Chết và tái sinh - Cloning con người, bước chẳng đặng đừng.

 

CLONING CON NGƯỜI, BƯỚC CHẲNG ĐẶNG ĐỪNG

 

            Trong loạt bài trước tôi có đề cập sơ qua về kỹ thuật làm clone sinh vật và có hẹn trở lại vấn đề nầy, do yêu cầu của một số độc giả, hôm nay tôi xin dẫn quí vị vào một lãnh vực đang được chú ý hiện nay. Đa số quí vị cũng như tôi đều biết thật là mơ hồ tới kỹ thuật clone sinh vật nên có nhiều ngộ nhận khá vui có khi còn đưa tới những suy tư vô ích. Trong bài nầy tôi xin đề cập những nét chính yếu của việc cloning, ảnh hưởng của nó vào tôn giáo, đạo đức, pháp luật và xã hội.  Những nhà khoa bảng những vị lãnh đạo tinh thần nói gì về những ích lợi và nguy hại của nó trong hiện tại và trong tương lai. Những sự kiện trình bày ở đây là có thật, đang xảy ra trong các phòng thí nghiệm. Nếu có điều nào quí vị thấy như chuyện thần tiên khó tin, thì xin cứ coi nó là chuyện đời xưa chưa xảy tới đi. Đây là vấn đề khá tế nhị dễ va chạm vào đạo đức, vào đức tin  của quí vị. Có nhiều sự kiện mà tự tôi cũng phải hạn chế bớt không viết ra đây. Sau cùng nếu có chi không hợp ý thì xin quí vị bỏ qua. Cũng như các bài khác tôi chỉ có ý đem lại cho quí vị mươi phút giải trí vui tươi điểm thêm tí ti bâng khuâng thắc mắc. Tôi chỉ mong phần nào có thể giúp quí vị nhìn thấy vài chiều hướng mới của khoa học kỹ thuật ngày nay để chọn cho mình một thái độ, một góc nhìn và có khi cho nghề nghiệp của con cái quí vị sau nầy. Như cái tựa bài đã nói, khoa học và kỹ thuật cứ tiến đều đều theo bất cứ hướng nào mà nó muốn, lịch sử cho thấy tôn giáo không hề chận bước tiến của nó được. Nó như một cái bánh xe khổng lồ cứ tiến, đã và sẽ phá hủy những gì không đúng theo khoa học và sự thật. Cũng như những bài trước tôi không dịch những từ ngữ chuyên môn từ tiếng Mỹ ra tiếng Việt. Mục đích bài nầy cũng như các bài trước chỉ nhằm đưa đến cho quí vị đôi giờ giải trí vui tươi và một chút suy tư vương vấn. Xin quí vị cao kiến bỏ qua những sai lầm thiếu sót, tôi muốn được nghe ý kiến của quí vị. Địa chỉ email của tôi là  huy017@juno.com   (huy không một bảy).Huỳnh Chiếu Đẳng. (Teha 09/07/2000, duyệt lại 09/2001).

 

            Theo ABCNews vào năm 1978 có một quyển sách nhỏ nhan đề là  “The Cloning of a Man” được in ra kể lại chuyện một nhà triệu phú có tên là “Max” tự làm clone chính mình. Tuy rằng liền sau đó bị mọi người cười cho đó là chuyện tưởng tượng, nhưng cuốn sách lại làm cho Hạ Viện Mỹ mở cuộc điều trần (dịch chữ hearing) về việc có thể clone con người. Có nhiều nhà sinh vật học thời danh đã trấn an các nhà làm luật rằng việc làm clone con người có lẽ không xảy ra nỗi, may ra còn lâu lắm mới thực hiện được. Hai mươi năm sau thì mọi chuyện lại đổi khác khi nhà sinh vật Lee Silver của trường Princeton University nói rằng: “Tôi không có chút nghi ngờ nào là người ta sẽ làm clone con người, chỉ còn lại là bao giờ và ở tại đâu mà thôi”. Chỉ có hai thập niên mà việc “carbon-copy” con người thay từ chỗ không thể làm được tới chỗ không thể tránh được.

 

Tiếng sấm đầu tiên nổ vang lên báo cơn giông tố là vào ngày 23 tháng 2 năm 1997 khi nhà sinh vật  học Ian Wilmut và các bạn cộng sự tại viện  Roslin Institute ở Scotland công bố là họ đã tạo được con cừu clone đặt tên là Dolly.  Đối với người “bình dân” như chúng ta thì chuyện nầy hoặc như chuyện NASA mấy năm trước đưa ra hình ảnh hóa thạch của mấy con trùng nhỏ tí ti rồi bảo là Hỏa tinh có sinh vật, đều không quan trọng gì hết. Ngược lại với các vị lãnh đạo tôn giáo, các nhà khoa học, các nhà làm luật nói chung thì đó là những tiếng sét vang rền đáng run sợ hay đáng vui mừng. Câu hỏi được đặt ra tức thời sau đó là có làm clone con được người không?  Các tiểu thuyết gia lại làm cho câu chuyện đáng sợ hơn là cho in các tác phẩm trong đó có những chánh phủ độc tài âm thầm tạo ra những đạo quân gồm toàn là con người clone dùng để xâm lăng thế giới. Buồn cười hơn là có một nhóm người Mỹ “tào lao” khác năm 1997 lập ra hiệp hội Americans for Cloning Elvis (ACE), thu thập chữ ký và quyên tiền, báo Los Angeles Times (1997) và vài báo ở Đức cũng loan tải vụ nầy. Mục đích của họ là làm clone một người giống như vị ca sĩ thần tượng của họ là Elvis Presley.

