NGƯỜI TÂY TẠNG

NGHĨ GÌ VỀ CÁI CHẾT

(NGƯỜI CHẾT ĐI VỀ ĐÂU)

 

Dịch từ bản tiếng Anh

The Tibetian Book of the Death

(Lạt-ma Kazi Dawa Samdup)

Nguyên tác: Bardo Thodol của Tây Tạng

 

NGUYÊN CHÂU - NGUYỄN MINH TIẾN Biên dịch

 

 

03.

 

PHỤ ÐÍNH

 

Những bài kệ này thường được tụng đọc trong lúc khai thị cho thần thức. Ðược hiểu theo đúng nghĩa, những bài kệ này chính là chánh đạo. Chúng không phải là những lời cầu xin sự cứu giúp từ một đấng quyền năng bên ngoài, mà là phương pháp để tự tu tập và lý giải cho chính mình. Những bài kệ này khơi nguồn đạo tâm và đánh thức năng lực của tâm thức hướng về sự tốt đẹp.

A.     Cầu Phật và Bồ Tát cứu độ

Khi có người vừa chết, chủ lễ niệm danh hiệu Phật và Bồ Tát cầu xin tiếp dẫn, cứu độ. Cần thiết trai nghi cúng dường Tam bảo, niệm hương và tụng đọc như sau với tất cả lòng thành kính:

Nam mô Thập phương Thường trú Tam bảo

Kính lạy chư Phật đại từ, đại bi, đại trí giác, cứu độ hết thảy chúng sanh, oai đức không thể nghĩ bàn. Xin chứng minh lòng thành kính của con.

Hương linh (tên người chết...) đã rời bỏ thế giới này. Hương linh chết đi, không còn bạn hữu, đau khổ, không nơi nương tựa, không người bảo vệ, ánh sáng đời sống đã tắt hẳn. Hương linh đi vào chổ tối tăm như rơi xuống vực thẳm, như lạc lối trong rừng sâu, bị nghiệp lực theo đuổi. Hương linh lạc vào nơi hoang địa, như bị sóng cả vùi dập, như không có đất đứng, bị ác thần hăm dọa, lòng đầy hoang mang sợ hãi. Hương linh bị giam hãm trong vòng sanh tử, đau khổ, tuyệt vọng. Ðây là lúc hương linh hết sức bơ vơ.

Kính lạy chư Phật, Bồ Tát đại từ đại bi, xin cứu độ hương linh (tên người chết...), xin tiếp dẫn hương linh, đưa ra khỏi những cảnh tối tăm khổ não, đưa hương linh qua khỏi bão tố, làm cho hương linh hết sợ sệt, giải thoát cho hương linh khỏi đoạn đường đầy bất trắc khi mang thân trung ấm.

Kính lạy chư Phật, Bồ Tát đại từ đại bi, xin cứu độ hương linh (tên người chết...), không để cho hương linh rơi vào ba đường ác, xin tiếp dẫn hương linh theo lời nguyện lành của chư Phật, Bồ Tát. Xin phóng hào quang đại bi cứu độ.

Kính lạy chư Phật, Bồ Tát đại từ đại bi, xin tiếp dẫn hương linh (tên người chết...) theo lời nguyện lành của chư Phật, Bồ Tát. Xin phóng hào quang đại bi cứu độ, đừng để cho một chúng sanh nào rơi vào cõi xấu ác.

Cầu mong Tam bảo gia hộ, tiếp dẫn hương linh về cõi Tịnh độ.

Thành kính đọc bài này, rồi đọc tiếp các bài sau.

B.     Kệ vãng sanh cho thân trung ấm

Nam mô Thập phương thường trú Tam bảo.

Xin phát lòng đại bi,

Tiếp dẫn chúng con vào chánh đạo.

 

Phải chăng vì mê vọng,

Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.

Hoặc con sẽ được vào chánh đạo,

Của tinh tấn, quán tưởng và thiền định.

 

Cầu chư Phật, Bồ Tát dẫn đường,

Xin cứu độ con.

Xin tiếp dẫn con,

Về cõi tịnh độ của chư Phật.

 

Phải chăng vì vô minh,

Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.

