những thứ dơ bẩn trong д гі Thần 1969 ï¾ å cha me la nguon mach cua su yeu Đức Dalai Lama người có ảnh hưởng hoã æ CHùA tách ç Š nhÃ Æ lời ru chạm mặt trời thõng gió Kẹo nhai nicotine không tốt cho sức khỏe phan 3 mot lam sao de duoc than tam an lac con Món chay mùa Vu CHÚ ĐAI BI cai ket bat ngo sau 20 nam cua cau be lua tien dà thành Phận phat giao dem lai loi ich gi cho tuoi tre khat va goi cñu nguoi da chet an cai gi giï Bệnh tiểu đường Diabetes Gởi lại đóa Xuân sóng lÃm çš ng xin chá