 

Tới đây chắc quí vị sẽ hỏi có gì mà quan trọng hóa như vậy, mà trước hết phải nói cho rõ clone là gì cái đã? Có lẽ tôi xin tra cứu giúp quí vị có cái nhìn thật đúng về clone chớ nếu chỉ nghe radio xem TV hay đọc báo thì có thể đưa tới ngộ nhận sai lầm. Vậy cloning là gì, nói thật tổng quát là tạo ra một sinh vật không qua phương pháp thụ tinh tự nhiên như từ nguyên thủy tới giờ. Có nhiều cách để tạo ra một sinh vật theo kỹ thuật cloning, nhưng cách được nói đến và bàn cãi nhiều hơn cả là lấy một tế bào trong cơ thể một sinh vật rồi làm cho tế bào đó sinh sôi để tạo ra một sinh vật giống như sinh vật đã cho tế bào. Nói rõ ra như sau: Lấy một tế bào (cell) từ con cừu số 1, lấy một cái trứng (ovum) từ con cừu  số 2. Kế đến lấy cái nhân (nucleus, trong đó có  chromosomes) từ trong cái trứng ra , thay vào đó bằng chromosomes từ tế bào của con cừu số 1. Dùng điện để tác động (electric shock) cho chromosomes và cái trứng hòa vào nhau (fusion). Cuối cùng bỏ cái trứng trở lại tử cung con cừu số 2, cái trứng sẽ thành bào thai và sau thời gian mang bầu con cừu số 2 sinh ra một con cừu con. Con cừu mới sinh nầy có DNA giống y DNA của con cừu cho tế bào ( ở đây là con cừ sô 1), nên mới xài chữ clone hay “carbon-copy”. Sau vụ nầy con người tự nhiên thấy mình có khả năng khá lớn là có thể tạo ra từ một tế bào vô số sinh vật có DNA giống nhau. Nói thì dễ chứ thật ra con cừu Dolly chỉ là một thành công sau 275 lần thất bại, đó là bước đầu. Ngày nay đã có nhiều con vật khác như bò, khỉ, ếch nhái, chuột v.v...  được tạo ra bằng kỹ thuật cloning. Đó là tôi giải thích thật đơn giản để quí vị có ý niệm chính xác mà thôi, mục đích bài nầy không phải nhắm vào kỹ thuật cloning mà làở hậu quả của nó đối với đời sống của con người trong tương lai.

 

            Quí vị sẽ thắc mắc là tại sao người ta làm như vậy. Có một ngàn lẻ một lý do, nhưng lý do quan trong hơn hết cũng giống như lý do tại sao bà Eva ăn trái táo trong vườn Địa Đàng. Vả lại có biết bao nhiêu kẻ háo danh muốn mình là người đầu tiên tạo ra con người clone trên thế giới. Tới nay thì chưa ai lên tiếng nhưng biết đâu vì sợ dư luận mà họ chưa công bố đó thôi. (Ghi chú: hiện giờ thì đã thành công trong việc clone con người, 9/2001).Trước hết tôi xin phép cho các nhà sinh vật học lỡ dại trình bày vài biện minh cho việc làm nầy. Nghe nói biện minh phân trần chắc có Vị sẽ lớn tiếng quở rằng: các ngươi đã làm việc tày trời, đã dám xúc phạm đến cái độc quyền của thượng đế, đó là cái quyền chế tạo ra sinh vật (có cầu chứng) lâu nay. Các ngươi dám giỡn mặt mà công khai ăn cắp tác quyền của thượng đế, theo luật lệ trần gian thì tội đáng phạt tiền và bỏ tù.  Đã vậy mà nay các ngươi còn dám lên tiếng biện minh bào chữa cho mình nửa sao? Các ngươi quá quắt lắm, loài thú như con cừu Dolly thân yêu của các ngươi có linh hồn hay không Ta không thèm lý tới, nhưng nếu một ngày kia các ngươi làm clone con người thì Ta phải nói sao đây?  Bộ bao nhiêu chuyện xảy ra mấy năm sau nầy chưa đủ làm Ta nhức đầu sao, bộ nay Ta còn rỗi rảnh để suy nghĩ thêm coi con người clone của các ngươi có linh hồn hay không sao? Ta phải đặt con người clone của các ngươi vào con giáp nào trong 12 con giáp đây. Các ngươi hết chuyện gì làm rồi sao mà lại dám đùa cợt với thượng đế. Ta e có ngày thượng đế nổi cơn lôi đình sẽ hủy diệt trần gian nầy đi. Chớ nên, xin can, có tôi vô tội trong đó mà. Xin quí vị bề trên bớt giận, bà Eva và ông Adam do chính tay Chúa nặn ra mà còn cãi lời Chúa ăn trái táo cấm, nói chi con cháu sau hàng trăm ngàn ức triệu thế hệ của hai vị nầy. Đâu quí vị hãy bình tâm nghe các nhà bác học làm clone phân trần một chút coi. (Ghi chú: Chữ thượng đế xin hiểu theo thường tình là đấng tạo ra muôn loài, chữ linh hồn đây xin hiểu theo nghĩa chung chung là cái phần linh thiêng nào đó núp trong thể xác con người. Tùy theo tôn giáo, vì có tôn giáo lớn không có không quan niệm về linh hồn như thường tình, và cũng không chấp nhận có thượng đế).