Hoặc con sẽ được chánh tri kiến của Pháp thân.

 

Cầu đức Phật Ðại Nhật dẫn đường.

Xin cứu độ con.

Xin tiếp dẫn con,

Về cõi tịnh độ của chư Phật.

 

Phải chăng vì sân hận,

Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.

Hoặc con sẽ chứng đắc Ðại viên cảnh trí.

Cầu đức Phật Bất Ðộng dẫn đường.

Xin cứu độ con.

Xin tiếp dẫn con,

Về cõi tịnh độ của chư Phật.

 

Phải chăng vì ngã mạn,

Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.

Hoặc con sẽ chứng đắc Bình đẳng tánh trí.

Cầu đức Phật Bảo Sanh dẫn đường.

Xin cứu độ con.

Xin tiếp dẫn con,

Về cõi tịnh độ của chư Phật.

 

Phải chăng vì tham ái,

Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.

Hoặc con sẽ chứng đắc Diệu quan sát trí.

Cầu đức Phật A-di-đà dẫn đường.

Xin cứu độ con.

Xin tiếp dẫn con,

Về cõi tịnh độ của chư Phật.

 

Phải chăng vì ganh tị và tật đố,

Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.

Hoặc con sẽ chứng đắc Thành sở tác trí.

Cầu đức Phật Bất Không Thành Tựu dẫn đường.

Xin cứu độ con.

Xin tiếp dẫn con,

Về cõi tịnh độ của chư Phật.

 

Phải chăng vì ác nghiệp,

Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.

Hoặc con sẽ chứng đắc Chánh tri kiến.

Cầu đức Phật Minh Trì dẫn đường.

Xin cứu độ con.

Xin tiếp dẫn con,

Về cõi tịnh độ của chư Phật.

 

Phải chăng vì hoang mang sợ hãi,

Con sẽ trầm luân trong cõi luân hồi.

Hoặc con sẽ được dứt lòng sợ hãi.

Cầu các vị thiện thần, ác thần dẫn đường.

Xin cứu độ con.

Xin tiếp dẫn con,

Về cõi tịnh độ của chư Phật.

 

Cầu cho không gian không trở thành đối nghịch,

Con sẽ thấy được cõi Phật màu xanh.

 

Cầu cho nước không trở thành đối nghịch,

Con sẽ thấy được cõi Phật màu trắng.

 

Cầu cho đất không trở thành đối nghịch,

Con sẽ thấy được cõi Phật màu vàng.

 

Cầu cho lửa không trở thành đối nghịch,

Con sẽ thấy được cõi Phật màu đỏ.

 

Cầu cho gió không trở thành đối nghịch,

Con sẽ thấy được cõi Phật màu xanh lục.

 

Cầu cho năm sắc không trở thành đối nghịch,

Con sẽ thấy được mọi cõi Phật trang nghiêm.

 

Cầu cho âm thanh, ánh sáng không trở thành đối nghịch,

Con sẽ thấy được các vị thiện thần, ác thần.

 

Cầu cho con nhận ra mọi âm thanh,

Là âm thanh của chính con.

Cầu cho con nhận ra mọi ánh sáng,

Là ánh sáng của chính con.

Cầu cho con nhận ra mọi cảnh tượng,

Là cảnh tượng của chính con.

Cầu cho con nhận ra thân trung ấm,

Là tâm thức của chính con.

Cầu mong con chứng được Ba thân Phật.[1]

 

C.     Kệ vô thường[2]

a.      Khi sanh ra

Ðây là lúc mới sanh ra,

Xin đừng trì trệ, ngày qua lại ngày.

Hãy tinh tấn trên đường tu tập,

Quán tưởng và thiền định chuyên tâm.

Theo chánh pháp chứng Ba thân Phật,

Chẳng uổng sanh ra được thân người.

 

b.      Trong giấc mộng

Ðây là lúc say trong giấc mộng,

Ðừng buông lơi như kẻ chết rồi.

Hãy giữ lòng hồn nhiên, sáng suốt,

Tỉnh táo ngay trong giấc say ngon.

Hào quang của chân tâm tỏa rạng,

Thức, ngủ đều là lúc tiến tu.