 

 

Đầu tiên để ông Ian Wilmut là chánh phạm đại diện cho cả nhóm ở viện Roslin Institute biện hộ trước: Rằng chúng tôi đâu có ý tạo ra con cừu Dolly gây sóng gió, mục tiêu của chúng tôi là để tiếp tay cho các nhà khoa học về di truyền (genetic engineering, có lần đề cập khá nhiều trong bài Thế Giới Sau Năm 2000, xin quí vị tìm đọc lại). Theo ông Wilmut thì lâu nay các vị nầy cứ thử  đi thử lại và cứ thất bại liên miên, tỷ lệ thành công quá nhỏ.  Xin nói thêm cho rõ là các vị trong ngành genetic engineering cố làm thay đổi “gene” di truyền của thực vật, của động vật, mục tiêu là để cho bò sinh nhiều thịt nhiều sữa hơn hoặc là sản xuất ra sữa “low fat” ngay từ con bò cái, không qua nhà máy gạn lọc. Họ nhắm tới việc làm cho sữa bò có protein giống như sữa người,  hay sản xuất loại sữa bò chứa sẵn thuốc trị bịnh cho con người trong đó. Họ cũng muốn có giống bò cho thịt chứa ít mở hơn, giống gà cho trứng chứa thật ít cholesterol (tác giả: đã có, dầu chưa như ý), cây lúa cho nhiều năng suất, trồng ngắn ngày, chịu hạn hán sâu rầy vô địch (tác giả: Viện Lúa gạo Phi luật Tân cũng thực hiện được phần nào rồi). Đó là kể ra vài thí dụ về mục tiêu của ngành biotech cho dễ hiểu mà thôi, thật sự đã có trăm ngàn sản phẩm khác được tạo ra từ kỹ thuật thay đổi gene trước nay rồi. Bây giờ xin cho một kỹ sư biotechnology lên tiếng: “ Quí vị không thấy hàng năm có cả triệu trẻ em ở thế giới thứ ba bịnh tật hay chết đói vì thiếu ăn hay sao. Chúng tôi muốn ngũ cốc mọc nhanh, mọc mạnh, năng suất cao, muốn bông vải chịu nổi sâu rầy phá hại, muốn có loài gia súc tăng trưởng nhanh để giúp đám trẻ đáng thương nầy có cái ăn cái mặc.  Quí vị có biết là hiện nay có cả trăm ngàn em bé bị mù lòa mỗi năm ở các nước nghèo vì thực phẩm không chứa đủ vitamin A trong đó không. Vậy mà khi chúng tôi vừa thành công chế tạo ra giống lúa có gạo chứa nhiều vitamin A thì quí vị lại lớn tiếng chống đối bảo là không nên e có hậu quả lâu dài. Hậu quả lâu dài chúng tôi không dám nói vì mới thành công trong năm nay (tác giả : đã thành công mấy tháng nay, bây giờ là tháng 8 năm 2000). Chúng tôi rất vui mừng, ít ra chúng tôi có thể cứu được muôn ngàn em nhỏ khỏi mù lòa hàng năm. Sao quí vị không tán thưởng mà còn lớn tiếng đã kích. Quí vị nhìn lại chính mình coi, quí vị đã giúp được gì cho chúng, hay là quí vị chỉ muốn bảo vệ quyền lợi và cái hư danh và cái cố chấp không hợp lý của mình . Quí vị có thấy không, ngay như  insulin-người để trị bịnh đái đường cho quí vị, trước kia sản xuất rất đắt giá, nay nhờ chúng tôi nên xuất ra một cách dễ dàng rẻ tiền hơn giúp người nghèo cũng có thể mua nổi (tác giả: thành công lâu rồi, cũng bằng cách đổi gene di truyền). Quí vị cứ tưởng tượng là không có công lao nghiên cứu của chúng tôi thì cái thế giới đầy đạo đức của quí vị sẽ ra sao, là thiên đàng hay là địa ngục? Nhìn lại lịch sử thấy quí vị toàn là giết người chớ còn việc cứu người quí vị  thực hiện chưa bằng một phần trăm chúng tôi mà.” Thôi cho tôi can, xin đừng quá nóng giận e mích lòng nhau.

 

 

            Tới đây xin nói thêm là các kỹ sư ngành di truyền (ngành biotechnology) đã cố gắng thay đổi gene tế bào để chế tạo ra giống gia súc hay ngũ cốc rau quả tốt hơn ngon hơn và hơn nữa có khả năng sản xuất ra các loại thuốc men cần thiết cho con người. Xưa nay thuốc men chế tạo theo lối cỗ truyền như là trích ra từ cây cỏ, từ thú vật và từ tổng hợp hóa chất trong phòng bào chế. Có nhiều loại thú hiếm quí gần tuyệt chủng mà vẫn bị săn bắt ráo riết vì lòng tin mù quáng của con người. Cố bắt chúng cho được để lấy các bộ phận cơ thể chúng làm thuốc. Tin giờ chót cho biết loài hải cẩu đang bàn nhau về việc lập đền thờ thần hộ mạng là Viagara. Muôn thú ở Việt Nam cũng không tránh khỏi nạn nầy. Loài chim yến ở Nha Trang mỗi năm mỗi thưa đi vì loài người tàn ác tin tổ yến là món ăn bổ khỏe tăng tuổi thọ. Mỗi năm có hàng ngàn muôn thú và cây cỏ bị tuyệt chủng vì con người. Cây cỏ có khi cũng rất khan hiếm mắc tiền, thí dụ như cây nhân sâm mọc trong thiên nhiên. Nếu dùng biotech mà chế tạo sâm thì dễ hơn nhiều.  Nhân đây tôi xin thêm là sâm dầu mọc tự nhiên hay do trồng trọt đều không có tác dụng tốt cho sức khỏe như huyền thoại xưa nay. Theo nghiên cứu mới nhất (năm 2000) thì dùng nó hại nhiều hơn lợi, có khi đưa tới tử vong. Đó là tài liệu thật, dầu có khi làm quí vị cao niên phật lòng, nhưng cũng xin quí vị  lưu ý chớ thấy có sẵn mà dùng bừa bãi. Vì đây là bài về cloning nên tôi không nói thêm, xin chờ dịp khác. Cho tới nay việc làm của họ rất là may rủi, cả ngàn lần thử may ra chỉ có một lần thành công. Do đó ông Ian Wilmut và các cộng sự viên muốn tiếp tay cho họ một phương pháp chắc ăn hơn. Con cừu Dolly chỉ là phó sản trong việc nghiên cứu tiếp tay nầy mà thôi.

 

Có lẽ đó là mục đích của nhóm ông Wilmut thật. Nhưng chỉ liền sau đó, người ta nghỉ tới việc khác ngay. Theo báo London Sunday Times ngày 19/10/1997, người ta tạo ra được các bào thai ếch nhái (frog) không có đầu, chỉ sinh sôi nẩy nở  ra các bộ phận mà nhà khoa học muốn có. Tuy rằng các con ếch nầy không được để sống quá 1 tuần, nhưng thành công nầy làm cho người ta nghĩ tới việc chế tạo các bộ phận thay thế cho con người từ cloning. Quí vị đã biết hiện nay trên thế giới có mươi ngàn người đang tuyệt vọng chờ được thay thận thay tim, và có khi cần thay da cho người bị phỏng nặng. Những bộ phận nầy quá khan hiếm cho đến nỗi Trung Quốc vừa qua bị Hội Nhân Quyền tố cáo là đã lén lút bán ra các trái tim và quả thận của các tử tù ra các quốc gia trên thế giới. Vì clone con cừu Dolly (là loài có vú) thành công, nên các khoa học gia tin là có thể lấy tế bào của một bịnh nhân cần thay tim để nuôi nó thành một trái tim mới dùng thay trái tim cũ đã hư hỏng. Vấn đề cơ thể loại trái tim mới nầy coi như là một vật lạ (tissue rejection) không được đặt ra nửa. Hiện nay việc ghép thay bộ phận tỉ lệ thất bại cao vì hiện tượng nầy. Quí vị muốn đi xa tí nữa không? Để qua mặt luật pháp và vấn đề đạo đức, người ta nghĩ tới việc chế ra các bộ phận không có óc (headless human) và hệ thần kinh trung ương. Chỉ có bộ phận nào cần thì cho mọc ra mà thôi. Tuy nhiên vài bác sĩ  e rằng các bộ phận nầy sẽ không đủ tiêu chuẩn cho việc thay thế vào con người vì thiếu thần kinh. Giáo sư Jonathan Slack, embryologist, tại Bath University nói rằng thay đổi gene di truyền để tạo bào thai (ếch nhái) không đầu không đuôi tương đối dễ dàng. Ông cho biết việc nầy cũng sẽ thực hiện được cho người vì gene của cóc nhái và người cũng có cùng chức năng tương tự. Hiện nay luật Home Office rules buộc trong vòng 7 ngày phải giết chết bào thai nầy, nên chưa ai thí nghiệm xa hơn. Ý kiến và công trình nghiên cứu của Giáo Sư Slack làm vài nhà khoa bảng bảo vệ súc vật như Giáo Sư Andrew Linzey của Oxford University nổi giận. Ông nói: “ Đó là một ý nghĩ vô nhân (tạm dịch chữ scientific fascism) khi muốn chế tạo ra sinh vật nầy để phục vụ cho nhu cầu của một sinh vật khác có ưu thế hơn”. Nghe ông nầy nói tôi đâm ra thắc mắc, không biết là ổng có ăn chay trường không (nghĩa là không ăn thịt động vật). Đúng ra lão nầy còn phạm thượng hơn các nhà bác học làm clone vừa bị quở nói trên nữa. Xin thêm là mỗi ngày trên toàn nước Mỹ có hàng triệu súc vật vịt gà bị giết lấy thịt, chưa kể không biết bao nhiêu con thú khác bị “hy sinh” vì “khoa học” trong phòng thí nghiệm. Hy vọng ngày kia con người sẽ ăn thịt cá tổng hợp tránh được việc giết hại cầm thú. Thôi để hẹn việc nầy lại ở câu chuyện khoa học về sau. Các khoa học gia khác lại ủng hộ GS Slack thí dụ GS sinh vật học Lewis Wolpert của đại học y khoa University College London nói đề nghị và thí nghiệm của GS Slack rất là nhạy cảm nhưng có thể thực hiện được: “Không có chi là vô đạo đức vì việc làm nầy đâu có hại cho ai đâu, chỉ còn lại là quần chúng có chấp nhận nó hay không, nhưng chắc chắn là thực hiện được  (tác giả: GS muốn nói tới vấn đề làm mọc ra các bộ phận như tim thận, tay chưn thay thế cho người bịnh qua cách thay đổi gene di truyền, chắc là ít vô nhân hơn việc giết các tử tù lấy các bộ phận trong người đem đi bán)”.