 

c.       Khi nhập định

Ðây là lúc nhập vào đại định,

Xin diệt trừ  phóng dật, vô minh.

Tâm sáng suốt, vô biên, tự tại,

Tinh tấn trong quán tưởng, tựu thành.

Trong đại định, nhất tâm vô niệm,

Tâm sạch trong không chút nhiễm ô.

 

d.      Trước khi chết

Ðây là lúc sắp vào cõi chết,

Xin bỏ tâm chấp thủ, khát khao.

Ðừng bám lấy những gì phải mất,

Vạn vật vô thường có nghĩa gì đâu?

Hãy thể nhập pháp thân sáng suốt,

Cõi bất sanh bất diệt thường hằng.

Hãy vất bỏ xác thân thối rửa,

Vốn chỉ là ảo mộng đã qua.

 

e.      Thân trung ấm

Ðây là lúc mang thân trung ấm,

Ðã chết rồi chờ đợi tái sanh.

Hãy dứt bỏ đi tâm sợ hãi,

Nhận rõ rằng, vạn pháp duy tâm.

Những ảo ảnh  có gì đáng sợ?

Chính là đây lúc phải đổi đời,

Không sợ cảnh chư thần biến hiện.

 

f.        Trước khi tái sanh

Rõ biết mình sắp phải tái sanh,

Xin hãy tập trung tâm thức lại,

Kéo dài thêm thiện nghiệp đã làm.

Bình thản chối từ mọi chốn tái sanh.

Hãy tỉnh táo kiên trì chánh niệm,

Từ bỏ đi ái dục, tham, sân.

Một lòng niệm Phật Di-đà,

Cầu sanh Tịnh độ thoát vòng trầm luân.

 

g.      Kết luận

Ngu si không biết mình sẽ chết,

Cứ triền miên tạo nghiệp luân hồi.

Hành trang chỉ hai bàn tay trắng,

Ngu si này còn ngu si nào hơn?

Hãy khẩn thiết, tinh tấn lo tu học,

Ngay giờ đây, theo pháp Phật nhiệm mầu.

Các bậc đạo sư đều hết lòng nhắn nhủ:

Nếu không khéo hành trì Chánh pháp,

Sẽ ngu mê không tự biết chính mình.


 

[1] Pháp thân, Báo thân và Ứng hóa thân.

[2] Luận vãng sanh chỉ rõ, có sáu giai đoạn chuyển tiếp (şadantarãbhava) trong đời sống: giai đoạn khi sanh ra (jãtiantarãbhava), giai đoạn trong giấc mộng (svapnãntarãbhava), giai đoạn nhập đại định (samãdhi-antarãbhava), giai đoạn trước khi chết (mumũrşãntarãbhava), giai đoạn trung ấm thân (dharmatãntarãbhava) và giai đoạn ngay trước khi tái sanh (bhavãntarãbhava). Sáu bài kệ này  nói về sáu giai đoạn đó, là các giai đoạn mà tính chất vô thường nổi bật nhất, nên chúng tôi xin tạm gọi là “Kệ vô thường”.

 

 

 

---o0o---

 

Mục Lục >> 01  >> 02  >> 03  >> 04 >> 05

Nguồn: www.quangduc.com

Về danh mục

Kính mời đón đọc chuyên đề Quan cám Lâm Đồng Thành kính tưởng niệm nhân Những thực phẩm có lợi cho sức à hon tung kinh tri chu thượng trì chú lê tang trieu va tanh khong hoc dong phuong 17 phan 2 chet gieo hạt Như cau chuyen ve tam vũ trụ động ト妥 Bo mẹ vo niem vo sanh lã æ vô niệm vô sanh de Hạnh phúc trong sân VÃÆ Hà nhÃÆ uoc mo trong doi ước mơ trong đời nao pha thai va nhung hau qua kho luong 雷坤卦 trong ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm Diễn quan am ra doi tu vien bat nha phước đối Cấu lịch sử phật giáo nam tông tại huế tự tình mùa xuân 正法眼藏 tu thanh de Chợ hài điểm chăm sóc người bệnh có phước báu gì 妙蓮老和尚 ngoài