 

Nếu quí vị chưa chán thì tôi đi xa thêm một chút. Sau khi thấy clone được thành công con cừu Dolly, người ta nghĩ tới chuyện làm trường sanh bất tử cho chính mình hoặc cho người mình yêu mến. Họ nghĩ là cứ lấy tế bào của chính mình mà clone từ thế hệ nầy qua thế hệ kia. Té ra đó cũng là ý nghĩ của nhiều tay triệu phú. Một bà thầy bói xủ quẻ và phán rằng trong mười năm tới nhà tỉ phú Bill Gate sẽ dùng tế bào của một sợi tóc để clone chính mình (tác giả: dốt như vậy mà đòi làm thầy bói, tóc chết lâu rồi). Thật là điên đầu cho các nhà làm luật.  Phải có luật trước khi sự việc xảy ra phải không. Có lẽ vì vậy mà mấy năm trước tổng thống Clinton đã đưa ra dự luật ngăn cấm việc thí nghiệm làm clone con người. Ổng là luật sư mà, chưa có luật thì lở có người clone thiệt thì biết phân xử sao đây, gia sản để lại cho con thật bao nhiêu còn cho “con người clone” của nhà triệu phú bao nhiêu đây, tôi nói cho vui thôi. Thực sự thì mấy năm trước Tổng Thống đưa qua Quốc Hội dự luật cấm làm clone con người hay làm thí nghiệm clone con người và hăm phạt tới $250,000 hay gấp đôi số tiền kiếm ra được từ hành vi clone nầy. Xin báo tin vui cho quí vị muốn clone là luật nầy đang cứu xét chớ chưa thành luật. Nhưng hiện Tổng Thống lại dùng luật hành chánh cấm dùng ngân sách Liên bang tài trợ các cuộc nghiên cứu làm clone con người trong vòng 5 năm (tin Newswire 6/9/97). Ngày nay việc clone con người ta là bất hợp pháp tại Anh, Nhật và vài nước khác. Tuy nhiên kỹ thuật thì ai cũng biết hết, dụng cụ thiết bị để làm clone lại rẻ tiền. Quí vị và tôi là người tầm thường không có chi phải lo lắng, nhưng những người danh tiếng lẫy lừng hay những người quá giàu có cảm thấy bất an lắm. Sao vậy, có gì đâu, khi họ đi khám bịnh biết đâu y tá hay các người chuyên viên thử nghiệm lấy một vài tế bào của họ như tế bào máu để clone ra một người thứ hai. Chuyện sẽ im đi một thời gian đùng ra một cái người ta phát giác ra một người thứ hai có DNA y chang DNA của họ, tính sao đây cà.

 

 

Có một điều có lẽ các nhà triệu phú nghĩ lầm. Người clone của chính họ chỉ có DNA giống họ thôi, mọi mặt khác thì chưa chắc. Theo các nhà khoa học thì hai sinh vật clone chỉ giống như anh em sanh đôi do bào thai được tạo ra từ một tinh trùng và một trứng duy nhất. Tôi quên không chắc là việc nầy có thể có trong tự nhiên không, xin quí vị bác sĩ chỉ giáo giùm. Nhưng làm clone sinh vật đúng là thực hiện điều nầy. Vừa rồi từ trong một trứng (ovum) lấy từ một con khỉ, người ta biến chế thành ra 4 cái trứng rồi đem bỏ vào 4 con khỉ mẹ nuôi khác nhau. Kết quả là chỉ sinh ra được có 1 con khỉ con, ba bào thai kia chết trước khi sinh. Xin trở lại. Người ta có tham vọng dùng biotech trong tương lai để tạo ra con người thông minh hơn, ít bịnh tật hơn, mạnh khỏe hơn, tức là tạo ra một “siêu nhân (genetic improvement)”.  Vài mươi năm nay đã có các loại cây cỏ hoa mầu mới do thay đổi gene di truyền chế tạo ra mà trong thiên nhiêu chưa có. Các thực phẩm từ các loại hoa mầu cây trái nầy đã được bày bán từ lâu, và người chống đối chúng cũng không ít. Nhiều loài hoa mới chế tạo sau nầy được cho là đẹp hơn hoa có từ muôn năm trước, thí dụ hoa hồng màu đen, trước đây đâu có. Hiện nay khoa học biết rất rõ là nơi nào trong mã di truyền tạo ra bịnh tim, bịnh đái đường, bịnh tâm thần v.v. của con người. Họ bảo là chỉ cần sắp lại các gene nầy thì con người sinh ra sẽ khỏi các bịnh nói trên.  Có lần tôi nói tế bào nhỏ xíu cũng chứa đủ data để tạo ra một sinh vật. Để dễ hiểu xin quí vị coi cái tế bào tí ti như quyển truyện, trong đó chứa khá nhiều chữ  A chữ  B chữ  C, cứ gở các chữ nầy ra rồi sắp nó lại theo thứ tự khác thì nội dung cuốn truyện sẽ khác hẳn đi. Vậy thì gở các “chữ”  trong DNA ra bằng cách nào? Các nhà sinh vật học gở chúng ra bằng enzyme, sau đó ghép chúng lại cũng bằng enzyme, chuyện nầy xảy ra hàng ngày trong các phòng thí nghiệm biotech. Họ đã tạo ra được nhiều sinh vật dị dạng thí dụ như các con cóc hai đầu hoặc hai đuôi theo ý muốn. Năm trước đã có loại trừu mà đến mùa lông tự lột ra như người ta cởi áo giúp tránh được rất nhiều tiền mướn thợ cắt lông cừu. Năm mươi năm trước có nhà bác học chế ra được giống gà chỉ có hai cái đùi khổng lồ mà thôi (chuyện vui trong phim hoạt họa, không có thật). Cây bắp hiện nay rất là phí của, mỗi cây chỉ sinh có một hoặc hai trái mà thôi rồi lại tàn đi. Người ta đang nghĩ tới chuyện làm cho thân cây bắp có đường ngọt như cây mía mà lại trổ ra trái bắp. Đã có loại cây mà trái là trái cà chua mà củ là củ khoai tây, dưa hấu không có hột. Còn nhiều sản phẩm của biotech lắm không kể hết nổi, mà mỗi ngày lại mỗi có thêm sản phẩm mới.

 

Vừa qua quí vị nghe nhiều về hãng vỏ xe Firestone thu hồi vỏ xe truck bán ra mấy năm nay vì bị khuyết điểm trong khi chế tạo (lột lớp cao su, nổ gây tại nạn). Số lượng vỏ xe thu hồi lên hàng triệu cái và số người chết vì sai lầm nầy tại nước Mỹ cho tới bây giờ là khoảng 40 người. Việc sai lầm nầy chỉ gây chết ít người và có thể làm một công ty phá sản mà thôi. Đâu chúng ta thử nhìn qua tí xíu về sai lầm của các hãng biotech xem hậu quả ra sao. Dr. John B. Fagan,  Molecular Biologist, đã nêu vấn đề, ông hỏi lở chế tạo ra một sản phẩm sinh học mà về lâu về dài mới biết là xấu thì làm sao thâu hồi đây. Vỏ xe không sinh sản thêm, con người con thú hay cây cối tạo ra bằng các thay mã di truyền sẽ tự nó sinh sôi thêm.  Do đó sẽ mang theo từ thế hệ nầy sang thế hệ khác cái khuyết điểm tai hại của mã di truyền do các genetic engineer vì sơ ý hay vì thiếu hiểu đã biết tạo ra. Chuyện sai lầm là điều bao giờ cũng có trong kỹ nghệ và trong cuộc sống. Biotech đi trên con đường một chiều không quay lui được. Các người chống đối biotech hay cloning cũng có cái lý của họ. Từ cả triệu năm nay con người đã quen với môi trường chung quanh như thú vật, cây cỏ, vi trùng, hóa chất, nên đã tạo ra được cái cân bằng tự nhiên. Nay kỹ thuật di truyền tạo ra đột biến quá nhanh cho môi trường chung quanh con người, cơ thể không theo kịp, hậu quả khó lường. Người ta cho là siêu vi HIV là do phòng thí nghiệm vi sinh nào đó làm thất thoát ra ngoài, nghĩa là các siêu vi HIV đâu có trong thiên nhiên, mà do các nhà khoa học ngành biotech chế tạo ra, rồi không may thoát ra ngoài, cơ thể chưa từng chống lại chúng nên chịu thua. Theo thống kê thì đa số các phòng thí nghiệm biotech ở các quốc gia thứ ba đều không đủ an toàn sinh học. Quí vị nên hiểu thật đơn giản rằng thay đổi gene di truyền là chế ra sinh vật mới chưa có trong tự nhiên. Chuyện các nhà độc tài tạo ra đạo quân người clone chưa chắc xảy ra trong tương lai gần, nhưng việc dùng vi trùng nhân tạo để tấn công nhau (bio attack) chắc là có thể xảy ra nay mai. Chúng ta biết kỹ thuật thay đổi gene di truyền đã tiến khá xa, ai cũng làm được, dụng cụ lại rẻ tiền so với việc chế tạo bom khinh khí. Chỉ cần một ống nghiệm nhỏ chứa vi trùng nhân tạo là đủ tiêu diệt hết sinh vật của một thành phố có khi cả thế giới nửa. Một thầy bói (mò) tiên đoán là Nữu Ước sẽ bị tấn công kiểu nầy trong 10 năm tới. Thôi để quí vị an lòng tôi phải thêm một chút là sai lầm có lợi mới tồn tại lâu dài, còn sai lầm có hại theo luật tự nhiên của loài sinh vật, tự nó sẽ hủy diệt. Đó là nói chung mà thôi, trường hợp riêng rẽ tôi không bảo đảm đâu nghe.

 

 

Để làm quà cho quí vị tôi xin thêm một chuyện bí mật y như X-File, có báo đăng dàng hoàng đó. Theo báo El Diario (nước Chile) ngày 19 tháng 4 năm 2000 thì cảnh sát Chí lợi đã săn lùng một loài sinh vật rất bí mật có tên chung là Chupacabra thường xuất hiện ở vùng Nam Mỹ. Theo tin từ tờ báo thì vào đêm thứ tư người ta thấy một con vật gì đó trong một bụi rậm ở ven thành phố nhỏ tên Calama hú những tiếng hú lạ lùng. Lính cảnh sát đã bắn bừa nhiều phát súng vào con vật nầy. Sau đó tìm thấy nhiều dấu chân kỳ lạ còn để lại trên mặt đất nhưng không thấy xác. Cảnh sát đã lục soát một vùng rộng 4 Km (cây số) chẳng tìm thấy gì thêm. Sở dĩ có chuyện nầy là vì có “kẻ” nào đó đã giết chết tới 200 con cừu quanh vùng và mới vừa đây giết thêm mấy con heo. Chuyện nầy chỉ là một trong hàng trăm chuyện tương tợ xảy ra trong một vùng rộn lớn bao gồm nhiều quốc gia ở Nam Mỹ. Loài sinh vật bí mật có tên quen thuộc với dân chúng trong toàn vùng là Chupacabra (tiếng Spanish có nghĩa là goat sucker). Chupacabra lần đầu tiên xuất hiện ở Puerto Rico vào năm 1995, sau đó thấy ở Mexico và Brazil nửa. Vì chuyện Chupacabra mà chánh phù Chí Lợi ra lịnh cho cảnh sát dùng chó canh chừng vùng hầm mỏ bỏ hoang tại đây. Sáng ngày thứ năm 20 tháng 4 năm 2000 giới chức thẩm quyền  San Fernando (phía tây Calama) cho biết có 30 con gà vịt heo và chó cũng bị giết một cách kỳ lạ.  Quí vị chắc rầy tôi, chuyện có vậy mà cũng nói. Tôi xin nói nhỏ quí vị nghe tiếp, đừng nói lại với ai, tôi sẽ chối tuốt đó nghe. Dân chúng vùng Nam Mỹ đổ tội cho Mỹ làm ra việc nầy. Sao kỳ vậy, con Chupacabra khủng bố dân lành ở Nam Mỹ có ăn thua gì tới nước Mỹ đâu, bộ thấy người ta giàu có rồi đổ tội để bắt đền chăng. Bí mật lắm, vì mỗi lần có những chuyện giết chóc gia súc và hút máu hàng loạt kiểu nầy thì người ta lại thấy xuất hiện bóng dáng người Mỹ trong vùng. Không lẽ người Mỹ giết mấy con gia súc nầy, để làm gì chớ. Dân chúng bảo họ là những nhân viên CIA, họ đến điều tra. Dân chúng bảo (không phải tôi đâu nghe) các con Chupacabra là sản phẩm của Mỹ. Có lẽ là thứ sinh vật do Mỹ lai giống từ các sinh vật trong không gian. Vì không kiểm soát nổi nên chúng sút chuồn xẩy ra ngoài thiên nhiên vùng hoang vu của Nam Mỹ. Một vài lần dân chúng thấy máy bay ném bom bắn phá vùng hầm mỏ bỏ hoang nói trên, tiếng nổ vang tới thành phố mà.  Ừ mà hầm mỏ bỏ hoang mà oanh tạc chi vậy cà. Dân chúng cũng thấy máy bay bỏ bom vùng sa mạc Atacama Desert sau những trận giết chóc gia súc bùng lên trong vùng Maria Elena. Con Chupacabra ra sao, xin hãy nghe tiếp chuyện nầy, báo nào cũng có đăng mà. Chuyện xảy ra tại thành phố Maria Elena, có ba em nhỏ đi học về vào khoảng 7 giờ tối, đang đi trên đường Calle Galvarino, bổng một em thấy có con gì đó trên một mái nhà. Con vật nầy sau đó nhảy xuống trước mặt ba đứa nhỏ đang kinh hoàng. Chúng cho biết con vật không tấn công chúng, nhưng chúng không chạy nổi, cả ba ôm nhau, con vật bay lên (levitate) khỏi mặt đất 30 cm để quan sát chúng (con nầy không có cánh nghe quí vị). Có lẽ vài mươi giây sau tụi nhỏ mới bỏ chạy được về nhà mỗi đứa kể lại cho cha mẹ nghe chuyện vừa xảy ra. Cả ba rất là hoảng sợ. Chúng bảo con vật cao độ 1,5 mét, có cặp mắt to màu vàng có lông màu đen xám phát ra mùi thúi như  ammonia. Mấy lần gặp gỡ trước, các chứng nhân cũng mô tả mùi ammoniac nầy. Cho tới bây giờ con Chupacabra, bị nghi là sản phẩm sút chuồng của kỹ thuật cloning, vẫn còn xuất hiện và giết gia súc gây kinh hoàng đều đều trong vùng Nam Mỹ.

 

 Chuyện cloning cũng như những chuyện khác của tôi đều là những chuyện không hồi kết cuộc, viết mãi còn mãi. Những điều nêu trên chỉ là vài nét chấm phá mà thôi. Trong bài tôi đã cho hai phe chống và ủng hộ được nói tiếng nói của mình, chắc chẳng ai hờn giận chi ai, mong như vậy. Nhìn cho kỷ thì việc clone sinh vật và biotech đem lại nhiều lợi ích lớn lao nhưng cũng vẽ ra nhiều viễn ảnh thật đáng lo sợ. Quí vị thấy không khoa học vô tội mà kẻ thủ phạm chính là lòng tham sân si của con người.  Nếu thế gian nầy chỉ toàn là người thiện tâm thì mặt đất đã trở thành vườn địa đàng từ lâu rồi. Xin dừng lại ở đây, mong rằng khi đọc bài nầy quí vị được đôi giờ giải trí và đôi chút bâng khuâng. Thật khó mà chọn cho mình một thái độ phải không quí vị. Dầu là thái độ của quí vị thế nào đi nửa thì kỹ thuật và khoa học cứ tiến theo con đường nó muốn, con đường nầy đưa về đâu trong tương lai thật mà khó nói lắm. Tinh thần con người ta càng ngày càng tệ hơn so với người nguyên thủy. Người nguyên thủy, theo tôi giống như các loài sinh vật khác, khi đói thì ăn, chỉ giết loài khác vì đói mà thôi. Con người ngày nay giết vì muốn giết chẳng có lý do gì cả. Xin lỗi quí vị là tôi hơi nặng lời, tiếc rằng sự thực là như vậy. Về tương lai của loài người, cũng như ở các bài trước, tôi vẫn còn bi quan lắm. Riêng quí vị có con còn đi học đâu nhìn thử coi tương lai có đứa nào thích đi vào ngành biotech hay không.  Tương lai ngành nầy chắc là sáng lắm. Nói thêm là dân Á châu đã có nhiều người nổi tiếng là giỏi trong lãnh vực nầy. Còn quí vị lớn tuổi xin nhìn thử stocks của các company biotech, may ra quí vị trúng to thì nhớ gởi cho tôi cái email báo tin mừng. Đó là gợi ý thôi nghe quí vị, lở có gì chớ có rầy tôi. Huỳnh Chiếu Đẳng. (Teha ngày 09/07/2000, duyệt lại 9/2001)

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

băng nhất Theo gió Tết về vị thị giả tận tụy của đức phật ngưng nhụy quÃƒÆ sắp 3 bang nghich thể Di Giới thiệu phương pháp chữa trị bệnh tưởng kinh phổ môn tạng a ty dam úng Gió Ăn mặn làm tăng huyết áp hư không du già niềm mÛi Làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh Tóm thien phat giao cha me Tử uyển vị thuốc chữa ho hen Tưởng nước có ý nghĩa ç n 1 Phơi nắng sẽ giảm nguy cơ béo phì và Đâu chẠthõng tay vào bẠn vung Chưa đại bi thiû phat phap Tứ chiếc vẻ thai Bổ sung nhiều vitamin D gây tác hanh phuc chan thuc Nhất biết tu廙i